Quyết định tăng lương có được xem là chứng từ hợp lý, hợp lệ không? (4 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Người Đưa Tin

Hạt cát sông Hằng
Thành viên danh dự
Tham gia
12/12/06
Bài viết
3,661
Được thích
18,158
Mỗi khi nhân viên được tăng lương, đa phần DN chỉ lập quyết định tăng lương. Xin hỏi quyết định tăng lương này có được xem là chứng từ hợp lý hợp lệ để đưa khoản chi phí nhân viên này vào quyết toán thuế TNDN không? Nếu không thì văn bản nào hướng dẫn về xử lý tình huống này. Mong được trợ giúp. Xin cám ơn

Tôi muốn đưa ra các trường hợp để các bạn lưu ý khi có quyết định tăng lương cho người lao động

Câu 6: Ngân hàng Á Châu; Địa chỉ: 442 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3

a) Hiện nay Ngân hàng quyết toán thuế TNCN theo địa phương. Tuy nhiên ở Ngân hàng có phát sinh vấn đề nhân viên đang làm việc tại TPHCM chuyển đi làm việc tại một chi nhánh của Ngân hàng ở một địa phương khác.Trường hợp này thì cá nhân đó phải tự kê khai. Câu hỏi chúng tôi là tại hội sở chính kê khai quyết toán thuế TNCN cho toàn thể nhân viên ở một đ ịa phương để khỏi vướng mắc vấn đề nêu trên có được không?

b) Theo quy định thì tiền lương căn cứ theo HĐLĐ, nhưng nếu trong năm nhân viên được tăng lương không ký lại HĐLĐ mà chỉ có quyết định tăng lương thì có được tính vào chi phí hay không?

Trả lời :

Tại Hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến người nộp thuế do Cục thuế tổ chức ngày 28/5/2010, Cục thuế có tiếp nhận được các câu hỏi đề nghị hướng dẫn về chính sách của Quý Doanh nghiệp nay Cục thuế trả lời như sau :

a) Trường hợp nhân viên Ngân hàng trong năm tính thuế 2009 có thu nhập phát sinh tại 2 chi nhánh ở 2 địa phương khác nhau, trực tiếp chi trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ thuế có trách nhiệm khai và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng và quyết toán thuế năm. Cá nhân này phải trực tiếp kê khai quyết toán thuế với cơ quan thuế, Hội sở chính và các chi nhánh không thể kê khai quyết toán thuế TNCN thay cho các cá nhân này

b) Trường hợp người lao động có quyết định tăng lương thì Ngân hàng phải điều chỉnh hợp đồng lao động để tính chi phí tiền lương được trừ khi tính thuế TNDN theo quy định.

Trân trọng

Tuy nhiên ở đây tôi không rõ tại sao Quyết định tăng lương không thể xem đó là 1 phụ lục của hợp đồng lao động vậy?

Theo tôi cái cha nội ngân hàng này không biết đặt vấn đề.

b) Theo quy định thì tiền lương căn cứ theo HĐLĐ, nhưng nếu trong năm nhân viên được tăng lương không ký lại HĐLĐ mà chỉ có quyết định tăng lương thì có được tính vài chi phí hay không?


nên bị Cục Thuế bẻ như thế. Nếu hỏi như thế này thì để cho mấy ông trả lời sao nhỉ

Quyết định tăng lương có được xem là chứng từ hợp lý, hợp lệ không?

Câu hỏi của Ngân hàng nên bỏ đi từ không ký lại HĐLĐ Lý do: Không cần thiết. Vì đã tăng lương mặc nhiên HDLD đó vẫn còn tiếp diễn và hiệu lực

Thật sự từ trước đến nay mình chỉ làm quyết định tăng lương bình thường và bao lần quyết toán thuế TNDN thì vẫn chấp nhận đó là chi phí hợp lý hợp lệ.
Trong quyết định tăng lương:
+ Căn cứ HDLD số .... ngày .... của Ô/Bà:.... Nay BGD Quyết định điều chỉnh mức lương
....
Quyết định này là 1 bộ phận không tách rời của HDLD (Có cha nào vô bắt bẻ là không được đưa vào chi phí hợp lý hợp lệ đây)

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Không nhẻ giờ mình la oán ông kẹ ngân hàng đó lên là mách đường chỉ lối cho hươu chạy à. Thật ấm ức việc này vô cùng
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cái thói quen của DN chúng ta là cứ dạ dạ, vâng vâng. Không mạnh dạn đấu tranh với những văn bản hướng dẫn không đúng quy phạm pháp luật. Rồi cứ thế mà cứ đè cổ DN. Hiện nay Thủ Tướng Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/04/2010 của Chính phủ "Hướng dẫn về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, HĐND, UBND các cấp ban bành. Theo đó, văn bản do các đối tượng trên ban hành phải đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp trên cơ sở các tiêu chí sau: (i) ban hành đúng căn cứ pháp lý; (ii) ban hành đúng thẩm quyền; (iii) nội dung văn bản phù hợp với quy định của pháp luật; (iv) văn bản được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày."

Cán bộ, công chức trong quá trình tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ lỗi và nội dung trái pháp luật của văn bản, sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về kỷ luật cán bộ, công chức.

Trường hợp DN thấy không đúng thì DN có quyền đấu tranh kiện tới nơi tới chốn các bạn ạ. Hay là an phận thủ thừa để rồi chấp nhận cái sai đó.
 
linhlan xin gởi đến các bạn văn bản số 3340/TCT-CS ngày 30/08/2010 của Tổng Cục Thuế trả lời lại cho vấn đề trên như sau: (Thế là câu trả lời tại Hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến người nộp thuế do Cục thuế tổ chức ngày 28/5/2010, Cục thuế TP. HCM trả lời là không phù hợp)


dl6zta4oyfima65.jpg
 
BÁc Gân ơi,không biết các cty khác như thế nào chứ bên cty Con, vào tháng 1 vừa rồi CCT Q10 có quyết toán với cty con, những quyết định tăng lương họ không chịu, họ buộc phải có HĐ hoặc phụ lục hợp đồng. Hỏi họ thì họ giải thích là phải làm như vậy để NLĐ ký vào và họ biết được họ nhận được lương tăng. Dù DN con có nói họ có ký nhận trên bảng lương nhưng họ vẫn ko đồng ý nếu ko có HĐLĐ hay phụ lục lđ và DN con phải chịu cho thuế gạt bỏ phần chi phí này ra. (con chỉ nghe đồng nghiệp nói lại vì lúc này con còn nghỉ làm).
 
BÁc Gân ơi,không biết các cty khác như thế nào chứ bên cty Con, vào tháng 1 vừa rồi CCT Q10 có quyết toán với cty con, những quyết định tăng lương họ không chịu, họ buộc phải có HĐ hoặc phụ lục hợp đồng. Hỏi họ thì họ giải thích là phải làm như vậy để NLĐ ký vào và họ biết được họ nhận được lương tăng. Dù DN con có nói họ có ký nhận trên bảng lương nhưng họ vẫn ko đồng ý nếu ko có HĐLĐ hay phụ lục lđ và DN con phải chịu cho thuế gạt bỏ phần chi phí này ra. (con chỉ nghe đồng nghiệp nói lại vì lúc này con còn nghỉ làm).

Cái chứng từ làm chi phí hợp lý gì cũng phải có chứng cứ hợp lý hết bạn, bên mình đòi hỏi phải làm sub-contract và người lao động phải ký vô phụ lục. Chứ nếu lấy cái Quyết định làm bằng chứng thì e ra không hợp lý. Nếu ví dụ trong tháng sếp có quyết định thưởng đột xuất cho nhân viên thì phải nộp thuế PIT cho khoản tiền thưởng này thì mới xem như chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.
 
Ấy chết, cũng tại do mình cả. Thường người ta bảo rằng:
Văn hoá và trình độ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thể hiện ở việc giao tiếp trong đàm phán và ký kết hợp đồng. Việc soạn thảo chặt chẽ các văn bản hợp đồng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng thành công trong các giao dịch kinh doanh và thiết lập hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong con mắt đối tác

Cô Gấm nghĩ: Hợp đồng lao động là loại hợp dân sự hay là loại hợp đồng kinh doanh, thương mại ?

Hình thức hợp đồng kinh doanh, thương mại

Về hình thức các loại văn bản cũng được coi là hợp đồng nếu hai bên giao kết gián tiếp các tài liệu giao dịch thông qua như công văn, điện báo, đơn chào hàng, đơn đặt hàng và được sự đồng ý của bên kia với nội dung phản ảnh đầy đủ các nội dung chủ yếu cần có và không trái pháp luật thì được coi là hợp lệ

Hình thức hợp đồng dân sự:

Về hình thức hợp đồng dân sự có thể được giao kết (thoả thuận) bằng lời nói (miệng), bằng văn bản (trường hợp ở đây là Quyết định tăng lương) hoặc bằng 1 hành vi cụ thể

Hình thức được giao kết bằng lời nói: Đa phần được thực hiện chủ yếu qua sự tín nhiệm, giao dịch được thực hiện ngay hoặc những giao dịch đơn giản, có tính phổ thông, đối tượng giao dịch có giá trị thấp. Ví dụ đơn giản để anh chị chúng ta hình dung ngay: mua vé số, mua thực phẩm để tiêu dùng. Hình thức này nội dung hợp đồng thường được hiểu nhưt ập quán có sẵn, việc trao đổi thoả thuận chủ yếu là giá cả của đối tượng giao dịch (ví dụ 1 kg thịt giá cả bao nhiêu đồng thời có sự trả giá thêm bớt)
Hình thức hợp đồng này rất phổ biến và áp dụng rộng rãi trong cuộc sống quanh chúng ta, chủ yếu là các giao dịch mua bán lẻ phục vụ đời sống và cho các nhu cầu cá nhân

Hình thức giao kết (xác lập) hợp đồng bằng văn bản: Được thực hiện chủ yếu ở những giao dịch phức tạp, đối tượng của hợp đồng có giá trị lớn hoặc do pháp luật quy định phải thực hiện vằng văn bản như mua bán nhà ở, xe ôtô gắn máy, vay tiền tổ chức tín dụng, bảo hiểm,... nhưng không có mục đích lợi nhuận
Đối với hình thức hợp đồng này tuỳ từng hợp đồng cụ thể pháp luật quy định bắt buộc phải có công chứng hoặc thị thực mới hợp lệ (như mua bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất,...). Cái này Cô Gấm xem thêm Bộ luật dân sự điều 401 thì rõ

Tóm lại: Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản (cụ thể ở đây Quyết định tăng lương cũng là 1 phần không tách rời của HDLD) hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng 1 hình thức nhất định --> cụ thể ở đây Luật Thuế TNDN có quy định "Quyết định tăng lương không phải là chứng từ hợp lý hợp lệ không? Trong khi đó bộ luật lao động tại điều 28 còn cho phép đối tượng sử dụng lao động và người lao động có thể được giao kết bằng miệng. Trở lại vấn đề của chúng ta ở đây, sẽ thấy các bộ luật chòng chéo không thống nhất. Một bên thỏi kèn một bên đánh trống là vậy. (Luật thuế TNDN và Luật lao động). Lúc cơ quan Thuế làm việc với DN lúc thì đem bộ luật dân sự, lúc thì chiếu theo bộ luật lao động để làm việc cụ thể như công văn số 2009/TCT-PC ngày 10/06/2010 của Tổng cục Thuế, các doanh nghiệp (DN) trong quá trình hoạt động kinh doanh có hàng hóa hết hạn sử dụng, lỗi thời..., không tiêu thụ được phải hủy bỏ không phải là sự kiện xảy ra một cách khách quan trong quá trình hoạt động kinh doanh vì việc hàng hóa hết hạn sử dụng, lỗi thời..., DN có thể lường trước được. Vì vậy, giá trị hàng hóa hết hạn sử dụng, lỗi thời,... không tiêu thụ được này không được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN.

Tôi thiết nghĩ trong các quan hệ giao dịch nên tìm ra 1 lối thoát là xem các nguồn luật hiện hành để điều chỉnh mọi quan hệ giao dịch cho phù hợp, chứ theo cách trả lời tại buổi đối thoại lắng nghe ý kiến người nộp thuế do Cục thuế tổ chức ngày 28/5/2010, Cục thuế TP. HCM trả lời là không phù hợp

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh điểm này:

Việc soạn thảo chặt chẽ các văn bản hợp đồng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng thành công trong các giao dịch kinh doanh và thiết lập hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong con mắt đối tác

Trong quyết định tăng lương:
+ Căn cứ điều lệ của Công Ty
+ Căn cứ quyền hạn, trách nhiệm của Giám Đốc
+ Căn cứ tờ trình đề xuất của Bộ phận nhân sự hoặc ông bà .....
+ Căn cứ HDLD số .... ngày .... của Ô/Bà:....

Quyết định

Đều chỉnh mức lương như sau:
Mức lương cũ:
Mức lương mới:

Quyết định này là 1 bộ phận không tách rời của HDLD (Có cha nào vô bắt bẻ là không được đưa vào chi phí hợp lý hợp lệ đây)

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Nơi nhận:
+ Lưu VP
+ Phòng Kinh Tế tài chính
+ Đối tượng (lao động theo điều ....) ----> Cái này khi ban hành thì đối tượng ký vào đây được không? Sao lại thiếu động tác này hả Cô Gấm

BÁc Gân ơi,không biết các cty khác như thế nào chứ bên cty Con, vào tháng 1 vừa rồi CCT Q10 có quyết toán với cty con, những quyết định tăng lương họ không chịu, họ buộc phải có HĐ hoặc phụ lục hợp đồng. Hỏi họ thì họ giải thích là phải làm như vậy để NLĐ ký vào và họ biết được họ nhận được lương tăng. Dù DN con có nói họ có ký nhận trên bảng lương nhưng họ vẫn ko đồng ý nếu ko có HĐLĐ hay phụ lục lđ và DN con phải chịu cho thuế gạt bỏ phần chi phí này ra. (con chỉ nghe đồng nghiệp nói lại vì lúc này con còn nghỉ làm).

Chính vì thiếu cái động tác này nên bị bắt bẻ là phải

Tạm trao đổi nhanh để các bạn khác bổ sung cho.
 
Văn bản số 3340/TCT-CS ngày 30/08/2010 của Tổng Cục Thuế
Trường hợp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công Ty có phát sinh khoản chi tiền lương cho người lao động mà khoản chi này có đầy đủ chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Tại Quyết định 15 và 48 có hướng dẫn danh mục các chứng từ lao động tiền lương như sau:


TT​
|
TÊN CHỨNG TỪ​
|
SỐ HIỆU​
|
TÍNH CHẤT BB​
|
TÍNH CHẤT HD​
|

1​
|Bảng chấm công |
01a-LĐTL​
| |
x​
|

2​
|Bảng chấm công làm thêm giờ|
01b-LĐTL​
| |
x​
|

3​
|Bảng thanh toán tiền lương|
02-LĐTL​
| |
x​
|

4​
|Bảng thanh toán tiền thưởng|
03-LĐTL​
| |
x​
|

5​
|Giấy đi đường|
04-LĐTL​
| |
x​
|

6​
|Phiếu xác nhận sản phẩm hoặc công việc hoàn thành|
05-LĐTL​
| |
x​
|

7​
|Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ|
06-LĐTL​
| |
x​
|

8​
|Bảng thanh toán tiền thuê ngoài|
07-LĐTL​
| |
x​
|

9​
|Hợp đồng giao khoán|
08-LĐTL​
| |
x​
|

10​
|Biên bản thanh lý (nghiệm thu) hợp đồng giao khoán|
09-LĐTL​
| |
x​
|

11​
|Bảng kê trích nộp các khoản theo lương|
10-LĐTL​
| |
x​
|

12​
|Bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội|
11-LĐTL​
| |
x​
|

Tại quyết định 15 và 48, danh mục các loại chứng từ bắt buộc (BB) và hướng dẫn (HD) có quy định nào phải có HDLD, phụ lục HDLD cùng QĐ tăng lương hay không nhỉ? Duy nhất và duy nhất chỉ có tại bộ Luật lao động được đề cập tại Chương 4. Hợp đồng lao động

Vui lòng xem lại bài của bác KTGG vừa post lên

Hình thức hợp đồng dân sự:

Về hình thức hợp đồng dân sự có thể được giao kết (thoả thuận) bằng lời nói (miệng), bằng văn bản (trường hợp ở đây là Quyết định tăng lương) hoặc bằng 1 hành vi cụ thể

Song song tại văn bản số 3340/TCT-CS ngày 30/08/2010 của Tổng Cục Thuế có nêu:

Điều 33.
Hợp đồng lao động có hiệu lực từ ngày giao kết hoặc từ ngày do hai bên thỏa thuận.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất ba ngày. Việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động có thể được tiến hành bằng cách sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động

Nhưng Tổng Cục Thuế không tiếp dẫn diều 33 này sẽ liên quan đến điều nào trong Bộ Luật lao động, chỉ trích dẫn đứt doạn không thông suốt Bộ Luật lao động. Điều 33 này sẽ liên quan đến điều 36 của bộ Luật lao động như sau:

Điều 36.
Hợp đồng lao động chấm dứt trong những trường hợp sau đây:
1. Hết hạn hợp đồng;
2. đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;
3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;
4. Người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của Tòa án;
5. Người lao động chết; mất tích theo tuyên bố của Tòa án

Tại Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động.

3. Thủ tục thay đổi nội dung hợp đồng lao động theo khoản 2 Điều 8 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP được tiến hành theo trình tự như sau:

- Bên đề xuất yêu cầu nêu nội dung cần thay đổi và thông báo cho bên kia biết bằng văn bản;
- Bên nhận được văn bản yêu cầu phải chủ động gặp bên đề xuất để thoả thuận về nội dung cần thay đổi, chậm nhất trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu;
- Trường hợp hai bên thoả thuận được việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động thì tiến hành ký kết phụ lục hợp đồng lao động theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này;
- Trường hợp hai bên không thoả thuận được việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động, thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết hoặc thoả thuận chấm dứt theo quy định tại khoản 3 Điều 36 của Bộ luật Lao động.​


Đọc 1 văn bản của các ban ngành cần phải phối hợp các nguồn luật hiện hành để điều chỉnh mọi quan hệ giao dịch cho phù hợp, Không nhắm mắt dạ dạ, vâng vâng hoặc bẩm bẩm ạ để rồi và không dám kháng nghị là 1 điều sai lầm vì đây là quyền lợi của DN. Cho nên nhiều DN hiện nay thành lập Phòng/Tổ pháp chế là thế.

Đúng như lời bác KTGG trình bày:

Văn hoá và trình độ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thể hiện ở việc giao tiếp trong đàm phán và ký kết hợp đồng. Việc soạn thảo chặt chẽ các văn bản hợp đồng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng thành công trong các giao dịch kinh doanh và thiết lập hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong con mắt đối tác

Tóm lại của Tổng Cục Thuế như sau:

Văn bản số 3340/TCT-CS ngày 30/08/2010 của Tổng Cục Thuế

Vấn đề Công Ty hỏi liên quan đến quy định hợp đồng lao động do đó không thuộc thẩm quyền của Tổng Cục Thuế

Một văn bản trả lời nước đôi. Đúng là vẫn lờ mờ ai hiểu sao cũng được, muốn và phải lập phụ lục HDLD lao động cũng được hoặc phải chứng minh có chứng từ

Văn bản số 3340/TCT-CS ngày 30/08/2010 của Tổng Cục Thuế
Trường hợp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công Ty có phát sinh khoản chi tiền lương cho người lao động mà khoản chi này có đầy đủ chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Vậy gút lại hiểu thế nào là có đầy đủ chứng từ theo quy định .

Làm công lý phải minh bạch không được hồi tố lại những gì mà trước đây trong luật chưa được cụ thể chi tiết hoá. Cần phải hướng dẫn cho các DN sớm đi đúng vào quỹ đạo của luật pháp. Nếu chưa có thì các cơ quan ban ngành cần phải phối hợp để chỉnh lý lại cho phù hợp, không ngang nhiên 1 Bộ/Tổng trả lời để áp đặt như vậy.

Kính mong các ban ngành xem xét lại các văn bản này hướng dẫn đã phù hợp chưa, miễn hồi tố

Trân trọng
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Công văn của Tổng cục Thuế số 3340/TCT-CS ngày 30/8/2010 v/v trả lời đối thoại DN

(http://www.gdt.gov.vn/gdtLive/Khoi-chuc-nang/Print-popup?contentId=132802&location=tct&print=ok&)


Kính gửi: Công ty tin học Dolsoft
(Đ/c: Số 21C/21B, Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, TPHCM)
Trả lời câu hỏi của Công ty tin học Dolsoft nêu tại hội nghị đối thoại với Người nộp thuế năm 2010, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Câu hỏi: Khi có quyết định tăng lương cho nhân viên trong doanh nghiệp thì quyết định này có được xem là một phụ lục đính kèm hợp đồng lao động không? Vì cơ quan thuế yêu cầu ngoài quyết định tăng lương thì phải điều chỉnh trong hợp đồng lao động về việc tăng lương này. Kiến nghị bỏ qua quy định này.
Trả lời:
Tại Điều 33 Bộ luật Lao động sửa đổi, bổ sung quy định:
“Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất ba ngày. Việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng cách sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.”
Điểm 3 Mục II Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động quy định trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận được việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động thì tiến hành ký kết phụ lục hợp đồng lao động theo mẫu.
Vấn đề Công ty hỏi liên quan đến quy định về hợp đồng lao động do đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế.
Trường hợp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty có phát sinh khoản chi tiền lương cho người lao động mà khoản chi này có đầy đủ chứng từ theo quy định thì thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Tổng cục Thuế trả lời để Công ty tin học Dolsoft được biết./.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom