Chuyện "dở khóc dở cười" sinh viên CNTT (1 người xem)

Người dùng đang xem chủ đề này

PhanTuHuong

VBA & VB.NET for Excel & AutoCad
Thành viên danh dự
Tham gia
13/6/06
Bài viết
7,238
Được thích
24,780
Thấy đứa cháu đập chuột uỳnh uỳnh, anh Hùng chạy tới máy tính xem và phát hiện ra cậu sinh viên khoa tin của một trường đại học cũng có tiếng tăm đã xóa (delete) hết biểu tượng trên màn hình rồi loay hoay không biết làm gì tiếp.

Phát cáu với thằng cháu, anh vừa giảng giải cơ chế cài đặt và gỡ bỏ phần mềm trong Windows, vừa lụi hụi Remove hộ. "Không hiểu ở trường nó học cái gì nữa", Hùng phàn nàn và tá hỏa khi biết sinh viên này vẫn ôm mớ tài liệu sách vở gà gật học để qua các kỳ thi... trên giấy.

Quá "kinh hoàng" nhưng khi nói chuyện với bạn bè, anh còn nhận được nhiều trường hợp "vui vẻ" chẳng kém. Câu chuyện "kinh điển" của thành viên SuperThin trên diễn đàn Trái tim Việt Nam Online lại lần nữa được truyền bá: "SuperThin làm dịch vụ photocopy và có để một máy tính gõ văn bản kiếm thêm, và thế là sinh viên tới để in luận văn/đồ án, bài tập...


SuperThin thật sự bất ngờ khi gặp cậu sinh viên ngành công nghệ thông tin chính quy đàng hoàng ở Đại học Bách Khoa Hà Nội, học năm cuối, mang đến ổ chứa toàn những file shortcut để in luận văn. Nếu chỉ gặp một trường hợp như thế thì chẳng nói làm gì nhưng càng về sau mình càng gặp nhiều người như vậy".

"Em ở quê đã bao giờ được sờ vào máy tính đâu", Hoàng, sinh viên Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội (nay là Đại học Công nghiệp), than thở. "Đến cuối năm thứ hai mới có tiền mua máy và mới bắt đầu mày mò thoải mái. Trước đó, thực hành ở trường thì cố làm theo hướng dẫn trong bài không gây trục trặc gì trên máy là thở phào nhẹ nhõm lắm rồi".

Vì thế mới có chuyện Hoàng từng nổi máu "sĩ" hay đúng hơn là "nhắm mắt đưa chân" khi cô con gái bác chủ nhà bị hỏng máy tính. Bác vô tư khoe: "Cậu Hoàng ở đầu nhà là sinh viên tin đấy, nhờ nó kiểu gì mà chả xong". Vật lộn một hồi, Hoàng cũng dự đoán là thiếu RAM nên máy mới đơ ra khi cô bé đòi cài một loạt chương trình đồ họa để tập vẽ, chưa kể bộ từ điển Microsoft Encarta khổng lồ.

Chẳng ngờ là sau lời đề nghị rất hào phóng: "Để anh lắp RAM máy anh vào xem có chạy khá hơn không", cậu giật bắn mình khi máy tính kêu bíp bíp liên tục, còn màn hình ứng dụng thì vẫn đờ đẫn. Toát mồ hôi hột vì chính thanh RAM của cậu bị cháy, Hoàng mới lờ mờ nhớ ra tài liệu hướng dẫn thầy giáo đưa cho còn vài trang nữa chưa đọc, mà hình như đã thành... giấy gói xôi cho bác chủ nhà.

Một số trường đại học sau khi dạy đại cương xong sẽ cho phép sinh viên lựa chọn chuyên ngành phần cứng hoặc phần mềm ở năm cuối. Có những người sợ... điện giật, hoặc sợ chân tay lóng ngóng dễ đánh rơi cả tuốc-nơ-vít vào bo mạch chủ đã quyết định chọn phần mềm vì khi đi thi làm bài trên giấy hoặc trên máy cũng... dễ quay và đạt điểm khá khẩm hơn.

"Dù có thể không ra kết quả chính xác lắm, các thầy cô thấy bài đầy chữ cũng không nỡ đánh trượt", Trường, sinh viên năm cuối chọn ngành phần mềm, bẽn lẽn thổ lộ. "Em học đủ vài chương trình yêu cầu như Visual Basic, C++ để đi thi cho điểm chác đẹp đẹp rồi xin việc mới dễ, chứ học cái mình yếu thì người ta vứt hồ sơ của mình từ vòng loại".

Nhưng cũng suốt 2 năm sau khi tốt nghiệp, hồ sơ của Trường không bị vứt ra từ vòng loại, cậu cũng được gọi đến phỏng vấn mà rốt cuộc vẫn trượt. Hóa ra, khi thử việc, người ta thấy cậu vẫn loay hoay cả ngày, thỉnh thoảng lén giở tài liệu ngày xưa chưa học ra đọc lại.

Còn Minh, khi đã kiếm được mảnh bằng đại học, vẫn băn khoăn hỏi: "Bây giờ em nên học gì tiếp? Thú thực là phần cứng thì không phải lúc nào cũng sửa tốt, cũng chẳng nghĩ đến việc làm bảo hành ở mấy công ty máy tính lớn, phần mềm thì không viết được, chưa bao giờ dám mơ đặt chân vào mấy doanh nghiệp tên tuổi. Hay là học quản trị mạng? Dù gì quản lý cái website cũng dễ hơn, mà ngày càng nhiều công ty lập trang web".

Nhưng phần quản trị mạng trong trường cậu không dạy, mà muốn học ở ngoài cũng tốn vài triệu. Suốt nửa năm nay, Minh đang chịu khó làm nhân viên đưa hàng để kiếm ít tiền theo học ở trung tâm.

"Số sinh viên quá ngơ ngác cũng không phải ít nhưng quan trọng là nếu họ say mê, chịu khó thì cũng tiến bộ lên thôi", anh Triều, một kỹ sư tin học trong khu công nghiệp Như Quỳnh (Hưng Yên), tâm sự.

"Ngày xưa học, tôi cũng lơ mơ lắm, máy tính không có, tiền thuê máy cũng không có. Nhưng sau đấy cố xin một chân phụ việc không lương ở những cửa hàng sửa linh kiện phế liệu, học được rất nhiều điều hay. Khi trình độ khá lên thì xin vào làm ở các tiệm Internet, vừa là để kiếm tiền, vừa là để tranh thủ xử lý sự cố và tìm tài liệu trên mạng mà học".

Theo Việt Toàn
 
Phản hồi (từ http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/cuocsongso/20 1688/)

Dương Tiến Mạnh - Không rõ - manhsoi@mac.com

Nếu các bạn được học ở 1 khoa CNTT như mình thì các bạn sẽ còn được gặp nhiều chuyện dở cươì dở khóc hơn thế nữa.Học đến năm thứ 5 nhưng để có rất nhiều bạn còn không biết cài đặt WINDOWS.

Nguyen thi nhat minh - France - Không rõ - nguyenthi_nhatminh@yahoo.fr

Rất nhiều lí do giải thích cho tính trạng yếu kém của Sv CNTT.1. Thứ nhất là sự yếu kém của khâu định hướng nghề nghiệp trong giai đoạn TPTH. Thực tế thì ở nhà trường VN, ta không có khái niệm hướng nghiệp. Hơn nữa sự hướng nghiệp phẩi luôn luôn đi cùng với kết quả thực hành. Nếu Hs thực hành tôt, thì anh ta mới có thể nghĩ đến việc thoe đuổi ngành mình chọn. Thật là nực cười khi mà những ngành đòi hỏi Kĩ thuật cao như CNTT có rất nhiều HS đăng kí dự thi đại học, nhưng bản thân họ lại không biết sử dụng máy vi tính. Mà máy vi tình cũng chỉ như máy giăt, hay cái nồi cơm điện. Nó được thiết kế để cho tất cả mọi người sử dụng được. Máy vi tính chả có gì là huyền bí cả.2.

Lí do thứ hai là cơ sở vật chất nghèo nàn. Nếu như mỗi Sv CNTT không thể tự trang bị cho mình một máy vi tính cá nhân, thì ít ra họ phải được tạo điều kiện để được thực hành một cách thuần thục tại trường lớp. Học CNTT mà lại sử dụng giấy bút như học sinh tập viết, thì chat khác nào chạy bộ đuổi theo máy bay A380 của Airbus. Nếu vậy thì tôi khuyên những Sv CNTT nên chuyển ngành học đi thì hơn. Học như vậy, chả chữ nào vào đầu. Ra trường với cái bằng ĐH nhưng lại chả có gì trong đầu. Phí 4 năm tuổi trẻ.3.

Lí do thứ ba đó là trình độ ngoại ngữ của Sv rất rất hạn chế. Trên thực tế kiến thức và những giải đáp CNTT lại rất dễ tìm kiếm, so với ngành học khác. Đồng thới sự tiếp cận những kiến thức đó cũng rất dễ dàng. Chỉ cần truy cập vào internet là họ có thể thu lươm được hang ngàng điều thú vị. Hầu hết những kiên thức đó đều rất mới so với những gì họ học được ở trường ĐH. Khổ nỗi trình độ ngoại ngữ của Sv ta nó chỉ là là mắt đất.Chính vì lí do này mà Sv CNTT không biết cài đặt Windows. Bởi lẽ do không hiểu những chỉ dẫn trên màn hình ( dưới dạng tiếng anh ), nên họ đành bó tay ngồi nhìn.

Cũng cần phải nói thêm rằng, những tài liệu về các ngành ki thuật nói chung và ngành CNTT nói riêng, không đì hỏi một sự hiểu biết ngoại ngữ thuần thục , ở mức độ cao như đối với các ngành như Kinh tế, khoa học XH.Mặt khác, ngay cả thông tin liên quan đến ngành học , bằng tiếng Việt cũng quá lỗi thới và hạn chế.Tôi tự hỏi liệu Sv CNTT hay thậm chí các Kĩ sư CNTT ở Vn ta có ý thức được vị trí của họ trên TG hay không? Ở ta CNTT chỉ có cái mác mà không có cái ruột. Trong hoàn canh công nghiệp hoá, hiện đại hoá như hiện nay, ngành CNTT đóng vai trò rất quan trọng.

Sự yếu kém về tay nghề trong lĩnh vực này là một cản trở to lớn. Một ví dụ nhỏ, hiện tại lĩnh vực tài chính ngân hàng ở VN đang bùng nổ, nhưng liệu hệ thống ngân hàng, thị truòng chứng khoán của ta có hiệu quả với trình độ CNTT như hiện tại??? Ngược lại trên thế giới, sự phát triển của ngành tài chính ngân hàng, luôn luôn có sự hậu thuẫn của CNTT. Từ 30% đến 40% kĩ sư CNTT làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Việt Hưng - Không rõ - vhungnt@gmail.com

Càng đọc càng thất vọng , sinh viên năm cuối mà chảng biết làm gì hết , chả nhẽ tốn 5 năm trời học đại học kiếm cái bằng giấy hay sao . Không biết ở mấy trường trên dạy kiểu gì thế ..... Nói thiệt chán quá , học xong mà ra đào tạo lại cũng như không ..............

Nguyễn Văn Trung - Không rõ - tltrung@yahoo.com

Càng đọc càng thất vọng, nhưng không thất vọng vì trình độ sinh viên mà thất vọng về trình độ người viết bài. Thử hỏi người viết tiếp xúc được bao nhiêu sinh viên mà có thể viết như là tất cả sinh viên CNTT đều có trình độ như vậy ?? Tại sao không nhìn vào sự thật là sinh viên phần nhiều đều rất chịu khó, ham học hỏi, số người mà không biết gì chỉ là 1 số rất ít, thậm chí chỉ là những sinh viên kém và ham chơi.

nguyenngoc - Không rõ - sonhip@yahoo.com

thật thất vọng bởi kiểu học "chộp giựt" như trên.

sondp - Không rõ - iphonevn@yahoo.com

Cái chính là tự các bạn sinh viên thôi, chứ thời đại bây giờ kiếm được cái máy tính tàng tàng để học đâu có khó. Hôi tôi là sinh viên, mãi đến cuối năm thứ 2 tôi mới mua được cái máy tính cổ lỗ sĩ, nhưng sau 1 năm mầy mò học hỏi là tôi có thể sửa chữa lặt vặt cả phần cứng lẫn phần mềm rồi. Các bạn sinh viên như bài báo nói cần phải xem xét lại trình độ học vấn của mình. Khi các bạn ra trường, lúc đó các bạn mới thấy mình bỏ phí thời gian học trong trường.

minhon - Không rõ - libra_ngoc_89@yahoo.com

Tôir ất thích học cntt,và cũng rất phục những ai theo học nghành này nữa ,nhưng đọc bài viết này thấy thất vọng tràn trề.đây là 1 điều thật đáng buồn cho nghành cntt ở việt nam

Quang Huy - Không rõ - devil06041985@yahoo.com

Mình nghĩ là do các bạn sinh viên, học 1 cách ỷ lại và thụ động. Các bạn chỉ học để thi cho xong, học xong các bạn không hề tự hỏi bản thân, học cái đó để làm gì, để giúp gì, khi ra ngoài đời không biết ứng dụng.Cách giảng dạy ở các trường đến giờ vẫn mang tính "thầy đọc trò chép", dẫn đến sinh viên hoàn toàn thụ động trong việc tiếp cận công nghệ.

gienkhan - Không rõ - gienkhan@gmail.com

Việc học công nghệ thông tin không có nghĩa là phải đánh văn bản, cài đặt Windows, sửa máy giỏi. Việc đào tạo công nghệ thông tin chỉ đào tạo những kiến thức cơ bản, những nguyên lý rồi từ đó sinh viên tự áp dụng học những vấn đề còn lại.Có những người không biết làm gì cả nhưng kiến thức, tư duy lập trình cũng như phân tích rất tốt. Cài này quan trọng nhất trong CNTT.

Trần Văn Báu - Không rõ - kelamat06@yahoo.com

Đồng ý với Quang Huy. Là một kỹ sư tin học, tôi nhận thấy các nhân vật trong bài báo vừa nêu đều không có niềm đam mê đối với ngành CNTT. Họ học CNTT chỉ để kiếm tấm bằng ĐH bởi áp lực của gia đình và xã hội. Bài báo viết đúng, nhưng đó chỉ là một bộ phận nhỏ của sinh viên CNTT.

Lê Xuân Đạt - Không rõ - loaye4998@yahoo.com

Ô, trường hợp này tôi gặp nhiều lắm. Tôi chưa hề qua một lớp đào tạo tin học nào cả, kể cả tin học văn phòng, và nói thật chứng chỉ tin học của tôi là đồ đi mua, nhưng tôi vẫn kèm cho ối các cô cậu sinh viên về IT. Thế mới buồn cười. Nhưng tôi nghĩ vấn đề ở chỗ sinh viên chúng ta không có cơ hội được tiếp cận chiếc máy tính. Mà không thực hành thì làm sao nhớ được.

Nguyễn Quốc Việt - Không rõ - vietdc82@yahoo.com

Thật chán không thể tưởng cho một tương lai mờ mịt của giới trẻ bây giờ. Giới trẻ bây giờ quá nửa không biết mình đang đứng ở đâu làm gi? học gì? Nếu đặt họ trong một môi trường cọ sát và thử thách liệu họ có trụ nổi đến một ngày không nữa nói gì đến làm lâu dài. Buồn quá ( Các bạn trẻ đang có suy nghĩ đúng đắn hay cố gắng phát huy đừng để tuổi trẻ mờ nhạt )

Hà - Không rõ - clapikagold@gmail.com
Bản thân là 1 SV CNTT BKHN, 5 năm học duy nhất được thực hành máy tính lập trình pascal 1 lần khi còn học đại cương, sau đó vào chuyên ngành thì học + thi đều chay hết. Chuyện học CNTT, lập trình trên giấy, thiết kế CSDL trên giấy là 1 trong những thực tế đáng nực cười ở 1trường ĐH hàng đầu về CNTT như BKHN.

Âu Trường Sơn - Không rõ - sonductrong@yahoo.com

Các sinh viên chọn nganh CNTT cần chú ý:- Phải có niềm đam mê CNTT- Học CNTT thì phải có máy tính - đó là điều bắt buộc- Phải có tính tò mò (cả phần cứng lẫn phần mềm)- Không nên quá đam mê các giải trí trên máy tính, nên dành nhiều thời gian cho nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi trong sách vở và đặc biệt trên mạng internet.

TTV - Không rõ - nttam@CMC.com

Bài viết nêu khá chính xác thực trạng đào tạo CNTT hiện nay, thiếu và yếu. Công ty tôi tuyển kỹ thuật viên CNTT hàng tháng nay mà chỉ có một vài người vượt qua bài test khá đơn giản mặc dù hầu hết họ đều có bằng ĐH chuyên nghành, thậm chí trợ giảng cho các trường ĐH.
 
ôi đào tạo, đào tạo kiểu Vn

thế này

quả là thực trạng không chỉ của SV CNTT mà còn nhiều lĩnh vực khác

SV kêu học đi đôi với hành (hành vất vả đây, chứ k phải thực hành) - GV thi lo đủ số tiết trên lớp, lo đủ ...........
.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Em thì không nghĩ như vậy! Đúng là chất lượng giáo dục còn yếu nhưng với những tình huống như trên thì phần lớn là do sinh viên nhà mình hết! Mỗi người phải có đam mê tìm hiểu và học hỏi. Khi đó thì không học được nhiều thì cũng học được ít chứ đâu đến nỗi không biết cài Windows hay mang ổ cứng chứa toàn shortcut đi in!
 
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, các bạn học CNTT mà kg có niềm đam mê tìm tòi thỉ thua. ban thân tôi chưa qua bất kỳ 1 trường lớp nào nhưng do mê quá nên mày mò tự học, hi hi bây giờ thì pc có trục trặc lặt vặt cũng có thể biết tại sao. Thời 93 làm gì có máy hiện đại như bây giờ, quan trọng là mình phải biết mình đang học cái gì và học để làm gì cho bản thân mình
 
Nguy hiểm hơn là chính những người được mang nhãn hiệu "Giáo viên tin học" còn mù mờ về những chuyện kiểu như trên .
 
Ôi trời, tớ vừa tháo máy lắp thêm cái ổ CD. Test thử lần thứ nhất thì máy lên. Đóng máy xong xuôi, cắm lại thì màn hình tối um. Cắm lên cắm xuống đủ kiểu, vẫn thế!

Cuối cùng, mấy cô phải gọi 1 cậu "chuyên gia" ở trung tâm computer services đến. Đang loay hoay, chả biết có được hay ko nhưng đang... tháo tung cả mainboard ra đây này. Mệt quá!

Tớ chắc chắn là học IT nửa vời rồi. (vì chỉ có lắp cái vỏ hộp vào mà màn hình lại ko thấy lên) :)

Mấy tháng trước đây, có 1 cậu tốt nghiệp đại học chuyên IT ra xin làm nhân viên. Lúc mình tạo 1 mail account cho cậu này là tencauta@vnuni.net rồi hướng dẫn add account vào mail client (outlook). Thế là cậu ta loáy hoáy 1 lúc rồi ra thắc mắc với mình: Sao em add thêm mấy hộp thư nữa vào outlook (ví dụ: hisnickname@vnuni.net) mà sao ko được hả anh? (hic, chắc tưởng tạo account đó kiểu như YM account đó mà :)). Bó tay luôn, mãi mới biết hắn chả phân biệt được đâu là email server, đâu là email account, đâu là email client software.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mấy tháng trước đây, có 1 cậu tốt nghiệp đại học chuyên IT ra xin làm nhân viên. Lúc mình tạo 1 mail account cho cậu này là tencauta@vnuni.net rồi hướng dẫn add account vào mail client (outlook). Thế là cậu ta loáy hoáy 1 lúc rồi ra thắc mắc với mình: Sao em add thêm mấy hộp thư nữa vào outlook (ví dụ: hisnickname@vnuni.net) mà sao ko được hả anh? (hic, chắc tưởng tạo account đó kiểu như YM account đó mà :)). Bó tay luôn, mãi mới biết hắn chả phân biệt được đâu là email server, đâu là email account, đâu là email client software.
He... he.. Lổi này thật ra ko lớn lắm... Cái tội lớn nhất là hỏng chịu đọc câu thông báo lổi... (Chắc thấy nó hiện ra là OK hay YES gì gì đó cho xong)
ANH TUẤN
 
He... he.. Lổi này thật ra ko lớn lắm... Cái tội lớn nhất là hỏng chịu đọc câu thông báo lổi... (Chắc thấy nó hiện ra là OK hay YES gì gì đó cho xong)
ANH TUẤN

--=0

Không phải chuyện đọc thông báo lỗi. Vấn đề là những account email đó ko phải cậu ta có thể tự tạo khi add email account ở trong outlook được mà phải do tớ (admin của vnuni) create account trên email server trước (nếu add được như cậu ta thì tớ đã có cái hai2hai@microsoft.com rồi --=0). Nếu sự thiếu hiểu biết đó bắt nguồn từ cô kế toán thì đã đành, đằng này là đối với 1 SV đã tốt nghiệp ngành IT thì ko thể chấp nhận được .

P/S: Thôi rồi cái máy tính của tớ. Phải mua máy mới rồi. Nguồn vào mainboard mà các thứ quan trọng như màn hình, chip, quạt thì ko hoạt động. Chỉ lên mỗi ... mấy cái đèn. Đúng là đồ cổ, đòi nâng cấp đây mà.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mấy tháng trước đây, có 1 cậu tốt nghiệp đại học chuyên IT ra xin làm nhân viên. Lúc mình tạo 1 mail account cho cậu này là tencauta@vnuni.net rồi hướng dẫn add account vào mail client (outlook). Thế là cậu ta loáy hoáy 1 lúc rồi ra thắc mắc với mình: Sao em add thêm mấy hộp thư nữa vào outlook (ví dụ: hisnickname@vnuni.net) mà sao ko được hả anh? (hic, chắc tưởng tạo account đó kiểu như YM account đó mà :)). Bó tay luôn, mãi mới biết hắn chả phân biệt được đâu là email server, đâu là email account, đâu là email client software.
Có thể anh hiểu nhầm ý cậu sinh viên, chỉ là add thêm những Acc. sẵn có mà Admin đã tạo rồi nhằm mục đích test tính năng của Outlook thì sao !
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Có thể anh hiểu nhầm ý cậu sinh viên, chỉ là add thêm những Acc. sẵn có mà Admin đã tạo rồi nhằm mục đích test tính năng của Outlook thì sao !

Bó tay toàn tập tiếp.

Tóm lại thế này. Trên mỗi server riêng của công ty, mỗi người chỉ tạo 1 account email riêng của công ty. Và người tạo phải là email server admin mới có quyền tạo email account.

Tôi (email server admin) đã tạo cho cậu ta 1 account, ví dụ là khangpn@companyname.com rồi hướng dẫn cậu này cách add account với pop3, smtp trên outlook thế nào. Cậu này ko hề biết cái email account đó phải được tạo ra trước trên server. Đây là điểm mấu chốt của vấn đề. Thế nên, cậu này tưởng tạo email nào cũng được chỉ bằng vài cái button trên outlook. Thế là cậu ta vào outlook add thêm 1 loạt email accounts phamnhukhang@companyname.com, khangdeptrai@companyname.com, rồi khang1982@companyname.com, v.v... (tôi nói rất thật chứ ko hề bịa, chẳng qua là đổi tên mà thôi) vào outlook (bạn nhớ nhìn cái domain của email nhé, hiểu nhầm là nhầm thế nào) và kêu với tôi là sao anh tạo (chắc chỉ tưởng tôi tạo trên outlook thôi là được) thì em check mail được, còn em tạo thì em ko check được. Chỉ với những kiến thức như vậy thôi là đã hiểu cậu này ko biết tý tẹo gì về khái niệm Server với Client rồi.

Quả thật, sau đúng 1 tháng thì cậu này bộc lộ mọi yếu điểm trong quá trình làm thực tế mà 1 SV bình thường (chứ ko nói gì tới SV ngành CNTT) ko thể mắc phải (mặc dù trong trường học đủ thứ và ngay cả cậu này lúc nào cũng mơ ước chuyện lập trình dotNET này nọ)

Mà buồn cười thật, tự nhiên tôi giải thích những chuyện vớ vẩn như thế này trên đây. Chịu! Như thế này thì đúng là ko chỉ có cậu nhân viên đó ko biết mà chắc còn rất nhiều người ko biết như vậy. Nực cười quá!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
hai2hai à, đúng là cũng dở khóc dở cười thật. Nhưng mình thấy, kể ra anh sinh viên nọ cũng còn an ủi, cũng còn biết add email account... dù tầm bậy, hic hic. Kiểu thế này, chỉ mong rằng 1 ngày nào đó hai2hai không phải gặp trường hợp 1 anh Sv ngay cả tạo 1 YM account cũng tịt, chứ đừng nói gì tới Server hay Client, hi hi. Hiện nay, bên cạnh những SV cực giỏi cũng còn rất nhiều SV... "không chăm" đó mà, hi hi
 
Vâng vì ko hiểu ý anh mới đặt giả thiết như vậy, chỉ là đặt giả thiết chứ ko có ý nói anh bịa (box thư giãn có vẻ căng thẳng nhỉ). Cậu Sv có thể add thêm email do anh tạo ra, add thêm Acc. của đồng nghiệp nếu có pass, thậm chí add thêm Acc. Yahoo.
Như thế này thì đúng là ko chỉ có cậu nhân viên đó ko biết mà chắc còn rất nhiều người ko biết như vậy. Nực cười quá!
Học học nữa học mãi mà anh. Có ai toàn diện cả !
 
Chả biết các mail server ở chổ các đồng chí thế nào chứ chổ tôi thì tôi có thể add 3, 4 cái vào máy tính cũng ko có vấn đề... Đương nhưng là các mail này đã dc lập trước đó
Tình huống 3 người xài chung 1 máy tính và có 3 d/c mail, chả lẽ add ko dc?
He... he...
Cái này tôi e là ông nói gà bà nói vịt.. mỗi người hiểu theo ý của mình, ko có vấn đề gì nghiêm trọng cả
ANH TUẤN
 
Mail server chỉ dành cho admin hay những người được phân quyền quản lý Mail server thôi anh Tuấn ơi. Nếu tại mail client mà người dùng tạo được mail acount mới thoải mái thì loạn mất.

Mail server là gỉ? và Mail client là gì? Chúng hoạt động như thế nào? Chúng ta có thể gửi thư giả danh một địa chỉ email nào đó hay không?

Các chương trình mail client dùng phổ biến hiện nay là Microsoft Outlook, Outlook Express, ... hoặc là các web-mail client.

Khi muốn thêm 1 account mail vào Mail Client để quản lý thì tài khỏan mail đó phải được tạo trước trên Mail server rồi thì mới có tác dụng (nếu không có trước thì mail client cũng cho tạo đó nhưng để ngó cho vui thôi).

TP.
 
Hình như các bạn ko hiểu ý của tôi nói thì phải... 3 người đã dc bộ phận Admin tạo cho mỗi người 1 mail.. vậy thì 3 người cùng add mail mỉnh trên 1 máy tính.. có vấn đề gì chứ
Ko hiểu nhau ở chổ này:
1> Tôi thì cho rằng có thể add nhiều mail trên 1 máy tính (mail này là mail có sẳn do bộ phận Admin tạo ra)
2> Các bạn thì cho rằng ko thề tự tạo 1 Acc
Đúng thôi... he... he...
Mỗi người hiểu theo cách của mình.. Bời vậy chả trách cái ông SV kia cũng chả hiểu Sếp và ngược lại...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Hình như các bạn ko hiểu ý của tôi nói thì phải... 3 người đã dc bộ phận Admin tạo cho mỗi người 1 mail.. vậy thì 3 người cùng add mail mỉnh trên 1 máy tính.. có vấn đề gì chứ
Ko hiểu nhau ở chổ này:
1> Tôi thì cho rằng có thể add nhiều mail trên 1 máy tính (mail này là mail có sẳn do bộ phận Admin tạo ra)
2> Các bạn thì cho rằng ko thề tự tạo 1 Acc
Đúng thôi... he... he...
Mỗi người hiểu theo cách của mình.. Bời vậy chả trách cái ông SV kia cũng chả hiểu Sếp và ngược lại...


Không ngược atuan ah,

mà có lẽ là a chưa thống nhất cách nói nói rùi,

Cách anh nói trên là cộng account (đã được cấp / hoặc đăng ký) cho mail client MS. Oulook
.
 
Không ngược atuan ah,

mà có lẽ là a chưa thống nhất cách nói nói rùi,

Cách anh nói trên là cộng account (đã được cấp / hoặc đăng ký) cho mail client MS. Oulook
.
Thì tôi có nói gì đâu... Tôi chỉ đồng quan điểm với bạn phamnhukhang rằng đây là sự hiểu lầm giữa 2 người...
Có nghĩa là: Bạn Hai2hai cho rằng anh SV ấy quá ngu, nhưng rất có thể do cách diển đạt đã gây ra sự hiểu lầm...
Đơn giãn thế mà rắc rối quá nhỉ!
He... he..
ANH TUẤN
 
Hình như các bạn ko hiểu ý của tôi nói thì phải... 3 người đã dc bộ phận Admin tạo cho mỗi người 1 mail.. vậy thì 3 người cùng add mail mỉnh trên 1 máy tính.. có vấn đề gì chứ
Ko hiểu nhau ở chổ này:
1> Tôi thì cho rằng có thể add nhiều mail trên 1 máy tính (mail này là mail có sẳn do bộ phận Admin tạo ra)
2> Các bạn thì cho rằng ko thề tự tạo 1 Acc
Đúng thôi... he... he...
Mỗi người hiểu theo cách của mình.. Bời vậy chả trách cái ông SV kia cũng chả hiểu Sếp và ngược lại...


Thì tôi có nói gì đâu... Tôi chỉ đồng quan điểm với bạn phamnhukhang rằng đây là sự hiểu lầm giữa 2 người...
Có nghĩa là: Bạn Hai2hai cho rằng anh SV ấy quá ngu, nhưng rất có thể do cách diển đạt đã gây ra sự hiểu lầm...
Đơn giãn thế mà rắc rối quá nhỉ!
He... he..
ANH TUẤN

Mr Tuấn đang "chơi chữ" đây mà. :-= (vì hai2hai đã viết rất rõ là SV nọ tạo ra hàng loạt account riêng của người đó chứ ko phải của người khác trên cùng domain của công ty nên chỉ có những người "thông minh" & "vui tính" thì mới hiểu nhầm được - thường những ai vui tính thì thông minh, hê hê)

Bạn nào có nhu cầu trao đổi thêm về đề tài này thì hãy liên lạc với hai2hai qua các địa chỉ email sau: hai2hai@microsoft.com, hai2hai@oracle.com, hai2hai@sap.com, hai2hai@whitehouse.org.us, billgate_vn@microsoft.com, billaden@giaiphapexcel.com :-=
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nếu các bạn được học ở 1 khoa CNTT như mình thì các bạn sẽ còn được gặp nhiều chuyện dở cươì dở khóc hơn thế nữa.Học đến năm thứ 5 nhưng để có rất nhiều bạn còn không biết cài đặt WINDOWS.
.
vô lý em không tin!
chăng lẽ suốt 5 năm hắn không làm hư win sao.
em mới dùng máy có 2 năm mà cài lại win khong 20 lần rồi
 
vô lý em không tin!
chăng lẽ suốt 5 năm hắn không làm hư win sao.
em mới dùng máy có 2 năm mà cài lại win khong 20 lần rồi

Trong 4 năm trở lại đây (trước đó thì mình ko nhớ lắm), mình cài Windows có đúng 1 lần (là lần gần đây nhất phải cài lại máy xách tay cho vợ do người khác "chuyển giao" máy) vì máy tính của mình khi mua đã có sẵn Windows rồi (khi chuyển sang máy mới là có lại có windows mới nhất có sẵn luôn). Môi trường làm việc đã thiết lập chuẩn, chả có nhu cầu cài lại. 1 ngày làm việc với máy tính khoảng 10 tiếng, trong đó có 7 đến 8 tiếng làm việc online. (ko tính ngày chủ nhật được nghỉ)

Nhớ có lần lâu lắm rồi, đang cài windows 2000 thì ko cài được tiếp nữa vì cứ đến đoạn test màn hình xong là màn hình đen xì luôn. Mình nhờ các "chuyên gia cài đặt" khác thì ...cũng thế. Nên (ngày xưa) nhiều khi chuyện ko cài được windows là chuyện .... bình thường (vì nhiều lúc phần cứng ko có trong lib hoặc có trục trặc thì chuyên gia giỏi còn bó tay nữa là SV. --=0

Ít cài đặt Win là thế nhưng mình cũng có 1 thời chuyên đi cài đặt Windows. Đó là thời mà VN đang trong kỳ Windows 3.0, 3.11 (workgroup, NT 3.5) và chuyển lên Win95, tụi tớ tự hào là những người đầu tiên của VN được sờ đến cái đĩa "xịn" (có bản quyền) (vì làm việc cho 1 cty là đại lý ủy quyền duy nhất của M$ tại VN thời đó). Hồi đó vác đĩa đi cài Win95 là sướng lắm (mọi người nhìn như ... chuyên gia ấy) :P (thời đó ông IT nào lấy muốn vợ sớm thì dễ lắm (vì IT is the best) chứ ko như bây giờ (IT is the "Bét") --=0
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bài này không giành cho các thầy, các cô giáo

Ngày thi của học sinh; Nói các thầy cô đừng giận, chứ . . .
Nếu thầy cô mà chê học sinh (kể cả học sinh đại học) thì khác nào chê chính thầy cô đâu!
 
Ngày thi của học sinh; Nói các thầy cô đừng giận, chứ . . .
Nếu thầy cô mà chê học sinh (kể cả học sinh đại học) thì khác nào chê chính thầy cô đâu!

Rất tiếc là không có ai trên này là "thầy cô" dạy về CNTT cả. Trong danh sách những comments dài dài ở trên là đa số những nhân viên của các doanh nghiệp đã nhận xét về SV đó chứ.

Thực ra, vẫn môi trường đào tạo đó, vẫn những bài giảng đó (thậm chí là điều kiện còn kém hơn thế rất nhiều, bài giảng xưa kia còn lạc hậu hơn giờ rất nhiều) nhưng khi ra trường vẫn có những SV có chất lượng rất cao, xong lại có những SV chất lượng rất thấp. Có thời máy tính ở HN đếm ra có vài trăm cái thì có sinh viên thang khắp thành phố, chờ từ sáng tới tối để được ngồi trên máy 10 phút, xong có người (thời nay) bố mẹ mua máy tính xách tay, internet tốc độ cao, nhà cửa đoàng hoàng,... nhưng trong máy tính thì toàn ... game. Khác biệt là ở từng con người chứ ko nên đổ cho hoàn cảnh.

Hiện nay có 1 kiểu học là "cuốn chiếu", tức là chỉ tập chung 1 thời gian ngắn cho 1 môn, xong môn nào là chuyển sang môn tiếp theo chứ ko còn nhớ gì tới môn vừa thi xong nữa. Chính vì thế mà hai2hai có hỏi 1 SV học theo hình thức đó. Nhìn bảng điểm thì "choáng" lắm vì có rất nhiều môn hay, môn nào cũng đạt điểm (ko đạt thì đỗ sao được) nhưng khi hỏi lại những kiến thức của môn đó thì ... chẳng khác nào con số 0.

Ngày xưa học ko có khái niệm như vậy, học môn nào cũng có thì giờ để ngẫm về môn đó khá nhiều (kể cả môn đó là môn "dân số học"). Đến ngày ra trường vẫn còn lọ mọ từng dòng code C for Windows, vẫn sử dụng các kiến thức về thiết kế CSDL để thiết kế những bài toán thực tế mặc dù những môn đó học từ năm thứ 2 hoặc thứ 3. Thế mà có SV vừa mới thi đỗ xong 1 môn về UML do ... giáo trình của Tây dạy đoàng hoàng (toàn môn hiện đại cả), mà bảo là vẽ sequence diagram cho 1 bài toán vào dạng kinh điển mà người ta gọi là "pattern" mà cũng ko biết bắt đầu thế nào.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
He... he... Thế thì các bạn đang muốn nói đến chuyện gì đây:
1> SV thời nay quá NGU
2> GV dạy chúng quá NGU
3> Hay là cả nền giáo dục của chúng ta là phế thải!
???
Hic... phải có nhân mới có quả chứ
 
He... he... Thế thì các bạn đang muốn nói đến chuyện gì đây:
1> SV thời nay quá NGU
2> GV dạy chúng quá NGU
3> Hay là cả nền giáo dục của chúng ta là phế thải!
???
Hic... phải có nhân mới có quả chứ

Bác nói nghe ghê quá! Nói chung là do hậu quả nền giáo dục. VN mình đào tạo theo kiểu ngược, chỉ phù hợp với thời kỳ phổ cập ... Tức là đầu vào chặt, đầu ra thì lỏng. Bây giờ cư cho vào thoải mái (không cần thi đầu vào), thắt chặt đầu ra là sẽ khác thôi. Tất nhiên tiêu cực thì luôn tồn tại dù có thay đổi!
Cứ đỗ ĐH học thì yên tâm là có bằng KS, có anh học 6-8 năm, thi đi thi lại, thầy nhìn thấy mặt cũng ớn. Có anh đem áp lực của họ hàng, anh em, quan hệ để xin xỏ, nhờ vả Thầy (còn chưa nói đến tiêu cực mua bán điểm rất phổ biến hiện nay),...
Tôi vừa cho thi 1 môn xong, khi học thì chẳng có gì nhưng khi thì xong thì điện thoại tới tấp con ông này, cháu ông kia,... mệt!!!
Sinh viên ĐH nhiều người không biết về máy tính (nói chung) cũng là do hậu quả giáo dục từ phổ thông, ở phổ thông học chay, lên ĐH học cũng toàn chay thì làm sao khá được. Các Thầy yêu cầu dạy nhiều phần mềm ứng dụng, chuyên ngành,... nhưng bản thân phần lớn SV (theo tôi biết) đều chưa nắm được kiến thức cơ bản thì dạy cái gì? Học cái gì?
Nước ngoài có giờ tự học nhưng VN nếu có thì chỉ ngủ, game, chát, casino,... Tôi vào nhiều khu KTX các trường ĐH thấy các quán Internet chứa toàn game thủ SV thôi, hiếm có ai vào để nghiên cứu hay đọc tin tức. Ý thức học hành bây giờ vẫn rất kém ---> chất lượng. Phần lớn các cao thủ ở đây đều không phải chuyên Tin học mà toàn tự mày mò, học trên mạng,... Điều đó có nghĩa là phải có đam mêm và khả năng tự vận động, tự nghiên cứu, không ỷ lại thì mới khá được chứ.


Vấn đề này nếu bàn chắc còn phải lâu lâu ...
 
Bây giờ cư cho vào thoải mái (không cần thi đầu vào), thắt chặt đầu ra là sẽ khác thôi.

Y chang như tư tưởng của cô Hoàng Xuân Sính. Mô hình đào tạo hình cái phễu. Chả thế mà lớp tớ hồi vào gần 80 người, sau 1 năm còn đúng 42 người.

Linh tinh 1 chút: Lớp tớ có rất nhiều người có quỹ điểm âm (chứ đừng nói là điểm 0). Đối với nhiều môn về toán, điểm 1, 2, 3, 4 là rất nhiều (chiếm tới 2/3 của lớp), còn điểm âm (thi môn toán mà sai chính tả, viết tắt,... trừ 1 điểm (tính theo điểm 10)) nên có người mặc dù đã đạt 9 điểm (tính theo hệ số điểm 10) mà âm tới 40 điểm.
Cả 4 năm học chả ai biết đến quay cóp là gì vì các bác trông thi (toàn là giáo viên kỳ cựu có tên có tuổi đã về hưu) nhớ từng cái tên, từng khuôn mặt của từng cô, từng cậu học trò (hị hị, nhớ bác quá bác ơi)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Rất tiếc là không có ai trên này là "thầy cô" dạy về CNTT cả. Trong danh sách những comments dài dài ở trên là đa số những nhân viên của các doanh nghiệp đã nhận xét về SV đó chứ. . . .
Thực ra, vẫn môi trường đào tạo đó, vẫn những bài giảng đó (thậm chí là điều kiện còn kém hơn thế rất nhiều, bài giảng xưa kia còn lạc hậu hơn giờ rất nhiều) nhưng khi ra trường vẫn có những SV có chất lượng rất cao, xong lại có những SV chất lượng rất thấp.. . .

À mình thì thấy & đặt vấn đề rọng hơn tẹo: Đó là kiến thức được đào tạo hơn 4 năm trong nhà trường đại học & 12 năm phổ thông nói chung sẽ hữu ích thế nào với xã hội!
+ Cách đây 1 thế kỷ, khi cơ quan mình tuyển mộ 10 công nhân vận hành máy sản xuất ôxi; Sau thông báo 1 tháng thì 20 em dự tuyển; Khoảng 1 nữa có trình độ cao đẵng & đại học; Còn lại là tú tài toàn phần cả
Nhưng thành viên ban tuyển dụng hỏi:
Trong không khí có những thành phần gì là chủ yếu (nếu nó hơn 5% trong không khí) em hãy liệt kê; khi đó chỉ có 4 em trả lời đúng mà thôi! Các bạn thấy chưa, cái thiết thực hơn cho cuộc sống mà người ta còn chưa quan tâm thì nói chi đến cái khác. . .
Nhưng thôi, mình xin hết ý kiến từ đây!. . .

Xin chúc các bạn vui vẽ!
 
Khác biệt là ở từng con người chứ ko nên đổ cho hoàn cảnh.
Cả 4 năm học chả ai biết đến quay cóp là gì vì các bác trông thi (toàn là giáo viên kỳ cựu có tên có tuổi đã về hưu) nhớ từng cái tên, từng khuôn mặt của từng cô, từng cậu học trò (hị hị, nhớ bác quá bác ơi)
Hai cái này của bác hơi mâu thuẫn. May mà hồi đó toàn các bác trông thi kỳ cựu..nếu ko thì các bác cũng quay ầm ầm. (Cái này mấy anh già cùng công ty thừa nhận). Hơn nữa bây giờ có trường hợp thầy cô còn che giám thị để cho HS quay bài (ko biết sao lại thế???), hoặc có học thật giỏi nhưng ko nằm trong ekip "chạy thầy" cũng khó lòng mà qua...do vậy hoàn cảnh cũng ảnh hưởng tới việc học của các em quá chứ.
 
Hai cái này của bác hơi mâu thuẫn. May mà hồi đó toàn các bác trông thi kỳ cựu..nếu ko thì các bác cũng quay ầm ầm. (Cái này mấy anh già cùng công ty thừa nhận). Hơn nữa bây giờ có trường hợp thầy cô còn che giám thị để cho HS quay bài (ko biết sao lại thế???), hoặc có học thật giỏi nhưng ko nằm trong ekip "chạy thầy" cũng khó lòng mà qua...do vậy hoàn cảnh cũng ảnh hưởng tới việc học của các em quá chứ.

Oh, sao bi quan thế

xin trích lại Thư tổng thống Lincoln gửi thầy giáo của con mình (xem đầy đủ tại đây) , 1 đoạn như sau:

"Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này,
rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng,
tất cả mọi người đều chân thật.

Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết,
cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực;
cứ mỗi một chính trị gia ích kỉ, sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm.

Dạy cháu rằng cứ mỗi một kẻ thù, cháu sẽ có thêm một người bạn
Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết;
nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng
một đồng đôla kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với năm đôla nhặt được trên hè phố…"

.
 
Hai cái này của bác hơi mâu thuẫn. May mà hồi đó toàn các bác trông thi kỳ cựu..nếu ko thì các bác cũng quay ầm ầm.

Chuyện quay ầm ầm cũng ko liên quan gì tới chuyện SV đó ra trường giỏi hay ko giỏi quá nhiều mà là do động cơ & cách học tập của người đó.

Tớ học qua 3 môi trường khác nhau ở đại học, ko phải ko có khái niệm ko bao giờ quay cóp mà ở mỗi môi trường đó (cùng 1 môi trường như nhau) nhưng khi ra vẫn có người giỏi và người ko giỏi. Ví dụ điển hình là học ở trường Ktế QD, chuyện quay cóp gần như là chuyện hiển nhiên (nhất là đối với những người vừa đi học vừa đi làm - hầu như ko có thời gian học thuộc bài đối với phần lớn những môn phải viết dài tới 4 tờ giấy và 90% nội dung là có trong sách in). Nhưng khi ra trường, có người quên sạch mọi kiến thức đã học, xong có người thì trở thành "uyên thâm" (hơn hẳn so với người học chính thức) đối với ngành đó. Vì vậy, theo tôi, ở mọi thời đại, chuyện học tốt, có kiến thức chắc hay ko là phụ thuộc rất nhiều vào từng cá nhân con người đó.

Các ví dụ nói ở trên đều ko ám chỉ quá nhiều đến nội dung giảng dạy, đến các thầy cô giảng dạy vì chính những người có nhận xét ở trên đều xuất phát từ những môi trường y chang như vậy. Nhưng chỉ có điều khác biệt ở đầu ra từ mỗi con người mà thôi.

Ví dụ, có người học trường cao đẳng về kế toán, trung cấp về kế toán, hoặc học kế toán ở 1 trường chả liên quan gì tới kế toán cả (như ĐH Nông nghiệp chẳng hạn) lại có kiến thức khá chắc về lĩnh vực kế toán. Trong khi những SV ở trường ĐH tài chính khi ra trường có khi lại "mình đang làm đề tài tốt nghiệp, bạn nào có cho mình xin với...". Ví dụ trên nói lên chuyện ở 2 môi trường hoàn toàn chênh lệch nhau (về 1 vấn đề nào đó) cũng ko phải là nguyên nhân căn bản để dẫn tới việc sinh ra những người có chất lượng kém. 1 ví dụ khác, ở môi trường làm việc cũ của tôi, có 1 chuyên gia thực thụ về lĩnh vực phần mềm (và là lead của vô số SV về IT chuyên nghiệp) nhưng các bạn biết cậu đó học ở đâu ra ko? Tốt nghiệp trường Kinh tế khoa ....du lịch (Giống y chang như trường hợp của Mr Trần Đình Anh - TGĐ FPT Internet).

Nói như vậy chỉ để nói rằng trong cùng 1 môi trường như nhau, ko phải đầu ra nào cũng kém như nhau mà tùy thuộc vào sự lỗ lực, động cơ học tập và làm việc, cách học tập và làm việc của mỗi con người.

Chuyện tôi nói 4 năm học ở ĐH thứ nhất đó chỉ là 1 lời tâm sự (đã viết hẳn là "Linh tinh 1 chút" rồi còn gì), chả liên quan gì tới chuyện "chất lượng" kém hay tồi gì của tôi bây giờ cả (vì đang viết bài tự nhiên lại nhớ tới thời cắp sách đi học, thời mà tiết kiệm 3-4 bữa sáng để có 1 giờ ngồi thực tập máy XT, máy 286. Và cũng vì khi nhắc tới chủ trương đào tạo của cô Hoàng Xuân Sính theo mô hình cái phễu mà PhanTuHuong đã đề cập nên tôi lại nhớ tới cách chấm điểm "âm" của cô).

Mời đọc kỹ lại:
Linh tinh 1 chút: Lớp tớ có rất nhiều người có quỹ điểm âm (chứ đừng nói là điểm 0). Đối với nhiều môn về toán, điểm 1, 2, 3, 4 là rất nhiều (chiếm tới 2/3 của lớp), còn điểm âm (thi môn toán mà sai chính tả, viết tắt,... trừ 1 điểm (tính theo điểm 10)) nên có người mặc dù đã đạt 9 điểm (tính theo hệ số điểm 10) mà âm tới 40 điểm.
Cả 4 năm học chả ai biết đến quay cóp là gì vì các bác trông thi (toàn là giáo viên kỳ cựu có tên có tuổi đã về hưu) nhớ từng cái tên, từng khuôn mặt của từng cô, từng cậu học trò (hị hị, nhớ bác quá bác ơi)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cám ơn các bác đã chia sẻ, tôi cũng xin dừng ở đây vì tranh luận về đề tài này có lẽ không bao giờ hết !
 

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom