binhminhcaonguyen2
Thành viên thường trực




- Tham gia
- 27/5/08
- Bài viết
- 222
- Được thích
- 242
- Nghề nghiệp
- Nghiền ngẫm một chủ đề
Mấy cái bài toán lớp 4, lớp 5 này mà cũng mang lên đây "bàn" hay sao trời?
Sao lại có chuyện KHÔNG BIẾT ĐÂU LÀ ĐÚNG, ĐÂU LÀ SAI thế chứ?
Bàn vì vấn đề là từ lớp 1 đến lớp 5 là quãng thời gian học đường quan trọng nhất của một đời người.
Nếu ai đó đưa ra một định nghĩa đúng nhất về chức năng và nhiệm vụ của giáo dục và thiên chức của giáo viên thì bmcn2 sẽ đồng ý với bất cứ một lời giáo huấn nào của thầy ptm0412.
Trở lại vấn đề của bài toán trên violympic.vn:
Nếu đề bài chỉ ghi: Tìm hai phân số, biết tổng của chúng bằng 17/20 và hiệu của chúng bằng 7/20 ?
thì bmcn2 sẽ không đưa vấn đề lên trên này.
Bài tổng hiệu thì thầy ptm0412 đã dẫn giải rõ ràng về phương pháp giải. Cũng như hai bài
Bài tổng tỷ:
a + b = 10 (1)
a/b = 2/3 (2)
Bài tổng tích:
a+b=10 (1)
a x b=24 (2)
Xét bài tổng tỷ
Căn cứ theo (1), giới hạn điều kiện a,b >0 và a,b <10
=>a,b thuộc phạm vi của tổ hợp {1,9;2,8;3,7;4,6;5,5;6,4;7,3;8,2;9,1}
Các cặp số trong tổ hợp trên thì đều thỏa mãn (1), nhưng chỉ có duy nhất một cặp số thỏa mãn cả (1) và (2).
Vậy, cặp số 4;6 chính là 2 số cần tìm và nó được viết theo thứ tự
a=4, b=6 để thỏa mãn cả (1) và (2)
Còn bài tổng tích:
Xét cả (1) và (2), giới hạn điều kiện kép:
a,b #0 ; a,b<10 và axb =24
Dễ dàng xét trên tổ hợp thuộc phạm vi điều kiện của (1), có cặp {4;6} là 2 số cần tìm thỏa mãn cả (1) và (2)
(Nói điều kiện kép vì ở chổ (2), người ra đề có thể cho a*b=16 chẳng hạn.
Còn:
Bình tĩnh, lôi excel ra, nhập:
=6/2*(1+2)
Nhấn Enter
Result= 9
Kết luận: Người làm ra đáp số =9 là đúng.
Excel đã tính thì cấm có cãi. Giờ, mình biến nó thành 1 phương trình 1 ẩn xem sao
6 : 2(1 + 2)=9
Dấu số nào đi để nó thành phuong trình nhỉ? Thôi, dấu đại số 2 trong ngoặc đi
6 : 2(1 + a)=9
Theo các thầy, để tìm ẩn a trong p/t này thì ta có bao nhiêu cách giải?
Và với hệ p/t này thì theo thầy ptm0412, thầy sẽ giải chi tiết như thế nào?
a + b = 5 (1)
a x b = -6 (2)
thì sao?
Lần chỉnh sửa cuối: