Không biết có bạn nào có thể chia sẽ kinh nghiệm khi làm BHXH, nếu được thì tốt nhất có quy trình riêng của nó không?
Thông cảm nhá, mình mới bước vào nghề Nhân Sự nên hỏi câu có thể hơi khó.
Bạn đọc lại luật BHXH bạn sẽ rõ. 6% BH (5%BHXH + 1% BHYT) tổng quỹ lương là trích trừ từ lương của người lao động. 17% trên tổng quỹ lương này là của công ty chịu theo luật định chứ không phải trừ ngược lại như vậy. Bạn lưu ý Lương đây là lương mà bạn đăng ký với Phòng lao động (gồm lương và phụ cấp theo lương). 17% được đưa vào CP hợp lý để tính thuế TNDN.em có một thắc mắc mong được các bác giải đáp. Về việc đóng BHXH thì Người lao động đóng 6% còn người sử dụng lao động đóng 17% trên tổng quỹ lương đóng BHXH. Ví dụ quỹ luơng là 100 triệu trong đó quỹ lương đóng BHXH là 50 triệu. Công ty có 10 người . Trước khi đóng BHXH thì tiền lương bình quân là 10tr/ người. Số tiền phải đóng BHXH của công ty là 50*17%=8.5tr. Khi đó tổng quỹ lương giảm đi 100-8.5=91.5tr. Khi đó lương bình quân giảm = 9tr150/ người. Vậy thực tế thì cái khoản 17% là lấy từ luơng của người lao động chứ công ty vẫn không phải đóng thêm khoản nào.
Cái mình thắc mắc là 17% đó lấy từ quỹ lương của người lao động hay là công ty phải trích riêng 1 khoản ngoài quỹ lương để đóng khoản 17% đó. Cách hiểu của mình như vậy có đúng không mong các anh chị đi trước chỉ dạy thêm.
Cái này theo mình thì bạn xem lại cách công ty ký hợp đồng với người lao động. Nếu công ty không muốn trích ra khoản 17% nghĩa là Người lao động nộp toàn bộ 23% thì hợp đồng phải thể hiện được.Cái mình thắc mắc là 17% đó lấy từ quỹ lương của người lao động hay là công ty phải trích riêng 1 khoản ngoài quỹ lương để đóng khoản 17% đó. Cách hiểu của mình như vậy có đúng không mong các anh chị đi trước chỉ dạy thêm.
Bạn không nói rõ cơ quan bạn thuộc loại hình đơn vị nào? có bao nhiêu lao động? đóng trên địa bàn nào? nhưng theo kinh nghiệm của mình khi làm BHXH cần nắm một số khái niệm:thực sự thì mình cũng đang rất mắc về bảo hiểm xã hội. Sếp giao cho làm bảo hiểm xã hội trong năm 2009 mà cũng chưa hiểu thế nào. Đọc tài liệu thì thấy rất nhiều khoản . Mong các bác đã đi trước chỉ bảo thêm
em đã nộp tại PLDTBXH ngày 4/12, hôm nay lên nhận thì họ bảo không chấp nhận mức lương cơ bản là 620.000 nữa mà yêu cầu em phải làm lại thang bảng lương theo mức lương 800.000
Điều em băn khoăn là theo mức lương tối thiểu mới thì tiền đóng BHXH, BHYT sẽ tăng
Việc quy định mức lương tối thiểu theo vùng được quy định và điều chỉnh thay đổi hàng năm cho phù hợp với điều kiện kinh tế. Nếu vùng mà công ty bạn thành lập và đăng ký kinh doanh trên địa bàn có mức lương tối thiếu 800000 thì bạn phải đóng BHXH, BHYT ít nhất cao hơn 7% mức lương tối thiểu quy định (Nghị đinh 03/2006 của chính phủ) áp dụng từ tháng 01 năm 2006. Đây là quy định phù hợp đảm bảo cuộc sống của người lao động ở các doanh nghiệp, công ty liên doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong cả nước và đa số ủng hộ quy định này.- Cty em thành lập từ T04/2007 , các nhân viên đều là ngừoi thân trong gia đình. Đọc các bài hướng dẫn về lập thang bảng lương của bác KTGG ( thanks bác rất nhiều ), em đã nộp tại PLDTBXH ngày 4/12, hôm nay lên nhận thì họ bảo không chấp nhận mức lương cơ bản là 620.000 nữa mà yêu cầu em phải làm lại thang bảng lương theo mức lương 800.000 ( thật ra là 860.000 vì lương bậc 1 phải cao hơn lương tối thiểu ít nhất là 7% ?? ). Điều em băn khoăn là theo mức lương tối thiểu mới thì tiền đóng BHXH, BHYT sẽ tăng. Vậy em mong bác nào có kinh nghiệm trong việc truy thu BHXH cho em lời khuyên với, làm sao để mình có thể đóng BHXH thấp nhất vì bản thân em và người thân đều không tha thiết được hưởng "quyền lợi " này , do quy định nên phải thực hiện thôi ( tình hình kinh tế dạo này khó khăn quá, có quá nhiều các khoản phải chi, bgiờ lại thêm bị phạt và truy thu BHXH )
Cám ơn các Bác
- Dạ , em có hỏi thì Cô Phó Phòng bảo là nếu bây giờ cô chấp nhận thì bên BHXH họ cũng không chấp nhận cái thang bảng lương này ???.Lý do và cơ sở nào để phòng lao động hướng dẫn và buộc bạn phải làm lại mức lưong tối thiểu. Thời gian áp dụng mức lương tối thiểu?
Em biết vấn đề hơi tế nhị, không biết em có thể liên lạc với hai bác bằng cách nào ? Mong hai Bác cho em lời khuyênNếu bạn gặp khó khăn về mức đóng thì bạn có nhiều cách. KHông nhất thiết phải tập trung vào chất lượng. Có thể điều chỉnh số lượng đóng bạn ạ. Nhiều cách mà
- Dạ , em có hỏi thì Cô Phó Phòng bảo là nếu bây giờ cô chấp nhận thì bên BHXH họ cũng không chấp nhận cái thang bảng lương này ???.
Em thấy cái tờ giấy dán trên bàn có ghi là "... thực hiện theo CV ... của UBNDTp , mức lương tối thiểu áp dụng từ ngày 15/12 ... " , trong khi Nghị Định mới thì lương tối thiểu áp dụng từ 1/1/2009 , hic
Lý do và cơ sở nào để phòng lao động hướng dẫn và buộc bạn phải làm lại mức lưong tối thiểu. Thời gian áp dụng mức lương tối thiểu?
Em biết vấn đề hơi tế nhị, không biết em có thể liên lạc với hai bác bằng cách nào ? Mong hai Bác cho em lời khuyên
Bạn lúng túng ở khâu nào ??? Nói rõ mới giúp được chứ ?bên cty mình mới bắt đầu đóng BHXH cho nhân viên mình lúng túng quá nhờ các bạn hướng dẫn giúp . Thanhks
thanks.... Ke Toan Gia Gan. Bac Co mau Công văn giải trình về việc chậm nộp BHXH Công văn giải trình về việc chậm nộp BHXH cho em xin voi bac ui. help meeee...
Mình xin góp y s một chút. Trong công văn trên đoạn mở đầu ghi là cơ quan BHXH quận Bình Thạnh.Bạn xem nè.....cám ơn Bác KTGG nhé !![]()
Mình xin góp y s một chút. Trong công văn trên đoạn mở đầu ghi là cơ quan BHXH quận Bình Thạnh.
Đoạncuối cám ơn lại là Công ty BHXH quân Bình Thạnh.
Vấn đề này tuy nhỏ nhưng nếu gửi cho cho Cơ quan BHXH Bình Thạnh thì ....
Lý do BHXH là đơn vị sự nghiệp thuộc Chính phủ. Không phải là một doanh nghiệp. Không phải là kinh doanh.
Mình nghĩ nếu thắc mắc về giải trình chậm đóng thì có sao nói vậy. Không đơn vị Thu BHXH nào lại là khó dễ chuyện này đâu.
Tờ khai
+ Phần thân nhân: Em nghĩ là khai bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng/vợ, anh chị em ruột, chồng và con (em bảo NLĐ công ty ghi như thế rồi, tuần sau em mang nộp BHXH, nếu sai thì chít em). Nhưng như thế thì nhiều quá nhỉ, hơn nữa trong mục trợ cấp BHXH, chỉ được hưởng khi con ốm thôi, bố mẹ hay anh chị em thì cũng k liên quan gì.
Hơn nữa em thấy có mẫu thay đổi hồ sơ về thân nhân (là điều chỉnh khi có con hoặc lấy chồng f k ạ), nên em sợ làm sai thì lại fải điều chỉnh rắc rối lắm.
Mình nghĩ cái này không có vấn đề gì, vấn đề là khi ký thì người lao động phải đọc và kiểm tra lại các thông tin một cách chính xác.+ Nếu phần thân nhân là sai, em nghĩ NLĐ cũng k chịu kê khai lại và mắng em thôi rồi, vậy em có thể đánh máy tất cả nội dung rồi đưa cho họ ký hay ko?
Bạn không nên gộp các đợt lại làm một. Tôt nhất là đợt nào làm dứt điểm đợt đó. STT thì cơ quan BHXH đâu có quan tâm. Miễn sao có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu TK cấp sổ ( nếu chưa có sổ). Nếu thiếu có nơi họ còn trả lại hồ sơ, mất thời gian thôi.Khi đăng ký DS nộp BHXH trong mẫu 02-S(T)BH, cột thứ 2 là “STT trong DS đăng ký nộp BHXH” thì em ko hiểu lắm. Cụ thể là, đợt 1 em đăng ký nộp BHXH cho 4ng, trong đó 2ng chưa có sổ (trong DS đăng ký đợt 1 thì 2ng này STT là 03,04). Vì số lượng ít nên em để gộp vào đợt sau làm sổ BHXH luôn. Đến đây thì em bị mắc là, ko biết ghi STT trong cột 2 ntn.Mà nếu ghi họ là 03,04 thì những người sau lại 01,02,03,04… thì cũng k đúng lắm nhỉ. Liệu có fải khi tăng mới LĐ thì mình fải viết nối tiếp STT ko, kiểu như lần đầu là 01-04, thì lần sau là 05-20, lần sau nữa là 21-30.
Sổ BHXH: Trong công ty em có 1 số TH làm việc ở nơi khác gần 1năm, đc đóng BHXH rồi nhưng ko biết đã đc cấp sổ và có số sổ BHXH chưa. Em đc biết quy định mới là nếu đến 31/12/2008 chưa đc làm sổ mới thì đến 2009 coi như đc làm sổ lần đầu. Khi em hỏi BHXH là số ng này phải kê khai thế nào (ý em có nêu trong DS xin cấp sổ BHXH hay k) thì họ cũng chả thèm nghe, mà cứ ậm ừ thôi.
Hic, mà trong mẫu 02-TBH em đã k nêu tên của họ, e hỏi mà họ chả nói gì, nên đã nộp luôn rồi. Chả biết rốt cuộc là thế nào nữa.
Cám ơn bạn đã giúp tớ trả lời các thắc mắc. Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi thì tớ đã tìm hiểu trên mạng như sau, bổ sung thêm cho các bạn:- Bạn chú ý phần thân nhân: Người lao động kê khai theo hồ sơ, lý lịch gốc gồm: Cha, mẹ đẻ; Cha, mẹ vợ hoặc chồng; Vợ hoặc chồng; Con đẻ, con nuôi hợp pháp; người nuôi dưỡng theo quy định của luật BHXH (Tham khảo: Điều 64). Bạn cũng nên tìm hiểu thêm chế độ khác như Tử tuất, thai sản, ... có dính dáng đến thân nhân.
Mẫu 03b-TBH điều chỉnh hồ sơ tham gia BHXH, BHYT chủ yếu lập khi có thay đổi về nhân thân; sổ BHXH; Thẻ BHYT hoặc gia hạn thẻ BHYT. Phần thay đổi thân nhân rất ít. Phần này chủ yếu là do thay đổi hồ sơ Tư Pháp... Cũng là cần thiết, không rắc rối lắm đâu.
Mình nghĩ cái này không có vấn đề gì, vấn đề là khi ký thì người lao động phải đọc và kiểm tra lại các thông tin một cách chính xác.
Bạn không nên gộp các đợt lại làm một. Tôt nhất là đợt nào làm dứt điểm đợt đó. STT thì cơ quan BHXH đâu có quan tâm. Miễn sao có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu TK cấp sổ ( nếu chưa có sổ). Nếu thiếu có nơi họ còn trả lại hồ sơ, mất thời gian thôi.
T đã nhiều lần bảo họ xác minh là đã đc cấp sổ chưa, hay chưa có sổ chỉ vì công ty cũ chưa chốt sổ, nhưng họ liên lạc lại mà công ty cũ cũng k sure.Trong mẫu 02 nếu không nêu tên họ thì họ sẽ không được cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thế thôi. Sau này mà không may họ ốm đau, tai nạn thì bạn bỏ tiền túi ra trả cho họ.
Các bác giúp em với nhé, tuần sau em lại mò mẫm lên BHXH để họ “hành là chính” đâyNếu tôi mà là họ khi nghe thấy bạn nói câu này thì bạn nghĩ sao?...........
Chúc bạn thành công.
Vậy khi NLĐ lập gia đình hoặc sinh con thì có phải xin điều chỉnh hồ sơ tham gia BHXH, BHYT
Theo mình nghĩ: Thân nhân theo thờì gian sẽ thay đổi, ai cũng thay đổi. Quan trọng là thời điểm kê khai thôi. Căn cứ theo thời điểm đó thì sẽ có hồ sơ pháp lý chứng minh được thân nhân sau này. Khi phát sinh vấn đề liên quan đến chế độ BHXH thì mới phải điều chỉnh.ko nhỉ.
Còn nữa, theo thông tin tớ collect đc ở trên (phần thân nhân ý), thì ko phải cứ bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng/vợ và con là liệt kê ra hết đâu mà fải có điều kiện đấy: tuổi tác, suy giảm KNLĐ, ...
Vậy nếu ko đủ những tiêu chuẩn này thì phần thân nhân bỏ trống hả bạn?
Với những người mình k kê khai trong bảng 02a-TBH thì bây giờ mình muốn bổ sung, vậy phải nộp lại 1 bản 02a khác àh. Mà mình nộp biểu mẫu này cách đây 10 ngày rồi. Họ hẹn 27/3 này đến lấy lại hồ sơ và thẻ BHYT.
Vì lỗi của mình nên nhập sai ngày sinh của NLĐ (mình cut từ file Thông tin nhân sự và paste vào bảng này, mình nghĩ thế là chắc chắn nhất, nhưng sơ sót ko tính đến khả năng là trong TTNS, mục ngày sinh lại để là mm/dd/yyyy, còn trong bản 02a thì nhất định phải là dd/mm/yyyy).
Mai mình lên BHXH xin đổi lại bản 02a thì ko biết có phải làm giải trình hay xin dấu công ty, hay còn yêu cầu gì nữa không bạn nhỉ (nộp 1 bản khác mà xin dấu công ty thì kiểu gì sếp cũng kêu trời, sếp mình khó tính lắm). Nếu họ in thẻ BHYT mà ko đúng ngày sinh, thì khi làm lại mất bao lâu bạn có biết ko.
Phải ký lại mà bạn nói là sai một tý à. Đối với tôi, chỉ có "SAI" hay "ĐÚNG" mà thôi, không có cái vụ "Sai một tý"Hì hì, thế à
Tớ cũng k để ý cách post bài của bác KTGG)
Cám ơn bạn nhiều nhé. Hic, sếp tổng bên tớ kinh lắm, kiểu như chữ ký của bác ấy đáng giá ngàn vàng ý, sai 1tý mà đi ký lại là bác nhìn tớ hình viên đạn ngay.
Cái chuyện bạn cấp thẻ BHYT muộn hơn 1 tháng không quan trọng. Cái quan trọng là trong vòng 1 tháng đó, nếu người lao động có vấn đề liên quan cần tới cái thẻ BHYT đó thì lúc đó bạn sẽ thấy cái sự quan trọng và cái hậu quả mà bạn lãnh nhận khi làm sai.Hic, tớ hi vọng mai qua đó xin ng ta sửa lại 1chút, mà ko thì thôi. Để đợt sau xin thay đổi thân nhân vậy. Khổ cho ai bị tớ nhập sai fải lấy thẻ BHYT muộn hơn 1 tháng vậy hihi.
Hi, bạn khó tính quá. Nhưng như thế thì bạn làm việc rất tốt đúng ko. Tớ cũng biết là nên cẩn thận, chỉ vì tớ chưa có kinh nghiệm làm về bảo hiểm nên hay bị sai lệch toàn những cái linh tinh. Tớ thừa nhận tớ cũng chưa đc cẩn thận tỉ mỉ lắmPhải ký lại mà bạn nói là sai một tý à. Đối với tôi, chỉ có "SAI" hay "ĐÚNG" mà thôi, không có cái vụ "Sai một tý"
Cái chuyện bạn cấp thẻ BHYT muộn hơn 1 tháng không quan trọng. Cái quan trọng là trong vòng 1 tháng đó, nếu người lao động có vấn đề liên quan cần tới cái thẻ BHYT đó thì lúc đó bạn sẽ thấy cái sự quan trọng và cái hậu quả mà bạn lãnh nhận khi làm sai.
­[SIZE=3]NLĐ làm việc cho cty 12 tháng, [COLOR=darkred]lương CB[/COLOR] tính BH là 2.000.000 VND
Nếu thõa 1 trong các điều kiện lãnh trợ cấp BHXH 1 lần thì sẽ được nhận 3.000.000 VND[/SIZE]
[SIZE=3]Không biết có đúng ko ạ?[/SIZE]
Hồ sơ cấp thẻ BHYT bắt buộc
1. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, (Mẫu 2a-TBH,01 bản)
2. Phiếu nộp tiền (01 bản, nếu cần)
3. File dữ liệu: Gửi qua IMS, bằng đĩa hoặc bằng USB
4. Hồ sơ khác (nếu có)
- Lưu ý: Trường hợp cấp thẻ mới trùng với thời gian gia hạn thì nộp hồ sơ cùng với hồ sơ gia hạn
Thời hạn giải quyết:
- Từ 01 đến 100 thẻ: 7 ngày làm việc.
- Từ 101 thẻ trở lên: 8 ngày làm việc.
Hồ sơ gia hạn thẻ BHYT bắt buộc
1. Danh sách đề nghị điều chỉnh hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (Mẫu 3b-TBH, 03 bản)
2. Phiếu nộp tiền (01 bản, nếu cần )
- Lưu ý: Trường hợp gia hạn thẻ có điều chỉnh nơi KCB ban đầu thì kèm theo hồ sơ thay đổi nơi KCB ban đầu
Thời hạn giải quyết: 13 ngày làm việc
Hồ sơ thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu – Thẻ BHYT bắt buộc
1. Danh sách đề nghị điều chỉnh hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (Mẫu 03b-TBH, 03 bản)
2. Thẻ BHYT còn giá trị.
Thời hạn giải quyết: 5 ngày làm việc
Hồ sơ cấp lại thẻ BHYT bắt buộc bị mất, bị hư hỏng
1. Đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT, (Mẫu 02/THE, 01 bản)
2. Danh sách đề nghị cấp lại thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị làm mất thẻ (Mẫu 03/THE, 02 bản)
3. Thẻ BHYT còn giá trị sử dụng (trong trường hợp thẻ bị hư hỏng)
Thời hạn giải quyết:
- Từ 01 đến 20 thẻ: 3 ngày làm việc.
- Từ 21 thẻ trở lên: 4 ngày làm việc.
Nhờ chú Kế Toán Gân Già giải đáp dùm cháu:
Giám đốc đã ký HĐ LĐ với 2 lao động và bản thân GĐ luôn là 3 người, trong HĐ LĐ thể hiện thời gian thử việc từ tháng 2 đến tháng 4 và bắt đầu HĐ LĐ chính thức từ tháng 5/2009.
* ...Tôi tham gia góp cổ phần trong một công ty cổ phần và đồng thời tham gia lao động tại công ty đó với chức danh giám đốc. Công ty chúng tôi đã làm thủ tục mua bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế cho CBCNV tại BHXH quận 4, TP.HCM thì được trả lời chỉ những CBCNV đơn thuần “làm công ăn lương” mới được mua, còn trường hợp của tôi được xem là “chủ sử dụng” nên không được mua hai loại bảo hiểm nêu trên. Trả lời như vậy đúng hay sai? (Lâm Hoàng Bảo Phương, CTCP DVGNVT Uu Van)
- Phó giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang trả lời:
Theo nguyên tắc, có quan hệ tiền lương (theo hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên) là thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (hiện nay chưa có BHXH tự nguyện). Trường hợp của ông (bà) hỏi, cần phân biệt một trong hai trường hợp:
* Nếu ông (bà) làm giám đốc do hội đồng quản trị phân công, được trả công để điều hành doanh nghiệp (bằng văn bản) thì ông (bà) được tham gia BHXH (cả bảo hiểm y tế) với tư cách là người làm công ăn lương. Tương tự như vậy, nếu làm giám đốc của một doanh nghiệp do được người chủ thuê làm cũng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.
* Nếu ông (bà) làm giám đốc để quản lý và điều hành tài sản của mình, hưởng lợi nhuận từ kinh doanh của doanh nghiệp (không có thù lao cho việc làm giám đốc) thì không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.
From : Kế toán già gân,
Bạn đã post bài viết này ở 2 topic :
Chuyên mục : hỏi đáp chính sách lao động tiền lương và topic này. Tôi đã di dời và gộp lại cho bạn thành 1 bài duy nhất. Nếu cần thiết thì hãy chỉnh lại nội dung cho phù hợp của bạn.
Không nên tạo ra 1 chủ đề ở nhiều topic.
Luật BHXH:
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;
b) Cán bộ, công chức, viên chức;
c) Công nhân quốc phòng, công nhân công an;
d) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân;
đ) Hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn;
e) Người làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
2. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.
3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.
5. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động, không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này.
6. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau đây gọi chung là người lao động.
Điều 27(*)
1– Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2– Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
3– Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.
Đăng ký BHXH cho NV - Cty mới thành lập
Tình hình là mình có người bạn mở Cty từ 2010. Cả năm có hoạt động nhưng chưa có NV nào mua BH.
Nay muốn đăng ký tham gia BHXH cho 02 NV, kế toán và giao hàng. Nhưng thủ tục và biểu mẫu nhiều và phức tạp.
Nhờ Bác Trí và các bạn hướng dẫn cụ thể giúp những thủ tục và biểu mẫu. Xin HD cụ thể.
Cty ở Q. Bình Thạnh. Mức lương mua BH là # 2tr/ tháng.
Cám ơn rất nhiều, xin hậu tạ.
Số HS: 101/………………..…../THU-THE
Số HS: 101/……………………../THU-SO
Mức lương tham gia BHXH là mức lương được ghi tại điều 3 của HDLD, không phải như Thầy trình bày. Do vậy, cần cận trọng thiết lập HDLD sao cho phù hợp với các bộ Luật liên quan.
Cám ơn Bác rất nhiều, Bác có thể cụ thể hơn 1 chút nữa không.
Cty thành lập tháng 2/2010, chỉ có 1 NV và là GĐ.
Năm 2011 đăng ký tham gia BHXH cho 2 NV với HĐ Lao động thời hạn 1 năm. Bao gồm mọi phụ cấp khác.
1/ Nguyễn Thu Nghi, lương chính 2tr.
2/ Nguyễn Thi Ngu, lương chính 2tr.
Các mẫu biểu Bác gởi nhiều quá, Bác có thể cụ thể form nào cần để đăng ký không.
Cám ơn sự cụ thể càng nhiều càng tốt.