Quảng bom, quảng nổ hay niềm tự hào của nền IT Việt Nam! (11 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Status
Không mở trả lời sau này.
Có 1 xị Bến gỗ chưa mà nhận định có vẻ như tầm fải quá zậy chứ?!

Suy ra rằng: GHÉT hay THƯƠNG là TỰ TÔI MÀ RA nhỉ? ---> Chẳng liên quan gì đến chất lượng sản phẩm cả!

(*) Có khi ghét nhưng vẫn fải xài, vì sếp lệnh;

(*) Có khi thích nhưng nghèo quá lấy đâu ra mà xài;

(*) Có khi ghét hệ điều hành bọn Mẽo, vì chúng xài toàn hệ đo lường quái quỹ, nhưng ta chẳng ma nào viết nổi thú khác, thì đành ôm hận mà thôi. tèng, tèng teng,. . .
 
Tôi xin ngoài lề một chút… Chưa nói đến trình độ chuyên môn thì trong diễn đàn cũng có rất nhiều bậc “cha chú” mà chúng ta cần phải “kính lão đắc thọ”. Thiển nghĩ bạn yeudoi không nên “Define Name” mọi người = “gà vịt” như vậy.

Với tôi, nếu 1 ý kiến mang tính nhận xét, góp ý xây dựng hay phản biện (không thóa mạ, xúc phạm) thì cho dù có khác với suy nghĩ của tôi, tôi vẫn tôn trọng. Có thể tôi đang dùng BKAV nhưng nếu ai đó cho rằng BKAV chưa là gì cả thì tôi nghĩ vẫn có thể họ có lý, vì biết đâu họ đã dùng qua nhiều PM khác, họ biết cái nào hay dở, còn tôi chỉ mỗi chú BK nên tôi thấy nó là tốt nhất... Một lời nói khác chưa hẳn đã là lời nói sai, phần đông trong chúng ta ai cũng thích “ngọt” hơn “đắng”, nhưng đắng cũng có giá trị của nó (thuốc đắng giã tật).

Thực sự thì tôi cũng mong có nhiều hơn những sản phẩm “Made In VN” chứ hiện chỉ có lèo tèo vài thương hiệu: BKAV, Hoàng Anh Gia Lai, Cafe Trung Nguyên, Võng xếp Duy Lợi... chưa có gì ghê gớm để có thể “khoe” với thiên hạ.

Điều cuối cùng tôi muốn nói đó là: hãy coi diễn đàn là 1 sân chơi tự nhiên, cởi mở và thực sự hữu ích với tất cả mọi người như là tên gọi của nó, trong đó mọi ý kiến khác biệt (nhưng ôn hòa) đều được tôn trọng, bởi nếu chúng ta chỉ muốn nghe những lời thuận nhĩ thì cuối cùng xung quanh chúng ta chỉ còn lại những người nịnh bợ.

Vài câu viết vội, vài dòng chân thành, mong bạn đừng giận gì nhé.

Xin lỗi bạn vì tôi sử dụng thành ngữ nhưng không để trong ngoặc kép. Thành thật cáo lỗi.
 
Tôi không phán xét sản phẩm BKAV hay Mr. Quảng nhưng tôi thấy trong bài viết của bạn caogia4u có nhiều chỗ cần phán xét:
1- Không hiểu sao bạn lại dùng "ngu IT"??? Có những người biết nhiều, người biết ít và người chưa biết chứ chưa chắc họ đã ngu.
2- Còn 5 năm mới cài lại win thì đã sao??? Họ bằng lòng với những gì họ đang có, họ vẫn dùng win và chạy ứng dụng ầm ầm thì cớ gì phải cài lại win. Mà biết đâu họ đang dùng Linux thì tội gì phải cài lại win.
3- Còn dùng word 97-2003 thì đã sao??? Nó vẫn dùng tốt đấy chứ, toàn công ty tôi đều cài office 2003 đấy thôi. Nó lạc hậu ah?
 
Gần đây thấy có trao đổi giữa Nguyễn Tử Quảng và cộng đồng IT ở đây.

Nói thật tôi vẫn thấy mọi người suy nghĩ đơn giản thật. Thuần túy những cái nhìn quá ... nông. Tôi (nick phanmembanhang) đã bình luận ở trên linkhay đó (hình như bị xóa rồi), mời mọi người trao đổi.

Đã làm kinh doanh, làm công ty thì phải có sứ mạng, tầm nhìn, phải đặt ra mục tiêu, phải lên kế hoạch, chiến lược phù hợp và thực hiện chúng. Công ty ko có cái đó thì nhân viên lấy đâu ra niềm tin mà làm (BKAV là 1 tổ chức chứ đâu phải chỉ có Mr Quảng đâu).

Một con tàu đi ra biển lớn thì phải có mục tiêu, bến tới (mục đích) để đi, phải lên kế hoạch, chiến lược để tới đích chứ ko nhẽ như cái thuyền nan để kệ sóng gió bão tố nó quay hướng nào đi theo hướng đó à. Cái tầm nhìn, cái mục tiêu (Ví dụ: mục tiêu lọt vào top 10 PM Diệt VR thế giới của BKAV) của người ta thì lại bảo là người ta nổ. Thế ko nhẽ đặt mục tiêu top 10 PM ATV trong Việt Nam à? Lấy đâu ra cái thứ 2 ở VN có tên tuổi, có doanh số, có số người dùng cao như thế nữa mà đặt mục tiêu?

Ngô Bảo Châu hay bất cứ nhà khoa học nào cũng phải đặt mục tiêu để đạt được, cái sự "thích làm toán" đó nhưng thích làm gì cũng phải có cái các cột mốc để đạt chứ (như chứng minh được bổ đề LL cũng là 1 mục tiêu). Còn 1 cá nhân hay 1 công ty có nói ra mục tiêu hay ko thì rõ ràng là khác nhau, ko thể so sánh được rồi. Một công ty, tổ chức, nhóm... mà ko nói ra mục tiêu của mình (chỉ để trong báo cáo, sổ sách thôi) thì ... đi làm vì cái gì hả?

Thế nên, buồn cho suy nghĩ ngắn của một số "IT" ở mấy forum đó đã trả lời NTQ ở cái Video đó (chưa tới tầm chuyên nghiệp thực sự chứ IT chuyên nghiệp nó suy nghĩ có tầm nhìn khác hẳn luôn)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tực tình tôi thấy nhiều anh IT mình biết sơ sơ tưởng mình giỏi nên thấy người khác hơn mình thì "ghen ăn tực ở" chứ thực tình tôi thấy làm được như anh NTQ_BKAV được như ngày hôm là quá tốt rồi, đáng ra chúng ta cũng nên cổ vũ thêm cho anh có tinh thần ( đặc biệt là hiện nay đang phát động người Việt dùng hàng Việt). Còn viẹc sản phẩm tốt hay xấu, thích hay không thích đó là do ý kiến mỗi cá nhân chứ chúng ta cũng không nên áp đặt ý kiến chủ quan của mình đối với người khác. Bởi nó là sản phẩm hàng hoá thì thích người này nhưng không thích với người khác là bình thường. Vì nậy nên chúng ta cần có một cái nhìn khách quan trên tinh thần xây dựng.
 
Không cái gì là hoàn hảo 100% khi suy xét nhiều tiêu chí. Biểu tượng Apple là quả táo bị khuyết, có lẽ đó là tinh thần cầu thị, luôn phải hoàn thiện để có chất lượng cao hơn. Qua nhiều thời gian, Bkav vẫn luôn cố gắng hoàn thiện để có được chất lượng cao hơn, để sánh vai với anh em Anti Virus trên thế giới. Chặng đường thực hiện đã có nhiều khen chê của cộng đồng người dùng, nhưng họ vãn quyết tâm, có niềm tin và đến bây giờ họ đưa mục tiêu vươn tầm ra thế giới. Kết quả như thế nào thời gian sẽ trả lời cho chúng ta. Tôi tin họ có cơ sở để thực hiện.

Dù sao qua những vụ người ta bảo là NTQ "NỔ" (có thể chính anh đã thích nói vậy), những đánh giá từ cộng đồng người dùng, đặc biệt qua họp báo với các Min, Mod các diễn đàn chuyên CNTT chính anh NTQ và doanh nghiệp mình sẽ rút ra những bài học cho mình.

+ Phân khúc thị trường tạo thành phe thái cực khi nói "Sản phẩm không hướng về người IT..." (trích dẫn có thể không chuẩn). Điều này có thể tạo ra làn sóng không tốt, có tiếng nhưng miếng không còn ngon.
+ Kinh nghiệm phản biện trước công chúng.
+ ...

Từ cú huých này, với tinh thần cầu thị, hy vọng Bkav sẽ có một bước phát triển cao hơn.
 
+ Phân khúc thị trường tạo thành phe thái cực khi nói "Sản phẩm không hướng về người IT..." (trích dẫn có thể không chuẩn). Điều này có thể tạo ra làn sóng không tốt, có tiếng nhưng miếng không còn ngon.
+ Kinh nghiệm phản biện trước công chúng.
+ ...

Công nhận là Mr Quảng vẫn còn nôn nóng khi trả lời mọi người. Nhiều đoạn cắt ngang câu trả lời của người khác mà ko lắng nghe hết (thậm chí lắng nghe nhiều câu hỏi rồi mới trả lời sau). Thực ra đây cũng là cái tính mà rất khó luyện được. Để lắng nghe người khác và hiểu họ đang bức xúc gì (cho dù đúng hay sai) quả là rất khó. (Mình luyện mãi rồi mà chưa được :P, có những người họ nói sai lè lè mà mình chờ họ nói hết quả là ko dễ chút nào.)
 
Công nhận là Mr Quảng vẫn còn nôn nóng khi trả lời mọi người. Nhiều đoạn cắt ngang câu trả lời của người khác mà ko lắng nghe hết (thậm chí lắng nghe nhiều câu hỏi rồi mới trả lời sau). Thực ra đây cũng là cái tính mà rất khó luyện được. Để lắng nghe người khác và hiểu họ đang bức xúc gì (cho dù đúng hay sai) quả là rất khó. (Mình luyện mãi rồi mà chưa được :P, có những người họ nói sai lè lè mà mình chờ họ nói hết quả là ko dễ chút nào.)

Phía người dùng thuần túy vẫn có thể chờ đợi để giải thích được, nhưng với những người cố tình "chọc" thì đúng là phải kinh nghiệm chiến trường->bản lĩnh. Họp Quốc hội, người ta chấp vẫn có những vấn đề rất căng, như tát nước vào mặt, với tư cách Bộ trưởng họ vẫn phải duy trì hình ảnh tốt. Lãnh đạo một doanh nghiệp cũng thế, một khi có thể do lỡ lời phát ngôn sai dẫn tới hậu quả cho thân danh của anh ta và cho doanh nghiệp của mình. Nên muốn vươn tầm phải tiếp tục củng cố và rèn luyện.

Thế giới sinh ra Trời và Đất cốt để hài hòa âm dương, vậy một công ty có lẽ nên cũng thế, thấy video đội của anh NTQ toàn nam->dương nhiều quá->nóng. Với đại gia, bên cạnh nên có ẻm dân dài để lo cái vụ hài hòa âm dương cho thuận Trời Đất :) .
 
Thế GPE cũng thế, nên thuê / tuyển mấy em CD vào BQT đi, chứ cứ để toàn men cái nhau thế này, kiểu gì chả đánh nhau, sứt đầu mẻ trán, ủng hộ ACE nào

Trong diễn dàn cũng có BQT nữ đấy bạn. Ngay cả admin cũng là nữ nữa đấy, thế mới thấy phụ nữ trong GPE quả là tài.
 
Gần đây thấy có trao đổi giữa Nguyễn Tử Quảng và cộng đồng IT ở đây.

Xem link của bác Hải mà thấy buồn cười thật, cậu hỏi đầu tiên là Smod diễn đàn nào đó ăn nói lôm côm thật (kiểu như thế này như tôi không them nói chuyện)! Mà đây là trao đổi góp ý chứ không phải tranh cãi nhau. Để BKAV thành công thì theo tôi cần như sau:

- Phải cầu thị, chịu khó lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người để hoàn thiện mình. Cái đấy là yếu kém của bên anh Quảng, tôi đã bao lần gửi email góp ý về một số chức năng diệt macro của Bkav mà các anh đấy có quan tâm đâu, không 1 phản hồi. Tôi hỏi mua thì OK ngay, trả lời trong vòng 30 phút. Các bạn xem link bài thứ 2 thì rõ.
- Không cần NỔ quá!!! Nếu anh Quảng điềm đạm hơn thì hay hơn, phần mềm hay thì mọi người sẽ tìm đến, chứ thực sự chất lượng mà không giống quảng cáo thì uy tín sẽ bị ảnh hưởng. Người ta sẽ đánh giá câu nói của anh Quảng.


Còn tôi luôn luôn ủng hộ hàng VN nói chung và phần mềm VN nói riêng!
 
Xem link của bác Hải mà thấy buồn cười thật, cậu hỏi đầu tiên là Smod diễn đàn nào đó ăn nói lôm côm thật (kiểu như thế này như tôi không them nói chuyện)! Mà đây là trao đổi góp ý chứ không phải tranh cãi nhau. Để BKAV thành công thì theo tôi cần như sau:

- Phải cầu thị, chịu khó lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người để hoàn thiện mình. Cái đấy là yếu kém của bên anh Quảng, tôi đã bao lần gửi email góp ý về một số chức năng diệt macro của Bkav mà các anh đấy có quan tâm đâu, không 1 phản hồi. Tôi hỏi mua thì OK ngay, trả lời trong vòng 30 phút. Các bạn xem link bài thứ 2 thì rõ.
- Không cần NỔ quá!!! Nếu anh Quảng điềm đạm hơn thì hay hơn, phần mềm hay thì mọi người sẽ tìm đến, chứ thực sự chất lượng mà không giống quảng cáo thì uy tín sẽ bị ảnh hưởng. Người ta sẽ đánh giá câu nói của anh Quảng.


Còn tôi luôn luôn ủng hộ hàng VN nói chung và phần mềm VN nói riêng!
Từ đâu đến giờ tôi ũng hộ ý kiến này nhất
 
Gần đây thấy có trao đổi giữa Nguyễn Tử Quảng và cộng đồng IT ở đây.

Nói thật tôi vẫn thấy mọi người suy nghĩ đơn giản thật. Thuần túy những cái nhìn quá ... nông. Tôi (nick phanmembanhang) đã bình luận ở trên linkhay đó (hình như bị xóa rồi), mời mọi người trao đổi.

Đã làm kinh doanh, làm công ty thì phải có sứ mạng, tầm nhìn, phải đặt ra mục tiêu, phải lên kế hoạch, chiến lược phù hợp và thực hiện chúng. Công ty ko có cái đó thì nhân viên lấy đâu ra niềm tin mà làm (BKAV là 1 tổ chức chứ đâu phải chỉ có Mr Quảng đâu).

Một con tàu đi ra biển lớn thì phải có mục tiêu, bến tới (mục đích) để đi, phải lên kế hoạch, chiến lược để tới đích chứ ko nhẽ như cái thuyền nan để kệ sóng gió bão tố nó quay hướng nào đi theo hướng đó à. Cái tầm nhìn, cái mục tiêu (Ví dụ: mục tiêu lọt vào top 10 PM Diệt VR thế giới của BKAV) của người ta thì lại bảo là người ta nổ. Thế ko nhẽ đặt mục tiêu top 10 PM ATV trong Việt Nam à? Lấy đâu ra cái thứ 2 ở VN có tên tuổi, có doanh số, có số người dùng cao như thế nữa mà đặt mục tiêu?

Ngô Bảo Châu hay bất cứ nhà khoa học nào cũng phải đặt mục tiêu để đạt được, cái sự "thích làm toán" đó nhưng thích làm gì cũng phải có cái các cột mốc để đạt chứ (như chứng minh được bổ đề LL cũng là 1 mục tiêu). Còn 1 cá nhân hay 1 công ty có nói ra mục tiêu hay ko thì rõ ràng là khác nhau, ko thể so sánh được rồi. Một công ty, tổ chức, nhóm... mà ko nói ra mục tiêu của mình (chỉ để trong báo cáo, sổ sách thôi) thì ... đi làm vì cái gì hả?

Thế nên, buồn cho suy nghĩ ngắn của một số "IT" ở mấy forum đó đã trả lời NTQ ở cái Video đó (chưa tới tầm chuyên nghiệp thực sự chứ IT chuyên nghiệp nó suy nghĩ có tầm nhìn khác hẳn luôn)

Cũng nên suy nghĩ đơn giản đừng phức tạp vấn đề,... cái tinh tế nhất và hiện đại nhất cũng là sự đơn giản. Sự đơn giản sẽ đi vào lòng người, và sẽ dễ dàng được số đông chấp nhận nhất, đừng quá cầu kỳ và lập dị,...
Cái chữ mà tôi bôi đỏ nêu trên, nói thật, nhiều khi nó mơ hồ thế nào ý... nên cụ thể và đơn giản để dễ thực hiện hơn, khả thi hơn, hiệu quả hơn (tôi nói vậy, không có nghĩa là tôi không hiểu cái chữ sứ mệnh) / Chỉ cần mấy cái chữ tôi đã bôi xanh (trong đoạn nêu trên), là cũng đủ để thực hiện cho mọi tổ chức rồi, chứ không huống chi là làm kinh doanh,..
Quan điểm, nhìn nhận vấn đề của tôi đơn giản như mấy cái đồng chí đang phản biện Mr Quảng trong đoạn clip trích dẫn nêu trên.
Đơn giản một câu "Bán những thứ khách hàng cần, chứ không phải bán cái mình có",... Đừng có làm diễn giả... nghe mãi... chán!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Đọc xong đoạn của vững ngọc, tôi cũng ko hiểu bạn nói gì nữa. Tôi cũng ko hiểu tại sao BKAV lại ko thể đặt ra mục tiêu cho mình là đứng top 10 thế giới? Cái khái niệm sứ mạng thì đúng là ko phải nhiều người hiểu được theo đúng nghĩa. Mục tiêu, kế hoạch, chiến lược... thì có thể thay đổi theo giai đoạn nhưng sứ mạng là cái mà một công ty sẽ ko thay đổi. Ở chuyện của BKAV thì chỉ là MỤC TIÊU trong vài năm tới mà thôi (mục tiêu là phải đo đạc được bằng các con số cụ thể như TOP 10, 5tr KH, v.v...), nhưng tôi muốn nói tới nhiều thứ hơn mà anh em làm DN ở đây chắc ai cũng hiểu cả rồi. Cái sứ mạng đó, chả có gì là mơ hồ cả. Tất cả các anh em làm DN, các CEO BẮT BUỘC phải hiểu tại sao DN của họ lại phải tồn tại (tồn tại vì cái gì?). Một nhân viên đi làm mà ko được truyền bá sứ mạng của công ty mình (văn hóa của cty là thể hiện 1 phần cái sứ mạng của công ty mình), cá nhân họ đóng góp gì trong cái sứ mạng đó thì quả thật khó có thể có cái gì khác giữ họ ở lại.

Ở mỗi giai đoạn các công ty đều phải đặt ra mục tiêu cho mình và phải công bố các mục tiêu của mình (nếu ko thì nhân viên sẽ ko hiểu mục tiêu của công ty mà mình làm trong 3 năm tới là gì). Tôi ko thể hiểu nổi tại sao công ty ko được đặt ra sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu của mình nhỉ? Vào bất cứ trang web 1 công ty nào cho dù là Việt Nam hay các công ty trên toàn thế giới đều thấy họ nêu ra những thứ đó (ko phải chỉ cho công ty mình mà còn cho ra công chúng nữa).

Ngay trong sách "Làm chủ tư duy thay đổi cuộc đời" có 1 ý là: Nếu anh đặt mục tiêu quá thấp thì anh sẽ không có động cơ để phấn đấu cả. Phải có "ngưỡng" cần đạt được ở mức cao thì người ta mới cố gắng. Nếu anh muốn học giỏi nhất trường thì anh sẽ có thể đạt được, còn anh ko muốn học giỏi nhất trường thì cho dù anh có tố chất anh chưa chắc đã đạt được như thế (cái đó người ta gọi là thất bại (hoặc thua) từ trong ý nghĩ). Có rất nhiều người đạt được thành quả bởi họ đặt mục tiêu xa để họ phấn đấu. Dĩ nhiên tôi nói ở đây là ko phải mục tiêu quá xa vời (gọi là ko khả thi) mà ko có kế hoạch hay chiến lược, cách tiếp cận thực hiện.

Mặc dù những điều trên là rất hiển nhiên nhưng quả thật Hải cũng rất bất ngờ khi thấy có nhiều quan điểm của những người cũ trên GPE lại như vậy, nhưng có lẽ đó là điều chứng minh cuộc sống thật sự đa dạng.
 
Đấy là diễn đàn ư?, hội thảo ư? Theo mình đó là cái chợ giời!

Tự fát & ô hợp;
Ai lại tranh cãi vô tội vạ?
Ai lại diễn giả đang fát biểu thì trên bàn 'Chủ tọa' cũng còn có người không chịu ngồi xuống;

Nếu tôi là người tổ chức của diễn đàn, sẽ:
Đuổi thẳng cổ mấy thằng cha nói leo;
Đuổi thẳng cổ người nào không được fát biểu & có ghế nhưng lại không ngồi xuống: Mất lịch sự tối thiểu của 1 con người, chứ chưa nói là người có học vấn!

(Rất nhiều lần tôi đã lặp lại trên diễn đàn nào đó là: Những người có kiến thức, học vấn cao, không đồng nghĩa là có văn hóa cao!

Sao anh lại có quyền đứng trên thiên hạ như vậy?

Sao anh có quyền miệt thị thiên hạ như vậy?

Thật là vô lối hết sức cho 1 diễn đàn; Chẳng lẽ anh bỏ tiền ra tổ chức diễn đàn đó thì anh cho mình có quyền cắt ngang lời ai bất kì hay sao? Đứng trên thiên hạ hay sao?


 
Mặc dù những điều trên là rất hiển nhiên nhưng quả thật Hải cũng rất bất ngờ khi thấy có nhiều quan điểm của những người cũ trên GPE lại như vậy, nhưng có lẽ đó là điều chứng minh cuộc sống thật sự đa dạng.
Chẳng lẽ tất cả mọi người đều phải nghĩ giống như đại ca mới là đúng sao trời? --=0

 
Cũng nên suy nghĩ đơn giản đừng phức tạp vấn đề,... cái tinh tế nhất và hiện đại nhất cũng là sự đơn giản. Sự đơn giản sẽ đi vào lòng người, và sẽ dễ dàng được số đông chấp nhận nhất, đừng quá cầu kỳ và lập dị,...
Cái chữ mà tôi bôi đỏ nêu trên, nói thật, nhiều khi nó mơ hồ thế nào ý... nên cụ thể và đơn giản để dễ thực hiện hơn, khả thi hơn, hiệu quả hơn (tôi nói vậy, không có nghĩa là tôi không hiểu cái chữ sứ mệnh) / Chỉ cần mấy cái chữ tôi đã bôi xanh (trong đoạn nêu trên), là cũng đủ để thực hiện cho mọi tổ chức rồi, chứ không huống chi là làm kinh doanh,...

Tôi thắc mắc ở đây là tại sao mọi người nói tôi là ko được viết là một công ty kinh doanh phải có sứ mạng, có tầm nhìn, có triết lý kinh doanh mà chỉ được viết là có mục tiêu, có chiến lược và kế hoạch thực hiện (chỉ vì các vấn đề đó là quá khó hiểu với đa số mọi người)? Không nhẽ cứ phải bắt buộc nói là cty ko được có mấy cái đó, chỉ cái kia là đủ rồi à? Bạn thử tìm từ "Sứ mạng và Tầm nhìn" xem có bao nhiêu trang nói về cái này? Không nhẽ bài viết của tôi phải đơn giản (để lược đi những gì cho là khó hiểu) theo ý của các bạn à? Tôi có quyền viết theo ý của tôi chứ? Còn về khái niệm Sứ mạng, Tầm nhìn, cứ google đi thì biết ở đâu người ta chả nói tới. Thật là kỳ lạ

Cũng nên suy nghĩ đơn giản đừng phức tạp vấn đề,... cái tinh tế nhất và hiện đại nhất cũng là sự đơn giản. Sự đơn giản sẽ đi vào lòng người, và sẽ dễ dàng được số đông chấp nhận nhất, đừng quá cầu kỳ và lập dị,...

Một bài viết trên mạng nói là Công ty kinh doanh cần có tầm nhìn, có sứ mạng thì người viết là lập dị. OK. Vậy có bao nhiêu bài viết trên mạng (xem google) cũng như bao nhiêu trang web của các công ty như FPT, VNPT, Vinamilk, Microsoft, IBM, SAP,.... kia đều là là lập dị cả à? Cái từ này nói thật là... nếu ko phải người GPE xưa kia thì đã...ra lắm chuyện rồi đó. (một trong các nội quy của diễn đàn là gì: mạt sát thành viên khác, đối với tôi, từ đó là vậy đấy)

@ndu96081631: Tôi ko bảo mọi người nghĩ giống tôi, mà tôi thắc mắc tại sao vungoc lại phản bác lại 2 cụm từ mà tôi nhắc tới đối với một công ty là "Sứ mạng và Tầm nhìn" (và cho là cầu kỳ và lập dị). Có khó hiểu với người này, nó phức tạp với người kia nhưng nó là điều hiển nhiên đối với mọi doanh nghiệp (vẫn nói 1 câu: Google là thấy). Tại sao lại trách móc tôi nói 2 từ đó ra trên diễn đàn? Tại sao tôi lại phải viết cho nhiều người chứ ko phải cho một nhóm người? Ai ko thích, ko đọc hiểu có thể bỏ qua 2 từ đó được cơ mà (Diễn đàn mới có luật cấm viết cho số ít à?)

Cái vụ của BKAV chỉ là MỤC TIÊU gần của doanh nghiệp (top 10 thế giới) nhưng tôi muốn nói là thế cái mục tiêu đó, hay thậm chí cái sứ mạng, cái tầm nhìn của họ nghe hơi xa vời 1 tý cũng bị cho là nổ à?

- Có ai đặt mục tiêu quá thấp ko? DN đặt mục tiêu thấp để làm gì? Tại sao cấm họ (trong khi đó là việc của họ chứ ko phải là việc của mọi người) về việc họ tuyên bố mục tiêu?
- Microsoft có bao giờ đúng hạn release các hệ điều hành ko? Microsoft có bao giờ tung sản phẩm ra mà ko có live update ko?

Về quảng cáo:
Tại sao Vinamilk hay bất cứ 1 sữa nào đó quảng cáo là con bạn uống vào thì sẽ lớn nhanh như thánh gióng, giỏi như thần đồng thì ko ai bảo họ là "Nổ"? Tại sao khi dùng các nhãn hiệu dầu gội đầu quảng cáo là tóc các cô gái sẽ bóng mượt tới mức anh chàng nào cũng mải nhìn mà đâm vào cột cho vỡ mặt? Con mèo vồ con cá trên tivi 3D là thật chứ? v.v... Tai sao ko chửi họ là "Nổ" đi? Tại sao BKAV quảng cáo trên Tivi như thế nhiều người cho là "Nổ"? Thế nào gọi là quảng cáo? Quảng cáo phải nói: Tôi diệt được 30 con virus à?

Về diễn đàn BKAV trong 1 đoạn video ngắn đó:
- Về nghĩa đen mà nói: Tại sao diễn giả lại ko đứng trên bục (vì cái bàn của người chính phải kê trên bục chứ - nhìn qua hình như đó là 1 lớp học thì phải)? Mà đứng trên bục rồi thì tại sao ko cao hơn người ở dưới? Tôi xem cái Video đó thì tôi chả thấy Mr Quảng đứng trên ai về nghĩa bóng hết, chỉ là 1 người bình thường.
- Ngoài ra, có diễn giả nào, chủ tọa nào chỉ ngồi 1 chỗ mà ko được đứng để trả lời ko? Tại sao khi có ghế lại bắt buộc phải ngồi chứ ko được đứng? Tại sao luật sư bào chữa phải đứng phát biểu?
- Chuyện cắt ngang lời nói là ko nên nhưng thầy cô tôi dạy tiếng anh khi tôi phát âm sai (nói sai) là sửa tôi luôn để tôi ko nói sai nữa.
- Lắng nghe cả buổi mà ko có chính kiến người ta bảo là "Đần"!

Về việc kinh doanh và bán hàng:
Đơn giản một câu "Bán những thứ khách hàng cần, chứ không phải bán cái mình có",... Đừng có làm diễn giả... nghe mãi... chán!
Khi người ta làm kinh doanh thì người ta có cái gọi là KH mục tiêu. Tôi dám cá là số người dùng máy tính ở VN sài Excel có macro sẽ nhỏ hơn rất nhiều, thậm chí là cực cực nhiều số người dùng excel trơn (thậm chí là ko dùng excel). Chính vì thế cái câu: Chúng tôi chưa quan tâm tới KH là đối tượng dân IT cũng là rất bình thường thôi (vì số đó có thể chưa nhiều, có thể chưa đem lại doanh thu cho họ vì đa phần quen dùng Crack, Free là chính - là chính nhé chứ tôi ko nói là tất cả). Khi người ta kinh doanh bao giờ cũng có thứ tự ưu tiên trong công việc, và chuyện KH mục tiêu cũng phải theo thứ tự ưu tiên đó. Mr Quảng nói là CHƯA quan tâm tới KH là IT chứ ko phải là KHÔNG quan tâm (vì tương lai có thể sẽ quan tâm - tùy thuộc chiến lược KD của họ), cũng như có thể họ sẽ quan tâm tới những người làm excel mà có macro như mọi người trên đây chẳng hạn. Có thể bạn nghe nhiều thì chán, nhưng trong lúc bạn kêu chán thì hàng ngày BKAV bán bao nhiêu license của BKAV Pro rồi. Những người mua đó đều chán cả à? Cũng như tôi nghe rất nhiều người (ở doanh nghiệp cực lớn, cực đặc thù) thì nói PM Misa là ko tốt với họ, là ko phù hợp, là chán lắm. Nhưng Misa hiện đang có 40,000 doanh nghiệp sử dụng PMKT và đang hướng tới (mục tiêu) con số 130,000 doanh nghiệp (hình như tới năm 2013) trên tổng số 500,000 doanh nghiệp. Chắc chắn những cá nhân kia sẽ nói Misa "quá nổ" với mục tiêu như vậy (trong khi trên thị trường hiện có ~500 phần mềm kế toán lớn nhỏ với sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt). Tôi chỉ nói ví dụ như vậy chứ tôi ko nói việc xác định KH mục tiêu của BKAV là đúng hay sai. Rất có thể việc chưa quan tâm tới giới IT là chiến lược sai của họ (vì đâu phải cứ ai làm doanh nghiệp là ra quyết định đúng đâu). Họ làm cái diễn đàn với dân IT tức là họ đã bắt đầu quan tâm tới cộng đồng người làm IT rồi. Biết đâu, họ lại mở 1 diễn đàn với GPE trong tương lai thì sao? Tất cả là thuộc quyền, thuộc về tri thức của họ, tôi hay ai đó ko thể làm thay họ được (vì chắc gì đã làm tốt hơn họ).

Với tôi, đó là điều vô cùng bình dị trong kinh doanh, trong cuộc sống mà chả có gì phải thắc mắc cả.

Về mặt kỹ thuật:
Mọi người nói là ghét BKAV vì chuyên diệt macro của excel và ca ngợi các đỉnh cao khác của thế giới. Mặc dù tôi chưa dùng BKAV nhưng nếu chỉ nói về mặt cá nhân tôi thôi thì tôi cũng "ghét" đủ các loại PM diệt virus của nước ngoài vì như tôi đã trình bày ở bài trang trước.
Tại sao họ tiếp nhận yêu cầu thì ko phản hồi lại ngay? Tại sao họ tiếp nhận yêu cầu mua hàng thì họ phản hồi lại?
Trong các công ty làm phần mềm thì có 2 bộ phận khác nhau với 2 quy trình làm việc khác nhau. Một ngày bộ phận hỗ trợ tiếp nhận hàng trăm, hàng nghìn yêu cầu (ví dụ là mẫu virus mới, yêu cầu làm thêm tính năng ABC gì đó). Bộ phân tiếp nhận yêu cầu phần mềm sẽ phân tích sơ bộ, phân loại yêu cầu và gửi cho người có trách nhiệm liên quan. Sau đó bộ phận kỹ thuật của đội support sẽ đánh giá, phân tích yêu cầu, xem xét cái nào có thứ tự ưu tiên trước thì làm trước và theo kế hoạch phát triển đã định sẵn chứ ko phải cứ yêu cầu cái là bổ sung ngay. Và vì quy trình thế, họ không lời KH bằng bất cứ con đường nào, nhất là đối với yêu cầu của PM diệt virus với số lượng KH lên tới hàng trăm nghìn người, thậm chí hàng triệu người trên lãnh thổ hay trên toàn thế giới. Dĩ nhiên, trong 1 vài tình huống như là KH thân thiết, KH VIP có thứ ưu tiên (ví dụ 1 tổ chức nào đó đã ký hợp đồng hỗ trợ với 50 nghìn licenses chẳng hạn) thì họ đã thiết lập phương thức hỗ trợ theo hợp đồng rồi. Hướng cứ tự hình dung là nếu 1 ngày có trên 5000 yêu cầu từ khắp mọi nguồn tới 1 công ty về support (ví dụ gửi mẫu virus mới) thì họ sẽ có bao nhiều người và có thể trả lời TẤT CẢ email cá nhân từng người được hay ko?

Còn tại sao gửi email mua phần mềm thì họ lại reply lại ngay? Bạn làm kinh doanh thì biết. Vì đó là quy trình kinh doanh và cái này ko cần nói nhiều ai cũng hiểu.

Có thể bạn sẽ nói: Quy trình gì lạ vậy, thấy tiền thì làm nhanh, còn thấy việc thì lủi? Nói vậy là có thể bạn chưa hình dung hẳn các công việc của các công ty PM, đặc biệt là công ty PM đối với sản phẩm đóng gói có số lượng người dùng CỰC LỚN (mass market) thì hầu như quy trình tiếp nhận yêu cầu kỹ thuật nào cũng ko có phản hồi tới từng yêu cầu mà chỉ có trên kế hoạch phát triển của các phiên bản tiếp theo (nếu họ đưa vào kế hoạch thực hiện). Nếu ai đó nhìn bugfixes của Microsoft thì thấy nhiều vô kể. Họ tiếp nhận yêu cầu trên toàn thế giới (từ nhóm kỹ thuật cộng đồng cho tới các KH lớn của họ) và ko phải yêu cầu nào cũng được đáp trả tức thì. Tôi vừa thắc mắc hỏi Microsoft là tại sao Windows keys của tôi có bản quyền đàng hoàng theo chương trình Bizspark mà tại sao khi đăng ký online lại báo là Incorrect nhưng dĩ nhiên là ... No reply. Tôi cũng chả thắc mắc điều đó nhiều vì tôi hiểu ko phải yêu cầu nào cũng được trả lời ngay như vậy. Dĩ nhiên, việc hỗ trợ nhanh hay chậm, có trả lời hay ko là tùy thuộc vào loại phần mềm. Nếu phần mềm viết riêng cho 1 nhóm đặc thù nào đó, có số lượng KH xác định được thì support mà ko reply ngay sẽ rất mất điểm. Hãy phân biệt giữa thị trường số đông với thị trường nhỏ và cố định, giữa lớn và nhỏ. Còn có thể có yêu cầu ko được thực hiện thì có thể có nguyên nhân của nó mà như tôi đã nói ở khái niệm KH mục tiêu ở trên.

Tóm lại: Tôi nói mấy ý ở trên là vì muốn nói ko phải trường hợp nào cũng giống nhau, là PHẢI THẾ NÀY, PHẢI THẾ NỌ mới là đúng. Mặc dù tôi ko dùng BKAV hay mua nó, mặc dù tôi cũng ko thấy Mr Quảng phản ứng là hay (mỗi người có một cách biểu hiện khác nhau, trình độ phát biểu trước công chúng là khác nhau và ko ai là giống ai cả) nhưng tôi ko thích mọi người chỉ đứng trên phương diện cá nhân mà thi nhau trì trích như vậy. Chả ai miệt thị ai cả (và cũng chưa biết ai miệt thị ai khi mọi người nghe cái Video đó). Nếu quý vị đọc các bài "chửi" trên diễn đàn thì sẽ biết ai có văn hóa hơn ai (ai mà thấy Mr Quảng chửi người khác trên Internet thì bảo tôi, Mr đó gần nhà tôi, tôi sẽ gặp trực tiếp)

Và tôi nói nhiều như ở trên cũng KO PHẢI LÀ ĐỂ TRANH CÃI, mà là muốn nói trước khi trì trích, chửi bới ai thì hãy đứng trên nhiều phương diện, phải xem họ làm hại những ai, phải xem họ có viết sai, chửi bới, làm sai điều gì ko đã thì hẵng nói họ. Nếu chê họ kém thì ít nhất hãy làm hơn họ đi đã rồi hãy nói họ (như vụ BKAV)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cha cha, cái ch đ này coi b xôm t ta, cũng léo hánh vô cái chơi….
Tui nói thng ra tui là thng dt v IT, bây gi tui chưa biết gì v IT mà dù có hc tui chc cũng chng gii. Vy nên mi chu khó đi dzòng dzòng thy có món gì hay thì chôm v xài thôi.
Như ti ch tui làm, cài cái cây dù Avira lâu lâu nó chy như con rùa tám chc tui, mà réo cái thng IT biu nó cài li bn BKAV nó nht đnh không chu, hehehe.....không chu chưa chc đã vì nó là tay IT lão luyn biết đ hay, đ d (ly tri thng cu đó mi 21 tui, còn chưa tt nghip trường cao đng v IT na à) , nhưng có l nó nghe truyn ming v BKAV (chứ không phải về Mr Q) nên nó không xài.
Như vậy về chất lượng sản phẩm thì tui không dám bàn, nhưng về mặt PR cho cty thì anh Q hơi dở nếu không muốn nói là dở ẹt. Ảnh có thể khoái phát ngôn theo cái cách mà ảnh muốn về bất cứ thứ gì về bản thân ảnh nhưng mà về công ty thì tuyệt đối không nên. Dù bán cho nước ngoài hay nước trong, nếu dân IT “nội” mà hổng thèm xài sản phẩm của ảnh thì hơi đau, chưa kể một mớ dân It “nội” cũng làm cho mấy thằng nước ngoài ở Việt Nam nữa.
Thế nên, nếu “được lòng” người nhà thì ảnh (và cty của ảnh) là cá lớn nằm trong biển lớn, tha hồ mà vùng vẫy, còn hiện giờ mới là con cá lớn nằm trong ao nhỏ, dù thỏa lòng hớn hở nhưng chắc hổng mấy vui nhỉ, theo cái cách mà ảnh trả lời thiên hạ trên cái pho rum của ảnh.
Chưa kể hình ảnh cá nhân cũng không kém phần quan trọng. Một người dám so sánh với cỡ như Bill Gate ( tui hổng có trực tiếp đọc thông tin này nhe, coi như mấy bạn kia post lên là đúng đi) có trong tay cỡ triệu đô mà ở căn nhà tập thể 30m2 thì đó là cá tính riêng của anh ta, nhưng nếu nghĩ chi tiết này làm mọi người nhìn anh ta tốt hơn lên thì hổng dám đâu. Đó là lối suy nghĩ mòn vẹt cũ rích tàn dư của thời bao cấp khốn khổ, thời mà mọi người đều chui rúc trong những cái hộp, cái nhà 3 tầng thì phân đủ 3 gia đình vào ở, mỗi ngày chỉ mong măm đủ no với bo bo và rau muống. Thời ấy ai cũng tha thiết khát khao được sống tốt hơn tí nên nếu kẻ nào đó có đủ điều kiện tốt hơn mà vẫn “chan hoà, bình dị với quần chúng” thì đúng là đáng nể và đáng được nêu gương. Nhưng thời nay khác. Đây là thời của tài năng đẻ ra tiền và có tiền thì có đủ thứ để hưởng thụ cuộc sống. Nếu Bill Gate - sống trong một cái nhà bự với đủ thứ đồ tự động mà biết rằng có một Mr Q chỉ kém ảnh vài dem mà sống trong một căn hộ tập thể có 30m2 thì chắc là sẽ tròn xoe mắt, nhưng có kính trọng thêm không thì hổng chắc à nha.
Xét về văn phong của caogia4u khi víêt về Mr Quảng, thì chắc là một người hâm mộ nhiệt tình. Nhưng đôi khi vì nhiệt tình quá mà gây tác dụng ngược. Thế nên mình chắc chắn đây chỉ là tình cảm cá nhân chứ không phải PR thuê đâu.
Thấy mọi người ý kiến hăng hái mình cũng tham gia tí, mà mình giống Mr Quảng ở chỗ thích sao là huỵch toẹt vậy nên chỗ nào khó nghe thì đọc xong bỏ qua nhé.
 
Thân gởi các bác,

Có lẽ topic này dừng ở đây được rồi. Tôi cho rằng, giờ đây mọi người đều có nhận định và đánh giá riêng của mình về BKAV hay anh Quảng. Và tôi cũng nhận thấy rằng không ai trong số chúng ta bị thuyết phục bởi người khác vậy thì chuyện này càng nói càng không được gì mà lại gây ra tranh cãi không đáng có.
Như tinh thần của nội quy chúng ta không được quyền nói xấu một cá nhân hay một tổ chức trên diễn đàn hoặc trong thực tế. Và nếu gọi là để khuyến khích phần mềm Việt thì topic này không đạt được mục tiêu đó.
Tóm lại topic này không cần tiếp tục phát triển thêm nữa. Các anh chị hãy giữ lấy ý kiến của mình chúng ta không cần thiết phải thay đổi suy nghĩ của người khác. Sự khác biệt của các cá nhân chính là nguyên nhân làm cho GPE mạnh lên.

Thân cảm ơn tất cả.
OverAC
 
Vâng cũng đến lúc nên dừng! Admin quan trọng là thế đấy. Tất nhiên ta thua Tàu ở chỗ là tính cộng đồng "thấp" hoặc là "còn hạn chế" (xin lỗi các bạn nếu mà có nói sai vì tôi nói chỉ là hướng đến chủ đề bài viết này)! Tôi nghe một ví dụ rất hay của người bạn ở Nghệ An kể rằng:
"Đố các bạn biết tại sao ở Nghệ An bỏ cua vào xô không cần đậy nắp trong khi cua miền Bắc, miền Nam mà bỏ vào xô lại phải đậy lại ngay?"
Câu đố hay không? Đố bạn nào tìm được câu trả lời!
 
Tôi nghe một ví dụ rất hay của người bạn ở Nghệ An kể rằng:
"Đố các bạn biết tại sao ở Nghệ An bỏ cua vào xô không cần đậy nắp trong khi cua miền Bắc, miền Nam mà bỏ vào xô lại phải đậy lại ngay?"
Câu đố hay không? Đố bạn nào tìm được câu trả lời!

- "Thằng nào" mà ngoi lên là "ông" kéo nó xuống (kiểu như cứ làm hoa hậu là có người đi soi ngay cái bảng điểm ấy). Thế thì lên thế quái nào được mà phải lo đậy.
- Thằng nào leo được lên thì kéo hết thằng khác lên (bám, đẩy nhau lên) (thế là đi hết cả giỏ cua)

Cũng có thể là:

- Cua NA bảo nhau: Lên làm gì rồi sống cô đơn 1 mình, chúng ta sẽ cùng nhau hy sinh tập thể (có lẽ do có lý tưởng nào đó dẫn đường chăng)
- Cua 2 miền thì: Mạnh ai nấy chạy

Chả biết có đúng ko nhỉ?

P/S: Tôi thì thấy chủ đề này nó hay, hay ở chỗ là chúng ta hãy cố gắng tìm cách lập luận chứ ko tranh cãi, ko chửi bới, ko dùng từ địa phương gây nhầm lẫn (có người bảo tôi trong MN thì cái từ "lập dị" là rất bình thường, kiểu như bài ông Hải viết từ xưa tới nay toàn mang tính học thuật bỏ sừ. Viết không có nhiều người thích đọc) và quen viết theo cách viết trên nhiều chiều khác nhau (mặc dù đám đông có thể là đúng nhưng chưa hẳn là tuyệt đối đúng 100%), cũng như Ngô Bảo Châu mà tin là bổ đề là con đường cộc như bao nhiêu người đi trước đã failed thì chắc chả có Fields như ngày nay.

Tôi thực sự thích chủ đề này và thích xem mọi người thể hiện các quan điểm (vì từ đó cũng học được nhiều từ mọi người), chỉ duy nhất là ko .... như đã nói ở trên. Trước kia Mr Trần Đình Anh nói tôi sẽ làm thủ tướng năm..., tuy ko biết đã tới cái tuổi đó hay chưa nhưng rõ ràng Trần Đình Anh là người lãnh đạo 1 cty khá lớn thuộc tập đoàn rất lớn ở VN. Và FPT Telecom hiện nay đang đem lại giá trị rất lớn cho rất nhiều người (trong đó có nhiều người đang, đã và sẽ đọc topic này :))
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom