Mua phần mềm là mua 1 giải pháp (chứ ko phải chỉ cái bản thân phần mềm đó).
- Khi họ bán bản thân cái giá trị phần mềm được gọi là giá trị bản quyền. Giá trị này có thể được tính theo máy hoặc theo số người dùng, hoặc là ko tính theo gì cả nhưng rất hiếm trường hợp ko tính theo gì vì cài trên 100 máy khác với cài cho 1 máy, 100 người cùng sử dụng khác với 1 người sử dụng.
- Khi họ triển khai cho bạn thì đó là cái công triển khai (nào là chuyển đổi dữ liệu, nào là đào tạo nghiệp vụ lẫn phần mềm, nào là tư vấn quy trình nghiệp vụ,...). Cũng có thể cái công đó bao gồm sự tư vấn hỗ trợ suốt 1 năm (12 tháng) bảo hành (mà nhiều khi các công ty phần mềm hay nói là miễn phí bảo hành đó)
- Khi bảo trì cho bạn hàng năm thì đó là cái công (dùng đúng từ là
dịch vụ). Mà đã là công thì phải trả tiền rồi, trừ phi DN phần mềm đó có chính sách miễn phí cả công bảo trì hoặc lờ đi chả nói tới. Nhưng thường chỉ có các công ty mới mở muốn kiếm thật nhiều KH trước, chứ ko nghĩ tới chính sách hậu mãi sau này, thì mới miễn phí tiền dịch vụ bảo trì bởi vì ai cũng biết công lao động chính là tiền mà các DN phải trả (lương cho nhân viên hỗ trợ, nhân viên phát triển phần mềm để có các phiên bản mới). Hầu như 100% các công ty phần mềm có tên tuổi ở VN và thế giới đều có chính sách bảo trì hàng năm với các KH.
Khái niệm dịch vụ triển khai, dịch vụ bảo trì ít được biết tới tại VN bởi vì những người đi bán phần mềm cứ "nhìn mặt mà bắt hình dong" nên cứ nói cả 1 cục tiền mà ko nói rõ tại sao ra khoản tiền đó. Thế nên việc tìm kiếm & lựa chọn phần mềm ngày càng trở nên nhập nhèm khó khăn (nhất là về cái khoản giá cả).
Ví dụ: Công ty A mua cái thang máy 300tr, họ nói bảo hành miễn phí 12 tháng, hàng năm thì chỉ ký bảo trì, thì có nghĩa như sau:
1. Giá trị cái thang máy: 300tr
2. Phí vận chuyển, hỗ trợ sử dụng trong 12 tháng:
Free
3. Bảo trì hàng năm (tiếp theo tính từ thời điểm hết bảo hành):
Có 2 trường hợp xảy ra:
- Ký hợp đồng bảo trì = xx% giá trị của hàng hóa, trường hợp này bất cứ hỏng hóc trục trặc nào ko dẫn tới việc thay thiết bị thì phía nhà cung cấp đều phải làm và ko thu tiền từng lần vì công ty đã trả xx% bảo trì rồi.
- Không ký bảo trì, hỏng đâu gọi điện sửa đấy (theo vụ việc). Khi đó, mỗi lần gọi NCC thì dù có vấn đề hay ko có vấn đề, NCC đều tính tiền theo thời gian thực hiện (dĩ nhiên đắt hơn nhiều lần so với khi ký hợp đồng bảo trì rồi).
Phần cứng sờ mó được đã thế, phần mềm là cái loại hàng hóa đặc biệt, có tính
LIÊN TỤC PHÁT TRIỂN để nâng cao giá trị sử dụng, tăng cường tính quản lý, nghiệp vụ luôn nâng cao để đi theo quy mô phát triển hiện đại ngày 1 đổi mới của kinh doanh thì việc
hỗ trợ và bảo trì là điều hiển nhiên phải có. Ấy thế mà rất nhiều người vẫn hiểu mua cái PM là mua đứt đoạn luôn. Đứt đoạn là cái giá trị bản quyền ấy (giá trị của hàng hóa), còn công, dịch vụ của họ bỏ ra thì phải trả tiền chứ. Tất cả chúng ta đều kinh doanh và đều mất chi phí về thời gian mà. Chỉ có cơ chế WIN-WIN mới thành công (cho cả 2 bên) mà thôi.
Tham khảo bài viết đầy đủ
tại đây