- Tham gia
- 3/7/07
- Bài viết
- 4,946
- Được thích
- 23,212
- Nghề nghiệp
- Dạy đàn piano
Nhận thấy diễn đàn của chúng ta dạo sau này có nhiều bạn thắc mắc tại sao bài của tôi bị xóa, tại sao bài của tôi vi phạm, tại sao đặt tên tiêu đề như vầy lại phạm quy, v.v... Tôi xin được trích lược bài viết này: How To Ask Questions The Smart Way, của hai tác giả Eric Steven Raymond và Rick Moen, nhằm gợi ý với các bạn đôi điều về cách gửi câu hỏi lên diễn đàn.
Trước khi bạn hỏi
Trước khi bạn hỏi
Trước khi nêu một câu hỏi, bạn nên:
Khi bạn đặt câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước ở trên rồi; điều này sẽ chứng tỏ rằng bạn không phải là một kẻ lười biếng và bạn sẽ không làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Các thành viên khác sẽ thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.
Sử dụng các chiến thuật tìm kiếm trên Google cho các thông báo lỗi mà bạn gặp phải. Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một nhóm thư có thể trả lời cho câu hỏi của bạn.
Thậm chí nếu không được, thì nói "Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích'' cũng là một điều tốt. Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả.
Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ. Hãy cẩn thận với việc đặt nhầm câu hỏi. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì người khác sẽ nghĩ rằng "Thật là một câu hỏi ngu ngốc...'' rồi trả lời một câu thật vô dụng. Và việc "hỏi gì được nấy" này sẽ dạy cho bạn một bài học.
Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Nói cho cùng thì bạn không phải trả tiền cho dịch vụ. Bạn sẽ có được câu trả lời, nếu có, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng chứ không chỉ đơn thuần là đòi hỏi một cách thụ động trí thức từ những người khác. Mặt khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình tìm ra giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt.
Các câu hỏi như: "Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?'', "Ví dụ của tôi thiếu cái gì?'' và "Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?'' thường dễ có được câu trả lời hơn là "Vui lòng hãy viết cho tôi chính xác các bước tôi cần tiến hành'', bởi vì bạn đã làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.
- Cố gắng tìm một câu trả lời cho vấn đề bạn sẽ hỏi bằng công cụ tìm kiếm các tài liệu lưu trữ của diễn đàn, hoặc tìm kiếm trên Web (Google chẳng hạn)
- Cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách đọc các hướng dẫn.
- Cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách tìm đọc Những câu hỏi thường gặp trên các báo, tạp chí...
- Cố gắng tìm một câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thử nghiệm.
- Cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách hỏi bạn bè.
- Nếu bạn là một lập trình viên, cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách đọc mã nguồn.
Khi bạn đặt câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước ở trên rồi; điều này sẽ chứng tỏ rằng bạn không phải là một kẻ lười biếng và bạn sẽ không làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Các thành viên khác sẽ thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.
Sử dụng các chiến thuật tìm kiếm trên Google cho các thông báo lỗi mà bạn gặp phải. Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một nhóm thư có thể trả lời cho câu hỏi của bạn.
Thậm chí nếu không được, thì nói "Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích'' cũng là một điều tốt. Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả.
Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ. Hãy cẩn thận với việc đặt nhầm câu hỏi. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì người khác sẽ nghĩ rằng "Thật là một câu hỏi ngu ngốc...'' rồi trả lời một câu thật vô dụng. Và việc "hỏi gì được nấy" này sẽ dạy cho bạn một bài học.
Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Nói cho cùng thì bạn không phải trả tiền cho dịch vụ. Bạn sẽ có được câu trả lời, nếu có, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng chứ không chỉ đơn thuần là đòi hỏi một cách thụ động trí thức từ những người khác. Mặt khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình tìm ra giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt.
Các câu hỏi như: "Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?'', "Ví dụ của tôi thiếu cái gì?'' và "Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?'' thường dễ có được câu trả lời hơn là "Vui lòng hãy viết cho tôi chính xác các bước tôi cần tiến hành'', bởi vì bạn đã làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.