Thảo luận về quyết định 51 của Bộ (3 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Tôi thấy bạn hbpphuong nói như vậy là đúng nhưng với điều kiện môn Ngữ Văn phải từ 8,0 trở lên
 
Mình xin đưa ra thêm một trường hợp nữa, thầy cô cùng thảo luận xem sao: Đây là khoản 3, điều 13, quy chế 51:
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5 hoặc nhận xét loại Y.
Như vậy, trường hợp sau (đối với trường THPT không chuyên, môn TD là môn nhận xét) có được xếp loại học lực Trung bình hay không: ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Kém.
Không biết là quy chế không chặt hay mình hiểu sai? Xét một cách "tự nhiên" thì trường hợp này phải xếp loại học lực Kém. Nhưng nếu như vậy thì chỗ màu đỏ trên kia phải là nhận xét dưới loại trung bình mới đúng chứ.
 
Mình xin đưa ra thêm một trường hợp nữa, thầy cô cùng thảo luận xem sao: Đây là khoản 3, điều 13, quy chế 51:

Như vậy, trường hợp sau (đối với trường THPT không chuyên, môn TD là môn nhận xét) có được xếp loại học lực Trung bình hay không: ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Kém.
Không biết là quy chế không chặt hay mình hiểu sai? Xét một cách "tự nhiên" thì trường hợp này phải xếp loại học lực Kém. Nhưng nếu như vậy thì chỗ màu đỏ trên kia phải là nhận xét dưới loại trung bình mới đúng chứ.
Không thể ghi "dưới loại trung bình" được vì loại TB không được "Chiếu cố":
ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Kém ---> Kém.
ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Yếu ---> Yếu.
Nếu ghi "dưới loại TB" sẽ không tách 2 trường hợp này được.
Nếu trường hợp này thì được:
ĐTBhk=8, Toán=8, tất cả các môn tính điểm đều >=6.5, riêng môn TD "dưới loại TB" (Yếu,Kém) ---> TB vì tất cả điều kiện đều đạt loại Giỏi, chỉ vì 1 môn TD mà bị xuống Yếu hoặc Kém thì được xếp Trung Bình.
 
Không thể ghi "dưới loại trung bình" được vì loại TB không được "Chiếu cố":
ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Kém ---> Kém.
ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Yếu ---> Yếu.
Nếu ghi "dưới loại TB" sẽ không tách 2 trường hợp này được.
Nếu trường hợp này thì được:
ĐTBhk=8, Toán=8, tất cả các môn tính điểm đều >=6.5, riêng môn TD "dưới loại TB" (Yếu,Kém) ---> TB vì tất cả điều kiện đều đạt loại Giỏi, chỉ vì 1 môn TD mà bị xuống Yếu hoặc Kém thì được xếp Trung Bình.
Ý em không hỏi là trường hợp này có được chiếu cố hay không mà em muốn hỏi là trường hợp này có thỏa mãn điều kiện để xếp loại Trung bình hay không? (vì vậy em mới trích dẫn khoản 3, điều 13)
- Tiêu chuẩn a: Đạt, vì ĐTBhk>=5, trong đó đã có Toán>=5.
- Tiêu chuẩn b:
+ Không có môn học nào có điểm trung bình dưới 3.5: Đạt.
+ Môn xếp loại khác Yếu: Đúng, rõ ràng Kém <> Yếu (!!!)
Vậy thì chẳng lẽ trường hợp này lại xếp loại Trung bình?

P/S: Theo em thì nếu ghi "dưới loại trung bình" không ảnh hưởng trong việc tách 2 trường hợp Yếu và Kém, vì ở khoản 4 đã nói rõ:
4. Loại yếu: điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0 hoặc nhận xét loại kém.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chuẩn bị đi ngủ mới phát hiện mình suy luận sai,
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5 hoặc nhận xét loại Y.
Đúng là nhận xét loại Yếu hay Kém đều không đạt mức TB, có thể ghi ngắn gọn là dưới TB.
Nhưng các trường hợp sau thì phải xếp như thế này:
ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Kém ---> HS này xếp loại Kém.
ĐTBhk=5, Toán=5, tất cả các môn tính điểm đều >=3.5, riêng môn TD xếp loại Yếu ---> HS này xếp loại Yếu.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn đã thấy sự khác nhau giữa 2 đoạn màu đỏ ở trên, thì sao còn cho là ghi "dưới trung bình" không ảnh hưởng.
Yếu hay Kém đều là dưới TB, nhưng Yếu thì xếp loại Yếu, còn Kém thì xếp loại Kém, không thể ghi chung là "dưới TB" được:
Ví dụ:
Theo em thì chính vì có chỗ màu đỏ ở khoản 4 nên ở chỗ màu đỏ ở khoản 3 ghi "nhận xét dưới loại trung bình" mới không bị ảnh hưởng. Bởi vì sửa chỗ màu đỏ ở khoản 3 là "nhận xét dưới loại trung bình" thì trường hợp mà em nêu ra không thỏa mãn tiêu chuẩn b của khoản 3, còn để nguyên chỗ màu đỏ ở khoản 3 là "nhận xét loại yếu" thì trường hợp này chỉ có thể xếp loại Trung bình hoặc Kém vì không thể xếp loại Giỏi, Khá hoặc Yếu (anh có ý kiến như thế nào với phân tích ở bài trên của em? Rõ ràng là môn TD xếp loại Kém <> Yếu ==> thỏa mãn tiêu chuẩn b của khoản 3), nhưng nếu xét từ trên xuống dưới thì học sinh này được xếp loại Trung bình. Vậy thì mâu thuẫn quá đi chứ?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Theo em thì chính vì có chỗ màu đỏ ở khoản 4 nên ở chỗ màu đỏ ở khoản 3 ghi "nhận xét dưới loại trung bình" mới không bị ảnh hưởng. Bởi vì sửa chỗ màu đỏ ở khoản 3 là "nhận xét dưới loại trung bình" thì trường hợp mà em nêu ra không thỏa mãn tiêu chuẩn b của khoản 3, còn để nguyên chỗ màu đỏ ở khoản 3 là "nhận xét loại yếu" thì trường hợp này chỉ có thể xếp loại Trung bình hoặc Kém vì không thể xếp loại Giỏi, Khá hoặc Yếu (anh có ý kiến như thế nào với phân tích ở bài trên của em? Rõ ràng là môn TD xếp loại Kém <> Yếu ==> thỏa mãn tiêu chuẩn b của khoản 3), nhưng nếu xét từ trên xuống dưới thì học sinh này được xếp loại Trung bình. Vậy thì mâu thuẫn quá đi chứ?
Vấn đề "màu đỏ" tôi đã thay đổi nhận định ở bài #45, còn việc mâu thuẫn hay không thì đây là chuyện bắt lỗi câu chữ của văn bản mà ta không có quyền sửa chữa, chỉ có thể cố hiểu cái câu đó làm thế nào cho đúng. Chuyện câu từ thì Bạn xem lại từ bài #36 - #39 để thấy rằng ... không lỗi của riêng ai!
Đã có nhiều ý kiến là nên chấm dứt Topic này vì lẽ đó.
 
Vấn đề "màu đỏ" tôi đã thay đổi nhận định ở bài #45, còn việc mâu thuẫn hay không thì đây là chuyện bắt lỗi câu chữ của văn bản mà ta không có quyền sửa chữa, chỉ có thể cố hiểu cái câu đó làm thế nào cho đúng. Chuyện câu từ thì Bạn xem lại từ bài #36 - #39 để thấy rằng ... không lỗi của riêng ai!
Đã có nhiều ý kiến là nên chấm dứt Topic này vì lẽ đó.
Em hoàn toàn đồng ý với anh. Lý do sửa bài trên kia của em là sửa câu từ trong bài viết của em chứ không phải câu từ trong quy chế, bởi vì tất cả chúng ta đều không có quyền đó. Dù sao thì em vẫn muốn hỏi chỗ màu đỏ ở trên thì hiểu như em có đúng không? Rất vui được thảo luận cùng anh.
 
Xin góp ý thêm : Chúng ta có thể hiểu và tiến hành xếp loại theo 2 cách như sau :Lấy ví dụ nêu trên : HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ???
Cach1 : ĐTB các môn HK hoặc cả năm đạt Giỏi , nhưng có 1 môn học xuống loại Yếu (Môn toán =4 ) nên được chiếii cố xếp loại TB .
Cách 2 :[FONT=&quot] Xếp theo nguyên tắc loại trừ dần từ trên xuống dưới .
Theo vd của bạn nêu trên thì
[/FONT]HS2 : TBHK >8, văn 7, toán 4, các môn khác >8 --> ??? [FONT=&quot]phải xét như sau :
- Có lọt vào khung xếp loại G hay không ? - Kết luận Không ( vì có 1 môn < 6,5 )
- Có lọt vào khung xếp loại Khá không ?
[/FONT][FONT=&quot]- Kết luận Không ( vì có 1 môn Toán =4 < 5 )
- Có lọt vào khung xếp loại TB không ? - Kết luận (vì thõa mãn điềii kiện TB của QĐ 51)
Kết luận : Dù xét ở cách nào đi nữa (trong 2 cách trên) thì HS2 vẫn được xếp loại cuối cùng là Trung bình
[/FONT] Thực chất đây là QĐ [FONT=&quot]40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 - QĐ 51 chỉ điều chỉnh ,bổ sung một số điều - Chủ yếu liên quan đối với môn học năng khiếu - Thể dục , nhạc mỹ thuật ) [/FONT]:
Bạn suy nghĩ như vậy theo minh thấy là hơi có sai lệch.
Vấn đề ở đây là ở chỗ có hai cách hiểu như sau về khoản 6: Ví dụ tôi chọn ý a) Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K. Chỗ dòng chữ màu đó "loại Tb" có hai ý kiến hiểu:
Ý kiến thứ nhất: Đó là của một môn học nào đó (Ví dụ môn Mĩ thuật xếp loại Tb)
Ý kiến thứ hai: Đó là xếp loại học lực của HS
Nếu theo ý kiến thứ nhất thì khoản 6 không cần thiết. Vì trong trường hợp này em HS thỏa mãn điều kiện khoản 2 (điều kiện loại Khá rồi)
Còn theo ý kiến 2 thì khoản 6 mới có hiệu lực.
 
Thấy các bạn thảo luận về chủ đề này hay quá. Sẵn đây cho minh hỏi về khoản 3 điều 13 QĐ 51.
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;[FONT=&quot]
[/FONT]
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5 hoặc nhận xét loại Y.
Dòng chữ bôi đỏ đó. Có phải thiếu từ dưới không?
 
Thấy các bạn thảo luận về chủ đề này hay quá. Sẵn đây cho minh hỏi về khoản 3 điều 13 QĐ 51.
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;[FONT=&quot]
[/FONT]
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5 hoặc nhận xét loại Y.
Dòng chữ bôi đỏ đó. Có phải thiếu từ dưới không?
Mình cũng đã nói đến trường hợp này tại bài #46 rồi đó.
 
Công thức hay excel thì mình thuộc dạng mò nhưng mình cũng xin đóng góp ý này. Cách xét khá đơn giản trong những trường hợp 1 môn. Các bạn cứ che môn khống chế đó lại rồi xem xét tổng thể. Nếu tổng thể đó mình nhìn chắc đó là loại giỏi rồi mà do đk 1 môn đó kéo xuống Tb thì phải xét là khá. Trưởng hợp C trong bảng của a Ba tê môn toán 4.0 che lại thì cũng chưa chắc cái tổng thể đó là giỏi. Nên không thể kết luận do chỉ 1 môn kéo từ giỏi xuống TB
 
Công thức hay excel thì mình thuộc dạng mò nhưng mình cũng xin đóng góp ý này. Cách xét khá đơn giản trong những trường hợp 1 môn. Các bạn cứ che môn khống chế đó lại rồi xem xét tổng thể. Nếu tổng thể đó mình nhìn chắc đó là loại giỏi rồi mà do đk 1 môn đó kéo xuống Tb thì phải xét là khá. Trưởng hợp C trong bảng của a Ba tê môn toán 4.0 che lại thì cũng chưa chắc cái tổng thể đó là giỏi. Nên không thể kết luận do chỉ 1 môn kéo từ giỏi xuống TB
Bạn đang xem bài #13 phải không?
Nếu là bài #13 thì bạn nói đúng đấy, nếu che môn toán 4.0 thì HS C chỉ đạt loại Khá vì điểm TB >=6.5 (dù là >8.0) và có Văn hoặc Toán >=6.5 đúng không? Đồng ý chứ? Nhớ rằng đây chỉ là loại Khá thôi nhé!
Nếu môn Toán nằm trong vòng "kim cô" đó thì không có gí phải nói, đàng này môn Toán=4.0, điều này không có trong chuẩn loại Khá, mà nó trong chuẩn Trung Bình, do đó xếp loại HS này là Trung Bình, đúng loại luôn không có chiếu cố gì cả.
Điều này trong Excel thì có thể ví dụ như thế này:
If(And(TB>=8.0;Or(Văn>=8.0;Toán>=8.0),Min(các môn)>=6.5);"Giỏi";If(And(TB>=6.5;Or(Văn>=6.5;Toán>=6.5),Min(các môn)>=5.0);"Khá",.........................))))))))))))))
Dù TB=9.9 nhưng Văn hoặc Toán không có môn nào >=8 thì không xem nó đạt cái IF loại "Giỏi" được.
Mọi người đều nhìn vào cái điểm TB mà quên tất cả những cái trong hàm AND(), cải nhau nhiều đều vì cái này!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Theo tôi xếp loại TB là đúng rồi.Vì loại Giỏi thì TB từ 8 trở lên, trong đó 2 môn Văn, Toán phải có 1 môn 8 trở lên, các môn còn lại từ 6,5 trở lên. Trường hợp bạn nêu thì TB 2 môn Văn , Toán không có môn nào trên 8.
 
sau khi tham khảo các cách xếp loại học lực 5 theo quyết định 51 của Bộ thì trên diễn đàn hầu hết các bạn đều chưa nhìn thấy hết được diện chiếu cố
Ví dụ : Học sinh A có điểm trung bình học kỳ trên 8, điểm TB môn văn 7, điểm TB môn toán 4, điểm TB các môn còn lại đều trên 8 --> các bạn xếp loại gì ? (hầu hết tôi thấy các bạn xếp TB, trong khi ở đơn vị tôi xếp là Khá),
Lý luận là :
- Học sinh B : điểm TBHK >8, TB môn văn 7, TB môn toán 8, TB các môn khác >8 --> Giỏi
- Theo qui định của Bộ : "Nếu ĐTBhk đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K"
--> Học sinh B đủ điều kiện xếp loại Giỏi và nếu tôi hạ " ... ĐTB của 1 môn học xuống loại TB ..." ở đây tôi hạ điểm môn toán xuống là 4 " ... thì được điều chỉnh xếp loại K"
Vậy Học sinh A đã 2 thỏa điều để xếp loại Khá, sao tôi thử vào hầu hết các chương trình trên mạng đều xếp TB
- và còn rất nhiều trường hợp chéo ngoe, chéo cẳng ngỗng khác, mỗi người có mỗi lý giải riêng --> và cuối cùng suy ra là quyết định thiếu tính lôgích, các bạn bình luận nhé
theo em được biết, nếu điểm TB môn>=8 với điểm môn văn(hoặc toán)>=8 và các môn còn lại ko có môn nào dưới 6.5 --->Giỏi, nếu có 1 môn bất kì <6.5 và >5.0 xếp loại khá, nếu 1 môn bất kì <5.0 xếp loại TB. Nếu điểm TB môn >=6.5 mà <=8.0---->khá với điểm môn văn(hoặc toán)>6.5 và các môn còn lại ko có môn nào dưới 5.0.
 
theo em được biết, nếu điểm TB môn>=8 với điểm môn văn(hoặc toán)>=8 và các môn còn lại ko có môn nào dưới 6.5 --->Giỏi, nếu có 1 môn bất kì <6.5 và >5.0 xếp loại khá, nếu 1 môn bất kì <5.0 xếp loại TB. Nếu điểm TB môn >=6.5 mà <=8.0---->khá với điểm môn văn(hoặc toán)>6.5 và các môn còn lại ko có môn nào dưới 5.0.
Chọt một tí nào: Về cơ bản, bạn hiểu đúng văn bản rồi đó. Tuy nhiên, nếu cứ đem mấy cái dấu của bạn ra áp dụng thì lại trật lất. Phải sửa lại: 2 dấu > phải sửa thành >=, còn dấu <= thì phải sửa thành < mới đúng.
 
Chọt một tí nào: Về cơ bản, bạn hiểu đúng văn bản rồi đó. Tuy nhiên, nếu cứ đem mấy cái dấu của bạn ra áp dụng thì lại trật lất. Phải sửa lại: 2 dấu > phải sửa thành >=, còn dấu <= thì phải sửa thành < mới đúng.
nếu nói như anh dấu <= sửa lại thành < vậy xếp loại giỏi ĐTB>=8 mà xếp loại Khá ĐTB lại <=8, thế =8.0 là xếp loại gì?khá hay giỏi?
 
nếu nói như anh dấu <= sửa lại thành < vậy xếp loại giỏi ĐTB>=8 mà xếp loại Khá ĐTB lại <=8, thế =8.0 là xếp loại gì?khá hay giỏi?
Đồng chí này hay nhỉ, theo như ban đầu:
Nếu điểm TB môn >=6.5 mà <=8.0---->khá...
Bây giờ sửa dấu <= thành < thì sẽ thành "Nếu điểm TB môn >=6.5 mà <8.0---->khá...". Vậy thì rõ ràng =8 rơi vào trường hợp trên rồi, tức là trường hợp này nè:
nếu điểm TB môn>=8 với điểm môn văn(hoặc toán)>=8 và các môn còn lại ko có môn nào dưới 6.5 --->Giỏi, nếu có 1 môn bất kì <6.5 và >5.0 xếp loại khá, nếu 1 môn bất kì <5.0 xếp loại TB.
 
Đồng chí này hay nhỉ, theo như ban đầu:

Bây giờ sửa dấu <= thành < thì sẽ thành "Nếu điểm TB môn >=6.5 mà <8.0---->khá...". Vậy thì rõ ràng =8 rơi vào trường hợp trên rồi, tức là trường hợp này nè:
-\\/. em xin lỗi, đọc bài của mình ko kĩ, sai còn cố cãi.
 
tôi tán thành với ý kiến của bạn letuongqt
Hiểu như bạn là đúng!
Năm học này, sở GD&ĐT Hải Dương quy định các môn TD, MT, AN nhận xét (G, K, Tb,Y, Kém)
Tôi đang đau đầu để viết công thức xếp loại cho GVCN cuối kỳ và cuối năm đây.
Không biết các thầy cô có giúp gì? cho tôi tham khảo.
Cơ bản tôi đã viết cũng gần đúng hết các trường hợp, chỉ còn 1 vài trường hợp nữa là còn sai theo quy định thôi.
Mong thầy cô cùng chia sẻ: nguyenvankhanh79@gmail.com; skype: khanh_hrm;
Mobile: 0982076086
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom