Tổng hợp các trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC. (4 người xem)

  • Thread starter Thread starter le tin
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Gởi Lại Anh Tú,
Đã có topic này để trao đổi các ý kiến về hóa đơn tự in và đặt in, đề nghị không mở topic tràn lan nữa. Tôi gộp bài này vào đây là lần thứ 4 và cũng là lần chót. Lần sau tôi sẽ xóa.
Thực ra đây cũng chỉ là 4 bài copy sưu tầm trên mạng mà bất cứ ai quan tâm cũng có thể search ra, không tốn công sức gì, xóa không lấy gì làm tiếc cả.
 
16/12/2010 - 12:32 AM​
Cứ yên tâm nếu chưa kịp in hóa đơn


Doanh nghiệp không cần phải chứng minh gì và cứ yên tâm sẽ được giải quyết lượng hóa đơn nếu chưa kịp in.
Ngày 14-12, Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn các cơ quan thuế tăng cường cán bộ, tập trung phục vụ việc bán hóa đơn cho doanh nghiệp. Các cơ quan thuế phải tiếp tục bán hóa đơn cho doanh nghiệp (đến 31-12-2010) theo đề nghị của doanh nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp có đủ số lượng hóa đơn sử dụng tối đa đến ngày 31-3-2011.
Bán hóa đơn theo nhu cầu
Lý do của việc tăng lượng hóa đơn bán ra là nhằm đáp ứng nhu cầu về hóa đơn của doanh nghiệp trong thời gian chờ in hóa đơn mới. Nhiều doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn nhưng các nhà in không kịp giải quyết mà phải đến tháng 2, tháng 3 năm sau mới in xong. Đây là lý do khách quan, cuối năm các nhà in đều quá tải các hợp đồng in nói chung. Do vậy, năm sau việc in hóa đơn thực hiện từ đầu năm thì sẽ không có chuyện quá tải in hóa đơn như hiện nay.
Sáng ngày 15-12, nhiều doanh nghiệp thắc mắc về điều kiện để được mua hóa đơn dùng hết tháng 3-2011. Trường hợp doanh nghiệp dự kiến cần đến 20 cuốn hóa đơn cho ba tháng đầu năm 2011 thì đến ngày 25-12 này có được mua một lúc 20 cuốn hóa đơn hay không? Liệu doanh nghiệp có phải xuất trình với cơ quan thuế hợp đồng của doanh nghiệp với nhà in để chứng minh khoảng thời gian in xong hóa đơn?
11-chot.jpg
Các cơ quan thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mua đủ hóa đơn sử dụng đến ngày 31-3-2011. Trong ảnh: Làm thủ tục về thuế tại Chi cục Thuế quận 5, TP.HCM. Ảnh: HTD
Chiều ngày 15-12, bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Truyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM), cho biết doanh nghiệp không cần phải chứng minh gì và cứ yên tâm, sẽ được giải quyết lượng hóa đơn cần dùng trong trường hợp chưa kịp in xong hóa đơn.
Công văn của Bộ Tài chính có nói rõ là bán hóa đơn “theo đề nghị của doanh nghiệp”. Đồng thời cũng nhấn mạnh việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và không được phát sinh tiêu cực.
Nơi từ chối, nơi chờ lâu

48 đơn vị chịu trách nhiệm in hóa đơn tại TP.HCM. Cuối tháng 11, Cục Thuế TP.HCM đã đưa ra danh sách 48 đơn vị này. Các doanh nghiệp có thể xem danh sách tại website của Cục Thuế.
Ông Nguyễn Mạnh Cương, đại diện của Công ty Thiết bị năng lượng mặt trời Tiêu Điểm, cho biết khi tìm đơn vị in hóa đơn, kế toán của công ty ông cũng tìm các đơn vị lớn, so sánh mức giá in để tìm đơn vị có giá cạnh tranh và có thể in xong sớm. Mua hóa đơn đỏ từ cơ quan thuế chỉ mất có mười mấy ngàn đồng/cuốn, nay đặt in với giá trên 100.000 đồng/cuốn thì nhân viên kế toán nào cũng phải cân nhắc giá in. Hơn nữa, đặt ít thì cũng đặt đến 10 cuốn hóa đơn, nếu giá chỗ này cao hơn chỗ kia 50.000-100.000 đồng/cuốn thì chênh lệch đến cả triệu đồng. Ông Cương cho rằng khi so sánh giá cả như thế, nhiều doanh nghiệp đã dồn về một số công ty có giá tốt nên dẫn đến quá tải. Trong khi nhiều đơn vị in khác vẫn có thể nhận in hóa đơn với thời hạn giao hóa đơn sớm hơn, tuy giá có đắt hơn.
Chiều 15-12, chúng tôi thử liên hệ một số đơn vị in hóa đơn tại TP.HCM. Vừa nghe đến in hóa đơn, Công ty Cổ phần In số 4 báo ngay là đã quá tải, không thể nhận hợp đồng in nữa. Công ty Cổ phần In số 7 còn nhận in nhưng yêu cầu đặt hàng ngay, nếu không thì công ty khó mà nhận thêm, sợ quá tải. Xí nghiệp In Nguyễn Minh Hoàng thì vẫn nhận in nhưng chỉ nhận in trên 20 cuốn và “không thể nói thời gian in bao lâu vì mỗi ngày đều nhận thêm khá nhiều hợp đồng, nếu ngày mai đến đặt in thì ngày xong khác, để vài ngày nữa đến đặt in thì ngày xong khác lắm rồi!”.
Các công ty in khác còn nhận hợp đồng in nhưng đa số đều hẹn đến tháng 2-2011 mới in xong. Xí nghiệp In Đường Sắt nhận in xong vào đầu tháng 2-2011, Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn cuối tháng 2 in xong…
QUỲNH NHƯ
 
Gia hạn in hóa đơn

(TBKTSG) - Ngày 14-12 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đồng ý để ngành thuế (từ nay đến hết 31-12) tiếp tục bán thêm hóa đơn cho doanh nghiệp với số lượng theo nhu cầu, đủ dùng đến hết ngày 31-3-2011, tạm thời bỏ qua nguyên tắc chỉ bán một lượng tháng sau bằng tháng trước.

Quyết định này đồng nghĩa với việc gia hạn cho doanh nghiệp kéo dài in hóa đơn đến 31-3-2011, thay vì phải hoàn thành trước 1-1-2011 như quy định của Nghị định 51/NĐ-CP. Tuy nhiên, liệu thời hạn 31-3 có đảm bảo được việc các doanh nghiệp có hóa đơn tự in để dùng hay không?

Những nhân nhượng của Bộ Tài chính

Bộ Tài chính cho biết quyết định gia hạn nói trên nhằm tháo gỡ khó khăn mà doanh nghiệp lẫn các cục thuế địa phương phản ánh là khó có hóa đơn sử dụng vào ngày 1-1-2011 do nhà in chưa giao kịp (TBKTSG số 49-2010, phát hành ngày 2-12 đã phản ánh tình trạng này trong bài “Đến hạn, khó có hóa đơn” ).

Theo quy định của Thông tư 153/2010/TT-BTC, sau ngày 31-3-2011, dù trong bất kỳ trường hợp nào, nếu không dùng hết hóa đơn đã in, doanh nghiệp phải tiêu hủy số còn thừa. Tuy nhiên trước những kiến nghị của doanh nghiệp lẫn cơ quan thuế địa phương về việc cho tiếp tục được sử dụng hết hóa đơn, tránh lãng phí cũng như được mua/bán thêm hóa đơn theo nhu cầu do không in kịp trước ngày 1-1-2011, Bộ Tài chính đã có sự nhân nhượng.

Ngày 12-11, Bộ Tài chính có công văn số 15364 cho phép các doanh nghiệp đã tự in hóa đơn trong năm 2010 được tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ đến hết ngày 31-3-2011 nếu có nhu cầu và đăng ký tiếp tục sử dụng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Đặc biệt, với trường hợp doanh nghiệp đã tự in hóa đơn trong năm 2010 với số lượng lớn, đến ngày 31-3-2011 vẫn chưa sử dụng hết mà có nhu cầu tiếp tục thì đề nghị cục thuế rà soát trong quí 1-2011.
Nếu Cục Thuế thấy mẫu hóa đơn của doanh nghiệp vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc như tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; năm lập hóa đơn; tên tổ chức nhận in hóa đơn… theo quy định tại Thông tư số 153 thì để doanh nghiệp tiếp tục phát hành hóa đơn sử dụng đến hết năm 2011.

Hiện tại, các cục thuế địa phương đã triển khai hướng dẫn này. Ví dụ, tại Cục Thuế TPHCM, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng, cho hay sau khi tổng hợp nhu cầu, Cục Thuế TPHCM đã đặt mua thêm 13.900 cuốn hóa đơn với Tổng cục Thuế (trước đó đã đặt 50.000 cuốn), đảm bảo bán cho doanh nghiệp đủ dùng đến hết 31-3 năm sau. Riêng về việc rà soát các doanh nghiệp đã in hóa đơn với số lượng lớn, có nhu cầu sử dụng tiếp sau thời điểm 31-3, bà Hương cho biết cơ quan thuế chưa tiến hành do chưa có công ty nào có đề xuất, đăng ký.

Tiếp nhận thông tin gia hạn, nhiều doanh nghiệp tỏ ra khá hào hứng vì có thêm thời gian hoàn tất việc in ấn. Anh Hoàng, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Tài Thanh tại huyện Hóc Môn, TPHCM, cho hay nhờ quyết định trên, doanh nghiệp của anh sẽ kịp có hóa đơn sử dụng dù thời điểm này mới bắt đầu đi đặt in. “Hơn một tháng trước, tôi đã đi đặt in nhưng không nơi nào nhận vì quá tải. Nếu hoãn đến hết quí 1 năm sau thì chúng tôi sẽ có”, anh Hoàng nói.

Thế nhưng cũng không ít doanh nghiệp tỏ ra lo ngại là dù đã được gia hạn thời gian in hóa đơn do mẫu hóa đơn theo quy định trước đây và hiện nay có nhiều khác biệt.

Nhà in quá tải, doanh nghiệp thì từ từ

Bà Hương nhận định, với hướng dẫn của Bộ Tài chính, ngành thuế tin rằng sẽ giải quyết ổn thỏa các vấn đề. Theo bà Hương, trên địa bàn thành phố có khoảng 110.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 6.000 đơn vị đã tự in hóa đơn từ nhiều năm nay (theo Thông tư 120) với khối lượng lớn, gấp 9 lần số hóa đơn cơ quan thuế bán ra. Và cho đến thời điểm này, các công ty đã hoàn tất việc in hóa đơn, vấn đề còn lại chỉ là các doanh nghiệp nhỏ, in số lượng ít. Theo bà Hương, với năng lực của các nhà in hiện nay, trong ba tháng còn lại đủ sức in hóa đơn.

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều doanh nghiệp chưa tích cực trong việc in hóa đơn. Theo ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công ty Giấy vi tính Liên Sơn, số lượng doanh nghiệp chưa in hóa đơn còn khá nhiều, rơi vào các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhỏ. “Chỉ cần nhẩm tính trên số lượng đã đặt in là nhìn ra điều này. Mới đây tôi hỏi một số doanh nghiệp về việc in hóa đơn, họ nói rằng, cơ quan thuế bán tiếp rồi, vội in làm gì”, ông Linh kể.

Có mặt tại Công ty Giấy vi tính Liên Sơn, TBKTSG ghi nhận vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu đến tìm hiểu thông tin. Trong khi đó, cho đến thời điểm này, tại một số nhà in lớn, khách hàng đặt in phải lấy số thứ tự để được hẹn ngày nộp hồ sơ, làm hợp đồng. Thời gian từ ngày lấy số thứ tự đến ngày nộp hồ sơ có khi kéo dài tới hai tuần, chưa kể trước đó mất thêm khoảng năm ngày cho việc đến hỏi thông tin, tư vấn và nộp giấy giới thiệu. Mỗi hợp đồng in hiện tại kéo dài từ 40 - 45 ngày (tính từ thời điểm hợp đồng ký kết, hai bên thống nhất mẫu hóa đơn in).

Còn các nhà in nhỏ, thậm chí nhà in có trong danh sách đăng ký đủ điều kiện in được Cục Thuế TPHCM công bố trên mạng, lại không nhận in. Ông Linh lý giải: “Thời điểm này là mùa làm ăn của các nhà in khi phải in lịch, in bao bì nhãn mác, in sổ tay. Những loại hàng này, giá trị hợp đồng lớn, lợi nhuận cao. Trong khi đó, in hóa đơn, mỗi hợp đồng chỉ từ vài trăm ngàn đến hơn triệu đồng mà lại phải bỏ công sức quản lý nhiều nên chẳng ai mặn mà”.

Minh Tâm​

(Theo TBKT Saigon).
 
§ [FONT=&quot]Căn cứ vào Văn bản số 5131/TCT-CS của Tổng Cục Thuế về việc triển khai thực hiện Nghị định 51 về hóa đơn ngày 15/12/2010.[/FONT]
§ [FONT=&quot]Căn vào công văn số 16988/BTC-TCT ngày 14/12/2010 của Bộ Tài Chính về việc tăng số lượng bán hóa đơn cho các Doanh Nghiệp.[/FONT]

Theo tinh thần 2 công văn trên chiều nay mình vừa lên cơ quan thuế để mua hóa đơn dữ trữ cho Quý 1/2011 mà chen lấn chưa có lọt vì DN nào cũng bị dồn nén phải lên thuế để mua hóa đơn. Vì vậy quá tải tại cơ quan thuế và phải sếp hàng để ngày mai đi mua tiếp đây !

Bây giờ đúng là đến giờ "G" của cao điểm bán hóa đơn trước khi TT153 có hiệu lực thi hành !
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Hóa đơn Giá trị gia tăng tự in:

Nỗi khổ của doanh nghiệp
Thứ Sáu, 28/01/2011 15:09 (GMT+7)

Trước tình trạng nhà in quá tải, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tranh thủ mua hóa đơn để sử dụng cho đến hết quý I/2011. Song, hơn 300.000 DN và các tổ chức cá nhân đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM đã tạo nên cảnh chen lấn tại Phòng Quản lý ấn chỉ, Cục Thuế TP.HCM, số 73 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.
Khi Nghị định 51/2010/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực, DN đã loay hoay với nhiều thủ tục chuẩn bị cho việc in hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). DN lớn sử dụng nhiều hóa đơn GTGT nên phải in đã đành, với những DN nhỏ thì sẽ là lãng phí vì sử dụng rất ít.
bandocnoikho-1.jpg
Giải đáp thắc mắc về thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh Quý HòaChị Nguyễn Phương Trúc, nhân viên kế toán Công ty TNHH Gia Hân, cho biết, do mấy tháng DN chị mới sử dụng hết một quyển hóa đơn nên không in nhiều và tất nhiên in ít thì phải chịu chi phí khá đắt (gần 800.000 đ/quyển với số lượng in 2 quyển).Tuy nhiên, theo thông tin tham khảo từ nhiều nhà in, in từ 10 quyển trở lên giá cũng chưa rẻ lắm, khoảng từ 80.000 đ/quyển trở lên. Trong khi trước đây hóa đơn do Bộ Tài chính ban hành được bán với giá 15.200 đ/quyển tại các chi cục thuế, sự chênh lệch giá như vậy là quá lớn.
Mới đây, khi Thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thời gian gia hạn việc DN có nhu cầu sử dụng hóa đơn đến hết ngày 31/3/2011 được ban hành, DN phải đăng ký xin gia hạn thời gian nộp bảng kê đề nghị sử dụng tiếp hóa đơn theo mẫu BK01/AC đến hết ngày 20/1/2011.
Và nhu cầu đăng ký quá lớn đã khiến Phòng Quản lý ấn chỉ, Cục Thuế TP.HCM trở nên quá tải, DN không tránh khỏi phải chầu chực, mệt mỏi chờ đến lượt.
Để giải quyết tình trạng trên, Cục Thuế TP.HCM đã gia hạn thời gian đăng ký bảng kê đề nghị sử dụng hóa đơn theo mẫu BK01/AC đến ngày 25/1/2011. Nguyên nhân của tình trạng này một phần cũng do số lượng nhà in khá hạn chế và DN buộc phải đặt in hóa đơn tại những nhà in có tên trong danh sách đăng tại trang web của Cục Thuế.
Thế nhưng, tại buổi đối thoại với DN để lấy ý kiến dự thảo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, một đại diện Bộ Tài chính lại khẳng định không có chuyện ấn định nhà in, DN được tự do lựa chọn nhà in để có thể chủ động hoàn tất việc in hóa đơn và bắt đầu sử dụng vào ngày 1/1/2011, áp dụng với tất cả các loại hình DN.
Hiện nay, các DN siêu nhỏ, DN ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn phải tự tạo hóa đơn để sử dụng theo hướng dẫn của Thông tư 153/2010/TT-BTC thì vẫn được phép sử dụng hóa đơn cũ đến năm 2012. Quy định này sẽ giúp các DN thuộc đối tượng này có đủ thời gian chuẩn bị cho việc in hóa đơn.


LÊ LOAN

(Theo DDSG).
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom