Thảo luận về quyết định 51 của Bộ (6 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

hpbphuong

Thành viên chính thức
Tham gia
31/3/09
Bài viết
52
Được thích
6
sau khi tham khảo các cách xếp loại học lực 5 theo quyết định 51 của Bộ thì trên diễn đàn hầu hết các bạn đều chưa nhìn thấy hết được diện chiếu cố
Ví dụ : Học sinh A có điểm trung bình học kỳ trên 8, điểm TB môn văn 7, điểm TB môn toán 4, điểm TB các môn còn lại đều trên 8 --> các bạn xếp loại gì ? (hầu hết tôi thấy các bạn xếp TB, trong khi ở đơn vị tôi xếp là Khá),
Lý luận là :
- Học sinh B : điểm TBHK >8, TB môn văn 7, TB môn toán 8, TB các môn khác >8 --> Giỏi
- Theo qui định của Bộ : "Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K"
--> Học sinh B đủ điều kiện xếp loại Giỏi và nếu tôi hạ " ... ĐTB của 1 môn học xuống loại TB ..." ở đây tôi hạ điểm môn toán xuống là 4 " ... thì được điều chỉnh xếp loại K"
Vậy Học sinh A đã 2 thỏa điều để xếp loại Khá, sao tôi thử vào hầu hết các chương trình trên mạng đều xếp TB
- và còn rất nhiều trường hợp chéo ngoe, chéo cẳng ngỗng khác, mỗi người có mỗi lý giải riêng --> và cuối cùng suy ra là quyết định thiếu tính lôgích, các bạn bình luận nhé
 
Tôi thấy chả có vấn đề gì cả. Đơn vị bạn xếp như vậy là sai. Bạn xét lại xem nhé.
"Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K". Chưa nói đến điều kiện gì khác, bạn thấy học sinh này đã đủ điều kiện để xếp loại Giỏi chưa? Xin thưa là chưa, vì để được xếp loại Giỏi học sinh này phải có điểm TB tất cả các môn trên 6,5. Môn Toán như vậy thì làm sao được xếp là Giỏi được? Từ đó dẫn đến việc chỉ có thế xếp loại Khá. Rồi vì môn Toán dưới 5,0 làm kéo theo một bậc thành chỉ còn loại TB là đúng rồi.
 
sau khi tham khảo các cách xếp loại học lực 5 theo quyết định 51 của Bộ thì trên diễn đàn hầu hết các bạn đều chưa nhìn thấy hết được diện chiếu cố
Ví dụ : Học sinh A có điểm trung bình học kỳ trên 8, điểm TB môn văn 7, điểm TB môn toán 4, điểm TB các môn còn lại đều trên 8 --> các bạn xếp loại gì ? (hầu hết tôi thấy các bạn xếp TB, trong khi ở đơn vị tôi xếp là Khá),
Lý luận là :
- Học sinh B : điểm TBHK >8, TB môn văn 7, TB môn toán 8, TB các môn khác >8 --> Giỏi
- Theo qui định của Bộ : "Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K"
--> Học sinh B đủ điều kiện xếp loại Giỏi và nếu tôi hạ " ... ĐTB của 1 môn học xuống loại TB ..." ở đây tôi hạ điểm môn toán xuống là 4 " ... thì được điều chỉnh xếp loại K"
Vậy Học sinh A đã 2 thỏa điều để xếp loại Khá, sao tôi thử vào hầu hết các chương trình trên mạng đều xếp TB
- và còn rất nhiều trường hợp chéo ngoe, chéo cẳng ngỗng khác, mỗi người có mỗi lý giải riêng --> và cuối cùng suy ra là quyết định thiếu tính lôgích, các bạn bình luận nhé
-----
Tôi đồng ý với cách tính của Bạn, nếu chưa nhập môn Toán vào thì HS này XL Giỏi vì ĐTB>=8, đã có môn Văn >=8, các môn còn lại đếu >=6.5. Chỉ vì 1 môn Toán mà em này phải bị hạ xuống TB thì chiếu cố xếp loại K, nếu vì 1 môn này (môn bất kỳ) làm hạ xuống loại Yếu hoặc Kém thì chiếu cố xếp loại TB.
-------
 
gửi tklshb
bạn sao vậy, bạn hiểu theo chiều từ trên xuống thử xem, HS B đang được xếp là Giỏi, (văn 7, toán 8, các môn khác >8, ĐTB>8 --> đã được loại Giỏi) và theo qui định là nếu 1 môn xuống trung bình (1 môn bất kỳ, ở đây qui chế của bộ không nói đến môn nào) nếu ở đây tôi hạ điểm các môn khác thì không có vấn đề gì (vẫn xếp là Khá), nhưng nếu tôi hạ môn Toán xuống là 4 (đang giỏi, 1 môn xuống TB) thì sao lại xếp TB, bạn có cách giải thích nào lôgich hơn không (trong khi tôi vẫn chỉ hạ điểm 1 môn)
- nếu môn toán tôi 8 thì đương nhiên là giỏi rồi
- nếu môn toán <8 và >5 thí đương nhiên là khá rồi
- và nếu môn toán >3.5 và <5 thì TB --> trường hợp này được chiếu cố xếp Kha (vì các trường hợp trên là đương nhiên và trường hợp này tôi phải được chiếu cố)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
quyết định 51 của Bộ có vấn đề Trả Lời Ðề Tài

sau khi tham khảo các cách xếp loại học lực 5 theo quyết định 51 của Bộ thì trên diễn đàn hầu hết các bạn đều chưa nhìn thấy hết được diện chiếu cố
Ví dụ : Học sinh A có điểm trung bình học kỳ trên 8, điểm TB môn văn 7, điểm TB môn toán 4, điểm TB các môn còn lại đều trên 8 --> các bạn xếp loại gì ? (hầu hết tôi thấy các bạn xếp TB, trong khi ở đơn vị tôi xếp là Khá),
Lý luận là :
- Học sinh B : điểm TBHK >8, TB môn văn 7, TB môn toán 8, TB các môn khác >8 --> Giỏi
- Theo qui định của Bộ : "Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K"
--> Học sinh B đủ điều kiện xếp loại Giỏi và nếu tôi hạ " ... ĐTB của 1 môn học xuống loại TB ..." ở đây tôi hạ điểm môn toán xuống là 4 " ... thì được điều chỉnh xếp loại K"
Vậy Học sinh A đã 2 thỏa điều để xếp loại Khá, sao tôi thử vào hầu hết các chương trình trên mạng đều xếp TB
- và còn rất nhiều trường hợp chéo ngoe, chéo cẳng ngỗng khác, mỗi người có mỗi lý giải riêng --> và cuối cùng suy ra là quyết định thiếu tính lôgích, các bạn bình luận nhé
Xin bổ sung như sau : cụm từ "Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K" chúng ta phải hiểu như sau : " ... do điểm TB của 1 môn học làm cho kết quả xếp loại (Học kỳ hoặc năm học ) phải hạ xuống loại TB thì được điều chỉnh (Chiếu cố ) xếp loại Khá " . Như vậy , ở ví dụ nêu trên , nếu điểm TBm toán =4 thì kết quả Xếp loại (Học kỳ hoặc cả năm ) phải hạ xuống loại Yếu (khi chưa được chiếu cố) chứ không thể TB như bạn đã nêu . Ở đây do câu chữ của QĐ 51 (kể cả QĐ 40 trước đó ) có nhiều chổ không rõ ràng gây hiểu nhầm rất phổ biến đối với các thầy cô giáo . Như vậy : Kết quả đúng ở đây là xếp loại Trung bình
Lưu ý : Chiếu cố (điều chỉnh ) chỉ áp dụng cho các trường hợp học sinh đạt được xếp loại từ Khá trở lên nếu như không bị cản của 1 môn học nào đó .
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn Ba Tê à
vấn đề là văn có 7 thôi bạn à
------
Xin lỗi vì hiểu lầm.
Riêng tôi thì cách hiểu khi xét ví dụ của Bạn như sau:
Khi Bạn muốn xét một môn bị khống chế, Bạn bỏ môn đó ra - xem như chưa nhập điểm - xem tại thời điểm đó tất cả các môn của HS này thuộc loại nào, trường hợp như Bạn nêu, nếu chưa nhập môn Toán thì HS này chưa đạt loại Giỏi vì chưa đủ điều kiện có Văn hoặc Toán >=8, Nếu Văn là 7.0 thì chỉ xếp ở loại Khá và chờ kết quả của môn Toán.
+ Nếu Toán >=8, Loại Giỏi.(đúng loại Giỏi: Điểm TB >=8.0, trong đó có môn Văn hoặc Toán >=8.0, không có môn nào <6.5)
+ Nếu Toán >=5.0 và <8.0, Loại Khá. (đúng loại Khá:Điểm TB>=6.5, trong đó có Văn hoặc Toán >=6.5 (Văn =7.0), không có môn nào <5.0) - Trường hợp này dù điểm TB có >=8.0 thì cũng phải xét ở loại Khá vì không đạt điều kiện "trong đó có Văn hoặc Toán >=8.0".
+ Nếu Toán >=3.5 và <5.0, Loại Trung Bình (đúng loại TB: Điểm TB>=5.0, trong đó có Văn hoặc Toán >=5.0, không có môn nào <3.5) - Trường hợp này dù điểm TB có >=8.0 thì cũng phải xét ở loại Khá vì không đạt điều kiện "trong đó có Văn hoặc Toán >=8.0". Lúc này ở loại Khá mà bị 1 môn phải xuống loại TB thì không được chiếu cố, phải xếp TB.
+ Nếu Toán >=2.0 và <3.5, Loại Trung Bình (đúng là loại Yếu, nhưng do đang ở loại Khá - điểm TB>=6.5, trong đó có Văn hoặc Toán >=6.5, ngoại trừ môn Toán các môn khác đều >=5.0 - chỉ bị 1 môn Toán <3.5 và >=2.0 phải bị xuống loại Yếu thì được xét xếp loại TB)
+ Nếu Toán <2.0, Loại Yếu (đúng là loại Kém, nhưng do đang ở loại Khá - điểm TB>=6.5, trong đó có Văn hoặc Toán >=6.5, ngoại trừ môn Toán các môn khác đều >=5.0 - chỉ bị 1 môn Toán <2.0 phải bị xuống loại Kém thì được xét xếp loại Yếu)
Ở Bài #1: Bạn nêu ví dụ và lý luận:
Ví dụ : Học sinh A có điểm trung bình học kỳ trên 8, điểm TB môn văn 7, điểm TB môn toán 4, điểm TB các môn còn lại đều trên 8 --> các bạn xếp loại gì ? (hầu hết tôi thấy các bạn xếp TB, trong khi ở đơn vị tôi xếp là Khá),
Lý luận là :
- Học sinh B : điểm TBHK >8, TB môn văn 7, TB môn toán 8, TB các môn khác >8 --> Giỏi
Lý luận của Bạn chưa hợp lý ở chỗ:TB môn toán 8 không có cơ sở --> Giỏi là không thuyết phục. Chỉ có thể xem HS này đang ở loại nào khi bỏ môn Toán ra, xét chiếu cố hay không khi có môn Toán vào.
Một số suy nghĩ riêng, mong được hiểu thêm nhiều cách giải thích khác.
Thân mến.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn lý luận của bạn Ba Tê, đó cũng là 1 lý luận hay
các bạn xem 2 trường hợp sau nhé
HS1 : TBHK >8, văn 7, toán 8, các môn khác >8 --> giỏi
HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
bạn so sánh học sinh 2 và 1 xem có phải là bạn đó chỉ vì có 1 môn bị xuống TB thôi đúng không
nếu phải hiểu như các bạn thì qui chế của bộ phải thêm cụm từ sau cho đầy đủ [Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb (trong đó nếu môn văn hoặc toán xuống loại TB thì môn còn lại phải trên 8) thì được điều chỉnh xếp loại K]
như bạn letuongqt nói thì trường hợp này sao xếp yếu được khi TBHK>5, không có môn nào <3.5
Giả sử hiểu như các bạn là đúng, thì hiểu như cách hiểu của tôi có sai hay không ??? --> tôi nghĩ, với câu chữ của bộ làm cho người ta có thể hiểu nhiều cách khác nhau và từ đó áp dụng khác nhau và tùy thuộc vào ý chí chủ quan của mỗi người
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn lý luận của bạn Ba Tê, đó cũng là 1 lý luận hay
các bạn xem 2 trường hợp sau nhé
HS1 : TBHK >8, văn 7, toán 8, các môn khác >8 --> giỏi
HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
bạn so sánh học sinh 2 và 1 xem có phải là bạn đó chỉ vì có 1 môn bị xuống TB thôi đúng không
nếu phải hiểu như các bạn thì qui chế của bộ phải thêm cụm từ sau cho đầy đủ [Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb (trong đó nếu môn văn hoặc toán xuống loại TB thì môn còn lại phải trên 8) thì được điều chỉnh xếp loại K]
như bạn letuongqt nói thì trường hợp này sao xếp yếu được khi TBHK>5, không có môn nào <3.5
Giả sử hiểu như các bạn là đúng, thì hiểu như cách hiểu của tôi có sai hay không ??? --> tôi nghĩ, với câu chữ của bộ làm cho người ta có thể hiểu nhiều cách khác nhau và từ đó áp dụng khác nhau và tùy thuộc vào ý chí chủ quan của mỗi người
-------
Đúng là câu chữ trong QĐ51 dễ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau, nhưng tôi cũng xin nêu một vấn đề ta cùng nghiên cứu nhé! Ví dụ đoạn văn sau:
- Loại Giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 8,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5 hoặc nhận xét dưới loại K.
+ Như câu văn trên ta có thể hiểu muốn đạt loại Giỏi phải có đủ 2 tiêu chuẩn a) và b)
+ Tiêu chuẩn a) từ chữ Điểm trung bình các môn ... cho đến có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ Văn từ 8,0 trở lên chỉ được hiểu là 1 tiêu chuẩn!
++ Tôi phát hiện ra rằng, nhiều người hiểu khác nhau khi xét vì tách a) thành nhiều tiêu chuẩn nhỏ. Cả tiêu chuẩn a) tôi hiểu nôm na là một cái ly G, nếu cái ly được xem là G chỉ khi bên trong nó có sữa (ĐTB>=8), một cái muỗng inox (Văn hoặc Toán >=8), nếu cái ly không có sữa và không có muỗng inox thì không phải là ly G, sẽ phải xét tiêu chuẩn khác là ly K hay ly TB xem nó thuộc loại ly nào.
Ở tiêu chuẩn a), nếu một ly có chứa chất lỏng (chưa chắc là sữa) và một cái muỗng (chưa chắc là inox) thì vội gọi nó là ly G thì chưa thuyết phục. Biết đâu đây là ly sữa và cái muỗng nhôm, hay ly nước lã và cái muỗng inox ...
+ Trường hợp ví dụ của Bạn:

Mã:
HS1 : TBHK >8, văn 7, toán 8, các môn khác >8 --> giỏi
HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
Tôi lại hiểu như sau:
** HS2 không có môn Văn hoặc Toán >=8 nên không thỏa tiêu chuẩn a) của loại Giỏi, mà đạt mức loại Khá
Môn Toán <5 không thỏa tiêu chuẩn b) của loại Khá, HS2 được xếp loại TB, không cần xem Điểm TB >=8,0 mà chỉ xem Điểm TB >=5,0, không xét chiếu cố từ Khá xuống TB.
Lại là suy nghĩ chủ quan của tôi, mong được hiểu rõ bản chất vấn đề từ các Bạn.
Thân mến.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn lý luận của bạn Ba Tê, đó cũng là 1 lý luận hay
các bạn xem 2 trường hợp sau nhé
HS1 : TBHK >8, văn 7, toán 8, các môn khác >8 --> giỏi
HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
bạn so sánh học sinh 2 và 1 xem có phải là bạn đó chỉ vì có 1 môn bị xuống TB thôi đúng không
nếu phải hiểu như các bạn thì qui chế của bộ phải thêm cụm từ sau cho đầy đủ [Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb (trong đó nếu môn văn hoặc toán xuống loại TB thì môn còn lại phải trên 8) thì được điều chỉnh xếp loại K]
như bạn letuongqt nói thì trường hợp này sao xếp yếu được khi TBHK>5, không có môn nào <3.5
Giả sử hiểu như các bạn là đúng, thì hiểu như cách hiểu của tôi có sai hay không ??? --> tôi nghĩ, với câu chữ của bộ làm cho người ta có thể hiểu nhiều cách khác nhau và từ đó áp dụng khác nhau và tùy thuộc vào ý chí chủ quan của mỗi người
Xin góp ý thêm : Chúng ta có thể hiểu và tiến hành xếp loại theo 2 cách như sau :Lấy ví dụ nêu trên : HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
Cach1 : ĐTB các môn HK hoặc cả năm đạt Giỏi , nhưng có 1 môn học xuống loại Yếu (Môn toán =4 ) nên được chiếii cố xếp loại TB .
Cách 2 :[FONT=&quot] Xếp theo nguyên tắc loại trừ dần từ trên xuống dưới .
Theo vd của bạn nêu trên thì
[/FONT]HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ??? [FONT=&quot]phải xét như sau :
- Có lọt vào khung xếp loại G hay không ? - Kết luận Không ( vì có 1 môn < 6,5 )
- Có lọt vào khung xếp loại Khá không ?
[/FONT][FONT=&quot]- Kết luận Không ( vì có 1 môn Toán =4 < 5 )
- Có lọt vào khung xếp loại TB không ? - Kết luận (vì thõa mãn điềii kiện TB của QĐ 51)
Kết luận : Dù xét ở cách nào đi nữa (trong 2 cách trên) thì HS2 vẫn được xếp loại cuối cùng là Trung bình
[/FONT] Thực chất đây là QĐ [FONT=&quot]40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 - QĐ 51 chỉ điều chỉnh ,bổ sung một số điều - Chủ yếu liên quan đối với môn học năng khiếu - Thể dục , nhạc mỹ thuật ) [/FONT]:
 
Xin góp ý thêm : Chúng ta có thể hiểu và tiến hành xếp loại theo 2 cách như sau :Lấy ví dụ nêu trên : HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
Cach1 : ĐTB các môn HK hoặc cả năm đạt Giỏi , nhưng có 1 môn học xuống loại Yếu (Môn toán =4 ) nên được chiếii cố xếp loại TB .
Cách 2 :[FONT=&quot] Xếp theo nguyên tắc loại trừ dần từ trên xuống dưới . [/FONT]
[FONT=&quot]Theo vd của bạn nêu trên thì [/FONT]HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ??? [FONT=&quot]phải xét như sau : [/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại G hay không ? - Kết luận Không ( vì có 1 môn < 6,5 ) [/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại Khá không ? [/FONT][FONT=&quot]- Kết luận Không ( vì có 1 môn Toán =4 < 5 )[/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại TB không ? - Kết luận (vì thõa mãn điềii kiện TB của QĐ 51) [/FONT]
[FONT=&quot]Kết luận : Dù xét ở cách nào đi nữa (trong 2 cách trên) thì HS2 vẫn được xếp loại cuối cùng là Trung bình[/FONT]
Thực chất đây là QĐ [FONT=&quot]40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 - QĐ 51 chỉ điều chỉnh ,bổ sung một số điều - Chủ yếu liên quan đối với môn học năng khiếu - Thể dục , nhạc mỹ thuật ) [/FONT]:
------
Tôi hiểu và đồng ý với Bạn khi xét bằng cách 2, còn cách 1 thì tôi vẫn chưa đồng ý:
Cach1 : ĐTB các môn HK hoặc cả năm đạt Giỏi , nhưng có 1 môn học xuống loại Yếu (Môn toán =4 ) nên được chiếii cố xếp loại TB .
Môn Toán (hoặc mọi môn khác) <5 và >=3.5 vẫn có thể đạt loại TB nếu Điểm TB >=5.0, Văn hoặc Toán >=5.0, không có môn nào <3.5, môn Toán =4.0 không làm cho HS2 xuống loại Yếu trong ví dụ này, không có trường hợp chiếu cố với ví dụ trên.
 
quyết định 51 của Bộ có vấn đề Sửa Bài Viết

Xin lỗi , tôi bị nhầm : HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
Kết quả của hs này phải được xếp loại KHÁ . Quy trình xét theo QĐ 51 (cho mọi trường hợp ) theo các bước sau :
Bước 1/ Trước tiên xét đúng quy định (Theo đùng nguyên tắc chưa tính đến chiếu cố gì hết ) . Chẳng hạn như vd trên thì phân tích như sau :
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại G hay không ? - Kết luận Không ( vì có 1 môn < 6,5 ) [/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại Khá không ? [/FONT][FONT=&quot]- Kết luận Không ( vì có 1 môn Toán =4 < 5 )[/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại TB không ? - Kết luận (vì thõa mãn điềii kiện TB của QĐ 51) [/FONT]
Bước 2/ Quay trở lại xem điểm TB các môn (Học kỳ hoặc cả năm) xem có thuộc diện chiếu cố hay không (Diện được chiếu cố là điểm TBCM này phải đạt từ KHÁ trở lên (Nghĩa là >=6,5 và chỉ có 1 môn làm ảnh hưởng đến xếp loại) và có 1 môn (duy nhất) có điểm thấp làm ảnh hưởng đến KQ xếp loại ) .
ở vd này : HS2 có điểm TB các môn >=8 , nên thuộc diện chiếu cố đối với loại GIỎI
Bước 3 / Nếu thuộc diện được chiếu cố thì lúc này ta đối chiếu với các quy định chiếu cố cho từng loại do QĐ 51 quy định .
ở vd này : HS2 có 1 môn học điểm <5 và >3.5 nên khi đối chiếu theo QĐ 51 thì HS 2 được chiếu cố xếp loại KHÁ (Vì có 1 môn làm xếp loại của HS2 làm kết quả xếp loại phải hạ xuống TB nên được chiếu cố xếp lên loại KHÁ) .
Tất cả các trường hợp khác đều xét theo quy trình này (Khi Áp dụng QĐ 51 thì phải hiểu theo cachý này mới xét đúng ) . Bạn cứ thử cho nhiều trường hợp đặc biệt khác theo quy trình như trên
Các bài tranh luận trước đây của tôi có sự nhầm lẫn , xin được thông cảm .
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xin lỗi , tôi bị nhầm : HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
Kết quả của hs này phải được xếp loại KHÁ . Quy trình xét theo QĐ 51 (cho mọi trường hợp ) theo các bước sau :
Bước 1/ Trước tiên xét đúng quy định (Theo đùng nguyên tắc chưa tính đến chiếu cố gì hết ) . Chẳng hạn như vd trên thì phân tích như sau :
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại G hay không ? - Kết luận Không ( vì có 1 môn < 6,5 ) [/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại Khá không ? [/FONT][FONT=&quot]- Kết luận Không ( vì có 1 môn Toán =4 < 5 )[/FONT]
[FONT=&quot]- Có lọt vào khung xếp loại TB không ? - Kết luận (vì thõa mãn điềii kiện TB của QĐ 51) [/FONT]
Bước 2/ Quay trở lại xem điểm TB các môn (Học kỳ hoặc cả năm) xem có thuộc diện chiếu cố hay không (Diện được chiếu cố là điểm TBCM này phải đạt từ KHÁ trở lên (Nghĩa là >=6,5 và chỉ có 1 môn làm ảnh hưởng đến xếp loại) và có 1 môn (duy nhất) có điểm thấp làm ảnh hưởng đến KQ xếp loại ) .
ở vd này : HS2 có điểm TB các môn >=8 , nên thuộc diện chiếu cố đối với loại GIỎI
Bước 3 / Nếu thuộc diện được chiếu cố thì lúc này ta đối chiếu với các quy định chiếu cố cho từng loại do QĐ 51 quy định .
ở vd này : HS2 có 1 môn học điểm <5 và >3.5 nên khi đối chiếu theo QĐ 51 thì HS 2 được chiếu cố xếp loại KHÁ (Vì có 1 môn làm xếp loại của HS2 làm kết quả xếp loại phải hạ xuống TB nên được chiếu cố xếp lên loại KHÁ) .
Tất cả các trường hợp khác đều xét theo quy trình này (Khi Áp dụng QĐ 51 thì phải hiểu theo cachý này mới xét đúng ) . Bạn cứ thử cho nhiều trường hợp đặc biệt khác theo quy trình như trên
Các bài tranh luận trước đây của tôi có sự nhầm lẫn , xin được thông cảm .
-------------
Nhờ Bạn góp ý các trường hợp sau (Môn TD tính bằng Xếp loại), tôi thấy nó hơi khác ý kiến của Bạn, nếu vậy thì biện luận như thế nào để nói rằng cách xếp loại này là chưa đúng?
 
quyết định 51 của Bộ có vấn đề

-------------
Nhờ Bạn góp ý các trường hợp sau (Môn TD tính bằng Xếp loại), tôi thấy nó hơi khác ý kiến của Bạn, nếu vậy thì biện luận như thế nào để nói rằng cách xếp loại này là chưa đúng?
Vẫn theo nguyên tắc như trên thôi (ở AG môn năng khiếu đánh giá theo kiểu xếp loại , chứ không bằng điểm số - có văn bản hướng dẫn riêng của sở GD-ĐT AG về xếp loại cho các môn học năng khiếu , bạn tìm và đọc văn bản này - Tôi cũng ở AG đây ) . chẳng hạn ,file đính kèm của bạn thì hs C phải được xếp loại KHÁ , hs E phải được xếp TB (dĩ nhiên không phải thi lại cuối năm mặc dù có 1 môn 1,9) ,...
 
Vấn đề là ở bạn đấy!

Vẫn theo nguyên tắc như trên thôi (ở AG môn năng khiếu đánh giá theo kiểu xếp loại , chứ không bằng điểm số - có văn bản hướng dẫn riêng của sở GD-ĐT AG về xếp loại cho các môn học năng khiếu , bạn tìm và đọc văn bản này - Tôi cũng ở AG đây ) . chẳng hạn ,file đính kèm của bạn thì hs C phải được xếp loại KHÁ , hs E phải được xếp TB (dĩ nhiên không phải thi lại cuối năm mặc dù có 1 môn 1,9) ,...
Theo tôi hình minh họa của BA TÊ là hoàn toàn chính xác.
Bạn Letuongqt ơi, bạn nhầm rồi:

Em C muốn loại KHÁ thì phải đạt 2 yêu cầu:
1- TBCM trên 6,5, (9,2 : Đạt), VĂN hoặc TOÁN trên 6,5 (VĂN: 7 Đạt)
2- Không có môn dưới 5: Môn TOÁN 4,9 (CHƯA ĐẠT)
Môn TOÁN làm em này (Vì 1 môn) từ KHÁ bị kéo xuông TB (không thuộc diện chiếu cố)

Em E trừ môn TOÁN làm hạ bậc, ta xét các môn còn lại: bị thêm môn VĂN (7,0) làm em này không ở khung GIỎI. Xét tương tự như trên thì em này bị kéo từ KHÁ xuống KÉM nên được chiếu cố nâng lên YẾU.
 
À thì ra tôi đã nhầm môn Văn của 2 hs này (Là 7.0 chứ không phải >=8 như tôi nghĩ) vì vậy , 2 học sinh này không tính chiếu cố cho loại Giỏi được do cả 2 môn toán và văn <8 . Nhưng ý tôi muốn nói rằng , xếp loại học kỳ hoặc cuối năm thì phải xét theo quy trình các bước như sau :
Cụ thể là các bước đó là:
1/ Đầu tiên ,xét theo đúng quy định (chưa xem xét đến chiếu cố) xem được xếp ở loại nào.
2/ Tự hỏi rằng : "Nếu không vì 1 môn (duy nhất) nào đó cản thì đáng lẽ phải được xếp loại nào " - Giả sử đó là loại X.
3/ Xem có được hưởng diện chiếu cố hay không (Tức là X từ KHÁ trở lên và có 1 môn làm ảnh hưởng phải xếp loại xuống thấp từ 2 bậc trở lên) , nếu được thì đối chiếu với quy định được hưởng ở mức nào .
 
Xếp loại học lực theo QĐ 40

Tôi trích Quyết định 40 Bộ GDĐT
Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm
1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 8,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5.
2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 6,5 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0.
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5.
4. Loại yếu: điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên và không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.
5. Loại kém: các trường hợp còn lại.
6. Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức quy định cho từng loại nói tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều này, nhưng do ĐTB của 1 môn học thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống thì được điều chỉnh như sau:
a) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K;
b) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Y hoặc kém thì được điều chỉnh xếp loại Tb;
c) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb;
d) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại kém thì được điều chỉnh xếp loại Y.
Các bạn xem trường hợp trên phải xếp loại Khá mới đúng.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xếp loai học lực học sinh THCS

Tôi xin trích QĐ 40 như sau :
Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm
1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 8,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5.
2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 6,5 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0.
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5.
4. Loại yếu: điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên và không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.
5. Loại kém: các trường hợp còn lại.
6. Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức quy định cho từng loại nói tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều này, nhưng do ĐTB của 1 môn học thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống thì được điều chỉnh như sau:
a) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K;
b) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Y hoặc kém thì được điều chỉnh xếp loại Tb;
c) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb;
d) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại kém thì được điều chỉnh xếp loại Y.
Trường hợp như trên thì HS2 pga3i xếp loại khá mới đúng nha các bạn.
Tôi có gửi theo một ví dụ trên file kèm theo, các bạn xếp loại gì ?
http://www.mediafire.com/?mioztmjiytr
 
|
F​
|
G​
|
H​
|
I​
|
J​
|
K​
|
L​
|
M​
|
N​
|
O​
|
P​
|
Q​
|
R​
|
S​
|
T​
|

1​
|
Toán (2)​
|
Văn (2)​
|
Lý (1)​
|
Sinh (1)​
|
Sử (1)​
|
Địa (1)​
|
Anh (1)​
|
Công dân (1)​
|
C Nghệ (1)​
|
Mỹ thuật (1)​
|
Nhạc (1)​
|
Thể dục (1)​
|
Tin (1)​
|
ĐTB​
|
Học lực​
|

2​
|
7​
|
7,1​
|
7,4​
|
6,9​
|
4,8​
|
6,9​
|
3,3​
|
6,6​
|
6,9​
|
7,2​
|
7,4​
|
5,9​
|
6,5​
|
6,5​
|Yếu|

ĐTB: 6.5, Văn-Toán >=7 , nếu chỉ có môn Sử 4.8 thì xếp TB, nhưng lại có môn Anh 3.3 nên phải xếp loại Yếu. Trường hợp này nó đúng là như vậy, không xét chiếu cố được chỗ nào cả.
Nó rơi vào trường hợp này:
4. Loại yếu: điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên và không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
thảo luận QĐ 51 của Bộ GD&ĐT

Lý giải của Ba Tê thật tuyệt !
Nhưng bạn xem : Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức quy định cho từng loại nói tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều này .... chứ đâu có nói đến các yếu tố phụ, chỉ nói ĐTBHk hoặc ĐTBcn thôi mà. điều đó có nghĩa là bạn phải xem ĐTBhk hoặc ĐTBcn có thuộc loại G, Khá hay không để tính chiếu cố chứ đâu tính đến các yếu tố phụ của loại G, hay Khá.
Đây là trường hợp có thật ở trường tôi, tôi xếp em Khánh loại yếu nhưng thanh tra Phòng giáo dục cho rằng phải xếp loại TB mới đúng. bạn vui lòng cung cấp số điện thoại để tôi liên hệ tực tiếp và làm rõ vấn đề hơn nhé
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom