Xăng lên 19.000 đồng một lít (2 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Hỡi ôi cái chuyện GIÁ - LƯƠNG - TIỀN
Nó làm cuộc sống thật đảo điên
Bao giờ thấy được TIỀN - LƯƠNG - GIÁ
Đi cặp với nhau mới hết phiền

Bão giá mỗi ngày một "dâng cao"
Bao giờ mới hết cảnh lao đao?
Dân tình hết khổ, không cùng cực
Hỏi ai, ai hỏi, biết làm sao?
 
Gởi Ca-dafi!
Em nghĩ Ca-dafi không nên độ bài "Đêm nay Bác không ngủ" này! Có thể nó vi phạm đến pháp luật đấy! Trong bài này, từ Bác anh viết hoa như thế là anh đang nói về Bác Hồ đúng không??

Bài đó ở đâu nhỉ? Tìm mãi ko thấy.
 
Vay mãi được 15.000 đồng ra đến cây xăng nhìn thấy 19.380. Hix hix dắt xe quay về bán luôn. Từ nay đi bộ cho khoẻ.
Nếu có Bác nào đi chơi thì dùng điện thoại nói chuyện thôi nha, muốn đến giao lưu nhưng chẳng đủ tiền xăng.
Hix hix.
 
Các bạn cũng phải thông cảm cho Chính phủ trong việc điều hành vĩ mô nền kinh tế. Tất cả đều có nguyên nhân của nó.

Sau một thời gian bù lỗ để ổn định giá xăng dầu và khi lạm phát có dấu hiệu ổn định, đi xuống thì Chính phủ đã quyết định tăng giá xăng dầu. Quyết định tăng giá xăng dầu lần này là bất khả kháng khi con số bù lỗ của ngân sách ngày càng lớn, còn giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
Hệ thống giá cả trong nước vẫn mang tính bao cấp rất lớn. Đây là một nguyên nhân làm cho nước ta bị tác động lớn hơn các nước. Vì thế, chúng ta thực hiện kiềm chế lạm phát nhưng vẫn phải điều chỉnh giá cả theo cơ chế thị trường. Tất nhiên, việc điều chỉnh không thể thực hiện một lúc mà điều chỉnh phải đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Đây là một bài toán khó.

Nếu chúng ta vẫn tiếp tục duy trì bao cấp giá cả sẽ tiếp tục có các yếu tố bóp méo thị trường, điều này khiến cho cơ cấu và thói quen tiêu dùng có nhiều điểm không tốt.

----------- Các bạn có thể tham khảo bài phân tích ở đây

Hơn 30% nguồn thu nội địa bù lỗ xăng dầu

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này trước hết là do sự biến động giá dầu thô thế giới. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng và liên tục lập kỷ lục mới. Những ngày đầu tháng 7/2008 đã đạt mức 140 USD/thùng và có ngày tới 145 USD/thùng. Một vài ngày gần đây, tuy giá có giảm nhưng chưa rõ rệt. Mức giá bình quân của nửa đầu tháng 7 đã đạt 139 USD/thùng, cao gấp 2 lần năm 2007. Giá các sản phẩm xăng dầu đều tăng cao ở mức 40% đến 160%.

Thực tế này đã buộc nhiều nước trong khu vực tăng giá bán lẻ xăng dầu. Mức giá tính theo VND với xăng hiện nay của Thái Lan là 20.220 đồng, cao hơn Việt Nam là 39%, trong khi đó, Singapore là 27.129 đồng, cao hơn Việt Nam 87%... Giá dầu diezen các nước này cũng cao hơn Việt Nam từ 50% - 70%.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với diễn biến giá thế giới so với mức giá trong nước đã được thay đổi từ ngày 25/2 thì có sự chênh lệc quá lớn. Điều này, khiến DN kinh doanh xăng dầu chỉ trong 6 tháng đầu năm đã lỗ 14.525 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vẫn còn khoản lỗ 7.400 tỷ đồng từ năm ngoái chưa có nguồn trang trải.

Vì vậy, nếu tiếp tục giữ giá, theo tính toán (dựa trên mức giá dầu thô bình quân 139 USD/thùng của đầu tháng 7) thì 6 tháng cuối năm lỗ cả xăng và dầu là 44.772 tỷ đồng và cả năm là 59.5129 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng, vì thế, trong các phương án tính toán của mình, Bộ Tài chính dự báo con số bù lỗ có thể sẽ từ 67.000 tỷ đồng đến 72.000 tỷ đồng tùy theo mức độ tăng giá.

Ông Ninh so sánh, thu nội địa của ngân sách là khoảng 200.000 tỷ đồng thì riêng bù lỗ xăng dầu đã chiến khoảng 1/3. Đó là chưa kể đến khoản giảm thu ngân sách 25 ngàn tỷ đồng do thuế nhập khẩu xăng dầu hiện bằng 0%. Còn nguồn tăng thu từ xuất khẩu dầu thô khoảng 40.000 tỷ thì không thể đáp ứng nổi.

Điều này dẫn đến hệ quả, ngân sách khó khăn, buôn lậu gia tăng, các DN xăng dầu thua lỗ, không có tiền thực hiện an sinh xã hội... Đặc biệt, nếu không điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng tiếp cận giá thế giới sẽ khiến áp lực dồn sang năm 2009 làm cho điều hành giá cả thêm khó khăn, ông Ninh nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, cuối năm 2007 đầu 2008, chúng ta xây dựng kế hoạch dựa trên mức bình quân 64 USD/thùng. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, mức giá này đã lạc hậu và với diễn biến phức tạp như những tháng cuối 2007 và đầu 2008 đã quá mức chịu đựng của ngân sách. Vì thế, việc điều chỉnh xăng dầu theo nguyên tắc duy trì cơ chế thị trường đối với giá xăng và tiếp tục thực hiện chia sẻ khó khăn giữa Nhà nước, DN và người dân là cần thiết.

Tăng giá: Sức ép để tiết kiệm nhiên liệu


Trao đổi về tác động của điều chỉnh giá xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiết lộ, năm 2007 cả nước nhập khẩu khoảng 13 triệu tấn xăng dầu với kim ngạch là 7,71 tỷ USD. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm đã nhập khẩu khoảng 7,87 triệu tấn với chi phí bỏ ra là gần 7 tỷ USD, với đà này thì cả năm sẽ nhập khẩu khoảng 15,5 triệu tấn xăng dầu. Như vậy chi phí cho xăng dầu rất lớn.
Nhu cầu tăng lên thì mức tiêu thụ xăng dầu cũng tăng lên là tất yếu nhưng chúng ta cần phải thực hành tiết kiệm để có một cơ cấu sử dụng xăng dầu hiệu quả so với kết quả phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế tăng trưởng chậm lại nhưng tiêu dùng xăng dầu vẫn tăng mạnh.

Theo ông Hoàng, qua khảo sát thực tế của Bộ Công thương thì sử dụng nhiên liệu xăng dầu tại các DN người tiêu dùng vẫn chưa thực sự tiết kiệm, còn có khả năng cắt giảm nhiều. Tất nhiên, sử dụng tiết kiệm nhiên liệu phải bắt đầu từ ý thức và phải trở thành một phong trào được duy trì liên tục.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, tiềm năng tiết kiệm trong DN Việt Nam vẫn còn rất lớn. Chưa so sánh với các nước phát triển mà so với các nước trong khu vực thì DN Việt Nam vẫn sử dụng nhiên liệu cao hơn 20%. Trong khi kinh tế tăng trưởng không như dự kiến thì tăng tiêu thụ xăng dầu vẫn lên mức 9 - 10%.

Chúng ta không bao giờ hết tiềm năng về tiết kiệm. Hướng đi của nhiều DN lớn trên thế giới tiếp tục đầu tư vào công nghệ để tiết kiệm cho dù là một giọt dầu nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu trong sản xuất, Phó Thủ tướng gợi ý.

Lạm phát gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, nhưng cũng qua lạm phát Việt Nam có cơ hội để điều chỉnh lại cơ cấu đầu tư, cơ cấu tiền tệ... cho một sự phát triển lành mạnh và ổn định lâu dài. Nói như thế, nhưng việc tăng giá xăng dầu tất yếu sẽ khiến các DN gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên đây cũng chính là sức ép để DN và người tiêu dùng tăng cường ý thức và có thêm nhiều sáng tạo cho tiết kiệm tiêu dùng nhiên liệu.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng, nếu tiếp tục giữ giá xăng dầu thì có nghĩa tình trạng bao cấp tràn lan tiếp tục xảy ra, thậm chí bao cấp cho cả các nước xung quanh vì buôn lậu phát triển. Trong điều kiện hội nhập, chúng ta phải chấp nhận thích ứng với cơ chế thị trường, với mặt bằng thế giới tăng cao chúng ta không thể giữ hệ thống giá biệt lập với các nước trong điều kiện nhập khẩu 100%.

Vì vậy, bên cạnh việc kêu gọi người dân và DN thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu, Chính phủ cũng thực hiện việc tiết kiệm thông qua tiết kiệm và nâng cao hiệu quả đầu tư công, cắt giảm 10% chi tiêu ngân sách hành chính trong đó có một phần lớn là chi tiêu cho xăng dầu, đồng thời thực hiện đầu tư, khuyến khích các biện pháp và sáng kiến nhằm tiết kiệm trong sử dụng nhiên liệu.
 
Gởi Ca-dafi!
Em nghĩ Ca-dafi không nên độ bài "Đêm nay Bác không ngủ" này! Có thể nó vi phạm đến pháp luật đấy! Trong bài này, từ Bác anh viết hoa như thế là anh đang nói về Bác Hồ đúng không??

Theo mình thì từ Bác ở đây không phải là Bác Hồ đâu (thời Bác Hồ làm gì có xe tay ga phải không?), mình thường gửi bài cũng xưng là gửi quý bác chẳng hạn. Ôi tiếng Việt!
 
thêm tí cho vui vẻ

‘’Một con thuyền cập bến tại một làng nhỏ ở Mexico. Một du khách người Mỹ đang khen chất lượng cá mà một ngư dân Mexico bắt được và hỏi anh ta mất bao nhiêu lâu thì bắt được chỗ cá đó. "Không mất nhiều thời gian lắm,' người đánh cá trả lời. "Thế sao anh không bắt nhiều cá hơn?" vị du khách hỏi. Người Mexico trả lời rằng anh ta chỉ bắt đủ cá cho gia đình mình. Vị du khách lại hỏi, "Thế anh làm gì với thời gian còn lại?" "Tôi ngủ muộn, câu vài con cá, chơi với mấy đứa con, và ngủ trưa với vợ tôi. Vào buổi tối, tôi vào làng chơi với mấy người bạn, uống rượu và ca hát. Tôi có một cuộc sống sung túc." Người Mỹ cắt lời, tôi có bằng Thạc sĩ về Quản Trị Kinh Doanh từ Harvard và tôi có thể giúp anh. Anh hãy bắt đầu bắt nhiều cá hơn và bán số cá mà anh bắt thêm được. Sau đó, với số tiền lời, anh có thể mua một con thuyền lớn hơn. Với số tiền lời mà con thuyền lớn hơn sẽ mang đến, anh có thể mua thêm con thuyền thứ 2, rồi thứ 3, cứ thế, anh sẽ có cả một đoàn thuyền đánh cá. Ngoài ra, thay vì chỉ bán cá có người dân thường, anh có thể giao dịch trực tiếp với những hãng lớn, hoặc mở luôn hãng đánh cá của mình. Anh có thể rồi ngôi làng nhỏ này, đến thành phố Mexico, Los Angles hay New York. Từ đó, anh có thể quản lý doanh nghiệp của mình. "Sẽ mất bao lâu?" người Mexico hỏi. "hai mươi, hai mươi lăm năm là lâu nhất." người Mỹ trả lời. "và sau đó thì sao?" "Sau đó, sẽ rất hấp dẫn," người Mỹ cười trả lời. "Khi việc kinh doanh của anh đã phát triển thuận lợi, anh có thể bắt đầu bán cổ phiếu và kiếm được hàng triệu đô la." 'hàng triệu đô la? thật không? thế sau đó thì sao?" "Sau đó anh có thể nghỉ hưu, đến một ngôi làng nhỏ bên bờ biển và ngủ muộn, ngày ngày câu vài con cá, chơi với mấy đứa con, và ngủ trưa với vợ, uống rượu và ca hát với mấy người bạn vào buổi tối!"
 


Alo em đó hả! Đang ở đâu thế? Anh phi Trâu đến đón, xăng tăng rồi...Hic! Mà không biết cưỡi Trâu có cần đội MBH không nhỉ!!!
Hoangdanh mà cưởi trâu sẽ làm người ta có cãm giác rằng đang quay về sống ở thời kỳ Đắc Kỹ - Trụ Vương
Có ông Hoàng Phi Hổ.. cũng họ Hoàng..cũng cưởi 1 con trâu (hay con bò gì đó)
Nói dại miệng: Ngũ qua 1 đêm ko chừng sáng hôm sau thức dậy thấy mình quay về thời kỳ.. đồ đồng
Ha... ha... ha...
 
Từ sáng tời giờ Yahoo MSM của Dosnet tôi tràn ngập tin nhắn offline của bạn bè, thấy bài này cũng hay hay !
Giá ơi thương lấy lương cùng !
Tuy rằng khác loại nhưng chung là tiền.
Thương nhau lương giá đi liền
Ghét nhau lương giá hai miền xa xôi.
Gió đưa cái giá về trời,
Cho lương ở lại chịu nhiều đắng cay.

Giá ơi ta bảo giá này:
Giá lên nhanh quá có ngày…chết lương.
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Đồng lương vật giá phải thương nhau cùng.

Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông cho vật giá…rẻ rề,
Lương tăng vùn vụt là mê lắm rồi.

Bắc thang lên hỏi ông trời
Giá lương như thế, dân thời sống sao?
Ông trời ổng biểu "kệ tao",
Mày đi hỏi sếp chứ tao biết gì
 
Bài của Camto gửi này:
===================================
Xăng ơi, lên giá làm chi!
Cho tôi nuốt lệ mỗi khi ra đuờng
Tiền xăng giết chết tiền lương
Giết luôn tiền thuởng, tổn thương tiền già.
Ngậm ngùi, tờ bạc bay xa xa,
Sữa con lại chậm, lỗi là xăng cao.
Sữa chua mày ở phương nào
Đến cả cái bỉm, xăng cao đéo tè
Bố con lương tháng vài que
Nợ nhà chưa hết, nợ xe chưa hoàn
Gánh nặng thì vẫn phải mang
Hận xăng tăng giá, hoang mang chữ tình
Tối về mặt vợ lặng thinh
Mình ngồi ngắm vợ thình lình nên thơ
Nghĩa, tình chẳng thể bỏ ngơ
Vì lương chẳng kịp ngu ngơ chửi thề

-----------------------------------

Tôi lại đạp xe đèo em đến lớp
Xích lô đi về trong lễ đón dâu
Chị tôi chạy bộ ra siêu thị mua rau
Và công an nghỉ hưu vì ko ai vượt đèn đỏ
Mũ bảo hiểm bỗng nhiên vứt xó
Chó chạy tung tăng trên phố với ông già
Mẹ tôi rồ xe đạp điện ra ga
Cu hàng xóm patanh đi mua rượu
Ôi cuộc sống thời tiết kiệm nhiên liệu
Mới bình dị và thơ mộng biết bao...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
tiết kiệm nhiên liệu khi xăng lên

Tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp cho túi tiền của chúng ta cạn đi ít hơn mà còn giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ hơn và hiệu quả hơn, đồng thời môi trường sống của chúng ta sẽ trong lành hơn, đặc biệt trong thời buổi giá nhiên liệu liên tục leo thang.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Ford đã phát triển một khóa học tương tác trực tuyến để cung cấp cho lái xe các mẹo nhỏ hữu ích cho vấn đề này.
Dưới đây là 10 mẹo nhỏ rút ra từ khóa học này:
1. Tốc độ vừa đủ. Lái xe với tốc độ khoảng 90km/h thay vì 105km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) ước tính sử dụng mẹo này sẽ cải thiện 10-15% mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Sử dụng kiểm soát hành trình bất kỳ khi nào có thể trên đường cao tốc để duy trì tốc độ và bảo toàn nhiên liệu.
2. Nhấn ga và phanh nhẹ nhàng. Nhiều người vẫn còn có thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột cho chiếc xe đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giức ở tốc độ cao rồi phanh đột ngột. Điều này có thể mang lại cảm giác mạnh cho người lái, tuy nhiên nó cũng chính là thủ phạm “móc” khỏi túi tiền của bạn một khoản nho nhỏ mà khi cộng dồn lại. Do đó, hãy cố gắng nhấn ga từ từ khi xuất phát và trước khi dừng xe, cần duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện và phán đoán điều kiện giao thông để kịp tăng ga và nhấn phanh đều đặn.
3. Không cần nổ máy chờ. Những động cơ ngày nay với công nghệ hiện đại không cần phải nổ máy trước khi xuất phát nữa. Việc nổ máy chờ kéo dài sẽ tăng lượng khí thải và lãng phí nhiên liệu. Hãy tắt động cơ khi dừng quá 30 giây.
4. Kiểm tra lốp. Luôn giữ cho lốp xe căng theo tỷ lệ áp xuất lốp yêu cầu. Khi chiếc lốp no hơi, nó sẽ giúp chiếc xe vận hành tốt hơn, nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Sử dụng mẹo nhỏ này có thể giảm lượng sử dụng nhiên liệu trung bình 3-4%.
5. Bảo dưỡng thường xuyên: Người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình bảo dưỡng xe, trừ trường hợp gặp trục trặc bất thường. Trong những trường hợp không có điều kiện đến trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng có thể tự thực hiện vài việc nhỏ như kiểm tra bộ lọc gió bằng cách đưa lên nguồn sáng để quan sát, nếu nó bị bịt kín và bụi bẩn nhiều thì hãy thay thế. Lọc gió là thứ rất rẻ tiền và dễ kiếm tại các cửa hàng. Tương tự, hãy kiểm tra bộ lọc nhiên liệu.
6. Vận chuyển nhẹ nhàng. Tránh chất đống hành lý lên khung chở hành lý vì việc này có thể giảm khí động học và ảnh hưởng mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Hãy bỏ những thứ không cần thiết khỏi xe.
7. Hạn chế tối đa sử dụng điều hòa. Sử dụng điều hòa hợp lý, đúng lúc sẽ giảm trọng tải lên động cơ. Giảm sử dụng điều hòa khi nhiệt độ trên 26,60C có thể tiết kiệm 10-15% nhiên liệu. Sử dụng lỗ thông hơi khi có thể. Đỗ xe dưới bóng râm để giữ xe mát.
8. Đóng tất cả cửa sổ khi ở tốc độ cao. Không nên mở cửa sổ xe khi tốc độ trên 80km/h bởi vì điều này sẽ làm tăng sức cản khí động lực học và giảm mức tiết kiệm nhiên liệu.
9. Lựa chọn xăng dầu chuẩn. Hãy chú ý tới loại nhiên liệu sử dụng cho chiếc xe của bạn bởi điều này không những giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ động cơ xe.
10. Lộ trình du lịch rõ ràng. Hãy lên kế hoạch chi tiết cho các chuyến đi của bạn bởi điều này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển, tránh các điểm dừng giao thông, các tuyết đường tắc nghẽn và tiết kiệm nhiên liệu hơn
reddot.gif

 
Mới có 19.000đ/lít mà đã xôm tụ thế này, dự kiến đến cuối năm là phải lên khoảng 23.000/lít.
Chắc khi đó còn xôm tụ nữa.

Vì vậy, chúng ta vẫn cần phải

  1. Tích cực kiếm tiền : Để bù vào giá xăng (và các giá khác đã và đang gia nhập đoàn BÃO GIÁ
  2. Tích cực tiết kiệm, đặc biệt là những mặt hàng có liên quan đến . . xăng, kể cả họ hàng xa với . . xăng.
  3. Tìm kiếm nguồn thay thế : Chuyển sang sử dụng các mặt hàng ít liên quan đến xăng
Đúng là , sống cũng khổ !!!

Be be be!!
 
Những cách làm... hao xăng

From vietbao.com (USA)

Phạm Ðình


Thời buổi này không nói tiết kiệm xăng thì thôi, có kẻ lại hiến kế làm hao xăng thì không biết cái đầu đương sự có “ấm” không. Ðúng vậy, nếu không “ấm” đầu thì cũng “mát dây”. Nhưng kẻ ấm đầu ấy là ai chứ chắc chắn không phải Phạm Ðình. Cứ phóng mắt nhìn ra đường phố mà xem. Trong khi nhiều người lo xanh mặt vì giá xăng leo thang kinh hoàng, thì lại có khối kẻ nhởn nhơ, y như muốn nói “được cái xăng dạo này đang... rẻ!” Cách thức họ chạy xe ngoài đường rõ ràng biểu lộ điều đó, làm như muốn chỉ bảo cho mọi người biết cách làm... hao xăng vậy. Phần sau đây sẽ trình bày một vài thói quen không mấy được hoan nghênh đó.


1. Ðèn xanh! Dọt gấp


Chờ đèn đỏ thật sốt ruột, nhất là khi chỉ còn vài phút nữa là bắt đầu ca làm việc. Chẳng ai muốn nhìn thấy ánh mắt của ông/bà xếp đứng ở cửa nhìn mình vào hãng trễ. Nên đèn xanh vừa lên là phóng đi như tên bắn. Mà không “dọt” cũng không được, chỉ cần chậm vài giây là “chúng” đã bấm còi inh ỏi đằng sau. Thực ra không cần phải như thế. Bạn có biết cái bàn đạp ở dưới chân của chúng ta gọi là gì không? Gas Pedal! Có nghĩa là nhấn nó xuống càng sâu thì càng tốn xăng.

Bạn có thể thắc mắc, nếu lúc đó mà không nhấn gas “tận mạng” thì chờ lúc nào? Chẳng lúc nào cả! Bởi vì, những cái “dọt” gấp như vậy không giúp cho chúng ta đến đích sớm hơn được bao nhiêu, mà lại làm cho bình xăng cạn rất sớm. Ấy là chưa kể những nguy cơ dẫn đến tai nạn và sự hao mòn nhanh chóng những bộ phận trong xe. Tốt hơn, chúng ta cứ ấn nhẹ trên chân gas, và từ từ tăng tốc. Rồi mình cũng vẫn đến được đích, và bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng để cho cái xe có thời gian tăng tốc hợp lý thật là nhẹ nhàng và dễ dàng cho cả người và xe!


2. Ðèn đỏ, tới luôn đi bác tài!


Lái xe trên đường, nhìn thấy đèn đỏ xa xa hoặc một cái Stop Sign trước mặt, thường chúng ta làm gì? Hãm ga cho xe chạy từ từ lại, phải không? Như vậy mới đúng. Nhưng có phải ai cũng làm như vậy không? Không có đâu. Biết bao nhiêu người thấy đèn đỏ nháng lên từ xa rồi vẫn cứ phóng tới, đến gần rồi mới làm cái... kít... kít... Hai bánh xe xiết lên mặt đường nghe chói tai trong khi “bố thắng” dồn hết “hỏa hầu” ép cứng thành bánh xe. Mỗi lần như vậy là hao tổn bao nhiêu thứ: Bánh xe, bố thắng, và nhiên liệu trong bình xăng.

Tại sao không nhả bớt chân ga khi đã thấy đèn đỏ hoặc biết rằng có Stop Sign trước mặt! Không ích lợi gì khi cứ kềm cứng bàn đạp gas cho tới sát mí ngã tư mới nhả ra để nhấn thắng. Ðúng ra, làm như thế này thì mới công bình cho mọi bên: Nhả ga sớm một chút để cho đầu máy được nghỉ ngơi trong khi xe từ từ lăn bánh về hướng ngã tư và nhè nhẹ ấn chân trên bàn đạp thắng. Như vậy, xe đỡ tốn xăng, mà 2 cặp bố thắng (trên 4 bánh) sẽ dùng được lâu dài.

*** Theo tính toán của các chuyên viên kỹ thuật công ty Edmunds.com thì nguyên 2 cái mẹo trên đây thôi (sau khi có đèn xanh, và trước khi gặp đèn đỏ) đã giúp bạn tiết kiệm được đến 35% mức tiêu thụ xăng rồi.


3. Dùng xa lộ như “phóng” lộ


Xa lộ thì ai cũng biết là Highway, hoặc Freeway, tức đường chạy “tự do” không bị cản trở bởi giao lộ (ngã tư). Nhờ thế, xe có thể chạy với vận tốc cao hơn. Nên xa lộ cũng có thể gọi là đường cao tốc. Thế nhưng, xa lộ không có nghĩa là “phóng” lộ, nghĩa là cứ nhấn lút ga để phóng hết tốc lực! Chúng ta cho rằng, chạy nhanh, chóng tới đích thì đỡ hao xăng, phải không? Nhưng tới một mức nào đó thôi, vượt quá mức ấy, xe sẽ hao xăng hơn so với vận tốc nhỏ hơn. Bởi vì vận tốc càng cao, sức cản của không khí ở đầu xe càng lớn. Cũng như khi nhúng bàn tay xuống nước, rồi quậy tay trong đó, thì tay quậy càng nhanh, chúng ta cảm thấy sức nước đẩy lại càng mạnh. Luận lý này cho ta biết, chạy nhanh đến một mức nào đó thì đỡ hao xăng, nhưng nếu vượt quá mức đó lại làm hao xăng hơn.

Các thí nghiệm thực tế của Consumer Reports cho hay, vận tốc lý tưởng xét về mặt tiêu thụ nhiên liệu là 65 dặm một giờ. Nếu chạy 75 dặm một giờ thì một gallon xăng sẽ bị hụt đi khoảng 3 tới 5 dặm. Dĩ nhiên, nếu vận tốc cao hơn nữa, thì số dặm đường đi được (mpg) lại càng ít hơn.


4. Bám đuôi xe trước mặt


Ðối với nhiều người, chạy sau xe khác là một cái tội. Nên họ cứ nôn nả bám đuôi, chờ có dịp là qua mặt cho bằng được. Thực ra, đó là một hành động tệ hại về nhiều phương diện. Thứ nhất, không an toàn. Vì, khả năng phản ứng của tài xế bám đuôi bị giảm sút nếu gặp trường hợp xe trước thắng lại hoặc chạy chậm lại. Người bám đuôi còn phải chú mục theo dõi hành động của xe trước, do đó không đủ lưu tâm đến những nguy cơ khác đằng trước hoặc bên hông xe.

Và đương nhiên, bám đuôi làm hao xăng. Mỗi khi xe trước nhấp thắng, bạn lại phải nhấp thắng theo, thậm chí phải nhấp mạnh để xe mình di chuyển chậm hơn xe trước. Bởi lẽ, bạn không thể phản ứng cùng lúc với xe trước, dù thế nào chăng nữa bạn vẫn thắng sau xe kia một vài giây, hoặc ít là vài sao, như vậy có nghĩa là bạn phải đi chậm hơn thì mới không đụng vào xe của họ. Sau đó lại phải tăng ga để lấy lại vận tốc và bám đuôi như cũ.

Tại sao không lui ra sau một chút để cho được an toàn hơn! Hơn nữa, xe lăn bánh đều hơn, êm hơn, thì sẽ dùng ít xăng hơn. Như thế nào là khoảng cách an toàn? Xin ôn lại bài học đầu tiên khi bắt đầu ngồi tập lái: Hãy giữ khoảng cách giữa xe mình và xe trước mặt bằng chiều dài của 2 giây đồng hồ, nghĩa là đếm 2 giây sau khi xe kia vượt qua một cái mốc nào đó bên đường trước khi tới xe bạn tới đó.


5. Nổ máy xe tại chỗ không chạy


Có lẽ chúng ta đã từng nghe nói, tái khởi động (restart) cho xe thì tốn xăng hơn là cứ để nó chạy. Nói như vậy cũng đúng đối với các loại xe thời xưa, nhưng với các đầu máy dùng hệ thống phun xăng (Fuel Injection Engines) ngày nay, tái khởi động một chiếc xe chẳng tốn kém là bao nhiêu sau khi xe đã chạy và đã được làm nóng (warm up) đúng mức.

Theo nghiên cứu của Ủy Ban Năng Lượng California (California Energy Commission) thì xe nổ máy tại chỗ mỗi phút tốn xăng bằng nửa dặm lăn bánh. Phát huy nghiên cứu này, đầu máy trong các loại xe Hybrid (hỗn hợp xăng điện) luôn luôn cho tắt đầu máy xăng bất cứ khi nào xe ngừng, dù chỉ là một khoảng khắc ngắn ngủi.

Thế nên, chúng ta không nên để xe nổ máy khi chạy vào bưu điện bỏ cái thư, vào tiệm 711 bên đường để lấy tờ quảng cáo miễn phí, hoặc gõ cửa nhà khách hàng để “delivery” cái bánh Pizza. Luôn luôn tắt máy khi xuống khỏi xe. Như vậy vừa an toàn cho xe, mà lại đỡ hao xăng.

Nếu có thể được, thì đừng dùng Drive-through. Có nghĩa là, muốn ăn bánh McDonald Sandwich thì tắt máy xe, vào mua trong nhà hàng, chứ đừng ngồi order ngay trên xe. Số xăng hao tốn khi đi qua lối Drive-through như vậy không phải là ít đâu nhé.

Sau nữa, bạn có thể giảm giờ Warm-Up xe mỗi sáng trước khi đi làm, nhưng nhớ chạy từ từ khi xe mới khởi hành. Ðừng vội dọt ngay, đương nhiên là hại máy và tốn xăng.


6. Ði nhiều quãng ngắn


Không tính toán lộ trình, hở một chút là dừng xe, dù chỉ là đi một quãng ngắn, đi về rồi lại đi tiếp. Nên kết hợp nhiều công chuyện trong một chuyến đi, và đi đến nơi xa nhất trước để đầu máy đạt được nhiệt độ điều hòa, và ghé lại các điểm khác trên đường về. Khi đầu máy đã nóng đều, thì việc dừng xe, rồi khởi động lại sẽ không làm hao tốn năng lượng trong xe.

Trên đây là 6 thói xấu trong khi lái xe. Gọi là thói, vì nó đã trở thành một tập quán thấm sâu trong da thịt. Có thể bạn nhận thấy một vài điểm nghe quen quen, thì xin bạn xét lại và tìm cách điều chỉnh bản thân mình đi. Dĩ nhiên, không dễ dàng sửa đổi một thói quen xấu. Nhưng nếu không, thì tiền bạc đốt vào tiền xăng có thể “đốt” luôn cái trương mục ngân hàng vốn đã còm cõi của chúng ta.
 
Đằng nào cũng phải cố gắng, thôi cố gắng "gù" con ông GĐ cho nó hoành tráng hơn
He... he... (chưa thử sao biết hỏng dc)

Công thức "gù gù" của anh Tuấn được đấy. Nên share cho các thành viên nam mình biết nhe.

Chuyện vật giá lên, ngồi nhớ lại thời bao cấp (những năm đất nước hoàn toàn giải phóng)

Cái chi cũng phải có tiêu chuẩn, lúc ấy mình mộng mơ nếu cho phép mình lập gia đình mình sẽ chọn 4 bà xã cùng 1 lúc ở các tiêu chuẩn sau :
1.- Bà này phải làm ở ngành lương thực (Mua phải có sổ)
2.- Bà này phải làm ở ngành y tế (Đi khám chữa bệnh phải đúng tuyến)
3.- Bà này phải làm ở ngành xăng dầu (Mua có tem phiếu)
4.- Bà này phải làm ở ngành mai táng (Khi chôn cất được mua vài tấm vải tám tẩn liệm theo chế độ)

Bùi ngụi nghỉ lại thương cho đứa em gái mình (Lúc ấy cô bé vừa tròn 17 tuôi) phải qua đời vì căn bệnh trầm kha là phải đi viện đúng tuyến. Vửa đến viện là em đã đi theo diện (DTOB) đoàn tụ ông bà

To anh hai2hai : Chuyện tính bán nhà anh nên tranh thủ bán sớm đi vì chỉ còn vài tháng nữa chế độ thuế thay đổi nữa rồi đấy

----
P/S :
Làm Quan Võ giỏi lắm chỉ giết 1 hoặc vài mạng
Còn làm Quan Văn chỉ cần 1 chữ ký có thể dẫn đến hàng triệu sinh mạng. (Sai rồi sửa ??? Sửa rồi lại sai)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nguồn năng lượng xăng dầu đang ngày càng vơi đi, đó là điều tất yếu! Nhưng quanh ta còn rất nhiều nguồn năng lượng khác như mặt trời, gió nước,...
Em thấy giá xăng dầu đã tăng khá nhiều, nhưng các hàng hóa khác chưa thấy nhúc nhích gì. Các bác cứ đòi tăng lương, nhưng các bác thử nghĩ xem thường giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng nhiều khi lương tăng, và mức tăng của lương lại thấp hơn mức tăng của hàng hóa rất nhiều!
Vậy chúng ta có nên quá lo lắng không!
 
-+*/
Làm việc online khó ở chỗ giao việc thế nào cho hiệu quả mà ko bị ảnh hưởng tới các kết quả của người khác.

............
+ Kết quả phải có Interface để lắp ráp được với nhau (theo chuẩn đã đặt ra).
+ Công việc được giao phải có thời gian hoàn thành cụ thể (deadline rõ ràng)
+ Có người thực hiện công việc tích hợp
+ Có người điều phối và theo dõi (cũng theo phương pháp online)
+ v.v...

Nói vậy thôi, khó lắm

Vậy cũng nói !!!-+*/
 
Công thức "gù gù" của anh Tuấn được đấy. Nên share cho các thành viên nam mình biết nhe.
Không biết Bác còn tuổi đi gù gù như công thức của Bác Tuấn không chứ em mà đi gù con nhà GĐ thì con mèo lâu năm nhà em sẽ chuyển ăn cá sang ăn thịt ngay he .. hé ..
 
Dạ thưa anh, em lúc này già háp rùi - Mắt ngày 1 yếu tay lại ngày thêm run - Nói cho vui thôi chứ giờ em phải nép nhường cho các chàng trai tuấn tú khôi ngô của giaiphapexcel mình thi thố tài năng thôi.
Xin cám ơn anh Salam
 
Thấy đề tài này được các bác bàn luận sôi nổi quá, em xin phép được góp vui một bài hát, mời các bác giải lao: |||||

Trái đất cứ lặng lẽ quay. Xăng vẫn cứ lặng lẽ tăng. Xăng vẫn tăng đến muôn đời sau. Hứa yêu nhau có xe và xăng.
[Em:] Trái đất cứ lặng lẽ quay. Xăng vẫn cứ lặng lẽ tăng. Xa nhau không phải không đủ xe. Xa nhau vì bao anh hết tiền. Em mua xăng?
[Anh:] Anh mua xăng, yêu anh không?
[Em:] Thật em yêu xăng.
[Anh:] Lời nói đó vẫn in sâu vào tâm trí của anh.
[Em:] Một vòng trái đất, em cần xăng.
[Anh:] Anh cần xăng.
[Em:] Ôi trạm xăng ngỡ như thật xa. Không dám nhìn, không nói gì. Dường như chúng ta chưa dùng xăng.
[Anh:] Một vòng trái đất.
[Em:] Đi đổ xăng.
[Anh:] Em lặng đi, anh ngồi đây đếm theo vạch xăng. Không dám gọi tên, nước mắt rơi từ khóe mắt sâu vào tim.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom