Giúp mình giải bài toán lớp 5 này nhé! (3 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Status
Không mở trả lời sau này.

Emerald_ha

Thành viên mới
Tham gia
29/12/08
Bài viết
1
Được thích
1
Lan và Mai có số vở bằng nhau. Mai cho Lan 1/6 số vở. Lan nhiều hơn Mai 16 vở. Hỏi lúc đầu Lan và Mai có bao nhiêu quyển vở?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Lan và Mai có số vở bằng nhau. Mai Lan 1/6 số vở. Lan nhiều hơn Mai 16 vở. Hỏi lúc đầu Lan và Mai có bao nhiêu quyển vở?

Có phải là Lan cho Mai 1/6 số vở không ?
Chà ! Bài toán vui đấy. Nếu làm trên Excel thì đơn giản, nhưng mà giải theo cách lớp 5 là toát mồ hôi đấy :-=. Mình nhớ ngày xưa đi học giải bài này hay dùng cái phương pháp : Tổng số phần ... gì gì đấy.
Wên ! Bạn đã hỏi thì phải trả li cho trọn vẹn: Số vở ban đầu mỗi người có là 48 quyển nhé !
 
theo như suy đoán của tui thì bạn nói Mai cho Lan 1/6 số vở của Mai thì Lan nhiều Hơn Mai 16 quyển vở. nếu vậy thì ta giải như sau (theo cách giải của lớp năm cách đây hơn chục năm), gọi a là số vở ban đầu của 2 người, bạn vẻ lên giấy hai đaọn thẳng bằng nhau có chiều dài bằng 6 ô vở, Mai cho lan 1/6 tức là bạn vẻ thêm cho Lan một ô vở nửa và bớt của Mai đi 1 ô vở, số ô vở mà Lan hơn Mai là 2 ô (2 đoạn thẳng) và chính bằng 16 cuốn vở, vậy ta có thể thấy là một đoạn thẳng có chiều dài bằng một ô vở tương đương với 8 cuốn vở. Ban đầu mỗi người đều có chiều dài là 6 ô vở nên kết luận mỗi người có 48 cuốn vở. học lớp 5 lâu quá rồi mà chỉ học có 1 lần nên giải chỉ được vậy thôi, hy vọng bạn đồng ý với cách trình bày của mình. Chúc vui vẻ.
 
Số vở ban đầu bằng nhau. Sau khi cho, Lan nhiều hơn Mai 16q. Có nghĩa là số vở Mai cho Lan = 16/2.
6/6 số vở của Mai = 6x8=48. Bài toán giải như sau:
Số vở Mai cho Lan là:
16:2 = 8 (q)
Số vở Mai và Lan lúc đầu:
8x6= 48 (q)
 
Không biết toán lớp 5 có giải kiểu này không?
Gọi số vở lúc đầu của Mai và lan là a.
Số vở của Mai sau khi cho Lan là: a-1/6a
Số vở của Lan sau khi nhận là: a+1/6a
Sau khi Mai cho Lan thì số vở của Lan nhiều hơn Mai 16 quyển, tức là:
a+1/6a = a-1/6a +16
<=> 2/6a = 16
=> a = 48
 
Trước tiên ta tính một phần 6 được bao nhiêu quyển.
Mai cho lan 1/6 số vở Mai có khi đó Lam hơn Mai 16 Quyển
Lúc đầu Mai = Lan = 6 Phần
Sau Khi Mai cho Lan 1 Phần khi đó Lan hơn Mai 2 Phần
Mai còn 6-1 = 5 Phần
Lan còn 6+1= 7 Phần

16 Quyển là số Lan hơn Mai sau khi Mai cho Lan 1/6
Vậy 1 Phần = 16/2 = 8 Quyển

Lúc đầu hai Bạn bằng nhau = 6 Phần
=> Số vở lúc đầu Mai và Lan là:
8 (q) x 6 (p) = 48 quyển

KQ = 48
 
Nếu bạn chỉ cần đáp số thì như trên là xong, còn nếu cách giải thì chắc phải đợi các giáo viên lớp 5 bấy giờ yêu cầu học trò giải bài toán như thế nào???

Nhiều bài toán mình nhẩm phát xong ngay, nhưng tìm cách giải cho thằng em thế nào để nó chịu mới là vấn đề, lúc đó thì em cứ lôi tập và sách nó ra, coi cái chương đó giáo viên nó giải một số bài như thế nào rồi dựa vào đó mà giải bài toán theo cách đó.
 
attachment.php




Để giãi bài toán này cho các em nhỏ hiểu, tôi sẽ giãi bằng hình ảnh
 

File đính kèm

  • untitled1.JPG
    untitled1.JPG
    19.5 KB · Đọc: 129
Cho SPAM cái, các bác!

Theo quy luật thì kiến thức loài người càng ngày càng nhiều & quan trọng hơn là càng cao;
Chúng sẽ được truyền đạt như thế nào?

Bỡi đi tìm lời giải cho vấn đề này, chỉ có thể phải tìm cách đưa xuống phổ thông chứ! Nếu không kiến thức truyền đạt từ cấp I lên đến đại học hình trống còn tệ nữa.
Phải là hình tháp;
Mình luôn ủng hộ việc cấp III phải phân ban A, B, C, D
& tiến tới nữa, mình còn định xúi phân ban ngay cấp II nữa chứ lị!!

Xin lỗi nếu ai đó phiền lòng!

(Bài này có thể xóa bất cứ lúc nào!) :-=
 
attachment.php




Để giãi bài toán này cho các em nhỏ hiểu, tôi sẽ giãi bằng hình ảnh
Anh Tuấn ơi, anh giải như vậy là rất đúng phương pháp dành cho lớp 5.
Tuy nhiên, mỗi đoạn = 8 quyển, thì 6 đoạn = 6 x 8 = 48 quyển chứ ?

Nhẩm nhé, Mai có 48 quyển, cho Lan 1/6, tức là cho Lan 8 quyển, vậy Mai còn 40 quyển.
Lan có 48 quyển, sau khi được Mai cho 8 quyển, Lan có 56 quyển, nhiều hơn Mai 16 quyển.
OK ?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Kết quả cuối cùng là :
Với số vở là 48 thì theo đề bài : 48 + 8 - ( 48 - 8 ) = 16 ok, 96 là sai
 
Thôi giải dùm cách của lớp 5 đi. Viết như vậy thì làm sao em nó nộp bài được chứ.
Giải:
Giải sử a là Mai, b là Lan số quyển lúc đầu.
Giải sử A là Mai, B là Lan số quyển lúc sau.
Ta có:
a = b (Mai = Lan về số quyển).
B = b + a/6 (Vì Mai cho Lan 1/6 quyển của mình).
A = 5/6 x a (Mai còn lại)
Và lúc này Lan hơn Mai 16 quyển. Ta viết:
B - A = 16
<=> b + a/6 - (5/6 x a) = 16
<=> b - (2/3 x a) = 16
<=> b - (2/3 x b) = 16 (Vì b = a)
<=> 1/3 x b = 16
<=> b = 48 => a = 48

Và đáp số là lúc đầu Mai và Lan có 48 quyển.
Thân.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Giải cách lớp 5 thì phải kèm thêm cái tóm tắt đề bài như bài của Anh Tuấn nữa Po à.
Thêm nữa, hình như lớp 5 chưa biết giải phương trình như cách của Po đâu (là mình đoán thôi, chớ học lớp 5 lâu quá rồi, cách đây những 30 năm, hic hic)
 
Sorry! Tôi nhầm
Các bạn nếu có làm thì sửa lại đoạn này:
==> Số vở của Lan = của Mai = 8 * 6 = 48 quyển
Quan trọng vẫn là phương pháp. Ngày xưa tôi đã từng dạy cho 1 em học sinh lớp 4 bằng cách này
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Giải phương trình đơn giải mà. Cái này lớp 5 học rồi bác ạ. Chỉ là phép toán nhân chia cộng trừ thôi. Còn vấn đề viết tóm tắt thì chẳng phải bác AnhTuân đã viết rồi đó sao?
Mà bác quên là Bộ Giáo Dục đã phân bổ kiến thức xuống các lớp dưới rồi đó sao. Lớp 7 mà đã học vật lý quang, cơ của lớp 12 rồi đó bác à. Cả vật chuyển trên sông và quỷ tuyến của 1 người đi qua sông nữa cơ. Toán học giờ các em nó cao cấp lắm rồi bác ơi!
Thân.
 
Tại sao chưa có ai sử dụng Excel để giải nhỉ ? Lớp 6 - Lớp 7 còn học lý quang, thì lớp 5 học Excel cũng là chuyền bình thường thôi mà :-= Khéo ý của tác giả câu hỏi là muốn các cao thủ dùng VBA viết 1 chương trình giải bài toán tổng quát của bài toán trên cũng nên (Thế mới post bài ở GPE chứ)
 
theo như suy đoán của tui thì bạn nói Mai cho Lan 1/6 số vở của Mai thì Lan nhiều Hơn Mai 16 quyển vở. nếu vậy thì ta giải như sau (theo cách giải của lớp năm cách đây hơn chục năm), gọi a là số vở ban đầu của 2 người, bạn vẻ lên giấy hai đaọn thẳng bằng nhau có chiều dài bằng 6 ô vở, Mai cho lan 1/6 tức là bạn vẻ thêm cho Lan một ô vở nửa và bớt của Mai đi 1 ô vở, số ô vở mà Lan hơn Mai là 2 ô (2 đoạn thẳng) và chính bằng 16 cuốn vở, vậy ta có thể thấy là một đoạn thẳng có chiều dài bằng một ô vở tương đương với 8 cuốn vở. Ban đầu mỗi người đều có chiều dài là 6 ô vở nên kết luận mỗi người có 48 cuốn vở. học lớp 5 lâu quá rồi mà chỉ học có 1 lần nên giải chỉ được vậy thôi, hy vọng bạn đồng ý với cách trình bày của mình. Chúc vui vẻ.

Đơn giản ngắn gọn, đúng chương trình lớp 5 nhất là bạn rồi, lưu ý là cách giải này đã bắt đầu dạy từ lớp 3 vào cuối học ký 1. Ặc ặc
 
Đọc bài này tôi nhớ kỹ niệm đàu tiên khi đi dạy năm 1984. Trong một giờ bài tập lớp 6. Tôi đã giảng một bài tập tương tự như kiểu của Po- Pikachu và Phucle. Kết quả là học trò chẳng hiểu gì cả. Tôi hết sức ngạc nhiên, tai sao 1 bài đơn giản như vậy mà học sinh không hiểu cách làm? Tôi suy nghỉ mãi và tìm hiểu xem nội dung bài giảng của mình có chổ nào sai hay không mà học trò không hiểu? Vẫn không thấy điểm nào sai. Tôi đành gát qua 1 bên để mai tính cách.

Hôm sau khi đứng giảng giờ toán ở lớp 8 tôi mới chợt nhớ ra rằng: từ lớp 6 trở xuống các em học số học, chứ chưa học đại số, và phương pháp tôi đã sử dụng là đại số vì vậy các em không hiểu.
Một số bài toán mà ở cấp 1 các em phải giải để tìm x, với chúng ta thì đó là những bài giải phưuơng trình, nhưng với các em chỉ là tìm 1 giá trị chưa biết của 1 tổng, hiệu, tích, thương. Đối với dạng bài như vậy thì cách vẽ đoạn của anhtuan là cách giảng giúp các em dể tiếp thu nhất. Còn cách tính của thầy Voda thì các em giỏi, làm bài tập thường mới giải như vây. ( còn không thì học thuộc dạng bài).
Chia sẻ moi người 1 chút để khi giảng dạy cho con, cháu chọn phương pháp phù hợp với cấp độ các em. Vì rõ ràng có rất nhiều cách giải ở từng trình độ khác nhau
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom