Xây dựng chương trình quản lý thi trong trường học phổ thông (2 người xem)

  • Thread starter Thread starter chibi
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

ThuNghi đã viết:
To nmhungcm:
Thông thường thì bạn phải nhập và tính điểm cho HS hả? Bạn có thể nói sơ về cv đó. Mỗi GV bộ môn có phải nhập điểm hay là GVCN tổng hợp. Trình tự tổng hợp thế nào.
Đang tính vận dụng công thức (Báo cáo) tổng hợp và giao diện .của Thầy Long (Bến Tre) theo link mà bạn đưa. Bây giờ nếu biết trình tự nhập, tôi sẽ làm tiếp tục.
Xin chào cố nhân.
Tôi là một giáo già bạn ạ, vì sức ép từ lớp trẻ biết sử dụng máy tính nên tôi phải tự học để khỏi tụt hậu. Nghĩa vụ của giáo viên bộ môn là phải nhập điểm, tính điểm cho học sinh mình dạy vào sổ điểm(cá nhân, sổ lớn), học bạ. Giáo viên chủ nhiệm ngoài nhiệm vụ giảng dạy còn phải tổng hợp, báo cáo xếp loại học lực hạnh kiểm...Tôi là giáo viên địa lý nên phải dạy rất nhiều lớp, nhiều khối, nhiều ban nên việc tính điểm thủ công sẽ dễ bị sai làm ảnh hưởng tới học sinh và xấu hổ trước đồng nghiệp, không những thế còn phải báo cáo chất lượng bộ môn về: kém, yếu, Tbình, khá, giỏi theo từng bài, từng loại điểm của từng lớp, từng khối, từng ban, theo giới tính..đối với GVCN thì cũng phải báo cáo toàn bộ về lớp của mình, bạn hình dung thấy khổ cỡ nào khi mình dạy từ 15 đến 20 lớp không? hầu hết GV chỉ ngồi mà đếm và sai là không tránh khỏi, khi khớp số liệu của toàn trường thì ...hỡi ơi..không đâu vào đâu cả
Xuất phát từ hoàn cảnh bản thân và 1 số đồng nghiệp nên tôi mới mong được sự giúp đỡ của các bạn.
Tôi rất mê ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục, trong khi lãnh đạo trường tôi lại ít biết về công nghệ thông tin, có máy tính nhưng sử dụng không hiệu quả, tôi muốn giúp cho lãnh đạo trường "tin học hoá trong quản lí trường học", mong muốn là như thế nhưng bản thân tôi lại mù tịt về viết chương trình, nếu mua cũng có nhưng giá từ 5 đến 10 triệu là ngoài khả năng của các trường vùng sâu của chúng tôi, chính vì thế nên tôi cầu cứu sự hỗ trợ của các bạn, làm các phần mềm nho nhỏ phục vụ các công việc khác nhau như đề tài về quản lí thi mà tôi đang trao đổi với các bạn hoặc xếp giám thị mà trước đây bạn đã giúp tôi.
Thân ái.
 
Đúng là bạn còn được gọi là giáo già, chới tôi bị gọi là ông già và có lúc thằng già.
Từ mai, bạn chịu khó mỗi ngày up lên một vài yêu cầu, từ sơ cấp Ex ->... về việc phục vụ công việc tại trường bạn. Cố gắng hỏi cụ thể sẽ trả lời cụ thể trong vòng 60'. Hy vọng tôi có thể giúp bạn được.
Sẽ HD rất dễ hiểu như ngày tôi mới lên GPE cần HD.
Lần sau đừng gọi là cố nhân, gọi là bạn...
 
Vâng, nếu đựơc bạn giúp thì còn gì bằng.
Chủ đề là các ứng dụng cụ thể nhé- những cái đã và đang bàn luận trên diễn đàn.
Rất hân hạnh được bạn quan tâm.
Thân ái.
 
Từng yêu cầu 1, trên 4R tôi cũng không hiểu yêu cầu nào.
Bạn hãy tự mình up lên từng yêu cầu, từ cơ bản (phần mà bạn chưa nắm bắt). Trước mắt bạn nên nghiên cứu cách tạo name đã.
Bạn phải nên biết mình cần gì cho mình, không thể chung chung, nếu tôi o help được thì thì tôi sẽ nhờ các mod và HD lại cho bạn. Như vậy dễ hiểu hơn. Tôi chỉ hơn bạn có 1 ngày học về Excel thôi. (hiện tại).
Chúc hợp tác thành công!
 
ThuNghi đã viết:
Từng yêu cầu 1, trên 4R tôi cũng không hiểu yêu cầu nào.
Bạn hãy tự mình up lên từng yêu cầu, từ cơ bản (phần mà bạn chưa nắm bắt). Trước mắt bạn nên nghiên cứu cách tạo name đã.
Bạn phải nên biết mình cần gì cho mình, không thể chung chung, nếu tôi o help được thì thì tôi sẽ nhờ các mod và HD lại cho bạn. Như vậy dễ hiểu hơn. Tôi chỉ hơn bạn có 1 ngày học về Excel thôi. (hiện tại).
Chúc hợp tác thành công!
Bạn TN ơi nếu nói tôi không biết gì về EX thì cũng không phải mà nếu nói biết thì cũng không đúng. Việc học E là vô cùng, bản thân tôi cũng chỉ muốn học và làm những gì thiết thực phục vụ cho công tác của giáo viên và quản lí của nhà trường diễn ra thuận lợi hơn. Tiếng Anh một chữ cắn đôi cũng không biết, hồi học phổ thông thì học đựơc tiếng pháp 2 năm, lên đại học thì học tiếng... Nga, bây giờ sử dụng lại là tiếng Anh. Chính vì vậy khi viết tôi hay phiên âm ra tiếng Việt, mong bạn thông cảm vậy nhé.
Phần đặt name tôi làm được rồi (hình như vậy): Bôi đen vùng chọn\Insert\name\define...rồi đặt tên trong ô...rồi Add..OK. cách 2 là bôi đen vùng chọn\vào ô địa chỉ ô (gần ô công thức)\ gõ tên(không được trùng với địa chỉ của bất cứ ô nào)\enter.Phải không bạn?
Tôi muốn bạn hướng dẫn hoặc giúp tôi lập một số mẫu phục vụ công việc. Cụ thể như
1.Viết hàm phân công giám thị. Lần trước bạn đã giúp nhưng mới có phần phân công giám thị theo hướng cố định giám thị..sau đó tôi "chế tác" thêm và thấy rườm rà quá chưa vừa lòng, nay tôi gửi lại file đó bạn xem ý tưởng của tôi ( phần thay thế các mã giáo viên bằng tên giáo viên để xem trong từng phòng thi thì GT1 và GT2 là ai?) và xin bạn sửa lại cho khoa học hơn. Vấn đề thứ 2 là trong 1 buổi thi(môn thi) nếu giám thị A nào đó vừa làm giám thị 1 vừa làm giám thị 2 thì chương trình lại không báo lỗi gì cả.
2. Chương trình để phục vụ công tác quản lý thi ( đã bàn trong diễn đàn nơi bạn ChiBi tham gia - nhưng không cần yêu cầu CSDL nhiều như vậy) mình sẽ nói ý tưởng của mình sau.
3. Còn 1 số chương trình khác như tính điểm mình sử dụng phần mềm của Thầy Long (Bến Tre) cũng ổn rồi, phần mềm quản lí học sinh, Gv toàn trường thì nó lại quá lớn, trên mạng cũng có cho miễn phí (không đầy đủ) nhưng thôi thì của cho mà!thế là tốt rồi.
 

File đính kèm

Tôi có sửa lại file, có bỏ bớt một số cell, bạn nghiên cứu thêm. Chưa kiểm tra lại.
Chắc vấn đề xếp GT này phải nhờ các cao thủ VBA trên 4R help quá. Tôi thấy sao sao thế nào.
Ý tưởng như sau, có thể tìm trên topic này.
Có 100 GT gác thi 6 môn/ 6 ngày và có 40 phòng thi/ngày. Mỗi phòng 2 GT.
Vậy phải xếp thế nào để
- GTi sẽ không xếp chung với GTn hơn 1 lần. (i=1->n,n<=100)
- GTi không coi lại phòng thi m hơn 1 lần (m<=40).
Cám ơn các bạn, nhờ giúp đỡ cho giáo dục nước nhà.
 

File đính kèm

Vậy là tốt rồi TN ạ. Tôi không biết công thức nên cứ cóp qua, dán lại cái bảng nó đầy lên nhìn mờ cả mắt. Tôi cám ơn bạn nhiều lắm. Bạn giúp tôi tiếp về thống kê điểm thi nhé
 
Bạn đưa ví dụ dữ liệu và báo cáo thống kê, (cách tính). Cái này quá dễ với tôi.
 
Để thống kê chỉ cần dùng Sumproduct()
Với cách tổ chức dữ liệu như thế thì tốn rất nhiều công để nhập công thức
Thống kê trường lấy Ban ở đâu?
 
1/Thống kê theo Trường, tôi quên mất cách phân ban, bạn cho dl.
2/ Tôi dùng hàm sumproduct để thống kê, bạn nghiên cứu 2 hàm sau
$A6: Lớp 10...
=SUMPRODUCT((Lop10=$A6)*(MATCH(OFFSET(Diem10,0,D5-1,ROWS(Lop10),1),XLoai,1)=4))
Và hàm
=SUMPRODUCT((Lop10=$A6)*(OFFSET(Diem10,0,D5-1,ROWS(Lop10),1)<8)*(OFFSET(Diem10,0,D5-1,ROWS(Lop10),1)>=6.5))
Bạn dùng hàm nào cũng được. Hàm trên sẽ xét theo bảng Xloai: 0;5;6.5;8 trả về thứ tự.
Lop10 là cột lớp trong bảng nhập 10
Diem10 là 14 cột điểm, tôi dùng như vậy và dùng offset để tránh phải làm 14 names
3/ Tôi bỏ cột mã bài cho dễ thống kê, với lại cũng nên tạo cách nhập liệu mới, các sh nhap10... là kết quả của sh nhapdiem10 có cấu trúc như sau
Mahs...Ten...MaBai...Mon...Diem
Nên đặt Mabai là M01-01 hay hơn là V01
Từ đây bạn dễ dàng hơn trong thống kê. Tuỳ...
4/ Phần TK theo lớp, tôi làm 03 cụm theo Khối. Bạn nghiên cứu và test lại.
Chúc thành công.
Tiện đây xin hỏi các bạn phần hàm indirect
Ta có name: Lop10 là :A1:A100, B1="Lop10"
Vào define names đặt như sau: Lop: Indirect(B1) thì OK mặc định là name Lop10.
Nhưng khi ta thay Lop10 là offset(A1:A100,0,0,counta(A1:A100),1) thì indirect không được.
Xin cám ơn.
 

File đính kèm

ThuNghi đã viết:
1/Thống kê theo Trường, tôi quên mất cách phân ban, bạn cho dl.
3/ Tôi bỏ cột mã bài cho dễ thống kê, với lại cũng nên tạo cách nhập liệu mới, các sh nhap10... là kết quả của sh nhapdiem10 có cấu trúc như sau
Mahs...Ten...MaBai...Mon...Diem
Nên đặt Mabai là M01-01 hay hơn là V01
Từ đây bạn dễ dàng hơn trong thống kê. Tuỳ...
4/ Phần TK theo lớp, tôi làm 03 cụm theo Khối. Bạn nghiên cứu và test lại.
Chúc thành công.
Bạn TN ơi, tôi xin lỗi vì cung cấp dữ liệu không đủ và không đúng.
1. Trong Sh thống kê trường bạn bỏ bớt dòng thứ 2 từ dưới lên có chữ "Q.phòng".
2.Phần phân ban thì thế này: Việc để biết học sinh học ban nào có 2 chỗ dựa: 1 là dựa vào mã học sinh, 2 là dựa vào tên lớp. Nếu mã học sinh có chữ"A" hoặc lớp có chữ "T" là ban KHTN, nếu mã hs có chữ"B" hoặc lớp có chữ"C" là ban cơ bản, nếu mã hs có chữ"C" hoặc lớp có chữ "X" là ban KHXH đấy. Ví dụ: học sinh có mã 07Axxx học lớp 10T1: có nghĩa là học sinh này tuyển vào lớp đầu cấp năm 07, học ban KHTN. hs có mã 06Bxxx, học lớp 11C3 là học sinh này tuyển vào năm 06, học ban cơ bản lớp 11C3. Hs có mã 05Cxxx lớp 12X1 là học ban KHXH(bạn có thể đổi chữ cho máy không hiểu nhầm)
3. Về mã bài: đây chính là mã phách, nếu mã phách phức tạp thì rất khó khăn cho người nào ghi mã phách. Nếu bỏ đi thì không thể được vì đây là nguyên tắc bảo mật khi chấm thi, mỗi bài thi khi chấm phải làm phách(ghi mã số bài thi) giám khảo chấm thì biết mã bài, không biết tên học sinh cũng như mã học sinh. khi nhập điểm vào máy thì cột tên hs, mã học sinh cũng bị "dấu đi" để nhân viên nhập điểm cũng không biết đây là bài của ai, mà chỉ biết mã bài(mã phách)..để hạn chế tiêu cực. Chỉ khi nào nhập điểm xong người quản trị mới cho hiện các cột bị dấu đi. Sở dĩ mỗi bài phải có mã khác nhau để ngăn ngừa tình trạng nếu biết mã bài 1 môn nào đó sẽ tìm được bài của tất cả môn khác. Việc này tuy rắc rối nhưng chờ đến khi có máy chấm thì còn lâu lắm!.
4. Tôi chờ ý kiến của bạn, sau đó mới tìm hiểu công thức mà bạn viết ở trên bạn nhé.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi đã làm xong phần thống kê Trường, phần % nên bổ sung if(TC>0,...,0) sợ có những lớp không có yếu kém =>tỷ lệ bị sai
Tôi làm thử phương án, gồm các Sh MaHS10 chỉ có MaHS và MaPhach, Sh Phach10 chỉ có maph và điểm, và Sh nhap10-EX lấy dữ liệu từ Mahs10, Khi chưa có sh phach10 thì hòan tòan không ai biết được điểm, trừ khi sh phach10 có DL.
Bạn kiểm tra nhé.
Còn làm theo kiểu của bạn thì Edit nhanh thôi.
 

File đính kèm

Bạn chờ tôi "ngâm cứu tí nhé", có những chỗ tôi vẫn chưa hiểu hết dụng ý của bạn. Ví dụ: tại sao thống kê theo lớp thì khối 10 có 3 bảng trong khi khối 11 lại có 1 bảng? nhập điểm thi thì nhập ở Sh nào?Những Sh của khối 11 và 12 không thấy, liệu theo mẫu khối 10 có tao được không?...
Cảm ơn bạn nhiều.
 
Chi bi! Đối với khối 10: Mình phải nhập nhập mã phách ở Sh nào? nhập điểm ở Sh nào? Sh nào nó tự động thống kê? tôi có nhập thử nhưng không đựơc, bạn chỉ cho tôi cụ thể thêm 1 tí. Cám ơn bạn.
 
Mỗi sh nhap10 sẽ lấy dl từ sh MaHS10 (nhập mahs và Phách) sh này lấy điểm thừ sh phach10. Mỗi khối tạo 4 name.
DiemMaHS10, DiemPh10, DiemThi10, MaPh10
vào define name nghiên cứu.
Thống kê lớp, nên chỉ tạo 1 khối 1 sh, dùng validation. Nhớ kiểm tra lại địa chỉ tương đối và tuyệt đối, tôi đã làm 3 khối trong 1 sh. (chưa khoa học, sẽ làm lại).
Nhờ các cao thủ hệ thống lại hộ. Hơi phê.
Bữa nào xuống Cà Mau, Thầy Hùng sẽ mời nhậu.
 

File đính kèm

ThuNghi đã viết:
Mỗi sh nhap10 sẽ lấy dl từ sh MaHS10 (nhập mahs và Phách) sh này lấy điểm thừ sh phach10. Mỗi khối tạo 4 name.
DiemMaHS10, DiemPh10, DiemThi10, MaPh10
vào define name nghiên cứu.
Thống kê lớp, nên chỉ tạo 1 khối 1 sh, dùng validation. Nhớ kiểm tra lại địa chỉ tương đối và tuyệt đối, tôi đã làm 3 khối trong 1 sh. (chưa khoa học, sẽ làm lại).
Nhờ các cao thủ hệ thống lại hộ. Hơi phê.
Bữa nào xuống Cà Mau, Thầy Hùng sẽ mời nhậu.
Khi nào xuống bạn cho biết trứơc. OK ngay, nhưng nhớ là chỉ nhậu thôi nhé, cái "khoản kia" tôi "hổng dám đâu"-Thầy giáo mà. Nhà tôi cách TP Cà Mau 32 Km nên khi bạn xuống cho tôi hay trước để sắp xếp, số máy:09190.23723. Cám ơn bạn. Tôi sẽ tiếp tục tải và "ngâm cứu" đã nhé.
 
TN ơi, tôi cũng hình dung đựơc sự vất vả của bạn. Nhưng tôi cũng cảm thấy nó sao sao ấy. Tôi hình dung việc nhập điểm coi bộ cũng vất vả đây, hơn 1000 dòng, không lẽ trước khi nhập điểm phải xếp lại mã bài. Liệu có cần phải nhiều Sh vậy không? Tôi không biết phải làm như thế nào nhưng bạn nghiên cứu làm sao để nhập mã hs hay mã phách thì nên chỉ nhập 1 lần thôi chứ, không lẽ phải nhập 2 lần. CỐ LÊN BẠN ỚI,SẮP TỚI ĐÍCH RỒI!
 
TN ơi, tôi cũng hình dung đựơc sự vất vả của bạn. Nhưng tôi cũng cảm thấy nó sao sao ấy. Tôi hình dung việc nhập điểm coi bộ cũng vất vả đây, hơn 1000 dòng, không lẽ trước khi nhập điểm phải xếp lại mã bài. Liệu có cần phải nhiều Sh vậy không? Tôi không biết phải làm như thế nào nhưng bạn nghiên cứu làm sao để nhập mã hs hay mã phách thì nên chỉ nhập 1 lần thôi chứ, không lẽ phải nhập 2 lần.
Đâu cần xếp lãi mã bài, bài thi có 2 phần: mã hs - mã phách, mã phách và điểm
- Người nhập phần 1 chỉ cần nhập mã hs và phách, đọc đến đâu nhập đó (nhớ cài thêm mã hs có thuốc khối ?)
- Người nhập phần 2 chỉ cần nhập mã phách và điểm, đọc đến đâu nhập đó (kiểm tra mã phách này có thuộc khối)
- Gán điểm vào mã hs.
Không cần thiết phải sort, do tạo dữ liệu ngẫu nhiên nên có TT thôi.
 
Khó đấy bạn TN ạ!
Mình qui ước mã phách bài kiểu này là phải nhập mã phách trước, nếu nhập mã phách cùng với điểm hơi bị lâu đấy. Mình phải nhập Mã Hs ít nhất 3 lần: 1 lần ở DMHS, sau đó là 1 lần ở MaHs và 1 lần ở Nhập 10 đúng không bạn.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom