Bài soạn theo sách Learn Excel 01

Liên hệ QC

handung107

Thành viên gắn bó
Thành viên danh dự
Tham gia
30/5/06
Bài viết
1,630
Được thích
17,436
Nghề nghiệp
Bác sĩ
1/ Hiển thị đầy đủ các Menu :

Mỗi Menu trên thanh Menu có rất nhiều mục. Hầu hết, những mục này được nhóm lại theo từng loại rất hợp lý.
TD : Chúng ta có thể thấy các Menu sau :
- File : bao gồm những lệnh liên quan đến hồ sơ
- Edit : bao gồm những lệnh liên quan đến điều chỉnh, sao chép, dán, chèn thêm hàng, cột...

Tuy nhiên, Excel có thể giới hạn, chỉ hiển thị một phần những lệnh bạn thường dùng. Khi bạn mở máy tính thứ 1, bạn có thể thấy Menu Data hiện ra những lệnh sau :

untitled1.jpg


Hoặc tại máy tính thứ 2 :

untitled2.jpg


Và máy thứ 3 thì lại thế này :

untitled3.jpg


Bạn biết rằng trong Menu Data có lệnh Sort, nhưng nếu Excel không hiển thị lệnh Sort này thì sao ? Nếu không hiểu nhiều về Excel, bạn có thể sẽ lúng túng.
 
Bạn hãy vào Menu Tools như hình sau :

untitled4.jpg


- Nếu lệnh Customize của Menu Tools không hiển thị, bạn hãy chọn mũi tên đôi ở cuối danh sách và làm danh sách hiển thị đầy đủ
- Chọn Customize, như hình 5

untitled5.jpg


- Bạn sẽ có hình 6. Chọn Tab Option và chọn hộp kiểm Always Show Full Menu

untitled6.jpg
 
Lưu ý :

- Như hình trên, bạn cũng thấy hộp kiểm "Show Standard and Formatting Toolbars on two rows". Nếu hộp kiểm này được chọn, mặc định mỗi khi mở Excel, 2 thanh Toolbars này sẽ thể hiện và bạn sẽ thấy tất cả các icon quan trọng của chúng.

- Thay đổi mặc định trong Excel sẽ dẫn đến thay đổi tại Word cũng như các PM khác trong bộ Microsoft Office. Không có cách nào khác để trong Excel hiển thị đầy đủ các Menu mà Word lại chỉ hiển thị Menu rút gọn

Tóm lại, lệnh Tools / Customize giúp bạn hiển thị đầy đủ danh sách các lệnh trong các Menu
 
Lần chỉnh sửa cuối:
2/ Hiển thị đầy đủ Toolbars

Mặc định, Microsoft Excel chỉ hiển thị những icon lệnh bạn thường sử dụng của 2 thanh Toolbars quan trọng nhất : Standard và Formatting. Đó là :
- Standard toolbar gồm các icon lệnh : New Workbook, Saving, Printing, Print View, Spell Check, Cut, Copy, Paste, Undo, and Redo
- Formatting toolbar gồm : Font, Font Size, Bold, Italic, Underline, Left allign, Center, Right allign, Number, Bullets, Indent, Outdent, Borders, Cell Color, and Font Color

Standard Toolbar đầy đủ gồm các icon như hình 7

untitled7.jpg


Nếu rút gọn, thanh Standard sẽ như hình 8

untitled8.jpg


Để sử dụng những icon khác của thanh Toolbar, ta sẽ chọn mũi tên kép bên phải trên thanh toolbar như hình 9

untitled12.jpg


Formatting Toolbar đầy đủ như sau :

untitled11.jpg


Hầu như chúng ta chỉ thấy một phần những icon này và chúng ta sẽ sử dụng mũi tên kép bên phải thanh toolbar để có thể thấy hết toàn bộ icon

Microsoft muốn chúng ta có không gian làm việc của bảng tính được rộng rãi hơn. Tuy nhiên, hiện nay với độ phân giải màn hình cao, điều này không cần thiết, chúng ta có thể trình bày tất cả các thanh toolbar cùng các icon cần thiết để làm việc thuận lợi hơn
 
Như phần 1, bây giờ, chúng ta sẽ chọn hộp kiểm "Show Standard and Formatting toolbars on two rows" từ Menu Tools / Customize, Tab Options

untitled13.jpg


Với Excel 2000 và các Version sớm hơn Option trên gọi lệnh "Display Standard and Formatting Toolbars on One Row"

Tóm lại : Lệnh Tools/ Customize/ Options sẽ giúp bạn hiển thị đầy đủ 2 thanh toolbars Standard và Formatting
 
Thêm nút Close vào Standard Toolbar

3/ Thêm nút Close vào Standard Toolbar

Chúng ta sẽ thực hiện như sau :

- Từ Menu View, chọn Toolbars / Customize. Customize thường ở vị trí cuối cùng trogn danh sách của Toolbar. Hộp thoại Customize sẽ hiện ra
- Trong khi hộp thoại Customize mở ra, các thanh Toolbar ở trạng thái đặc biệt. Bạn có thể lấy bất kỳ nút nào của thanh toolbar và kéo thả sang vị trí mới, đến một thanh Toolbar mới, hoặc lấy một Button ra khỏi thanh Toolbar để xóa nó. Do đó, có hàng trăm icon mới, bạn có thể thêm vào thanh Toolbar của bạn
- Từ hộp thoại Customize, chọn Tab Commands như hình 12

untitled14.jpg


- Chọn File Category ở Listbox bên trái . Ở Listbox bên phải, bạn kéo thanh trượt để chọn nút Close tương ứng

untitled15.jpg


- Kéo và thả nút Close vào Toolbar, đến vị trí mong muốn như hình 14

untitled16.jpg


- Nút Close đã được thêm vào Toolbar. Click OK để đóng hộp thoại Customize

Tóm lại : Khi bạn muốn thêm hay bớt bất cứ một nút nào trên thanh Toolbar nào, hãy sử dụng Menu View / Toolbars / Customize

untitled17.jpg
 
Thủ thuật :

Để tìm nhanh đến lệnh Tools / Customize, bạn hãy Click phải vào bất cứ thanh Toolbar nào có mặt, bạn sẽ thấy danh sách các Toolbar hiện ra như sử dụng Menu View / Toolbars / Customize và Tools / Customize
 
Chị handung ơi!

Em thấy với người chưa biết gì về Excel thì nội dung chị post lên thì họ sẽ không hiểu gì cả. Theo em là bài giảng trong http://edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=1&tabid=6&mid=52 là rất hợp lý (Biên soạn: Lê Quang Huy, Khoa CNTT - Viện ĐH Mở Hà nội.).
Chị cứ bám theo tài liệu đó mà biên soạn là được tuy hơi cũ rồi (Excel 95)!

Nhưng trước khi dạy về Excel, chị nên giới thiệu những khả năng ứng dụng của Excel để các bạn có thể hiểu được.

Chúc chị thành công trong công việc! :<>
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xin chị HanDung cho biết dự định giáo trình này?!

Em thấy với người chưa biết gì về Excel thì nội dung chị post lên thì họ sẽ không hiểu gì cả.
/(/êu giáo trình lên, HanDung107 chưa nói là học/dạy ở đâu: trung tâm hay lớp bồi dưỡng kiến thức excel;Tuy nhiên, Học chay chắc là không được & không hiểu gì cả, "zì hai" là phải thôi!
Nhưng trước khi dạy về Excel, chị nên giới thiệu những khả năng ứng dụng của Excel để các bạn có thể hiểu được.
Đúng hơn là phần mở đầu giáo trình sẽ có phần giới thiệu giáo trình xài ở đâu, đối tượng là ai,. . .! Hay chị HanDung định viết xong hết mới giới thiệu chăng?
Dù sao chưa hết chưa thể nói gì là chính xác được!
 
ThanhThao đã viết:
Chị handung ơi!

Em thấy với người chưa biết gì về Excel thì nội dung chị post lên thì họ sẽ không hiểu gì cả. Theo em là bài giảng trong http://edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=1&tabid=6&mid=52 là rất hợp lý (Biên soạn: Lê Quang Huy, Khoa CNTT - Viện ĐH Mở Hà nội.).
Chị cứ bám theo tài liệu đó mà biên soạn là được tuy hơi cũ rồi (Excel 95)!

Nhưng trước khi dạy về Excel, chị nên giới thiệu những khả năng ứng dụng của Excel để các bạn có thể hiểu được.

Chúc chị thành công trong công việc! :<>

Cái khác ở đây chính là phần thắc mắc và thực hành của các bạn. Khi học các bạn nên tập hợp nhiều tài liệu ở nhiều nguồn khác nhau. Rồi đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh hơn.
Mong các bạn đóng góp. Phần biên soạn như thế theo tôi cũng được rồi. Ban đầu sẽ thấy khó khăn như thế, nhưng nếu thực hành thì sẽ đơn giản hơn.
Thân.
 
Đúng là em thấy quyển Learn Excel Excel học rất hay, tuy nhiên trình độ tiếng Anh của em hơi bị kém 1 chút. *****
 
Chào bạn, tôi muốn hỏi nếu thanh menu bar không hiện ra thì có cách nào để hiện thị lại nó?Tôi đã vào customise, chọn chart menu bar nhưng nó không hiện được đầy đủ cả thanh menu bar.
Thanks!
 
em mới gia nhập diễn đàn.đọc bài của chị HanDung107 viết rất hay, cảm ơn chị nhiều.
 
Web KT
Back
Top Bottom