giải thích cách lập các chi phí khi thuê tư vấn trong Quyết định số 957/QĐ-BXD (1 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Phanhanhdai

Thành viên tiêu biểu
Tham gia
16/3/08
Bài viết
733
Được thích
1,876
Nghề nghiệp
Thiết kế công trình
Xin lỗi các bạn, diễn đàn chủ yếu đăng bài về Giải pháp Excel. Mình là dân xây dựng, hơn nữa lĩnh vực xây dựng cơ quan nào cũng có đặc biệt là đơn vị sự nghiệp phải lập chi phí quản lý dự án, chi phí thuê tư vấn (hay kể cả là các đơn vị thi công) cũng vậy. Bộ xây dựng đã ra quyết định số 957/QĐ-BXD hoặc BTC có TT117/2008/TT-BTC hướng dẫn lập dự toán chi tiết các công việc. Để giúp các bạn có thể tự lập các công việc cần thuê tư vấn mà các công việc đó không được quy định tỷ lệ % sẵn trong các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mình xin trao đổi thêm bản chất công thức đó để các bạn dân kỹ thuật tham khảo, trao đổi để chúng ta cùng hiểu thêm (vì mình thấy trên các diễn đàn có rất nhiều bạn thắc mắc không hiểu). Nếu mình Post sai chủ đề mong các bạn thông cảm vì mục đích của mình là giúp mọi người đỡ vất vả hơn trong công việc.
Tài liệu tham khảo do các cơ quan có thẩm quyền ban hành là 1751/VP-BXD; 957/QĐ-BXD; 117/2008/TT-BTC. Sau đây là cách nghĩ của mình, mong các bạn đóng góp thêm:
nếu tỷ lệ % không quy ước trong các công văn của Nhà nước thì bạn phải diễn giải cho thanh, kiểm tra biết dựa trên cơ sở gì để bạn tính ra con số bạn đưa vào hợp đồng, các bảng diễn giải thực chất cách làm là bạn phân bổ con số mà bạn đã ước tính tổng ra để nên các thành phần (bài toán ngược ấy mà). Bạn hãy hình dung nhé:
1. Khi bạn thuê 1 công ty nào đó làm công tác tư vấn thì công ty đó phải cử các chuyên gia trực tiếp làm việc ấy, tất nhiên bên bạn phải trả lương cho chuyên gia (kèm theo là các khoản bảo hiểm chi phí xã hội như đóng bảo hiểm, tiển thưởng lễ tết)...những khoản này tôi tạm gọi là chi phí trực tiếp trả chuyên gia. Tôi gọi là Ccg
2. Chuyên gia lẽ tất nhiên muốn làm việc thì phải nằm trong một tổ chức, ngoài tiền trả lương trực tiếp cho chuyên gia thì bạn phải trả tiền cho công ty quản lý các chuyên gia đó hoạt động (ví dụ trả lương các cán bộ làm gián tiếp ở phòng TCKT, phòng HC, rồi chi phí công văn chỉ đạo công việc của Giám đốc tới chuyên gia, tiền chè nước liên quan đến công việc của bạn, rồi tiền khẩu hao văn phòng phục vụ công việc...). Tôi tạm kí hiệu là Cql.
3. Còn chi phí khác bạn hiểu là chi phí trực tiếp khác trả cho chuyên gia, để dễ hình dung bạn tưởng tượng nhé khi bạn làm việc cho đơn vị sự nghiệp thì đến cơ quan cơ quan phải trang bị cho bạn máy tính làm việc, bàn ghế, giấy in (tức là cơ quan sự nghiệp đã trang bị sẵn các điều kiện làm việc). Nhưng khi chuyên gia làm cho bên bạn chuyên gia có thể sẽ phải mua máy tính sách tay thì họ phải tính khấu hao chứ, thuê taxi hay ô tô từ nơi chuyên gia đến chỗ bạn để trao đổi công việc, tiền giấy in các bộ sản phẩm làm ra, chi phí phát sinh khác có thể như chi phí lưu động vì bạn thấy không trong các đơn giá nhân công thi công có khoản phụ cấp lưu động do tính chất công việc, phụ cấp khu vực, khoán khác...nhưng luơng theo hệ số thông thường tại thang bảng lương (hệ số cơ bản nhân với mức lương tối thiểu) bạn tính theo mục 1 ví dụ 5,98*650.000 đồng đã có phụ cấp đâu (khoản lương trong mục 1 chỉ phản ánh như lương nhà nước trực tiếp như công chức thôi), thế nên mới nảy sinh ra cái gọi là chi phí khác. Tôi tạm gọi là Ck
Vậy "Giá thành công việc" = Ccg+Cql+Ck.
Tương tự như bên thi công ngoài giá thành thì người ta phải có lợi nhuận, thuế GTGT....đến đây cách xác định đã quá quen rồii. Chúng ta không đề cập đến nữa.
Tóm lại nếu giá trị mà bạn đưa vào đã được quy định tính theo tỷ lệ Nhà nước ban hành (Bộ XD hay các bộ khác ban hành, hay UBND ...thì bạn có thể sử dụng), chứ nếu không có cơ sở bắt buộc bạn phải diễn giải chi tiết ra, chứ bạn tự nhiên đưa con số ví dụ 100 triệu vào thì kiểm toán sẽ chất vấn cơ sở nào để tính ra 100 triệu.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xin một sô văn bản có liên quan đến chế độ chi tiêu

Bạn ơi, bạn cho mình hỏi các văn bản liên quan đến công tác chi phí, chế độ chi tổ chức hội nghị là những Nghị định, Thông tư nào không. Cho mình với bởi mình đang rất cần
 
Bạn ơi, bạn cho mình hỏi các văn bản liên quan đến công tác chi phí, chế độ chi tổ chức hội nghị là những Nghị định, Thông tư nào không. Cho mình với bởi mình đang rất cần
Mình sưu tầm một số thông tư của Bộ tài chính, nhưng không biết có còn văn bản nào không. hy vọng giúp ích được nhiều cho bạn
 
Tiện ích 957 bằng Excel anh em tham khảo nhé!
Lưu ý:
1. Nếu bạn sử dụng Excel 2003
+ Chọn Tool - Macro - security - Macro Setting và chọn mức Low để macro hoạt động.
+ Chọn Tools > Option > Securitry > Low.
+ Chọn Enable nếu thấy bảng thông báo "Security Warning".
2. Excel 2007
+ Chọn Excel Option -> Trust Center Settings -> Macro Settings -> Enable all macros, Ở dòng dưới ta chọn Trust access to the VBA project model.
+ Chọn Enable nếu thấy bảng thông báo "Security Warning"

Tải file: TẠI ĐÂY
 
Sao em vào tải không được vậy? Cách lập dự toán chi phí tư vấn thế nào vậy? Chỉ bảo em với ạ. Em mới vào nghề nên gà quá!
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom