Thống kê phổ cập giáo dục (1 người xem)

  • Thread starter Thread starter chibi
  • Ngày gửi Ngày gửi

Người dùng đang xem chủ đề này

chibi

Thành viên tích cực
Thành viên danh dự
Tham gia
10/1/07
Bài viết
1,120
Được thích
623
Chào các bạn.
Xin được chia sẻ với các bạn (đặc biệt đối với các bạn đang công tác tại các trường Tiểu học và THCS) về một vấn đề cần quan tâm trong trường học.
Phổ cập giáo dục là một nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường (Tiểu học và THCS). Chỉ tiêu về phổ cập luôn được nêu đầu tiên trong các báo cáo của các cấp quản lý giáo dục.
Hiện nay có rất ít các nhà trường có chương trình quản lý các đối tượng phổ cập trên địa bàn. Để ra được thống kê phổ cập thì cán bộ phụ trách phải đếm bằng tay, quá trình này rất mất thời gian và thiếu chính xác.
Vì vậy tôi xin nêu vấn đề này ra đây và mong rằng cùng các bạn giải quyết được vấn đề này giúp cho các nhà trường.
Đối với các bạn không công tác trong ngành giáo dục có thể chưa hiểu về vấn đề này, tôi xin được trình bày tóm tắt như sau:
- Nhà nước thực hiện chính sách phổ cập giáo dục bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 9 đối với trẻ từ 6 đến 18 tuổi (Hiện nay thêm phổ cập giáo dục trung học, đối tượng tới 21 tuổi).
- Hàng năm các trường phải tiến hành điều tra về trình độ văn hoá của các đối tượng trên địa bàn quản lý và lên biểu thống kê phổ cập giáo dục.
- Mục tiêu của thống kê là đưa ra được các con số theo độ tuổi: Tổng số, nữ, chuyển đi, chuyển đến, chết, khuyết tật, đang học tại các khối lớp, đã tốt nghiệp, bỏ học, chưa đi học, tỷ lệ phổ cập…
- Mẫu biểu thống kê của mỗi tỉnh một khác nhưng tựu chung lại là đều phải đưa ra được các thông số cơ bản như trên.
- Đối với các tỉnh chưa hoàn thành xoá mù chữ thì còn có thêm việc xoá mù chữ và đối tượng cần quản lý tới 35 tuổi.
Theo tôi nghĩ việc quản lý các đối tượng phổ cập không phức tạp như quản lý nhân sự nên chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện việc này bằng Excel. Khi đó nó có một số thuận lợi như sau
- Nhiều đơn vị sử dụng (Hiện nay có khoảng 10000 trường THCS và 15000 trường Tiểu học).
- Dễ sử dụng vì là Excel.
- Linh hoạt trong thiết kế các danh sách, biểu mẫu thống kê.
 
Xây dựng CSDL là bước đầu tiên!

Kết quả thống kê trrích xuất từ CSDL, nên tổ chức CSDL là quan trọng, theo mình nghỉ vậy!
Đề nghị các bạn nhiệt tình vì sự nghiệp giáo dục hãy bàn trước về các Trường cần có trong CSDL này;
- Hàng năm các trường phải tiến hành điều tra về trình độ văn hoá của các đối tượng trên địa bàn quản lý và lên biểu thống kê phổ cập giáo dục.
- Mục tiêu của thống kê là đưa ra được các con số theo độ tuổi: Tổng số, nữ, chuyển đi, chuyển đến, chết, khuyết tật, đang học tại các khối lớp, đã tốt nghiệp, bỏ học, chưa đi học, tỷ lệ phổ cập…
- Mẫu biểu thống kê của mỗi tỉnh một khác nhưng tựu chung lại là đều phải đưa ra được các thông số cơ bản như trên.
- Đối với các tỉnh chưa hoàn thành xoá mù chữ thì còn có thêm việc xoá mù chữ và đối tượng cần quản lý tới 35 tuổi.
Í cá nhân của mình, căn cứ vô iêu cầu trên, ta phải có ~ trường không thể thiếu như sau:
[TT], [MaHS], [HoDem], [Ten], [NgSinh], [Nu], [Lop], [NgDi], [NgDen], [NgChet], [KhTat], [NgBoHoc], [MuChu], . . .
/)/ếu chúng ta cùng thống nhất được các trường cần có của CSDL, thì bước tiếp sẽ là vấn đề nhập dữ liệu vô CSDL;
. . . .

Chúc vui vẽ!
 
Em thấy đây là một đề tài hay đấy ạ, có nên thành lập hẳn một "nhóm làm việc" không? hy vọng là chúng ta làm được một cái gì đó cho ngành GD.
 
Nguồn dữ liệu vào:
Dữ liệu được lấy từ các phiếu điều tra phổ cập.
Thông tin trên phiếu gồm:
1. Chủ hộ
1.1. Địa chỉ (Địa bàn thôn/xóm/miền/khu/khối...)
1.2. Mã phiếu (Mỗi một địa bàn sẽ có mã phiếu từ 001 đến hết)
1.3. Họ tên
2. Các thành viên trong hộ
2.1. Họ tên
2.2. Ngày sinh
2.3. Giới tính
2.4 Tôn giáo
2.5. Quan hệ (với chủ hộ)
2.6. Bố (mẹ)
2.7. Quá trình học tập (Số năm cần theo dõi tuỳ thuộc vào thống kê yêu cầu - Sẽ nêu cụ thể sau).
2.8. Trường đang học
2.9. Theo dõi đi/đến.
 
chibi đã viết:
Nguồn dữ liệu vào:
Dữ liệu được lấy từ các phiếu điều tra phổ cập.
Thông tin trên phiếu gồm:
1. Chủ hộ
1.1. Địa chỉ (Địa bàn thôn/xóm/miền/khu/khối...)
1.2. Mã phiếu (Mỗi một địa bàn sẽ có mã phiếu từ 001 đến hết)
1.3. Họ tên
2. Các thành viên trong hộ
2.1. Họ tên
2.2. Ngày sinh
2.3. Giới tính
2.4 Tôn giáo
2.5. Quan hệ (với chủ hộ)
2.6. Bố (mẹ)
2.7. Quá trình học tập (Số năm cần theo dõi tuỳ thuộc vào thống kê yêu cầu - Sẽ nêu cụ thể sau).
2.8. Trường đang học
2.9. Theo dõi đi/đến.

cái vấn đề này nếu làm trong asscess thì nó dễ lắm còn làm trong excel thì cũng được,vì lý do một số người chưa am hiểu hết phần asscess thì hơi khó " chi bi" lập ra một CSDL đi để mọi người cung giúp đở bạn nhé!
 
Về vấn đề xây dựng CSDL quản lý học sinh

Đúng như các bạn đã đề cập, việc xây dựng CSDL cho chương trình là một yêu cầu đầu tiên khá quan trọng, nếu CSDL được XD tốt sẽ rất thuận lợi cho việc viết Code.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi nếu xây dựng cơ sở dữ liệu theo các yêu cầu của chibi trên Excel sẽ gây nhiều khó khăn cho việc thiết lập các mối quan hệ cũng như việc trích lọc các dữ liệu vì số lượng các Record sẽ rất lớn (có thể lên đến hàng nghìn học sinh) ngoài ra còn chưa kể đến việc lưu trữ các dữ liệu này

Do đó tôi đề xuất ý kiến như sau:

1. Về CSDL: có thể xây dựng trên Microsoft Access
2. Về viết Code chương trình: có thể viết bằng VBA trên Excel để mọi người cùng tham gia bằng các sử dụng các kĩ thuật kết nối cơ sở dữ liệu (ADO và ConnectionString) sau đó dùng ngôn ngữ SQL để trích lọc dữ liệu và tạo các Report)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Phổ cập trung học

Hoan nghênh ý kiến về PCTH của các bạn, theo tôi nên lập một topic về vấn đề này. Không chỉ đơn giản là phiếu điều tra mà còn là mẫu biểu nữa, quan trọng là mẫu 1 (tổng hợp tất cả số liệu PC).
 
chibi đã viết:
Nguồn Dữ liệu được lấy từ các phiếu điều tra phổ cập.
Thông tin trên nó gồm:
1. Chủ hộ
1.1. Địa chỉ
(Địa bàn thôn/xóm/miền/khu/khối...)
1.2. Mã phiếu (Mỗi một địa bàn sẽ có mã phiếu từ 001 đến hết)
1.3. Họ tên
2. Các thành viên trong hộ
2.1. Họ tên
2.2. Ngày sinh
2.3. Giới tính
2.4 Tôn giáo
2.5. Quan hệ (với chủ hộ)
2.6. Bố (mẹ)
2.7. Quá trình học tập (Số năm cần theo dõi tuỳ thuộc vào thống kê yêu cầu - Sẽ nêu cụ thể sau).
2.8. Trường đang học
2.9. Theo dõi đi/đến.
Biểu mẫu này sặc mùi 'Hộ khẩu'; & ~ mục rườm rà (mình bôi màu khác);
Thấy ChiBi nêu đề tài, cũng muốn tham gia, nhưng thấy biểu mẫu lại hết muốn tham gia!
Tôn giáo mà làm zì? Lãng phí bao công sức xã hội chỉ vì ngứa tay thiếu suy xét của một ai đó quan liêu; Từ quan liêu sẽ đẻ ra hách dịch cho mà xem: Anh phải thống kê đủ lên biểu mẫu cho tôi! Lãng phí là đấy, hách dịch củng từ đây,. . .

0
 
Tất cả sẽ trở nên đơn giản nếu các bạn sử dụng một chương trình chuyên về Phổ Cập Giáo Dục. Và đây các bạn hãy sử dụng chương trình EduStatist của anh Hoàng Cường xem nào. Trường mình đã và đang sử dụng chương trình này và thấy rất hiệu quả và tiện dụng.
http://hoanggia.org/Products/ES.aspx
 
longtran159 đã viết:
Tất cả sẽ trở nên đơn giản nếu các bạn sử dụng một chương trình chuyên về Phổ Cập Giáo Dục. Và đây các bạn hãy sử dụng chương trình EduStatist của anh Hoàng Cường xem nào. Trường mình đã và đang sử dụng chương trình này và thấy rất hiệu quả và tiện dụng.
http://hoanggia.org/Products/ES.aspx
Khi tải về nó cừ đòi mật khẩu.
 
SA_DQ đã viết:
Biểu mẫu này sặc mùi 'Hộ khẩu'; & ~ mục rườm rà (mình bôi màu khác);
Thấy ChiBi nêu đề tài, cũng muốn tham gia, nhưng thấy biểu mẫu lại hết muốn tham gia!
Tôn giáo mà làm zì? Lãng phí bao công sức xã hội chỉ vì ngứa tay thiếu suy xét của một ai đó quan liêu; Từ quan liêu sẽ đẻ ra hách dịch cho mà xem: Anh phải thống kê đủ lên biểu mẫu cho tôi! Lãng phí là đấy, hách dịch củng từ đây,. . .

0

Không phải vậy đâu SA_DQ ơi, bởi vì các nội dung (có màu) ấy cũng có liên quan chứ không phải không đâu. Khổ cái là các thông tin tô màu đỏ lại chính là cái "mẫu số", còn các cái kia chỉ là "tử số". Nếu xét về yêu cầu so sánh, đánh giá, công nhận các địa phương đạt chuẩn quốc gia về PCGD và PCGD tiểu học đúng độ tuổi mà không có m"mẫu số" đó thì lại không có đủ cơ sở. Vì vậy, theo tôi chỉ nên bỏ đi thông tin về tôn giáo mà thôi.

Còn chủ hộ,... thì xét theo qui trình quản lý và huy động PCGD mà thiếu thì khó lắm, không biết em này (thuộc đối tượng phổ cập) thuộc hộ nào, con cháu nhà ai, địa chỉ ở đâu làm sao mà huy động được, ... Mình sẽ không chỉ phải làm thống kê để công nhận đâu mà còn phải theo dõi và tổ chức nhiều biện pháp để giúp cho mọi người phổ cập được trình độ văn hoá tối thiểu nữa. Thế mới khổ chứ lị!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Có bạn nào có mật khẩu của EduStatist không?
 
Xin được tiếp tục cùng trao đổi với các bạn.
- Tôi không phản đối việc quản lý dữ liệu bằng Access sẽ chuyên nghiệp hơn, nhưng tôi hy vọng rằng Excel cũng sẽ dùng để quản lý dữ liệu được trong trường hợp này. Và GPE tại sao lại không dùng Excel?
- Dữ liệu có thông tin về tôn giáo: Đây là quy định của một số địa phương (cấp tỉnh). Tôi xin nêu ví dụ: Hiện nay trên cả nước có 2 huyện có tỷ lệ đồng bào theo đạo Thiên Chúa khoảng 50% (Thống Nhất- Đồng Nai và Nghĩa Hưng - Nam Định); Như vậy đối với các đơn vị này thì thông tin về tôn giáo sẽ nói lên nhiều điều.
- Chương trình EduStatist mà bạn longtran159 giới thiệu rất hay, mang tính chuyên nghiệp cao. Xin được nêu một số tồn tại, điều này không phải là đi phân tích mổ xẻ chương trình đó mà qua đó chúng ta sẽ có định hướng để xây dựng chương trình:
+ Có lẽ chương trình mới chỉ sử dụng tại một số trường của Nghệ An. Theo tôi được biết, mỗi tỉnh có cách làm phổ cập khác nhau và như vậy về mặt biểu mẫu thống kê đã khác nhau.
+ Thống kê phổ cập cần phải đưa ra được 3 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn huy động - Tỷ lệ học sinh đủ tuổi vào đầu cấp (Ví dụ 6 tuổi vào lớp 1, số TN tiểu học vào lớp 6); Tiêu chuẩn duy trì - Tỷ lệ số học sinh đang theo học và Tiêu chuẩn hiệu quả - Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đúng độ tuổi. Đơn cử với phổ cập Tiểu học, với tiêu chuẩn duy trì là phải đưa ra được tỷ lệ số học sinh vào lớp 1 cách đây 5 năm hiện đang học tại các khối lớp (Nếu bình thường thì đối tượng này đang học lớp 5). Với EduStatist không đưa ra được tỷ lệ này.
...
 
Không khá được!

chibi đã viết:
Xin được tiếp tục cùng trao đổi với các bạn.
+ Thống kê phổ cập cần phải đưa ra được 3 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn huy động - Tỷ lệ học sinh đủ tuổi vào đầu cấp (Ví dụ 6 tuổi vào lớp 1, số TN tiểu học vào lớp 6); Tiêu chuẩn duy trì - Tỷ lệ số học sinh đang theo học và Tiêu chuẩn hiệu quả - Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đúng độ tuổi. Đơn cử với phổ cập Tiểu học, với tiêu chuẩn duy trì là phải đưa ra được tỷ lệ số học sinh vào lớp 1 cách đây 5 năm hiện đang học tại các khối lớp (Nếu bình thường thì đối tượng này đang học lớp 5). không đưa ra được tỷ lệ này.
...
Tiêu chuần huy động hay duy trì điều đưa ra tỉ lệ, nhưng tôi đoán không nhằm là Tỉ lệ trên toàn thể các em theo độ tuổi; chứ ai lại đi lấy tỉ lệ với toàn bộ cư dân; & càng xa với chủ hộ hay tỉ lệ trên hộ dân cư;
/(hông khá lên được!
À mình hiểu ra rồi: Kiểu này kiểu nhà ta nuôi được 2 con gà thì bố báo CQ bố có 2 con; mẹ - 2 con & cô gái rượu báo 1 con nữa!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn bạn longtran159 đã cho link. Theo tớ nghĩ thì PC đúng là ma trận, để hiểu được từng biểu mẫu, nhất là M1 ở THCS thật là "công phu". Chẳng biết Tây nó có Phổ cập như ta không nhỉ?
 
Thật mình cũng biết Tây có phổ cập như chúng ta hiện nay không? Nhưng tóm lại, nếu ai đang làm công tác phổ cập thì mới biết được công việc đó phải làm như thế nào. Tùy theo từng địa phương mà ta thiết kế chương trình và biểu mẫu cho phù hợp.
 
SA_DQ hơi nóng giận mất rồi.
Đúng là "không khá được" nhưng không thể "không làm" được.
Đúng là còn nhiều cái bất hợp lí lắm. Nhưng vẫn phải làm theo yêu cầu chung.
Ngành giáo dục đang tiếp tục phải bước đi trên "con đường đau khổ" nhiều lắm. Mong các bạn hãy thông cảm cho "những người cùng khổ" chúng tôi và quan tâm hợp tác vậy!
Trân trọng.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Đồng ý với bạn dvu58, mấy bác EduStatist chơi khó, có mấy cái quan trọng thì lại giấu đi (chia sẻ dữ liệu, thống kê). Các phần mềm khác nó cho dùng thử tính ngày mà vẫn đầy đủ cơ mà.
 
Làm công tác PCGD mình thấy phần mềm EduStatist rất tuyệt vời rồi. Rất tiếc là phần mềm đó hiện nay chỉ bán cho cấp sở, phòng GD thôi, trong khi công tác này phải tổng hợp số liệu từ cấp trường thì không mua được!
 
Làm sao để tải thanks
 
Chúng ta sẽ tiếp tục.
Thống kê phổ cập được lập theo trường và theo xã (phương, thị trấn). Từ đó mới tập hợp theo huyện và tỉnh.
Như vậy công tác điều tra, huy động và lên thống kê sẽ thuộc trách nhiệm của từng nhà trường.
Đối tượng của công tác phổ cập sẽ do quan điểm của từng tỉnh. Hiện nay tồn tại 2 quan điểm về đối tượng:
- QĐ1: Đối tượng phổ cập là tất cả các trẻ trong độ tuổi có hộ khẩu tại địa bàn và trẻ chuyển đến hiện đang học tại trường.
- QĐ2: Đối tượng phổ cập là tất cả các trẻ trong độ tuổi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên địa bàn.
Ở mỗi quan điểm thì việc theo dõi chuyển đi, chuyển đến sẽ khác nhau và trách nhiệm của nhà trường đối với các đối tượng cũng khác nhau.

 
Phần thứ nhất: Gửi các bạn quan tâm tới phổ cập giáo dục Tiểu học chương trình quản lý phổ cập .
- Đối tượng sử dụng: Các trường Tiểu học
- Độ tuổi quản lý: 6-14
- Font : TCVN3 (Quê em vẫn dùng như thế này)
...
Chương trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.
 
Bạn nào muốn xài thử phần mềm Edustatist gõ mật khẩu 3DF9 để tài về.
 
Có bác nào có PCTHCS cho em xin một bản, nếu không chỉ cần tổng hợp số liệu từ trường về PGD cũng được.

Bác chibi, ở quê em thì QĐ1 là của Tiểu học còn QĐ2 là của THCS, dẫn đến vênh số liệu của 2 cấp.
 
vuthanh đã viết:
Bác chibi, ở quê em thì QĐ1 là của Tiểu học còn QĐ2 là của THCS, dẫn đến vênh số liệu của 2 cấp.
Hiện nay có rất nhiều tỉnh có tình trạng này, quan điểm chỉ đạo của Phòng THPT và Phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT) khác nhau nên bảng thống kê phổ cập của 2 bậc học sẽ vênh nhau (đối với độ tuổi giao nhau: 12-14).
 
Bác chibi, em đã tải chương trình PCGDTH của bác xuống nhưng không làm thử được, chương trình không cho xoá, nhấp dữ liệu hay bản demo nó thế?
Bác cho anh em dùng thử đi.
Quan điểm về phổ cập hai cấp quả là vớ vẩn thật, cấp THCS thì theo dõi "học nhờ" còn TH thì cứ đi thì là "chuyển đi" còn đến là "chuyển đến"!
 
vuthanh đã viết:
Bác chibi, em đã tải chương trình PCGDTH của bác xuống nhưng không làm thử được, chương trình không cho xoá, nhấp dữ liệu hay bản demo nó thế?
Bác cho anh em dùng thử đi.
Nhập/Sửa bình thường (Nhập dữ liệu sổ điều tra). Tôi chỉ không cho thay đổi phần "Thông tin đơn vị". Có gì khúc mắc bạn có thể trao đổi qua Email: chibicomputer@yahoo.com hoặc pgdnghiahung@yahoo.com
Thân.
 
Phổ cập giáo dục làm khó chính xác

Các bậc sư phụ sư huynh làm được thống kê tất cả các biểu mẫu PCGD từ xã báo cáo về PGD.Tặng các Anh, Em công tác pcgd cho đở sai xót . cám ơn !
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi làm công tác CMC-PCGD ở Phòng GD tương đối lâu, tôi đã sử dụng MS EXELl để thống kê các biểu mẫu từ cấp phòng đến cấp sở bảo đảm chính xác 100% ( đúng theo mẫu của Bộ GD, tôi thấy có một số địa phương nói mỗi nơi làm các biểu mẫu khác nhau là không đúng)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
trenpgdtxtdm đã viết:
Tôi làm công tác CMC-PCGD ở Phòng GD tương đối lâu, tôi đã sử dụng MS EXELl để thống kê các biểu mẫu từ cấp phòng đến cấp sở bảo đảm chính xác 100% ( đúng theo mẫu của Bộ GD, tôi thấy có một số địa phương nói mỗi nơi làm các biểu mẫu khác nhau là không đúng)
Vậy bạn có thể up lên file biểu mẫu thống nhất của Bộ mà bạn đang dùng và mọi người cứ dựa vào đó mà phát triển thêm. Mình nghĩ như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và bớt nhiều tranh luận.

TDN
 
trenpgdtxtdm đã viết:
Tôi làm công tác CMC-PCGD ở Phòng GD tương đối lâu, tôi đã sử dụng MS EXELl để thống kê các biểu mẫu từ cấp phòng đến cấp sở bảo đảm chính xác 100% ( đúng theo mẫu của Bộ GD, tôi thấy có một số địa phương nói mỗi nơi làm các biểu mẫu khác nhau là không đúng)
Tôi đã từng làm biểu mẫu thống kê phổ cập giáo dục cho các tỉnh Nam Định, Hà Tây và từng tham khảo mẫu biểu của tỉnh Ninh Bình, Hà Nam. Mỗi tỉnh có một mẫu thống kê khác nhau.
 
Tôi đã từng làm biểu mẫu thống kê phổ cập giáo dục cho các tỉnh Nam Định, Hà Tây và từng tham khảo mẫu biểu của tỉnh Ninh Bình, Hà Nam. Mỗi tỉnh có một mẫu thống kê khác nhau.
Có nghĩa là không có 'Phép vua' hay là 'Phép vua' thua 'Lệ làng'
Sắp đến ngày 20/11 mà nói chuyện này thì hơi buồn!
Nhưng không nói sẽ mãi buồn hơn!

Sẽ giống như chuyện đội mũ BH thôi, trong thành phố như HN & TP HCM thì sáng đi làm & chiều về không thể hơn tốc độ 10Km/h - bằng tốc độ xe đạp;
Vậy thì đội mũ BH để tuân pháp luật, để tò rõ mình là người tuân theo nghiêm luật định mà thôi! Những ai không đội là những kẻ muốn đứng trên luật hay đứng ngoài vòng pháp luật!
Đó là người dân;
Còn trường hợp này là những CQ nhà nước chịu trách nhiệm về Giáo dục quốc dân đó! Nơi đông nhất những đầu óc có bằng cấp nhất! . . .

M
õ
i

m

t!
&&&%$R
 
Chào Bạn trenpgdtxtdm!
Trích của:trenpgdtxtdm

Tôi làm công tác CMC-PCGD ở Phòng GD tương đối lâu, tôi đã sử dụng MS EXELl để thống kê các biểu mẫu từ cấp phòng đến cấp sở bảo đảm chính xác 100% ( đúng theo mẫu của Bộ GD, tôi thấy có một số địa phương nói mỗi nơi làm các biểu mẫu khác nhau là không đúng)

Vậy bạn có thể Up biểu mẫu & công thức lên được không ?
Để các Anh, Em làm công tác PCDG chưa nắm vững học hỏi thêm.
Thân chào cảm ơn!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Em làm công tác này khá lâu mà chẳng có một phần mềm hỗ trợ nào giúp cho công việc lập danh sách, biểu mẫu thống kê....cho chính xác, tìm kiếm trên các trang web thì 4rum edu.net thành viên chỉ khoe không up lên cho mọi thành viên tham khảo, Có bạn rất nhiệt tình gửi vào Mail để dùng thử nhưng không hợp với địa dư địa bàn mình làm (Thành phố nên phức tạp ) có trang web quảng cáo demo cũng không hợp vì tỉnh lẻ biểu mẫu đơn giản hoặc không phù hợp với yêu cầu. Vậy các bác nếu có làm phần mềm hỗ trợ, để anh em tham khảo nên làm nó thân thiện dễ sử dụng, nhập được đủ thông tin đối tượng, dễ tra cứu và xuất ra danh sách lứa tuổi, trường học, lớp học, địa dư, địa bàn quản lý cho được nhanh chóng để giáo viên khác còn đi xác minh tại các trường THCS và THPT, nếu không đúng lại phải quay về cập nhật thông tin đối tượng lại - ở thành phố đối tượng phức tạp hơn ở xã nhiều các bác ạ - Em cám ơn các bác đã đọc và hiểu cho em.
 
Xin chào tát cả các bạn. Tôi đã dùng thử chương trình phổ cập giáo dục của bạn Chibi, giao diện đơn giản nhưng tính hiệu quả cao và nhất là sử dụng MS EXELl . Tuy nhiên biểu mẫu ở địa phương tôi có hơi khác nên việc nhập dử liệu lớp đang học vào sổ điều tra không được "chấp nhận". Rất mong các bạn và Chibi giúp dùm.
 
vmt đã viết:
Em làm công tác này khá lâu mà chẳng có một phần mềm hỗ trợ nào giúp cho công việc lập danh sách, biểu mẫu thống kê....cho chính xác, tìm kiếm trên các trang web thì 4rum edu.net thành viên chỉ khoe không up lên cho mọi thành viên tham khảo, Có bạn rất nhiệt tình gửi vào Mail để dùng thử nhưng không hợp với địa dư địa bàn mình làm (Thành phố nên phức tạp ) có trang web quảng cáo demo cũng không hợp vì tỉnh lẻ biểu mẫu đơn giản hoặc không phù hợp với yêu cầu. Vậy các bác nếu có làm phần mềm hỗ trợ, để anh em tham khảo nên làm nó thân thiện dễ sử dụng, nhập được đủ thông tin đối tượng, dễ tra cứu và xuất ra danh sách lứa tuổi, trường học, lớp học, địa dư, địa bàn quản lý cho được nhanh chóng để giáo viên khác còn đi xác minh tại các trường THCS và THPT, nếu không đúng lại phải quay về cập nhật thông tin đối tượng lại - ở thành phố đối tượng phức tạp hơn ở xã nhiều các bác ạ - Em cám ơn các bác đã đọc và hiểu cho em.

XIN CHÀO BẠN VMT
Phần mểm EduStatist hiện nay cũng khó phục vụ theo yêu cầu của bạn (xuất ra danh sách lứa tuổi, trường học, lớp học, địa dư, địa bàn quản lý cho được nhanh chóng để giáo viên khác còn đi xác minh tại các trường THCS và THPT, nếu không đúng lại phải quay về ). Theo tôi, bạn có thể sử dụng MS Access ( cơ bản thôi ) phục vụ cho công tác này trong khi chờ đợi các bạn khác hoàn thành phần mềm theo yêu cầu của bạn.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
phocapgiaoduc đã viết:
XIN CHÀO BẠN VMT
Phần mểm EduStatist hiện nay cũng khó phục vụ theo yêu cầu của bạn (xuất ra danh sách lứa tuổi, trường học, lớp học, địa dư, địa bàn quản lý cho được nhanh chóng để giáo viên khác còn đi xác minh tại các trường THCS và THPT, nếu không đúng lại phải quay về ). Theo tôi, bạn có thể sử dụng MS Access ( cơ bản thôi ) phục vụ cho công tác này trong khi chờ đợi các bạn khác hoàn thành phần mềm theo yêu cầu của bạn.

Tóm lại là chưa có phần mềm nào hoàn hảo cho công tác này...
http://tongthethuong.blogspot.com
 
Các anh làm công tác PCGD cho em hỏi tí: Để công nhận đạt PCGD tiểu học đúng độ tuổi thì tỷ lệ cần đạt như thế nào?
- HS 6 tuổi học lớp 1 là bao nhiểu?
- HS 7,8,9,10 tuổi học lớp 2,3,4,5 là bao nhiêu?
- HS 11 tuổi TN lớp 5 là bao nhiêu?
Để công nhận đạt PCGD THCS thì tỷ lệ ần đạt như thế nào?
Ai biết nói hộ em với nhé. Càng nhanh càng tốt?
 
Sao không ai giúp em với?Em xin nói thêm xã em là xã vùng 3. không biết tỷ lệ có thay đổi gì không?
 
Chào cả nhà!
Vào Topic này mình thấy tranh luận và trao đổi về PCGD hiện nay. Thực sự PCGD đang là vấn đề cấp thiết trong nhà trường và vấn đề được đưa ra bàn cải nhiều, tuy nhiên nói nhiều mà không làm thì ... Mình thấy trong GPE ít quan tâm đến vấn đề này. Cụ thể chưa có một phần mềm nào hay một chương trình nào dùng để hổ trợ thêm cho vấn đề này, (hay là mình tìm không ra). Tranh cải nhiều mà không được một chương trình nào được đưa lên cho bà con xem cả. Bác mô có chương trình hay phần mềm nào về vấn đề này thì đưa lên đây cho anh em mở rộng tầm mằt.
Thân!
 
Chào cả nhà!
Vào Topic này mình thấy tranh luận và trao đổi về PCGD hiện nay. Thực sự PCGD đang là vấn đề cấp thiết trong nhà trường và vấn đề được đưa ra bàn cải nhiều, tuy nhiên nói nhiều mà không làm thì ... Mình thấy trong GPE ít quan tâm đến vấn đề này. Cụ thể chưa có một phần mềm nào hay một chương trình nào dùng để hổ trợ thêm cho vấn đề này, (hay là mình tìm không ra). Tranh cải nhiều mà không được một chương trình nào được đưa lên cho bà con xem cả. Bác mô có chương trình hay phần mềm nào về vấn đề này thì đưa lên đây cho anh em mở rộng tầm mằt.
Thân!
Bạn tham khảo ở đây nhé: PCGD Tiểu học , PCGD Trung học
 
Bác nào có phần mềm PCGD EduStatist 4.1 share cho a em down với.....
 
làm phổ cập mà ban phổ cập của quốc gia không muốn tốn tiền nên chỉ được SỐ LIỆU ẢO THÔI.
tốn thời gian vô ích. Trường tôi trong thời gian vừa GV vừa dạy vừa làm phổ cập nhưng báo cáo láo 50%.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tham gia thuc hien bieu mau pcgd

Xin chào các bạn. Bản thân tôi rất tâm đắc với vấn đề này. Về chuyên môn ( CMC-PCGD ) tôi xin cùng các bạn xây dựng chương trình sao cho đúng theo các biểu mẫu thống kê và yêu cầu cần cho quy trình thực hiện. Mong các bạn chung tay xây dựng về kỹ thuật. Nếu thực hiện thành công là một điều đáng mừng cho sự nghiệp Giáo dục, nhất là trong lĩnh vực quản lý công tác PCGD. Nếu các bạn có nhu cầu về quy trình, yêu cầu, biểu mẫu về CMC-PCGD xin liên hệ 0902726014. Rất mong!
 
Làm sao mà tải được trong khi không có mật khẩu với bản quyền. Bó tay
 
Thống kê PCGD

Tôi làm công tác phổ cập gần hết đời nhà giáo rồi, bao nhiêu kiểu thống kê, bao phần mềm... Nhưng thật rắc rối những người hiểu về nó thì không biết xây dựng còn lại những người không biết gì lại phải làm, lại còn nhiều người mang tính bảo thủ cứ bò ra nhà mà đếm cần gì phải phần mềm, phần cứng gì, máy tính cũng khỏi cần luôn. Nên năm nào cũng vậy cứ đến kỳ lại khổ nhau. Giải pháp hữu hiệu mà tôi mày mò để thuận tiện đó là tổng hợp trên Excel là đơn giản nhất ai cũng có thể làm được. Tiện ích này tôi đã gửi trên giaovien.net mong các bạn tham khảo và đóng góp thêm ý kiến (Chỉ là bản tham khảo về cách tổng hợp thôi nhé và đã được kiểm nghiệm và so sánh với những phần mền đã sử dụng).
 
Mình có xem những bài viết về phần phềm của bạn nhưng không trực tiếp tải về được để nghiên cứu. Mình củng là giáo viên phụ trách phổ cập nên củng hứng thú với phần phềm của bạn nhưng link bạn ho đã"chết ngắt" nên không tải được, bạn có thể gởi cho mình không [email="trunghieucld1982@yahoo.com.vn"]trunghieucld1982@yahoo.com.vn[/email]. Mình đồng ý với bạn vuthanh nếu viết phần mền để chia sẽ thì nên công khai chia sẽ kinh nghiệm cho nhau cùng nhau tiến bộ, nếu bạn có ý định kinh doanh thì làm như bạn thì củng phải. Mình có thiết kế gói tiện ích trên excel, hơi mất công một chút nhưng củng tạm được tại đơn vị, mình rất muốn sự góp ý của các bạn nhưng chưa biết cách đưa lên diễn đàn. Mình củng có ý tưởng như bạn nhưng chưa có khả năng tạo được ứng dụng cho đơn vị nên chắc hẹn lại 02 năm nữa quá, nhất là cái vụ "nối dữ liệu" thì bó tay nên không thể làm gì hơn, xin rất muốn học hỏi ở bạn, bạn đồng ý chứ? Mà quên, mình hơi đường đột không biết xưng hô ra sau, mình là trịnh trung hiếu,sinh 16/12/1982, trưởng tiểu học an thạnh 2, cù lao dung, sóc trăng, dđ 01222827757, email trunghieucld1982@yahoo.com.vn. Thông tin cho mình nhe, chào thân ái! Chúc sức khoẻ
 
Công tác phổ cập tốn khá nhiều công sức của giáo viên, nếu các bạn viết được chương trình thống kê thì sẽ rất tốt cho ngành giáo dục. Tôi đọc các bài trên đây và thấy cần trao đổi thêm một số vấn đề.
1/ Về hồ sơ cho công tác phổ cập buộc phải có bao gồm:
- Các phiều điều tra phổ cập tại hộ gia đình. Phiếu này có thể lập trên excel theo cấu trúc phần đầu là tên chủ hộ/ký hiệu số hộ/thôn/xóm..., phần dưới theo thứ tự các cel là stt/ họ tên đối tượng cần điều tra/ năm sinh/ giới tính/ đang học lớp (mục này trộn đủ ô để nhập lớp từ 1-9)/Tốt nghiệp tiểu học năm/TN THCS năm/ bỏ học lớp/khuyết tật-chuyển đến/
- Sổ đăng bộ (sổ này ghi tất cả học sinh đã và đang học tại trường, qua sổ này có thể theo dõi tình hình chuyển đến, chuyển đi, tỉ lệ giáo dục (đầu vào/đầu ra) để tính số bỏ học, số tốt nghiệp... (sổ này ghi tên HS khi làm công tác tuyển sinh đầu vào và cập nhật các số liệu trong các năm tiếp theo).
- Sổ phổ cập: Sổ này ghi tất cả các đối tượng phổ cập theo phiếu điều tra, theo cấu trúc gần giống với phiếu điều tra.
Điểm khó nhất trong công tác tập hợp số liệu là phiếu điều tra/ sổ đăng bộ/ sổ phổ cập phải trùng khớp nhau về dữ liệu. (tên đối tượng/địa chỉ/năm sinh...) trong khi học sinh trên địa bàn còn học nơi khác và học sinh nơi khác không thuộc diện điều tra lại học tại trường điều này phát sinh thêm một loại sổ là sổ ghi tên HS tại địa bàn học và tốt nghiệp tại nơi khác và ngược lại.
2/ Cách tỉnh các tỉ lệ:
- Tỉ lệ phổ cập giáo dục THCS= Tổng số đối tượng từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS chia (/) tổng số đối tượng từ 15 đến 18 tuổi đã trừ (-) đi số chuyên đi, khuyết tật, chết. Nếu tỉ lệ này đạt 70 % (với vùng 2,3) và 80% (với vùng 1) thì công nhận đạt chuẩn. Đây là tỉ lệ cơ bản nhất.
- Các tỉ lệ khác như huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, tỉ lệ tốt nghiệp thcs năm học vừa qua, tỉ lệ tốt nghiệp tiểu học, tỉ lệ HS tốt nghiệp tiểu học vào học lớp 6 đều phải thể hiện trên bảng thống kê.

Các bạn có thể tham khảo biểu mẫu tổng hợp mà nơi tôi thống nhất dùng.
 

File đính kèm

Có bản nào cho Tiểu học không, mình đang rất cần cám ơn các bạn nha
 
Mình cũng thấy công tác Phổ cập (PC) quá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Thực tế tụi tôi luôn làm bằng THỦ CÔNG. Thật tình BGD cũng có hẳn một "CỤC" CNTT nhưng xem ra họ không thể ỨNG DỤNG CNTT để tạo ra một sản phẩm cấp về cho các trường. Ta cứ Thấy VEMIC- PMIC... là OẢI vì KHÔNG THÂN THIỆN tí nào (do Khó cài đặt, đòi hỏi đủ thứ khi cài đặt) nên các cơ sở Gd hầu như "No dùng", chỉ khi nào có mệnh lệnh hành chính thì lại nháo nhào thôi.
 
Mình cũng thấy công tác Phổ cập (PC) quá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Thực tế tụi tôi luôn làm bằng THỦ CÔNG. Thật tình BGD cũng có hẳn một "CỤC" CNTT nhưng xem ra họ không thể ỨNG DỤNG CNTT để tạo ra một sản phẩm cấp về cho các trường. Ta cứ Thấy VEMIC- PMIC... là OẢI vì KHÔNG THÂN THIỆN tí nào (do Khó cài đặt, đòi hỏi đủ thứ khi cài đặt) nên các cơ sở Gd hầu như "No dùng", chỉ khi nào có mệnh lệnh hành chính thì lại nháo nhào thôi.

Công tác quản lý PCGD nói chung (bao gồm cả điều tra, theo dõi, huy động, tổ chức và duy trì lớp, đánh giá kết quả,...) đang gặp nhiều khó khăn. Một số khó khăn thường gặp phải:
+ Các văn bản, quy chế, quy định thay đổi thường xuyên, khó có phần mềm nào đáp ứng nổi. Các phần mềm VMIS, PMIS xây dựng quá lớn, cồng kềnh đã gây nhiều khó khăn trong việc cài đặt, sử dụng và lại càng khó cập nhật theo những thay đổi của văn bản, nên cũng không hiệu quả.
+ Mỗi nơi lại có một cách làm, một cách vận dụng khác nhau.
+ Công tác quản lý hành chính của từng địa phương còn yếu. Dân số thiếu ổn định.
+ Kinh phí hỗ trợ cho công tác điều tra, xây dựng dữ liệu còn thiếu thốn hoặc không được quan tâm đầy đủ.
+ Cán bộ PCGD còn thiếu và không ổn định

Dù phần mềm có tốt, có phù hợp cách mấy cũng không thể thiếu việc tổ chức điều tra, bổ sung, cập nhật dữ liệu hàng năm. Đây là cái khó khăn lớn nhất của công tác theo dõi.

Tôi nghĩ cần phải có một giải pháp nhất quán, bao quát hết các vấn đề trên đây thì công tác PCGD mới hiệu quả. Nhưng vấn đề này ở .... tầm cao quá!

(Nhiều khi anh em hì hục viết phần mềm để hỗ trợ công tác theo dõi, quản lý PCGD xong, năm đầu tiên tổ chức điều tra cẩn thận, kĩ lưỡng; dữ liệu cần thiết đã được cung cấp cho chương trình hoạt động, việc thống kê, đánh giá kết quả hoàn thành để đạt mục tiêu là được công nhận PCGD,.... rồi là kết thúc. Năm sau, kinh phí không có, dữ liệu cũ không còn giá trị nhiều nếu không được bổ sung, cập nhật và thế là chương trình lại "nằm chết dí một chỗ", lãng phí lắm).
 
Tôi nghĩ, chính Ông Bộ GD phải viết ra chứ và phân về trường. Bộ GD cứ ra rả kêu UDNCTT nhưng chính Bộ cũng không làm nổi trong khi "Ông" là người "Đẻ" ra các mẫu, Ông cũng nhiều tiền hơn... Hiện "Ông" đã cho ra "lò" được cái gọi là "...MIC" nhưng xem ra khó thân thiện với các cơ sở giáo dục, vì phức tạp, nhiêu khê và nhiều cái không phù hợp. Vậy nên các trường phải mua bản quyền của kế toán để sử dụng...
Công tác quản lý thiếu nhất quán, vừa lên mạng lấy một chương trình về cho anh em áp dụng thì họ lại thay mẫu...lại làm lại từ đầu. Cái mà họ gọi là ''CHƯƠNG TRÌNH MỞ" nên mỗi nơi áp dụng một kiểu. Tỉnh thì theo 51, tỉnh theo 40 chăng hiểu ra sao...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Vấn đề của bạn thì hay xong thực tế Tôi đang làm PCGD dùng xcel cũng được chảng có gì khó. Nhưng cái khó ở đây là dữ liệu đầu vào, bạn thử nghĩ xem nế ngồi nhập hàng trăm đến hàng nghị bản ghi thì vất vả lắm. Hơn nữa thực tế cho thấy khi tổng hợp phổ cập để cho đạt chỉ tiêu hầu như chúng ta phải điều chỉnh mà điều chỉnh trong file Excell rồi lại phải điều chỉnh trong sổ PC và các Phiếu điều tra cũng vất vả Thôi thà làm thủ công cho rồi.....
 
Công tác phổ cập

Xin chào các pác
Lần đầu mình đọc diễn đàn này mình thấy các pác tranh luận về vấn đề này nhiều thiệt.
Đúng là mình ủng hộ ý kiến cảu các pác.
Bởi vì mình không có một cách làm nhất quán nào chung cho cả nưóc, nên mối nơi môiĩ khác. ở địa phương tôi thấy thường các ông cứ báo cáo bằng số rồi mớddieeudf chỉnh lại dữ liệu sau điều này mình thấy không hợp logic tí xíu nào cả. bởi vì sao , bởi vì mình sợ tốn tiền không đầu tư cho công tác này
 
Tôi xin có vài ý kiến về PCGD THCS: Chúng ta có thể làm như thế này được không? Chỉ nhập vào từ sổ phổ cập thôi, từ đó sẽ xuất ra M1, M2 và các danh sách như: HS tốt nghiệp trong và ngoài nhà trường, HS khuyết tật... Chứ chúng ta nhập từ phiếu điều tra thì hơi phức tạp. Mặc dù chúng ta đi phúc tra điều tra nhưng thực tế chúng ta chỉ lấy số liệu từ Sổ phổ cập mà thôi, chứ lấy đúng trong phiếu điều tra thì không đạt nổi. Tôi có một file nhưng đưa lên không được vì nó lớn hơn 1M. Anh chị có cách nào đưa lên được không chỉ tôi với để đưa lên đây cùng tham khảo và làm. (tôi có xem PCTHCS của chị chibi thì quá tốt rồi nhưng thông tin thì không chỉnh sửa được nên mới muốn làm một cái để thống kê thôi).
Có thể liên hệ qua địa chỉ email: tanhaukg@gmail.com
 
Tôi xin có vài ý kiến về PCGD THCS: Chúng ta có thể làm như thế này được không? Chỉ nhập vào từ sổ phổ cập thôi, từ đó sẽ xuất ra M1, M2 và các danh sách như: HS tốt nghiệp trong và ngoài nhà trường, HS khuyết tật... Chứ chúng ta nhập từ phiếu điều tra thì hơi phức tạp. Mặc dù chúng ta đi phúc tra điều tra nhưng thực tế chúng ta chỉ lấy số liệu từ Sổ phổ cập mà thôi, chứ lấy đúng trong phiếu điều tra thì không đạt nổi. Tôi có một file nhưng đưa lên không được vì nó lớn hơn 1M. Anh chị có cách nào đưa lên được không chỉ tôi với để đưa lên đây cùng tham khảo và làm. (tôi có xem PCTHCS của chị chibi thì quá tốt rồi nhưng thông tin thì không chỉnh sửa được nên mới muốn làm một cái để thống kê thôi).
Có thể liên hệ qua địa chỉ email: tanhaukg@gmail.com

Chào bạn

Thật ra, Phiếu điều tra là phiếu thu thập thông tin (dạng thô) và nó cũng được xem như một minh chứng cụ thể về trình độ văn hoá của các thành viên trong 1 gia đình cụ thể của 1 địa bàn dân cư (ít nhất nó cũng được chủ hộ xác nhận chứng thực). Nếu không có phiếu này thì các thông tin của Sổ theo dõi phổ cập là không có căn cứ xác thực.
Thông tin này (từ Phiếu điều tra) được chuẩn hoá và lưu vào 1 tập tin cơ sở (có tổ chức). Từ tập tin cơ sở này, các thông tin đó sẽ được:
1. Cập nhật thường xuyên hàng năm
2. Phân tích xử lý các chỉ tiêu, chỉ số để đánh giá và so sánh, đối chiếu với các tiêu chuẩn của chuẩn PCGD.
3. Kết xuất ra các biểu bảng: Sổ theo dõi PCGD; các loại danh sách đang học, bỏ học; tốt nghiệp trong từng độ tuổi; các thống kê (M1, M2).
4. Và nó cũng có thể được dùng cho các mục đích khác nữa.

Nó cũng tương tự như: Thông tin từ phiếu điều tra đóng vai trò là mẫu số; còn thông tin trong sổ theo dõi PCGD, các mẫu thống kê là tử số vậy. Qua đó, bạn có thể thấy vai trò và sự quan trọng của Phiếu điều tra cũng như việc tổ chức điều tra thu thập thông tin là như thế nào.

Như vậy, cách làm của bạn đề nghị là không phù hợp đâu bạn ạ (cả về ý nghĩa cũng như quy trình)
Còn về cách làm và sử dụng, tôi vẫn ủng hộ cách xây dựng 1 phần mềm tiện ích vừa phải. Không nên sử dụng hàm nhiều vì dữ liệu độ tuổi của 1 địa phương thường rất lớn cộng với gánh thêm nhiều hàm thì sẽ có 1 bảng tính có kích thước file rất lớn, khó chia sẻ, khó sử dụng.

Chào bạn
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Thưa các thầy cô:
Bên công ty em đang xây dựng hệ thống PCGD cho mầm non. Không biết có thầy cô nào biết về mảng này không ạ.
Hiện bên em đang có một số các mẫu biểu theo chuẩn của bộ GD, nhưng về phần số liệu thì còn khá nhiều vấn đề vì hiện bên em chưa có hệ thống số liệu của năm cũ hoặc của một đơn vị nào để tường minh cho các bảng biểu.
Vậy thầy cô nào biết về vấn đề này có thể cho em xin thông tin em liên hệ trực tiếp được không ạ.
Hiện bên em đang xây dựng hệ thống online. Các thầy cô có thể vào tham khảo tại địa chỉ
http://phocapgiaoduc.predict.com.vn
tên truy nhập: admin
Pass: admin
Rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người
Địa chỉ email của em: trung.85.hn@gmail.com
 
Mẩu của tôi

Bạn có thể nén lại,
Các bạn tham khảo mẫu của minh nhé!
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Đầu năm học các thầy/cô làm công tác phổ cập sẽ rất vất vả tổng hợp, gọt dũa số liệu. Phiên bản 2013, dùng cho các cấp học, 100% trên nền Excel, tham khảo tại đây nhé.
 
Đầu năm học các thầy/cô làm công tác phổ cập sẽ rất vất vả tổng hợp, gọt dũa số liệu. Phiên bản 2013, dùng cho các cấp học, 100% trên nền Excel, tham khảo tại đây nhé.
dạ em là người mới. xin phép được đào lại topic ạ. anh chị nào đã lưu lại phần mềm của bác Chibi có thể reup lại cho mọi người tham khảo được không ạ. hiện tại em thấy một số người đã code được bản mới nhưng ko thấy ai share
 
Đề tài nầy nếu đặt ra trước đây 20 năm thì hay quá. Nay thì các trường đã nhập online và cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ đã có ngay kết quả rồi.
 

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom