Cũng nên suy nghĩ đơn giản đừng phức tạp vấn đề,... cái tinh tế nhất và hiện đại nhất cũng là sự đơn giản. Sự đơn giản sẽ đi vào lòng người, và sẽ dễ dàng được số đông chấp nhận nhất, đừng quá cầu kỳ và lập dị,...
Cái chữ mà tôi bôi đỏ nêu trên, nói thật, nhiều khi nó mơ hồ thế nào ý... nên cụ thể và đơn giản để dễ thực hiện hơn, khả thi hơn, hiệu quả hơn (tôi nói vậy, không có nghĩa là tôi không hiểu cái chữ sứ mệnh) / Chỉ cần mấy cái chữ tôi đã bôi xanh (trong đoạn nêu trên), là cũng đủ để thực hiện cho mọi tổ chức rồi, chứ không huống chi là làm kinh doanh,...
Tôi thắc mắc ở đây là tại sao mọi người nói tôi là
ko được viết là một công ty kinh doanh phải có sứ mạng, có tầm nhìn, có triết lý kinh doanh mà chỉ được viết là có mục tiêu, có chiến lược và kế hoạch thực hiện (chỉ vì các vấn đề đó là quá khó hiểu với đa số mọi người)? Không nhẽ cứ phải bắt buộc nói là cty ko được có mấy cái đó, chỉ cái kia là đủ rồi à? Bạn thử tìm từ "
Sứ mạng và Tầm nhìn" xem có bao nhiêu trang nói về cái này? Không nhẽ bài viết của tôi phải đơn giản (để lược đi những gì cho là khó hiểu) theo ý của các bạn à? Tôi có quyền viết theo ý của tôi chứ? Còn về khái niệm
Sứ mạng, Tầm nhìn, cứ google đi thì biết ở đâu người ta chả nói tới. Thật là kỳ lạ
Cũng nên suy nghĩ đơn giản đừng phức tạp vấn đề,... cái tinh tế nhất và hiện đại nhất cũng là sự đơn giản. Sự đơn giản sẽ đi vào lòng người, và sẽ dễ dàng được số đông chấp nhận nhất, đừng quá cầu kỳ và lập dị,...
Một bài viết trên mạng nói là Công ty kinh doanh cần có tầm nhìn, có sứ mạng thì người viết là lập dị. OK. Vậy có bao nhiêu bài viết trên mạng (xem google) cũng như bao nhiêu trang web của các công ty như FPT, VNPT, Vinamilk, Microsoft, IBM, SAP,.... kia đều là là lập dị cả à? Cái từ này nói thật là... nếu ko phải người GPE xưa kia thì đã...ra lắm chuyện rồi đó. (một trong các nội quy của diễn đàn là gì:
mạt sát thành viên khác, đối với tôi, từ đó là vậy đấy)
@ndu96081631: Tôi ko bảo mọi người nghĩ giống tôi, mà tôi thắc mắc tại sao vungoc lại phản bác lại 2 cụm từ mà tôi nhắc tới đối với một công ty là
"Sứ mạng và Tầm nhìn" (và cho là cầu kỳ và
lập dị). Có khó hiểu với người này, nó phức tạp với người kia nhưng nó là điều hiển nhiên đối với mọi doanh nghiệp (vẫn nói 1 câu: Google là thấy). Tại sao lại trách móc tôi nói 2 từ đó ra trên diễn đàn? Tại sao tôi lại phải viết cho nhiều người chứ ko phải cho một nhóm người? Ai ko thích, ko đọc hiểu có thể bỏ qua 2 từ đó được cơ mà (Diễn đàn mới có luật cấm viết cho số ít à?)
Cái vụ của BKAV chỉ là MỤC TIÊU gần của doanh nghiệp (top 10 thế giới) nhưng tôi muốn nói là thế cái mục tiêu đó, hay thậm chí cái sứ mạng, cái tầm nhìn của họ nghe hơi xa vời 1 tý cũng bị cho là nổ à?
- Có ai đặt mục tiêu quá thấp ko? DN đặt mục tiêu thấp để làm gì? Tại sao cấm họ
(trong khi đó là việc của họ chứ ko phải là việc của mọi người) về việc họ tuyên bố mục tiêu?
- Microsoft có bao giờ đúng hạn release các hệ điều hành ko? Microsoft có bao giờ tung sản phẩm ra mà ko có live update ko?
Về quảng cáo:
Tại sao Vinamilk hay bất cứ 1 sữa nào đó quảng cáo là con bạn uống vào thì sẽ lớn nhanh như thánh gióng, giỏi như thần đồng thì ko ai bảo họ là "Nổ"? Tại sao khi dùng các nhãn hiệu dầu gội đầu quảng cáo là tóc các cô gái sẽ bóng mượt tới mức anh chàng nào cũng mải nhìn mà đâm vào cột cho vỡ mặt? Con mèo vồ con cá trên tivi 3D là thật chứ? v.v... Tai sao ko chửi họ là "Nổ" đi? Tại sao BKAV quảng cáo trên Tivi như thế nhiều người cho là "Nổ"? Thế nào gọi là quảng cáo? Quảng cáo phải nói: Tôi diệt được 30 con virus à?
Về diễn đàn BKAV trong 1 đoạn video ngắn đó:
- Về nghĩa đen mà nói: Tại sao diễn giả lại ko đứng trên bục (vì cái bàn của người chính phải kê trên bục chứ - nhìn qua hình như đó là 1 lớp học thì phải)? Mà đứng trên bục rồi thì tại sao ko cao hơn người ở dưới? Tôi xem cái Video đó thì tôi chả thấy Mr Quảng đứng trên ai
về nghĩa bóng hết, chỉ là 1 người bình thường.
- Ngoài ra, có diễn giả nào, chủ tọa nào chỉ ngồi 1 chỗ mà ko được đứng để trả lời ko? Tại sao khi có ghế lại
bắt buộc phải ngồi chứ ko được đứng? Tại sao luật sư bào chữa phải đứng phát biểu?
- Chuyện cắt ngang lời nói là ko nên nhưng thầy cô tôi dạy tiếng anh khi tôi phát âm sai (nói sai) là sửa tôi luôn để tôi ko nói sai nữa.
- Lắng nghe cả buổi mà ko có chính kiến người ta bảo là "Đần"!
Về việc kinh doanh và bán hàng:
Đơn giản một câu "Bán những thứ khách hàng cần, chứ không phải bán cái mình có",... Đừng có làm diễn giả... nghe mãi... chán!
Khi người ta làm kinh doanh thì người ta có cái gọi là KH mục tiêu. Tôi dám cá là số người dùng máy tính ở VN sài Excel có macro sẽ nhỏ hơn rất nhiều, thậm chí là cực cực nhiều số người dùng excel trơn (thậm chí là ko dùng excel). Chính vì thế cái câu: Chúng tôi chưa quan tâm tới KH là đối tượng dân IT cũng là rất bình thường thôi (vì số đó có thể chưa nhiều, có thể chưa đem lại doanh thu cho họ vì đa phần quen dùng Crack, Free là chính - là chính nhé chứ tôi ko nói
là tất cả). Khi người ta kinh doanh bao giờ cũng có
thứ tự ưu tiên trong công việc, và chuyện KH mục tiêu cũng phải theo thứ tự ưu tiên đó. Mr Quảng nói là
CHƯA quan tâm tới KH là IT chứ ko phải là
KHÔNG quan tâm (vì tương lai có thể sẽ quan tâm - tùy thuộc chiến lược KD của họ), cũng như có thể họ sẽ quan tâm tới những người làm excel mà có macro như mọi người trên đây chẳng hạn. Có thể bạn nghe nhiều thì chán, nhưng trong lúc bạn kêu chán thì hàng ngày BKAV bán bao nhiêu license của BKAV Pro rồi. Những người mua đó đều chán cả à? Cũng như tôi nghe rất nhiều người (ở doanh nghiệp cực lớn, cực đặc thù) thì nói PM Misa là ko tốt với họ, là ko phù hợp, là chán lắm. Nhưng Misa hiện đang có 40,000 doanh nghiệp sử dụng PMKT và đang hướng tới (mục tiêu) con số 130,000 doanh nghiệp (hình như tới năm 2013) trên tổng số 500,000 doanh nghiệp. Chắc chắn những cá nhân kia sẽ nói Misa "quá nổ" với mục tiêu như vậy (trong khi trên thị trường hiện có ~500 phần mềm kế toán lớn nhỏ với sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt). Tôi chỉ nói ví dụ như vậy chứ tôi ko nói việc xác định KH mục tiêu của BKAV là đúng hay sai. Rất có thể việc chưa quan tâm tới giới IT là chiến lược sai của họ (vì đâu phải cứ ai làm doanh nghiệp là ra quyết định đúng đâu). Họ làm cái diễn đàn với dân IT tức là họ đã bắt đầu quan tâm tới cộng đồng người làm IT rồi. Biết đâu, họ lại mở 1 diễn đàn với GPE trong tương lai thì sao? Tất cả là thuộc quyền, thuộc về tri thức của họ, tôi hay ai đó ko thể làm thay họ được (vì chắc gì đã làm tốt hơn họ).
Với tôi, đó là điều vô cùng bình dị trong kinh doanh, trong cuộc sống mà chả có gì phải thắc mắc cả.
Về mặt kỹ thuật:
Mọi người nói là ghét BKAV vì chuyên diệt macro của excel và ca ngợi các đỉnh cao khác của thế giới. Mặc dù tôi chưa dùng BKAV nhưng nếu chỉ nói về mặt cá nhân tôi thôi thì tôi cũng "ghét" đủ các loại PM diệt virus của nước ngoài vì như tôi đã trình bày ở bài trang trước.
Tại sao họ tiếp nhận yêu cầu thì ko phản hồi lại ngay? Tại sao họ tiếp nhận yêu cầu mua hàng thì họ phản hồi lại?
Trong các công ty làm phần mềm thì có 2 bộ phận khác nhau với 2 quy trình làm việc khác nhau. Một ngày bộ phận hỗ trợ tiếp nhận hàng trăm, hàng nghìn yêu cầu (ví dụ là mẫu virus mới, yêu cầu làm thêm tính năng ABC gì đó). Bộ phân tiếp nhận yêu cầu phần mềm sẽ phân tích sơ bộ, phân loại yêu cầu và gửi cho người có trách nhiệm liên quan. Sau đó bộ phận kỹ thuật của đội support sẽ đánh giá, phân tích yêu cầu, xem xét cái nào có thứ tự ưu tiên trước thì làm trước và theo
kế hoạch phát triển đã định sẵn chứ ko phải cứ yêu cầu cái là bổ sung ngay. Và vì quy trình thế, họ không lời KH bằng bất cứ con đường nào, nhất là đối với yêu cầu của PM diệt virus với số lượng KH lên tới hàng trăm nghìn người, thậm chí hàng triệu người trên lãnh thổ hay trên toàn thế giới. Dĩ nhiên, trong 1 vài tình huống như là KH thân thiết, KH VIP có thứ ưu tiên (ví dụ 1 tổ chức nào đó đã ký hợp đồng hỗ trợ với 50 nghìn licenses chẳng hạn) thì họ đã thiết lập phương thức hỗ trợ theo hợp đồng rồi. Hướng cứ tự hình dung là nếu 1 ngày có
trên 5000 yêu cầu từ khắp mọi nguồn tới 1 công ty về support (ví dụ gửi mẫu virus mới) thì họ sẽ có bao nhiều người và có thể trả lời TẤT CẢ email cá nhân từng người được hay ko?
Còn tại sao gửi email mua phần mềm thì họ lại reply lại ngay? Bạn làm kinh doanh thì biết. Vì đó là quy trình kinh doanh và cái này ko cần nói nhiều ai cũng hiểu.
Có thể bạn sẽ nói: Quy trình gì lạ vậy, thấy tiền thì làm nhanh, còn thấy việc thì lủi? Nói vậy là có thể bạn chưa hình dung hẳn các công việc của các công ty PM, đặc biệt là công ty PM đối với sản phẩm đóng gói có
số lượng người dùng CỰC LỚN (mass market) thì hầu như quy trình tiếp nhận yêu cầu kỹ thuật nào cũng ko có phản hồi tới từng yêu cầu mà chỉ có trên kế hoạch phát triển của các phiên bản tiếp theo (nếu họ đưa vào kế hoạch thực hiện). Nếu ai đó nhìn bugfixes của Microsoft thì thấy nhiều vô kể. Họ tiếp nhận yêu cầu trên toàn thế giới (từ nhóm kỹ thuật cộng đồng cho tới các KH lớn của họ) và ko phải yêu cầu nào cũng được đáp trả tức thì. Tôi vừa thắc mắc hỏi Microsoft là tại sao Windows keys của tôi có bản quyền đàng hoàng theo chương trình Bizspark mà tại sao khi đăng ký online lại báo là Incorrect nhưng dĩ nhiên là ... No reply. Tôi cũng chả thắc mắc điều đó nhiều vì tôi hiểu ko phải yêu cầu nào cũng được trả lời ngay như vậy. Dĩ nhiên, việc hỗ trợ nhanh hay chậm, có trả lời hay ko là tùy thuộc vào loại phần mềm. Nếu phần mềm viết riêng cho 1 nhóm đặc thù nào đó, có số lượng KH xác định được thì support mà ko reply ngay sẽ rất mất điểm. Hãy phân biệt giữa thị trường số đông với thị trường nhỏ và cố định, giữa lớn và nhỏ. Còn có thể có yêu cầu ko được thực hiện thì có thể có nguyên nhân của nó mà như tôi đã nói ở khái niệm KH mục tiêu ở trên.
Tóm lại: Tôi nói mấy ý ở trên là vì muốn nói ko phải trường hợp nào cũng giống nhau, là PHẢI THẾ NÀY, PHẢI THẾ NỌ mới là đúng. Mặc dù tôi ko dùng BKAV hay mua nó, mặc dù tôi cũng ko thấy Mr Quảng phản ứng là hay (mỗi người có một cách biểu hiện khác nhau, trình độ phát biểu trước công chúng là khác nhau và ko ai là giống ai cả) nhưng tôi ko thích mọi người chỉ đứng trên phương diện cá nhân mà thi nhau trì trích như vậy. Chả ai miệt thị ai cả (và cũng chưa biết ai miệt thị ai khi mọi người nghe cái Video đó). Nếu quý vị đọc các bài "chửi" trên diễn đàn thì sẽ biết ai có văn hóa hơn ai (ai mà thấy Mr Quảng chửi người khác trên Internet thì bảo tôi, Mr đó gần nhà tôi, tôi sẽ gặp trực tiếp)
Và tôi nói nhiều như ở trên cũng KO PHẢI LÀ ĐỂ TRANH CÃI, mà là muốn nói trước khi trì trích, chửi bới ai thì hãy đứng trên nhiều phương diện, phải xem họ làm hại những ai, phải xem họ có viết sai, chửi bới, làm sai điều gì ko đã thì hẵng nói họ. Nếu chê họ kém thì ít nhất hãy làm hơn họ đi đã rồi hãy nói họ (như vụ BKAV)