Sai do ai? Sai trong cách tính điểm trung bình môn, trung bình cả năm (2 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

sonluan77

Thành viên mới
Tham gia
11/5/08
Bài viết
27
Được thích
1
Nghề nghiệp
Tìm việc
Lại là vấn đề nan giải của công tác làm điểm cho học sinh. Nếu theo quy chế 40 và 51 bổ sung thì TBCM cả năm sẽ được tính bằng cách lấy TBM cả năm của các môn cộng vào trong đó có nhân hệ số rồi chia tổng hệ số.
Thế nhưng... nếu nhìn vào học bạ của 1 học sinh thì ta thấy như sau:
TBCM của HK1: 6.3
TBCM của HK1: 6.2
TBCM của CN: 6.4
Các bạn thấy có "vô lý" không?Hãy xem file đính kèm nhé.
 

File đính kèm

Tôi xem file đính kèm rồi, nó xuất hiện sự vô lý đó là do 2 môn cuối của bảng điểm đó thì 1 môn chỉ có điểm của kỳ 1, kỳ 2 k có điểm. 1 môn thì chỉ có điểm của kỳ 2, kỳ 1 không có điểm, mà trung bình môn của cả năm thì lại tính thành điểm chung của cả môn học. Vậy nên có sự vô lý đó.
 
Nhưng bạn ơi đó là 2 môn Âm nhạc và mT chỉ có 1 kì thôi. Vậy TBCN sẽ lấy TBM của 1 học kì mà học sinh học để lấy thành TBCN. Thế nên TBCM cả năm vẫn phải tính cả chứ.
 
Sai do ai??? Sai trong cách tính điểm trung bình môn, trung bình cả năm Trả Lời Ðề

Lại là vấn đề nan giải của công tác làm điểm cho học sinh. Nếu theo quy chế 40 và 51 bổ sung thì TBCM cả năm sẽ được tính bằng cách lấy TBM cả năm của các môn cộng vào trong đó có nhân hệ số rồi chia tổng hệ số.
Thế nhưng... nếu nhìn vào học bạ của 1 học sinh thì ta thấy như sau:
TBCM của HK1: 6.3
TBCM của HK1: 6.2
TBCM của CN: 6.4
Các bạn thấy có "vô lý" không?Hãy xem file đính kèm nhé.
Tôi thấy ở đấy không vô lý gì cả (bảng điểm tính như trên là phù hợp với quy chế đánh giá xếp loại học sinh của Bộ GD). theo nguyên tắc tính điểm TB các môn học kỳ hoặc cả năm là lấy từng môn để tính chứ không thể lấy ô (TBcmHK1 + TcmHK2*2)/3 được ( cụ thể là: Ở đây phải cộng tình theo cột dọc chứ không theo hàng ngang dưới cùng ) - Nếu thực hiện theo hàng ngang cuối cùng là không chính xác (vì đã làm tròn số đến 2 học kỳ ) .
 
Lại là vấn đề nan giải của công tác làm điểm cho học sinh. Nếu theo quy chế 40 và 51 bổ sung thì TBCM cả năm sẽ được tính bằng cách lấy TBM cả năm của các môn cộng vào trong đó có nhân hệ số rồi chia tổng hệ số.
Thế nhưng... nếu nhìn vào học bạ của 1 học sinh thì ta thấy như sau:
TBCM của HK1: 6.3
TBCM của HK1: 6.2
TBCM của CN: 6.4
Các bạn thấy có "vô lý" không?Hãy xem file đính kèm nhé.

Tùy theo từng trường, nguyên tắc trong việc tính điểm tổng kết các môn cả năm học là không cộng dọc tất cả các môn, chỉ cộng điểm ngang tức là lấy (TBHK1 + TBHK2*2)/3.
Nếu bạn làm vậy thì sẽ không thấy vô lý. :-=
 
Nếu áp dụng cách tính như vậy là cách tính cũ trước đây. Còn bây giờ mà tính như vậy là sai quy chế. Chính vì việc đó mà tôi nói là "vô lý". Vậy tại ai??? Tại quy chế chưa chặt chẽ hay tại GV tính điểm "SAI"?.
Hóa ra sai là do cơ chế làm tròn mà "Quy chế 40" cho phép. Trong 1 học kì nếu chỉ cần có 1 vài môn làm tròn lên 0.03 (vì chia cho 3) là khi tính theo quy chế mới sẽ bị vênh lên nhiều nhất là 0.2
 
Nếu áp dụng cách tính như vậy là cách tính cũ trước đây. Còn bây giờ mà tính như vậy là sai quy chế. Chính vì việc đó mà tôi nói là "vô lý". Vậy tại ai??? Tại quy chế chưa chặt chẽ hay tại GV tính điểm "SAI"?.
Hóa ra sai là do cơ chế làm tròn mà "Quy chế 40" cho phép. Trong 1 học kì nếu chỉ cần có 1 vài môn làm tròn lên 0.03 (vì chia cho 3) là khi tính theo quy chế mới sẽ bị vênh lên nhiều nhất là 0.2

Linh động thôi bạn à. Cộng điểm theo cách nhìn vào điểm số vừa thấy hợp lý vừa có lợi cho học sinh nhất là được./*+
 
Nguyên văn bởi Kienhuyen
Tôi xem file đính kèm rồi, nó xuất hiện sự vô lý đó là do 2 môn cuối của bảng điểm đó thì 1 môn chỉ có điểm của kỳ 1, kỳ 2 k có điểm. 1 môn thì chỉ có điểm của kỳ 2, kỳ 1 không có điểm, mà trung bình môn của cả năm thì lại tính thành điểm chung của cả môn học. Vậy nên có sự vô lý đó.
- Sự "vô lý" này không do thiếu cột điểm ở từng học kỳ. Nếu ta thêm điểm vào 2 môn Nhạc và MT cho đủ 2 học kỳ thì kết quả vẫn không thay đổi.
- Điều các bạn cho là vô lý ấy không do cách tính điểm mà do chính việc làm tròn số. Khi ta chấp nhận phải làm tròn số thì những điều tưởng chừng như vô lý này là tất nhiên.
-Trong 2 cách cộng điểm TBnăm, cách cọng dọc như quy chế hiện nay là hợp lý hơn, vì tránh được những điều vô lý làm ảnh hưởng đến quyền lợi học sinh. Các bạn xem file.
 

File đính kèm

Tất cả đều đã được Bộ nghiên cứu rất kĩ. Chưa có gì là không hợp lí.
 
Tùy theo từng trường, nguyên tắc trong việc tính điểm tổng kết các môn cả năm học là không cộng dọc tất cả các môn, chỉ cộng điểm ngang tức là lấy (TBHK1 + TBHK2*2)/3.
Nếu bạn làm vậy thì sẽ không thấy vô lý. :-=
Bạn không nghiên cứu kỹ Quy chế tính điểm mới nhất của Bộ rồi. Không thể có chuyện tùy từng trường được. Sự vô lý ở đây là: mọi người đã quen với Quy chế cũ nên mới thấy ... vô lý mà thôi. Không có gì là vô lý ở đây cả.
 
Xin hỏi anh chị em trong diễn đàn nếu ai biết thì trả lời giúp.
KHi tính điểm TB môn cả năm của môn học tôi gặp trường hợp như sau:
ĐTB HK1 = 5.7; ĐTB HK2 = 6.5. Khi đó ĐTB cả năm được tính theo công thức ( ĐTB HK1 + ĐTB HK2*2)/3.
Nếu tính bằng tay thì kết quả là: 6.2.
Nhưng máy lại cho kết quả là 6.3. Tôi không biết nguyên nhân. Vậy ai biết xin chỉ giúp, cảm ơn.
 
Xin hỏi anh chị em trong diễn đàn nếu ai biết thì trả lời giúp.
KHi tính điểm TB môn cả năm của môn học tôi gặp trường hợp như sau:
ĐTB HK1 = 5.7; ĐTB HK2 = 6.5. Khi đó ĐTB cả năm được tính theo công thức ( ĐTB HK1 + ĐTB HK2*2)/3.
Nếu tính bằng tay thì kết quả là: 6.2.
Nhưng máy lại cho kết quả là 6.3. Tôi không biết nguyên nhân. Vậy ai biết xin chỉ giúp, cảm ơn.
1. Bạn nên đưa file có công thức đó lên để mọi người biết nó sai từ đâu.
2. Có thể TB cả 2 HK chưa được làm tròn số.
 
OH men, sorry không trong ngành này nhưng ké tí:
mình thử load về làm thử thì được kết quả là dù không làm tròn, nó tính ra những con số cũng "không bình thường", các bác làm thử xem!&&&%$R

Theo như mình tự hiểu và giải thích thì đơn giản là do tổng hệ số của tính cuối năm cao hơn tỏng hệ số hk1 và tổng hệ số hk2 1 đơn vị, phần dôi ra kéo điểm trung bình lên!
 
Nguyên nhân dẫ đến sự bất hợp lý này là do trong quá trình làm tròn số : <0.5 = 0,>=0.5=1 nhiều môn gộp lại thì sẽ có hiện tượng đó.
TBCN=(TBHKI+TBHKII*2)/3 mà .
 
Tôi chẳng thấy nó khác nhau.
Tinhdiem2.jpg


Tinhdiem1.png
 
Xin hỏi anh chị em trong diễn đàn nếu ai biết thì trả lời giúp.
KHi tính điểm TB môn cả năm của môn học tôi gặp trường hợp như sau:
ĐTB HK1 = 5.7; ĐTB HK2 = 6.5. Khi đó ĐTB cả năm được tính theo công thức ( ĐTB HK1 + ĐTB HK2*2)/3.
Nếu tính bằng tay thì kết quả là: 6.2.
Nhưng máy lại cho kết quả là 6.3. Tôi không biết nguyên nhân. Vậy ai biết xin chỉ giúp, cảm ơn.
Bạn tính công thức kèm thêm hàm ROUND xem sao : =ROUND(( ĐTB HK1 + ĐTB HK2*2)/3,1)
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom