Mình từng dùng Excel để quản lý thu/chi. Nhìn chung là Excel tốt cho dữ liệu ít trong 1 giai đoạn ngắn. Lý do là: Rất khó để phân loại thu chi 1 cách nhanh chóng (cái này phần mềm làm tốt hơn), chỉ tạo đc các báo cáo đơn giản, không có nhắc nhở/cảnh báo khi bills due, ko hoạch định được ngân sách cho từng tài khoản... Mọi người nên sử dụng phần mềm quản lý sẽ tốt hơn. Có thể kể đến là các phần mềm Mint, quicken... nhưng nhược điểm của các phần mềm nước ngoài là giao diện tiếng Anh khó sử dụng cho người Việt mình, và đặc biệt các ứng dụng đó bắt buộc phải có kết nối với 1 tài khoản ngân hàng của bạn (các nước họ ít dùng cash cho nên transaction phần lớn là qua bank). Ở VN cũng có nhiều phần mềm thuần Việt không cần kết nối bank, điển hình có money lover, Ngân Kế (nganke.com), caibop.com, smoneybox.com...Bây giờ mọi thứ đều được đưa lên cloud và server đặt hết ở nước ngoài nên cũng yên tâm.