Xung quanh các chỉ tiêu in ấn hóa đơn theo TT 153 (4 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Người Đưa Tin

Hạt cát sông Hằng
Thành viên danh dự
Tham gia
12/12/06
Bài viết
3,661
Được thích
18,158
Sau khi Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ ra đời, thì có 1 loạt văn bản hướng dẫn bổ sung:

Văn bản số :7097 /CT–TTHT ngày 03/11/2010 V/v Thiết kế mẫu hóa đơn tự in, đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

QUYẾT ĐỊNH 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) Về việc đính chính Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010
của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ

Công văn số 15364/BTC-TCT ngày 12 tháng 11 năm 2010 Về việc hướng dẫn một số nội dung trong quá trình thực hiện NĐ 51/2010/NĐ-CP và TT 153/2010/TT-BTC

Chi tiết các văn bản trên, các bạn có thể tham khảo tại đây: http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?42314-Văn-bản-mới-phát-hành-tháng-11-2010


Nhiều DN (Người đặt in và cả nhà in) đã lấn cấn, kể cả cán bộ thuế mỗi Tỉnh Thành hướng dẫn khác nhau vể các chỉ tiêu của hóa đơn đặt in. Mình xin phép gởi link này để các bạn tham khảo, thấy mọi người tranh luận thật vui
http://www.webketoan.vn/forum/f84/q...g-tu-153-tt-btc-ngay-28-09-2010-a-106091.html

Một số điểm cần lưu ý đã được chốt và hướng dẫn trên các thông tin báo chí: http://www.sggp.org.vn/kinhte/2010/11/242455/

Năm thông báo phát hành hóa đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành. Ký hiệu của hình thức hóa đơn, sử dụng 3 ký hiệu gồm E (hóa đơn điện tử), T (hóa đơn tự in) và P (hóa đơn đặt in).Ví dụ: AA/11E là hóa đơn điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011; AB/11T là hóa đơn tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011; AA/12P là hóa đơn đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012.

Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.


Và còn đây về thông tin Rắc rối với các chỉ tiêu BÊN MUA và BÊN BÁN không được ghi Thủ trưởng và người bán hàng

d6j9xps0udt6gmb.jpg
 
Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản.

Tại thông tư 153 có ghi:

Chương III - SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN

Điều 14. Lập hoá đơn

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn

d) Tiêu thức "người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.
đ) Tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”
Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hoá đơn. Khi lập hoá đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX

Mẫu đính kèm:
fnbct06e8kfj4ta.png

Chỉ tiêu: "Thủ trưởng đơn vị (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)" ---> Không cần chỉ tiêu này là đúng so với các hóa đơn trước đây

Sao có quyền phát hành văn bản trái pháp luật, bỏ đi chữ "hàng". Hay là do đánh máy thiếu từ "hàng" hoặc chủ đích: Có thể cung cấp dịch vụ nên bỏ từ "hàng"
 
By QuynhThi5 - http://www.webketoan.vn/forum/f84/q...tc-ngay-28-09-2010-a-106091-5.html#post766815

Kính chào các Cô Chú thân yêu của diễn đàn,

Sau sinh nhật của webketoan.vn, con cùng 4 cô hoa hậu, á hậu của webketoan đi 1 vòng qua xứ sư tử (Sing), giờ chúng con mới về chiều tối qua. Xin cám ơn các thành viên đã bình chọn cho 4 cô hoa hậu á hậu webketoan và đã tài trợ cho chúng con 1 chuyến du lịch ở "Xinh". Vừa đến nhà, thì nhận được thông báo cơ quan cho thôi việc, lý do đơn giản: Tinh Giảm Biên Chế để giúp DN trở thành "Siêu Nhỏ" không phải nhức đầu thiết kế tự tạo, phát hành hóa đơn vào năm 2011. Chủ DN con có điện thoại nói nhỏ cùng con: Chú muốn sống và giữ nguyên cái thời vàng son "Bao cấp" thà cực 1 tí đứng xếp hàng, chầu trực để mua hóa đơn đỏ như trước đây thôi. Ôi thời vàng son, oanh oanh liệt liệt nay còn đâu? Bánh xe phát triển ngày 1 lăn tới,....Ẹc ẹc ẹc

Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản. Con tha thiết mong bác già Gân đừng quẳng lên các thông tin nữa, rối bộ đàm thêm.

Nếu thêm "Thủ trưởng... " vẫn được vì đây là chỉ tiêu không bắt buộc, vẫn đảm bảo khoản 2, điều 4, TT 153.
"2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập
a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.
b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.
c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn."

Con đồng ý với ý kiến của cô/chú ở điểm này vì không có chữ Thủ trưởng thì ông chief con nói là tao mất quyền kiểm soát tụi bây sao? Tao bỏ tiền ra thành lập DN theo luật DN mà tước cái quyền của tao ạ???

Vậy công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 này không có giá trị để áp dụng
"Thủ trưởng... " vẫn được vì đây là chỉ tiêu không bắt buộc, vẫn đảm bảo khoản 2, điều 4, TT 153.

Còn thêm hoặc không có chữ “hàng’ thì giải quyết sao đây?

Con còn nhớ rành rành, tại thông tư 153 có ghi:

Chương III - SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN

Điều 14. Lập hoá đơn

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn

d) Tiêu thức "người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.
đ) Tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”
Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hoá đơn. Khi lập hoá đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX

Trời, mynhan xem kỹ lại nhé, mọi sự "rối bộ đàm" phát sinh từ cái TT153 (và các mẫu tham khảo kèm theo) để hướng dẫn thực hiện ND 51 ... hướng dẫn rối ... sau đó có thêm quyết định đính chính để "gở rối" ... mà hình như làm rối hơn :wall:

Vấn đề "người bán, người mua" hay "người bán hàng, người mua hàng": Thông tư 153 lúc thì gọi có chữ hàng (Điều 14 và các PL), lúc thì không có chữ hàng (Điều 4) quá tuỳ tiện ...:wall:

Đối chiếu chữ "hàng_người bán, người mua" ở các điều giữa Thông tư và Nghị định:
Điều 4 (TT153) Điều 4 (ND51)_Nội dung bắt buộc trên hoá đơn: chỉ có người bán, người mua. Không có chữ hàng.

Điều 14 (TT153) Điều 15 (ND51)_Lập hoá đơn: chỉ có TT153 gọi là "người bán hàng, người mua hàng"
=>=>
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 83, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Điều 83. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
...
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Kết luận Thông tư 153/2010/TT-BTC ... hehe, ...
Công văn của Cục thuế TP.HCM gọi (người bán, người mua) giống Nghị định nhưng không giống Thông tư.

Xong bài này tui về quê cắm câu luôn, vì đã in hoá đơn cho 4 DN đều có chữ "hàng_người bán người mua". Ẹc ẹc ẹc...

Hình như ".... trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011...." Nếu không có QD 2905 ... thì cũng đã nhầm lẫn rồi. Thông báo phát hành hóa đơn gửi cho CQT trước 5 ngày, cũng có nghĩa là gửi trước 1/1/2011 năm ngày, tức thuộc năm 2010.

Cô/chú giải thích đến đây làm cho con bắt đầu rối bộ đàm rồi, khó dùng Filter advance rùi. Bộ lọc bị nhiễu qua nhiều văn bản gỡ rối tình huống TT 153. Nên khẳng định theo lời phát biểu Trần bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên tuyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế TPHCM được chăng??? Vì không ai qua nổi lời nói khẳng định trước giới báo chí. Sao lại phủ nhận lời nói của quan chức

SGGP Online- Hóa đơn tự in, đặt in - Những nội dung cần thể hiện
Năm thông báo phát hành hóa đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành. Ký hiệu của hình thức hóa đơn, sử dụng 3 ký hiệu gồm E (hóa đơn điện tử), T (hóa đơn tự in) và P (hóa đơn đặt in).Ví dụ: AA/11E là hóa đơn điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011; AB/11T là hóa đơn tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011; AA/12P là hóa đơn đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012.

Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

Sự việc ngày càng trầm trọng thêm sao chời??? No exit à??? Sáng tại quê nhà có tổ chức cúng giỗ,tưởng nhớ các Bà mẹ anh hùng VN . Sắp đến giờ đi dự cúng giỗ rồi, con xin kiếu, hẹn gặp lại sau.

Ngày càng rối bù, tồi tệ hơn sao? Giờ trò cũng đi cúng giỗ Bà mẹ anh hùng VN
 
.....
Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản. Con tha thiết mong bác già Gân đừng quẳng lên các thông tin nữa, rối bộ đàm thêm.
........
Sự việc ngày càng trầm trọng thêm sao chời??? No exit à??? Sáng tại quê nhà có tổ chức cúng giỗ,tưởng nhớ các Bà mẹ anh hùng VN . Sắp đến giờ đi dự cúng giỗ rồi, con xin kiếu, hẹn gặp lại sau.

Không rõ thì lên Phòng tuyên truyền hỗ trợ để hỏi hêm.
Vẫn là AA/11P các bác ạ, còn thêm chữ "hàng" không sao. Đã xem đồng ý mẫu của DN, trả lời chính thức theo quy trình "2 ngày" nhưng thông cảm cố gắng trong vòng 1 tuần lễ có cho DN, chúng tôi cũng là con người chịu quá tải:wall::wall:. Còn chữ "Thủ trưởng đơn vị" phải bỏ mặc dù chỉ tiêu không bắt buộc.

Trao đổi xong thì ra gặp phóng viên "Chín Thời Sự”, trao đổi đôi điều sau:

KTGG: Bác cho biết cảm tưởng của các DN in (Nhà máy/xưởng in) trong giai đoạn này?

Phóng viên: Họ ngao ngáng lắm bác KTGG ạ, mùa này là mùa hốt bạc của các nhà in. Bao nhiêu đơn hàng phải bỏ, ngưng lại không nhận của ai hết. In lịch Tết, thiệp cưới, thiệp giáng sinh,....đều bỏ hết để đặt chỉ tiêu hàng đầu phải hỗ trợ các DN in hóa đơn

KTGG: Bác cho biết khi nhận hợp đồng để in hóa đơn có những gì thuận lợi và không thuận lợi ạ?

Phóng viên: Bác cũng hiểu các quy định của pháp luật khi nhận in hóa đơn cho khách hàng, nhà in phải báo cáo cho cơ quan quản lý theo ND51,153. Mệt mỏi cho DN in lắm. DN in không thiếu nhưng họ không muốn bổ sung chức năng này.

KTGG: Liệu các DN in họ in kịp tiến độ cho các Hợp đồng đã ký với các DN không?

Phóng viên: Trong 1 thời gian nhất định cùng với 1 số DN được phép in hóa đơn, thật chất chúng tôi làm không xuể. Buộc chúng tôi bắn lẻ (phá rào ngầm) giao lại các DN khác để in hộ. (Chỉ trong ngành in chúng tôi mới biết cái tuyệt chiêu ni thôi ạ)

KTGG: Giá cả trong giai đoạn này như thế nào bác?

Phóng viên: Xem mặt "đặt tên", nhu cầu "bức bách" của khách hàng để có giá cả phù hợp, phải chăng. Không chèn ép, chịt cổ khách hàng. Tiêu chí: khách hàng là thượng đế, Mong bác Gân hiểu cho, Bye bác Gân nhé, đừng hỏi nữa, nói ít hiểu nhiều
 
Tôi vừa mới gọi hỏi phòng tuyên truyền hỗ trợ của chi cục Quận Phú nhuận:

Hỏi: Có phải nộp xét duyệt mẫu in không?
Trả lời: Không. Chỉ khi nào in xong mới cần làm "thông báo phát hành hoá đơn", mang theo bản in mẫu và các cuốn hoá đơn đăng ký phát hành đợt này.

Hỏi tiếp: Có in thêm "Thủ trưởng đơn vị ký ghi rõ họ tên" có sai không?
Trả lời: theo 51 và 153

Hỏi tiếp: Người bán hay người bán hàng:
Trả lời: Vẫn theo 51 và 153

Hỏi tiếp: Nếu đã đặt in trước khi 2905 ra đời thì có phải điều chỉnh? Trả lời: Nếu đã đặt in trước 2905 thì không cần. Lần in sau sẽ điều chỉnh. Trừ khi không đủ các tiêu thức bắt buộc như mã số thuế người mua.

Túm lại:

- Một là làm theo thông tư 153
- Hai là nếu nội dung có đính chính theo 2905, thì làm theo 2905.
- Mục nào 2905 không đính chính: làm theo 153.

- Hết

Ý kiến riêng:

Ba cái công văn hướng dẫn hoặc trả lời riêng cho DN cần phải đọc cho kỹ hơn.

Congvan.jpg

Sao không chú ý đến chữ: "Đối với mẫu hoá đơn do công ty đính kèm"

Biết đâu mẫu đó của công ty đó nó như thế nào?
Biết đâu mẫu đó chỉ có 2 mục để ký là người mua và thủ trưởng đơn vị, không có người bán? Cho nên công văn bảo sửa lại như vậy?

Ngoài ra: giữa 2 văn bản pháp luật: thông tư và công văn, cái nào cấp cao hơn? Cái nào có giá trị toàn quốc, cái nào chỉ có giá trị cục bộ? Công văn trên thậm chí chỉ có giá trị đối với DN được trả lời thôi!

Đúng là tự mình làm rối mình.
 
Theo Bác KTGG thì thời điểm này các DN nhận đặt in căng thẳng vụ báo giá hoá đơn đặt in từ các DN. Bên mình báo giá cả tuần rồi mà có trả lời gì đâu, phải chăng thời điểm này là cao điểm, họ muốn "đầu cơ" tăng giá in ấn !

Và nếu căn cứ theo topic này thì DN đặt in hoá đơn phải gửi thông báo phát hành và mẫu hoá đơn cho cơ quan thuế địa phương nơi DN đặt trụ sở duyệt trước khi đem qua ông nhà in và đặt in ?????
 
Con xin phép trả lời các vướng mắc của các bạn trước rồi con trả lời câu hỏi của Thầy Mỹ sau ạ.

Đối chiếu lại các cụm từ theo:

Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính


3 ký tự cuối cùng thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm thông báo phát hành;
Ký hiệu của hình thức hoá đơn: sử dụng 3 ký hiệu:
E: Hoá đơn điện tử,
T: Hoá đơn tự in,
P: Hoá đơn đặt in;
- Giữa hai phần được phân cách bằng dấu gạch chéo (/).
Ví dụ:
AA/11E: trong đó AA: là ký hiệu hóa đơn; 11: hóa đơn phát hành năm 2011; E: là ký hiệu hóa đơn điện tử;
AB/12T: trong đó AB: là ký hiệu hóa đơn; 12: hóa đơn phát hành năm 2012; T: là ký hiệu hóa đơn tự in;
AA/13P: trong đó AA: là ký hiệu hóa đơn; 13: hóa đơn phát hành năm 2013; P: là ký hiệu hóa đơn đặt in.

Tại Quyết định 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) V/v đính chính TT153/2010/TT-BTC

2. Tại điểm 1.3 Phụ lục 1, đã in là:

"3 ký tự cuối cùng thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm thông báo phát hành"
Nay sửa thành:
“3 ký tự cuối cùng thể hiện năm tạo hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm tạo hoá đơnđược thể hiện bằng hai số cuối của năm”.

Trước Quyết định 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) do Bộ Tài Chính ban hành; ngày 03/11/2010, Cuc Thuế TP HCM có văn bản 7097 /CT–TTHT Hướng dẫn cho các đối tượng nộp thuế V/v Thiết kế mẫu hóa đơn tự in, đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
b/ Ký hiệu HĐ là dấu hiệu phân biệt HĐ bằng hệ thống chữ cái tiếng Việt và năm phát hành HĐ. Ký hiệu HĐ có 6 ký tự đối với HĐ của các tổ chức, cá nhân tự in và đặt in và 8 ký tự đối với HĐ do Cục Thuế phát hành.
+ 2 ký tự đầu để phân biệt các ký hiệu hóa đơn.
Ký tự phân biệt là hai chữ cái trong 20 chữ cái in hoa của bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm: A, B, C, D, E, G, H, K, L, M, N, P, Q, R, S, T, U, V, X, Y;
+ 01 kí tự tiếp theo là “/” để phân biệt ký hiệu với năm thông báo phát hành hóa đơn.
+ 3 ký tự tiếp theo thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành;
Ký hiệu của hình thức hoá đơn: sử dụng 3 kí hiệu: E: Hoá đơn điện tử, T: Hoá đơn tự in và P: Hoá đơn đặt in ;
Thí dụ:
AA/11E: là HĐ điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011;
AB/11T: là HĐ tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011;
AA/12P: là HĐ đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012.
Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

Sự khác nhau lấn cấn giữa cụm từ "phát hành hóa đơn""tạo hóa đơn" trong các văn bản trên được hiểu như thế nào cho đúng? Dẫn đến việc tiến hành triển khai đặt in chậm chạp.

Năm tạo hóa đơn có thể hiểu là năm doanh nghiệp tiến hành thiết kế tạo mẫu hóa đơn được không? Giả sử tại thời điểm tháng 11/2010, DN tôi mới thiết kế mẫu hóa đơn đặt in rồi đem đến nhà in để đặt in thì ký kiệu có phải:

:004:AA/10P: là HĐ đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2010.:004:

Các cụm từ trên làm lấn cấn trong việc triển khai, nhưng tôi có nói là các bạn hãy xem các mẫu biểu được đính chính đính kèm tại phần dưới của Quyết định 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) V/v đính chính TT153/2010/TT-BTC - Xem các mẫu tại đây http://www.webketoan.vn/forum/f63/van-ban-moi-phat-hanh-thang-11-2010-a-105115.html#post763208

zswct2gx3fq8sdg.png

Quả thật chữ Việt phong phú, trong sáng. Đọc để hiểu như thế nào nếu không có minh họa :004:

svjw0esv724a7u2.png

Mỗi người hiểu 1 cách khác nhau trong đó có cả cán bộ thuế hướng dẫn cho DN. Khà khà khà

Dung hòa khi thực in đặt in hóa đơn:

AA/... P ---> Bỏ trống ký tự, điền tay sau được hem?:004::004: Làm vậy cho chắc ăn đi:004::004: Nhỡ có in nhiều, 60 năm sau vẫn còn tốt. Khà khà khà:004::004:

----> Cho con hỏi bác Gân: Bác có nhớ khi xưa mình mua hóa đơn không? Nội cái cụm từ : 200x rồi doanh nghiệp cũng không dám gạch ngang để đổi sang 2010 sợ vi phạm cách phát hành hóa đơn. Mọi cái phải chờ hướng dẫn, thương cho dân tình của mình sống thật thà luôn chấp hành pháp luật. Ẹc ẹc ẹc
Mọi khó khăn, vui lòng liên hệ Bác Tuấn (Tổng Cục Thuế) cho chắc ăn :004::004:


Spam hoặc liên hệ Mr. Hiền Triết mà nàng Mỹ Nhân đẵ hằng tưởng nhớ


AA/11P nhé


Không đọc kỹ, đã bảo là nói ít hiểu nhiều - Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé
Chờ con gởi mẫu lên sau vậy, đang scan
 
Tặng các bạn mẫu tham khảo mới nhất bên mình nè, còn việc có bỏ chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị (ký tên, đóng dấu) thì mình mới vừa lên thuế sáng nay, cán bộ thuế nói phải bỏ chỉ tiêu này ! Giờ phải biết tin ai bây giờ..hic.hic. !
 

File đính kèm

Hỏi: Có phải nộp xét duyệt mẫu in không?
Trả lời: Không. Chỉ khi nào in xong mới cần làm "thông báo phát hành hoá đơn", mang theo bản in mẫu và các cuốn hoá đơn đăng ký phát hành đợt này.

Không cần nộp mẫu cho cơ quan thuế trước khi in. Nhưng DN có quyền thiết kế mẫu in và gởi cho Phòng HTTT để được hỗ trợ xem mẫu có phù hợp chuẩn chưa. Khi in xong mới làm "thông báo phát hành hoá đơn" và đính kèm bản in mẫu

Hỏi tiếp: Có in thêm "Thủ trưởng đơn vị ký ghi rõ họ tên" có sai không?
Trả lời: theo 51 và 153

Không thừa chỉ tiêu này

2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập

a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.

b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.

c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn.




Hỏi tiếp: Người bán hay người bán hàng:
Trả lời: Vẫn theo 51 và 153

Hỏi tiếp: Nếu đã đặt in trước khi 2905 ra đời thì có phải điều chỉnh? Trả lời: Nếu đã đặt in trước 2905 thì không cần. Lần in sau sẽ điều chỉnh. Trừ khi không đủ các tiêu thức bắt buộc như mã số thuế người mua.

Túm lại:

- Một là làm theo thông tư 153
- Hai là nếu nội dung có đính chính theo 2905, thì làm theo 2905.
- Mục nào 2905 không đính chính: làm theo 153.

- Hết

Ý kiến riêng:

Ba cái công văn hướng dẫn hoặc trả lời riêng cho DN cần phải đọc cho kỹ hơn.

View attachment 55397

Sao không chú ý đến chữ: "Đối với mẫu hoá đơn do công ty đính kèm"

Biết đâu mẫu đó của công ty đó nó như thế nào?
Biết đâu mẫu đó chỉ có 2 mục để ký là người mua và thủ trưởng đơn vị, không có người bán? Cho nên công văn bảo sửa lại như vậy?

Ngoài ra: giữa 2 văn bản pháp luật: thông tư và công văn, cái nào cấp cao hơn? Cái nào có giá trị toàn quốc, cái nào chỉ có giá trị cục bộ? Công văn trên thậm chí chỉ có giá trị đối với DN được trả lời thôi!

Đúng là tự mình làm rối mình.[/QUOTE]
 
Hỏi: Có phải nộp xét duyệt mẫu in không?
Trả lời: Không. Chỉ khi nào in xong mới cần làm "thông báo phát hành hoá đơn", mang theo bản in mẫu và các cuốn hoá đơn đăng ký phát hành đợt này.
Không cần nộp mẫu cho cơ quan thuế trước khi in. Nhưng DN có quyền thiết kế mẫu in và gởi cho Phòng HTTT để được hỗ trợ xem mẫu có phù hợp chuẩn chưa. Khi in xong mới làm "thông báo phát hành hoá đơn" và đính kèm bản in mẫu

Hỏi tiếp: Có in thêm "Thủ trưởng đơn vị ký ghi rõ họ tên" có sai không?
Trả lời: theo 51 và 153
Không thừa chỉ tiêu này

2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập

a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.

b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.

c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn.
Hỏi tiếp: Người bán hay người bán hàng:
Trả lời: Vẫn theo 51 và 153
Thưa đúng vậy, chữ 'hàng" không thừa. Chắc văn bản bác gân gởi lên mà người ký, hoặc nhân viên đánh máy đánh thiếu từ "hàng" chăng? Nhưng sáng nay theo bác Gân có hỏi lại, từ "hàng" vẫn chấp nhận

attachment.php


Hỏi tiếp: Nếu đã đặt in trước khi 2905 ra đời thì có phải điều chỉnh? Trả lời: Nếu đã đặt in trước 2905 thì không cần. Lần in sau sẽ điều chỉnh. Trừ khi không đủ các tiêu thức bắt buộc như mã số thuế người mua.

Túm lại:

- Một là làm theo thông tư 153
- Hai là nếu nội dung có đính chính theo 2905, thì làm theo 2905.
- Mục nào 2905 không đính chính: làm theo 153.

- Hết

Ý kiến riêng:

Ba cái công văn hướng dẫn hoặc trả lời riêng cho DN cần phải đọc cho kỹ hơn.
Con thấy Thầy nói đúng, Cần đọc kỹ các văn bản liên quan để thực hiện.

Sao không chú ý đến chữ: "Đối với mẫu hoá đơn do công ty đính kèm"

Biết đâu mẫu đó của công ty đó nó như thế nào?
Biết đâu mẫu đó chỉ có 2 mục để ký là người mua và thủ trưởng đơn vị, không có người bán? Cho nên công văn bảo sửa lại như vậy?
Cái mẫu này có các chỉ tiêu đầy đủ "Người mua hàng, người bán hàng, Thủ trưởng", cũng như hướng dẫn TT 153 là thêm chỉ tiêu "Thủ trưởng" nhưng Bác Hạnh trả lời "Không cần thiết" dẫn đến nhà in 'Thống Kê" không ký Hợp đồng in

Ngoài ra: giữa 2 văn bản pháp luật: thông tư và công văn, cái nào cấp cao hơn? Cái nào có giá trị toàn quốc, cái nào chỉ có giá trị cục bộ? Công văn trên thậm chí chỉ có giá trị đối với DN được trả lời thôi!

Đúng là tự mình làm rối mình.
Văn bản Cục Thuế TP. HCM ban hành trái pháp luật,

Khoản 2, Điều 83, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Điều 83. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
...
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Một số tranh chấp đã rõ nhưng vẫn làm lơ trước đà hiểu sai, bảo thủ hướng dẫn về ký hiệu hóa đơn

Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé hoặc Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé

TP Hồ Chí Minh cho là Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé nhưng Tổng Cục Thuế và 1 số tỉnh thành khác cho là Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé . Giả sử sau này các DN TP.HCM phát hành hóa đơn cho các Tỉnh liệu rằng các hóa đơn đó được xem là chứng từ hợp pháp, hợp lệ không? Cái ni không dám nói Tỉnh này chơi Tỉnh kia.

Con xin gởi mẫu hóa đơn đã được duyệt y với các chỉ tiêu đang trao đổi trên



Cái ni ông Giám Đốc con nói tao mất quyền kiểm soát mấy đưa phát hành hóa đơn, ông buồn nhắm; mấy ngày liền không hạt cơm trong bụng chỉ ăn cháo "gà" qua ải đoạn trường này thôi. Tao bỏ tiền thành lập DN chứ ai bỏ ra.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Hóa đơn tự in trước đây tôi bỏ dòng " Tên đơn vị : "
Nhưng bây giờ có nơi (như ở Đà Nẵng) lại bắt buộc có , còn các tỉnh khác không biết thế nào
Cá nhân tôi hiểu là Không bắt buộc .
 
Về vấn đề AA/10P và AA/11P:

Vấn đề này thuộc về ý nghĩa của các từ: Tạo hoá đơn, Phát hành hoá đơn, và lập hoá đơn.

1. Tạo hoá đơn là quá trình từ lúc thiết kế tạo mẫu, đặt in, cho đến khi in xong mang về. Vậy thời gian (năm) tạo hoá đơn là năm thực hiện xong bước này.

2. Phát hành hoá đơn: Theo thông tư 153 và theo tập huấn giải thích: Là công đoạn nộp "Thông báo phát hành hoá đơn" cho cơ quan thuế quản lý. Mục đích thông báo phát hành hoá đơn là làm cho hoá đơn được tạo ra ở bước 1 có gía trị sử dụng. Thí dụ đăt in 1.000 cuốn, nhưng thông báo phát hành 500 cuốn, thì chỉ những cuốn có ký hiệu ghi trong thông báo phát hành mới có giá trị sử dụng. 500 cuốn còn lại không có giá trị sử dụng. Ngoài ra theo thông tư 153, 2 ký tự số trong ký hiệu AA/11P là 2 số cuối của năm phát hành. không phải 2 số cuối của năm tạo (in) hoá đơn.

3. Lập hoá đơn: Là viết hoá đơn giao cho người mua, căn cứ vào nghiệp vụ bán hàng phát sinh. Ngày tháng năm viết hoá đơn, là ngày tháng năm lập hoá đơn.

Túm lại: Tôi tạo hoá đơn năm 2010, tôi thông báo phát hành hoá đơn, làm cho hoá đơn có giá trị sử dụng bắt đầu từ 01/01/2011, tôi lập hoá đơn trong năm 2011, và nếu chưa hết, qua năm 2012 tôi lập hoá đơn tiếp.

Nếu hết 500 cuốn:

1. Hết trong năm 2011: Thông báo phát hành tiếp 500 cuốn còn lại.

2. Hết trong năm 2012: Phải lo đặt in với Serie AA/12P và thông báo phát hành hoá đơn cho serie mới in.

Nếu hiểu vậy thì còn gì để tranh cãi nữa nhỉ?

Kể cả vấn đề thủ trưởng đơn vị Cứ làm theo thông tư: Thông tin bắt buộc, thì phải làm, thông tin cấm, thì không được làm. Thông tin nào không bắt buộc cũng không cấm, thì cứ việc làm theo ý muốn.

Thí dụ in hình sex lên hoá đơn mới gọi là vi phạm (vì không
phù hợp với pháp luật hiện hành)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Về vấn đề AA/10P và AA/11P:
Ngoài ra theo thông tư 153, 2 ký tự số trong ký hiệu AA/11P là 2 số cuối của năm phát hành. không phải 2 số cuối của năm tạo (in) hoá đơn.

Tại điểm 1.3 Phụ lục 1 của thông tư 153 đã được Công văn số 2905/QĐ-BTC đính chính cụm từ " Năm phát hành hóa đơn" thành "Năm tạo hóa đơn"

Vậy: Nếu như theo định nghĩa anh ghi thì nếu in trong năm 2010 thì phải là 10P.
 
@ hoaquynh: Mấy cái mẫu này nói lên điều gì?? đang bàn luận chỗ 10P hay 11P mà.
 
Tại điểm 1.3 Phụ lục 1 của thông tư 153 đã được Công văn số 2905/QĐ-BTC đính chính cụm từ " Năm phát hành hóa đơn" thành "Năm tạo hóa đơn"

Vậy: Nếu như theo định nghĩa anh ghi thì nếu in trong năm 2010 thì phải là 10P.

Vụ này mới là rối. Tuy nhiên theo như hôm qua tôi hỏi tuyên truyền hỗ trợ: Nếu đã đặt in trước khi 2905 đính chính thì không phải chỉnh sửa.
 
Hoa QUỳnh tiểu thư ơi, đưa 1 đống hình mà không nói gì hết, rối càng thêm rối. Hình này ai cũng có rồi!
 
Vụ này mới là rối. Tuy nhiên theo như hôm qua tôi hỏi tuyên truyền hỗ trợ: Nếu đã đặt in trước khi 2905 đính chính thì không phải chỉnh sửa.
Theo em nghĩ thì 10P là đúng nhất vì khi in còn liên quan đến hợp đồng, báo cáo của nhà in nữa (mọi thứ phải khớp nhau chứ). Nếu nhà in báo cáo in năm 2010 còn hóa đơn thì 11P thì chẳng giống ai. Đúng là.........
 
Theo em nghĩ thì 10P là đúng nhất vì khi in còn liên quan đến hợp đồng, báo cáo của nhà in nữa (mọi thứ phải khớp nhau chứ). Nếu nhà in báo cáo in năm 2010 còn hóa đơn thì 11P thì chẳng giống ai. Đúng là.........

Anh Tùng yêu, vui lòng đọc bài 7 lại

Đã nói 11 mà mọi người cứ cho là 10, thật tức ghê.

Ấm ức, oan ức thay - Đừng để Hoa Quỳnh tiểu thư nói spam nhe (Mong các Thầy từ từ xóa cũng không muộn)

Rõ là chương trình "Cải Tiến Quản Lý" ---> "Cái Tôi Qúa Lớn"hoặc có thể hiểu.......


Văn bản viết bằng tiếng Việt có dấu chứ đâu viết không có đấu đâu????+-+-+-++-+-+-+
Văn bản đó tôi soạn chứ đâu phải các người soạn mà cứ hỏi hoài+-+-+-++-+-+-++-+-+-+


Hôm qua khảo sát ở 1 đơn vị, gặp tình huống sau:

Còn nữa đây, văn bản "luật" của Nhà nước ban hành đã mệt. Trong khi đó, các Công ty lại có chế quản lý (Luật rừng) riêng: Nếu chỗ ngưới bán hàng mà ký thay đóng dấu treo với các hóa đơn trị giá trên 20 triệu thì các DN mua hàng sẽ không nhận, buộc DN bán phải hủy hóa đơn hoặc phải có chữ ký của Thủ trưởng đơn vị vào. Trong danh sách các công ty đó có công ty của ông bạn "Công Ty Tân Tân". Hoa Quỳnh tiểu thư có hỏi tại sao chị không đưa văn bản luật, cùng các giấy ủy quyền được ký thay ra để cho DN kia phá đi cái luật rừng hoặc chị hỏi ngược lại Văn bản nào buộc từ 20 triệu trở phải có chữ ký của "thủ trưởng đơn vị". Phép vua thua lệ làng.
 
Anh Tùng yêu, vui lòng đọc bài 7 lại

Đã nói 11 mà mọi người cứ cho là 10, thật tức ghê.

Ấm ức, oan ức thay - Đừng để Hoa Quỳnh tiểu thư nói spam nhe (Mong các Thầy từ từ xóa cũng không muộn)

Rõ là chương trình "Cải Tiến Quản Lý" ---> "Cái Tôi Qúa Lớn"hoặc có thể hiểu.......


Văn bản viết bằng tiếng Việt có dấu chứ đâu viết không có đấu đâu????+-+-+-++-+-+-+
Văn bản đó tôi soạn chứ đâu phải các người soạn mà cứ hỏi hoài+-+-+-++-+-+-++-+-+-+


Hôm qua khảo sát ở 1 đơn vị, gặp tình huống sau:

Còn nữa đây, văn bản "luật" của Nhà nước ban hành đã mệt. Trong khi đó, các Công ty lại có chế quản lý (Luật rừng) riêng: Nếu chỗ ngưới bán hàng mà ký thay đóng dấu treo với các hóa đơn trị giá trên 20 triệu thì các DN mua hàng sẽ không nhận, buộc DN bán phải hủy hóa đơn hoặc phải có chữ ký của Thủ trưởng đơn vị vào. Trong danh sách các công ty đó có công ty của ông bạn "Công Ty Tân Tân". Hoa Quỳnh tiểu thư có hỏi tại sao chị không đưa văn bản luật, cùng các giấy ủy quyền được ký thay ra để cho DN kia phá đi cái luật rừng hoặc chị hỏi ngược lại Văn bản nào buộc từ 20 triệu trở phải có chữ ký của "thủ trưởng đơn vị". Phép vua thua lệ làng.

Bực bội quá đi mất, không hiểu phải cho hỏi chứ. thông tư nào cũng có ghi là trong khi thực hiện có khó khăn thì phản hồi để kịp thời hướng dẫn mà.
con người chứ đâu phải cái máy đâu mà nói gì làm đó.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom