Quy định: nhập trước- xuất trước

Liên hệ QC

Đức Bảo

Thành viên mới
Tham gia
4/6/18
Bài viết
6
Được thích
0
Dạ, nhà mình giúp e với ah. e chỉ quản lý dụng cụ nhưng bữa nay bạn kho nghỉ e sang hỗ trợ, sếp bảo e làm cái quy định nhập trước xuất trước mà e ko biết diễn tả thành quy định như thế nào:
Quy trình như thế này ạ:
Công ty e sản xuất ốc vít. -
- Hàng tiện ra hàng ngày
- Công nhân lấy hàng tiện ra đi vát mép
- QC lấy hàng vát mép kiểm tra
- Đi mạ
- Đóng gói
- Xuất kho.
Nhưng có khi tiện tháng 4 nhưng CN lấy hàng đi vát mép lại lấy hàng tháng 5, tháng 6 vát mép.
Em viết lủng củng quá cả nhà thông cảm nhé.
Thanks cả nhà ah.
 
Dạ, nhà mình giúp e với ah. e chỉ quản lý dụng cụ nhưng bữa nay bạn kho nghỉ e sang hỗ trợ, sếp bảo e làm cái quy định nhập trước xuất trước mà e ko biết diễn tả thành quy định như thế nào:
Quy trình như thế này ạ:
Công ty e sản xuất ốc vít. -
- Hàng tiện ra hàng ngày
- Công nhân lấy hàng tiện ra đi vát mép
- QC lấy hàng vát mép kiểm tra
- Đi mạ
- Đóng gói
- Xuất kho.
Nhưng có khi tiện tháng 4 nhưng CN lấy hàng đi vát mép lại lấy hàng tháng 5, tháng 6 vát mép.
Em viết lủng củng quá cả nhà thông cảm nhé.
Cảm ơn cả nhà ah.
Thì bạn cứ viết quy định là Trước khi lấy hàng đi vát mép phải kiểm tra thời gian tồn kho, nếu vi phạm quy định thì có các hình thức xử lý abc.
 
Bạn nói chuyện lủng củng thiệt.
Theo công việc trên thì hàng của bạn có 3 giai đoạn:
- phôi thô
- bán thành phẩm
- thành phẩm
Chuyện nhập trước - xuất trước của bạn muón nói về giai đoạn nào? hay cả 3 giai đoạn?
 
Nhưng có khi tiện tháng 4 nhưng CN lấy hàng đi vát mép lại lấy hàng tháng 5, tháng 6 vát mép.
Có cái gì đó sai sai.

Ý bạn muốn cái nào tiện trước thì phải vát mép trước. Nhưng việc này do thủ kho làm, tức bạn, chứ đâu phải công nhân vào kho không người canh rồi tự lấy?

Vậy nếu cần có qui định trình GĐ thì là thế này: Nếu tôi, tức thủ kho, xuất hàng nhập sau thay cho nhập trước thì kỷ luật tôi thật nặng. Thế thôi. Công nhân đâu có quyền quyết định lấy gì mà kỷ luật họ?
 
@ Chủ thớt:
1531076369440.png

Chỗ bạn làm việc quy mô sản xuất không lớn (dạng nhỏ lẻ) (*) nên giờ mới có chuyện "sếp bảo e làm cái quy định nhập trước xuất trước".
Theo bạn nêu thì bạn là người hỗ trợ cho bạn quản lý kho, chứ không phải người đang quản lý kho.
Vậy sếp của bạn (không biết có phải là ông/ bà chủ hay là giám đốc?) nhận định việc nhập sau xuất trước chưa ảnh hưởng gì đáng kể tới hoạt động sản xuất cả. Có thể ông/ bà ấy chỉ là nhất thời nhận thấy/ cao hứng/ có hứng thú giao việc đó cho bạn.
Vị trí quản lý kho đơn giản là ghi sổ sách, chứ thực tế chưa có quy trình, quy định, việc nhập-xuất kho cũng rất tùy ý...

(*) Nếu quy mô lớn / có yêu cầu khắt khe của sản phẩm thì hệ thống quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm người ta sẽ xây dựng trước khi dây chuyền sản xuất vận hành. (Tất nhiên, quy trình nhập - xuất kho cũng nằm trong/ đi kèm hệ thống quy trình trên).
Nếu trường hợp xây dựng hệ thống quy trình song hành sản xuất thì cũng phải do người có năng lực/ chuyên môn làm việc đó.

Vậy xét trường hợp của bạn, xem xét các điểm:
- Kho phải tối thiểu là phòng kín, có cửa, có khóa. Thủ kho (ai đó quản lý kho) giữ chìa khóa của kho, chịu trách nhiệm về tài sản lưu trữ trong kho.
Lưu ý: Tất cả mọi người không liên quan miễn/ cấm vào kho.
- Trong kho phải có kệ giá để xếp/ phân loại: Phôi, BTP (theo từng thời gian yêu cầu), thành phẩm.
- Quy định nhập kho:
+ Hàng hóa, vật tư nhập kho phải có người kiểm tra tình trạng/ chất lượng trước khi nhập và lập thành biên bản kiểm tra trước khi nhập kho, có biên bản nhập kho ghi rõ mã/ tên/ số lượng.
- Quy định xuất kho:
+ Có phiếu đề nghị xuất:
Ghi rõ tên người đề nghị lấy, mã/ tên/ số lượng vật tư cần lấy
Tổ trưởng sản xuất/ quản đốc/ hay ai đó được quy định cụ thể ký xác nhận vào tờ phiếu đó.
+ Bộ phận kho chỉ xuất kho khi tờ phiếu đó hợp lệ.
+ Căn cứ vào tờ phiếu đó, nhân viên kho được giao nhiệm vụ xuất vật tư gì thì vào kho lấy thứ đó đem ra phát cho người đề nghị.
Ở chỗ này: Nhập trước - xuất trước hay không là do người quản lý kho/ nhân viên cấp phát chịu trách nhiệm thực hiện.
Trong quy định ở mục này: Làm sai thì phạt gì đó (đơn giản vậy thôi).

Chỗ nào chưa rõ, cần hỗ trợ về quyền thì gặp trực tiếp sếp của bạn.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Có cái gì đó sai sai.
...
(*) Nếu quy mô lớn / có yêu cầu khắt khe của sản phẩm thì hệ thống quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm người ta sẽ xây dựng trước khi dây chuyền sản xuất vận hành. (Tất nhiên, quy trình nhập - xuất kho cũng nằm trong/ đi kèm hệ thống quy trình trên).
Nếu trường hợp xây dựng hệ thống quy trình song hành sản xuất thì cũng phải do người có năng lực/ chuyên môn làm việc đó.

Vậy xét trường hợp của bạn, xem xét các điểm:
....
.

Quy trình ở đây chủ yếu là của phân xưởng. Nếu quản lý tốt thì bắt buộc phải có phân biệt từng lô sản xuất, đầu vào đầu ra rõ rệt. Chỉ cần quản đốc hoặc thủ kho mỗi ngày chạy cái bảng tính độ tuổi (aging) hàng tồn kho (phôi, bán thành phẩm, thành phẩm) thì biết hết. Và chỉ cần ra lệnh "hôm nay bên tiện dùng phôi ABC, bên vạt dùng lô XYZ"

Trong cái quy trình sản xuất, có một công đoạn KCS.
Công đoạn này sẽ đúc kết được 2 vấn đề:
1. Chất lượng phôi đầu vào
2. Kỹ năng người thợ tiện và vạt
Vấn đề 1 liên quan đến trách nhiệm bên ký hợp đồng mua
Vấn đề 2 liên quan đến trách nhiệm quản đốc.
Cả hai vấn đề chả liên quan gì đến nhập trước xuất trước (*). Điển hình nếu tôi có một hợp đồng cung cấp quan trọng, tôi buộc phân xưởng phải cùng cấp loạt hàng tốt nhất. Và trách nhiệm phân xưởng là lục hồ sơ KCS ra để lấy đợt hàng tốt nhất cho tôi - nếu khong có sẵn trong kho thì phân xưởng cũng sẽ cho đội thợ hạng nhất, sử dụng phoi hạng nhất mà sản xuất cho toi.

(*) Ốc vít không phải là loại hàng để lâu thì hư. Cho nên đâu cần phải tiêu thụ cái này trước cái kia.
(**) Luật vào trước ra trước cũng dùng để tính giá thành. Trường hợp này thì chủ yếu của kêt hợp khâu kế toán và quản lý của phân xưởng.

Thơt khong cho biêt là mình muons quản lý khấu nào. Toi đoán chỉ là khâu xuất thành phẩm cuối cùng. Và thớt chỉ phân vân không biết từ "trước" mà cái tên sếp nào đó muốn nói là "bắt đầu sản xuất trước" hay "nhập kho trước". Cái này thì thớt phải hỏi lại cái tên sếp đó thôi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cái này cũng đơn giản thôi, bạn chỉ cần thiết kế 1 cái kệ đựng hàng theo chiều thằng đứng, quy định hàng cất vô kệ thì đặt ở cửa trên rồi tự động tụt xuống dười nhờ trọng lực, hàng lấy ra thì luôn luôn chờ sẵn ở cửa dưới, bảo đảm cái nào vô trước sẽ ra trước
 
Bạn nói chuyện lủng củng thiệt.
Theo công việc trên thì hàng của bạn có 3 giai đoạn:
- phôi thô
- bán thành phẩm
- thành phẩm
Chuyện nhập trước - xuất trước của bạn muón nói về giai đoạn nào? hay cả 3 giai đoạn?
Dạ, ý em là cả 3 công đoạn ah
 
Em cảm ơn các Bác đã dành thời gian chỉ bảo e nhiệt tình ạ. tại do e viết lủng củng quá mà ko rõ ràng .

Em cũng đang lên cái Quy định như thế này, các Bác cho e xin chút thời gian xem giúp em có ổn không . Em cảm ơn ah.
Đây là hình ảnh cái kệ để hàng tiện ra, công nhân sẽ lấy ở đó đi vát mép nhưng họ tiện là lấy, lấy lộn xộn nên tồn lung tung lắm ạ.
Em cũng quy định là lấy từ trên xuống, từ trái qua phải rồi mà họ vẫn lấy lung tung.
Bộ phận QC thì kiểm tra sản phẩm công nhân đã vát mép. rồi từ đó hàng mình xuất đi cũng ko theo Lô .
 

File đính kèm

  • 36347117_2029837433754292_287591675860090880_n.jpg
    36347117_2029837433754292_287591675860090880_n.jpg
    671.9 KB · Đọc: 11
  • qđịnh.xlsx
    17 KB · Đọc: 12
@Chủ thớt.
Chỗ người phụ trách bạn ghi vị trí/ chức danh người thực hiện công việc đó chứ không ghi tên cụ thể người đang làm việc đó.
Ví dụ: Bạn đang ghi "Nhân viên QC".
Vì: Người ta nghỉ việc thì quy trình đó tính sao? Biên soạn lại?
 
Bạn cần lắp thêm 1 thanh chắn tại đường chéo của mỗi ô kệ, thanh chắn náy có thể xoay tự do tại môt đầu, đầu còn lại bị lock ở góc đối diện, hàng chỉ lấy ra được khi đầu bị chặn được unlock
Để đảm bảo không bị lộn hàng thì phải thiết kế sao cho các lock chỉ unlocked khi ô kệ kế trên và bên trái nó đã hết hàng
 
@Chủ thớt.
"lấy lung tung."
Thêm vào quy định: Làm sai phạt nửa ngày lương (... gì đó), kêu ông sếp ký vào, đóng dấu đỏ vào, sao vài bản, ép nhựa rồi án vào mấy cái kệ đó xem...
Tốn vài nghìn tiền giấy mà hiệu quả không ngờ!!!
 
Em cảm ơn các Bác đã dành thời gian chỉ bảo e nhiệt tình ạ. tại do e viết lủng củng quá mà ko rõ ràng .

Em cũng đang lên cái Quy định như thế này, các Bác cho e xin chút thời gian xem giúp em có ổn không . Em cảm ơn ah.
Đây là hình ảnh cái kệ để hàng tiện ra, công nhân sẽ lấy ở đó đi vát mép nhưng họ tiện là lấy, lấy lộn xộn nên tồn lung tung lắm ạ.
Em cũng quy định là lấy từ trên xuống, từ trái qua phải rồi mà họ vẫn lấy lung tung.
Bộ phận QC thì kiểm tra sản phẩm công nhân đã vát mép. rồi từ đó hàng mình xuất đi cũng ko theo Lô .
Nếu để công nhân tự lấy thì đảm bảo vẫn xảy ra tình trạng lộn xộn, kể cả có quy định.Muốn triệt để thì phải quy trách nhiệm cho 1 người phụ trách và ghi rõ quy trình là công nhân muốn lấy hàng đi tiện thì viết phiếu đề xuất (hoặc ghi vào sổ ký tên , ghi ngày tháng, ca kíp), đưa cho thủ kho làm phiếu xuất và thủ kho là người lấy hàng từ các kệ trực tiếp bàn giao cho công nhân. Sai đâu thủ kho chịu, công nhân chỉ chịu trách nhiệm về công việc của họ
 
công nhân sẽ lấy ở đó đi vát mép nhưng họ tiện là lấy, lấy lộn xộn nên tồn lung tung lắm ạ.
Công nhân, nhân viên không thể làm lung tung được. Tại sao sếp, nhất là khi đứng sau ông ta là luật, lại phải thua mấy ông công nhân? Khiển trách, khiển trách, cảnh cáo, trừ lương, cho thôi việc.
Rồi mấy vị quản lý việc làm nhóm cũng thế: mỗi người làm một kiểu, làm lung tung, sửa mệt ... Lãnh đạo mà thua mấy thằng thích gì làm nấy?
 
@ Chủ thớt:
View attachment 199111

Chỗ bạn làm việc quy mô sản xuất không lớn (dạng nhỏ lẻ) (*) nên giờ mới có chuyện "sếp bảo e làm cái quy định nhập trước xuất trước".
Theo bạn nêu thì bạn là người hỗ trợ cho bạn quản lý kho, chứ không phải người đang quản lý kho.
Vậy sếp của bạn (không biết có phải là ông/ bà chủ hay là giám đốc?) nhận định việc nhập sau xuất trước chưa ảnh hưởng gì đáng kể tới hoạt động sản xuất cả. Có thể ông/ bà ấy chỉ là nhất thời nhận thấy/ cao hứng/ có hứng thú giao việc đó cho bạn.
Vị trí quản lý kho đơn giản là ghi sổ sách, chứ thực tế chưa có quy trình, quy định, việc nhập-xuất kho cũng rất tùy ý...

(*) Nếu quy mô lớn / có yêu cầu khắt khe của sản phẩm thì hệ thống quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm người ta sẽ xây dựng trước khi dây chuyền sản xuất vận hành. (Tất nhiên, quy trình nhập - xuất kho cũng nằm trong/ đi kèm hệ thống quy trình trên).
Nếu trường hợp xây dựng hệ thống quy trình song hành sản xuất thì cũng phải do người có năng lực/ chuyên môn làm việc đó.

Vậy xét trường hợp của bạn, xem xét các điểm:
- Kho phải tối thiểu là phòng kín, có cửa, có khóa. Thủ kho (ai đó quản lý kho) giữ chìa khóa của kho, chịu trách nhiệm về tài sản lưu trữ trong kho.
Lưu ý: Tất cả mọi người không liên quan miễn/ cấm vào kho.
- Trong kho phải có kệ giá để xếp/ phân loại: Phôi, BTP (theo từng thời gian yêu cầu), thành phẩm.
- Quy định nhập kho:
+ Hàng hóa, vật tư nhập kho phải có người kiểm tra tình trạng/ chất lượng trước khi nhập và lập thành biên bản kiểm tra trước khi nhập kho, có biên bản nhập kho ghi rõ mã/ tên/ số lượng.
- Quy định xuất kho:
+ Có phiếu đề nghị xuất:
Ghi rõ tên người đề nghị lấy, mã/ tên/ số lượng vật tư cần lấy
Tổ trưởng sản xuất/ quản đốc/ hay ai đó được quy định cụ thể ký xác nhận vào tờ phiếu đó.
+ Bộ phận kho chỉ xuất kho khi tờ phiếu đó hợp lệ.
+ Căn cứ vào tờ phiếu đó, nhân viên kho được giao nhiệm vụ xuất vật tư gì thì vào kho lấy thứ đó đem ra phát cho người đề nghị.
Ở chỗ này: Nhập trước - xuất trước hay không là do người quản lý kho/ nhân viên cấp phát chịu trách nhiệm thực hiện.
Trong quy định ở mục này: Làm sai thì phạt gì đó (đơn giản vậy thôi).

Chỗ nào chưa rõ, cần hỗ trợ về quyền thì gặp trực tiếp sếp của bạn.
Dạ, Em cảm ơn nhiều ahj.
Bài đã được tự động gộp:

@ Chủ thớt:
View attachment 199111

Chỗ bạn làm việc quy mô sản xuất không lớn (dạng nhỏ lẻ) (*) nên giờ mới có chuyện "sếp bảo e làm cái quy định nhập trước xuất trước".
Theo bạn nêu thì bạn là người hỗ trợ cho bạn quản lý kho, chứ không phải người đang quản lý kho.
Vậy sếp của bạn (không biết có phải là ông/ bà chủ hay là giám đốc?) nhận định việc nhập sau xuất trước chưa ảnh hưởng gì đáng kể tới hoạt động sản xuất cả. Có thể ông/ bà ấy chỉ là nhất thời nhận thấy/ cao hứng/ có hứng thú giao việc đó cho bạn.
Vị trí quản lý kho đơn giản là ghi sổ sách, chứ thực tế chưa có quy trình, quy định, việc nhập-xuất kho cũng rất tùy ý...

(*) Nếu quy mô lớn / có yêu cầu khắt khe của sản phẩm thì hệ thống quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm người ta sẽ xây dựng trước khi dây chuyền sản xuất vận hành. (Tất nhiên, quy trình nhập - xuất kho cũng nằm trong/ đi kèm hệ thống quy trình trên).
Nếu trường hợp xây dựng hệ thống quy trình song hành sản xuất thì cũng phải do người có năng lực/ chuyên môn làm việc đó.

Vậy xét trường hợp của bạn, xem xét các điểm:
- Kho phải tối thiểu là phòng kín, có cửa, có khóa. Thủ kho (ai đó quản lý kho) giữ chìa khóa của kho, chịu trách nhiệm về tài sản lưu trữ trong kho.
Lưu ý: Tất cả mọi người không liên quan miễn/ cấm vào kho.
- Trong kho phải có kệ giá để xếp/ phân loại: Phôi, BTP (theo từng thời gian yêu cầu), thành phẩm.
- Quy định nhập kho:
+ Hàng hóa, vật tư nhập kho phải có người kiểm tra tình trạng/ chất lượng trước khi nhập và lập thành biên bản kiểm tra trước khi nhập kho, có biên bản nhập kho ghi rõ mã/ tên/ số lượng.
- Quy định xuất kho:
+ Có phiếu đề nghị xuất:
Ghi rõ tên người đề nghị lấy, mã/ tên/ số lượng vật tư cần lấy
Tổ trưởng sản xuất/ quản đốc/ hay ai đó được quy định cụ thể ký xác nhận vào tờ phiếu đó.
+ Bộ phận kho chỉ xuất kho khi tờ phiếu đó hợp lệ.
+ Căn cứ vào tờ phiếu đó, nhân viên kho được giao nhiệm vụ xuất vật tư gì thì vào kho lấy thứ đó đem ra phát cho người đề nghị.
Ở chỗ này: Nhập trước - xuất trước hay không là do người quản lý kho/ nhân viên cấp phát chịu trách nhiệm thực hiện.
Trong quy định ở mục này: Làm sai thì phạt gì đó (đơn giản vậy thôi).

Chỗ nào chưa rõ, cần hỗ trợ về quyền thì gặp trực tiếp sếp của bạn.
Em cảm ơn nhìu ah.
 
Web KT
Back
Top Bottom