Mánh khóe 'luộc' đồ của thợ sửa máy tính (1 người xem)

  • Thread starter Thread starter dat2007
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

dat2007

Thành viên tiêu biểu
Thành viên danh dự
Tham gia
14/9/07
Bài viết
456
Được thích
3,731
http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2008/09/3BA065FB/

CPU dòng Duo có thể trở thành Celeron trong tích tắc, các loại chip thuộc loại hiếm trên bo mạch chủ, RAM, ổ CD, DVD... đều có khả năng bị tráo. Nếu không có gì để thay đổi, nhiều thợ còn phá cho hỏng máy để làm tiền khách hàng.

Anh Bùi Phước Thái, quận 3, TP HCM, từng làm nhân viên kỹ thuật ở một cửa hàng sửa chữa máy tính cho biết, một trong những chiêu phổ biến nhất dùng để lừa sự cảnh giác của khách hàng là thái độ tận tình quá mức của nhân viên hướng dẫn. Khi nhận máy và trả máy họ luôn hướng khách hàng tập trung vào những công việc như xác nhận tem, mác, rồi để khách yên tâm họ sẵn sàng ký tên mình lên các tem mác đó.

"Tất cả điều này chỉ làm cho khách hàng yên tâm và dĩ nhiên thiếu thận trọng. Đến khi đem máy về kiểm tra thì linh kiện đã bị luộc, chỉ còn vỏ bên ngoài và chữ ký đôi khi là giả mạo", anh Thái nói.

Theo anh Trần Văn Hậu, thợ sửa máy tính tại quận 7, TP HCM, những loại tem bảo hành được dán trên linh kiện máy tính thường được cấu tạo dễ bị rách nếu có tác động mạnh. Và nhãn mác luôn có độ dày nhất định vì vậy nếu gỡ ra để dán lại sẽ có nhiều dấu nhăn. Tuy nhiên, khi một vài thợ dùng máy sấy để lột những lớp tem này ra thì khó có thể nhận biết được.

RAM (bộ nhớ) là loại linh kiện dễ tráo nhất vì cấu tạo đơn giản. Nhiều khách yêu cầu ký tên lên chip cho ăn chắc, nhưng điều này là vô nghĩa bởi thợ tráo luôn cả thành phần. "Thương hiệu bộ nhớ có rất nhiều nhưng đa phần đều gắn những chip phổ biến, dễ thay", anh Hậu cho hay.

LCD thường bị đổi dây truyền tín hiệu hình ảnh (VGA) hoặc mạnh tay hơn thì cả phần gương màn hình cũng sẽ bị thay. Nếu gặp trường hợp này khổ chủ sẽ phải mất khoảng từ 15 đến 35 USD cho cáp và thay lại màn hình từ 70 đến 200 USD.

Cáp VGA chạy dài ở mặt sau LCD, luôn được cố định bằng băng dính. Vì vậy, khi lột ra, nó rất dễ để lại dấu vết. Trong khi đó, nếu khi sửa laptop bạn lại được báo hỏng những bộ phận không liên quan tới màn hình thì những dấu hiệu này là điều chắc chắn bạn đã "gặp nạn".

Một số linh kiện tương tự nếu chỉ tin tưởng vào tem dán hay nhãn mác sẽ rất dễ bị lừa: pin laptop, card wireless, card giao tiếp Bluetooth hay hồng ngoại, CPU, ổ CD, DVD...

Ổ đĩa cứng (HDD) cũng là một trong những thứ bị có thể tráo nhanh nhất. Hầu hết các loại HDD trên thị trường đều có lớp nhãn mác dày và rất dễ lột ra. Vì vậy, thợ chỉ cần thay mác sao cho phù hợp với dung lượng ổ ban đầu của khách.

Theo anh Hậu thì các danh sách HDD dễ lột mặt nhất lần lượt từ dễ đến khó có: Seagate, Maxtor, Samsung, Fujitsu... Hãng Hitachi thì khả năng này bị loại trừ rất nhiều do những mẫu đời mới có tráng lớp thiếc nên khi đã lột ra thì không thể dán lại được.

Bên cạnh những chiêu bài để có thể trộm đồ, nhiều tay thợ còn ác ý hơn khi phá hỏng một số linh kiện để buộc khách hàng phải sửa máy. Một số nơi dùng dao lam để rạch chân "chip cầu bắc" hay "chip cầu nam". Đây là hai chip quan trọng nhất trên bo mạch chính. Vì nó dùng công nghệ dán chip mà không phải theo phương thức hàn thông thường nên khi hỏng sẽ rất khó thay.

Lỗi này vô cùng khó phát hiện ngay cả đối với một kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Nhiều thợ còn dùng cả cách thay đổi trật tự IC, đảo chiều... làm cho khách nếu có đem đi nhiều thợ khác cũng không thể nào biết cách sửa. Khổ chủ chỉ còn nước quay trở lại nơi ban đầu và chịu một cái giá cắt cổ để máy trở lại bình thường.

"Một số ít cửa hàng cũng lợi dụng chiêu này để đánh bóng tên tuổi của mình. Khách hàng không biết lại nghĩ rằng khả năng tay nghề ở những nơi này cao hơn nên mới có thể sửa được hỏng hóc của máy mình", anh Nguyễn Văn Tín, kỹ thuật viên IT lâu năm ở quận Thủ Đức, TP HCM cho biết.

Một thợ khác còn tiết lộ, nhiều mánh khuyến mãi hiện nay rất nguy hiểm như việc kiểm tra laptop, PC không tốn 1 xu, xử lý sự cố hay kiểm tra sức khỏe PC miễn phí... Đây cũng là dịp thuận tiện để các thợ "phù phép" để máy đang lành thành bệnh, "tiền không mất nhưng tật cũng mang".

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, ngoài những dấu hiệu nhận biết bị lừa, khách hàng tốt nhất nên áp dụng biện pháp đề phòng. Nếu có máy tính để bàn hay laptop hỏng thì nên nhờ người thân có kinh nghiệm kiểm tra giúp. Sau khi được nhân viên kiểm tra báo hỏng thứ gì thì tốt nhất chỉ nên để lại cửa hàng linh kiện đó thôi, còn tất cả nên đem về.

Vì tất cả các loại thiết bị từ nhỏ đến lớn đều có số serie, bạn nên kiên nhẫn làm dấu hoặc ghi lại số seri của toàn bộ các thành phần có trong máy trước mặt nhân viên kiểm tra máy.
 
Nguy cơ tráo đồ và 'vẽ bệnh' máy tính khi đem đi sửa

Nguồn: http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2008/08/3BA054A0/

PC đã hết thời hạn bảo hành, hỏng hóc bắt đầu xảy ra, chủ máy mang đi sửa ở các tiệm thường gặp trường hợp bị kỹ thuật viên báo máy hỏng rất nhiều bộ phận phải thay. Cái giá để nó trở lại bình thường không phải rẻ.

Mang máy tính đi sửa ở tiệm, anh Hoàng Trung ở quận 1, TP HCM, than thở khi kỹ thuật viên kiểm tra bảo rằng: mainboard, RAM, CPU máy này đều chết cả, phải thay tất. Trung đành vác máy về vì số tiền phải bỏ ra hơi "khủng" với anh: gần 2,5 triệu đồng, trong khi cỗ máy được mua cách đây một năm giá 4 triệu.

Chị Thu Trang, Thủ Đức, cũng mang máy tính đến một cơ sở mua bán và sửa chữa lớn nằm trên đường Võ Văn Ngân. Sau vài bước kiểm tra sơ bộ tại phòng "Không phận sự miễn vào", một kỹ thuật ra bảo với chị rằng: "Máy bị hỏng mainboard không sửa được phải thay". Anh này đưa ra cái giá là 500.000 đồng cho một mainboard khác, bảo hành trong một tháng. Trang đành lắc đầu rồi mang máy về. Sau đó, một anh bạn làm cùng công ty biết về tin học ghé nhà chơi nên chị nhờ xem hộ cái máy. Thử qua vài bước, anh này bảo chỉ bị cháy chip trên mainboard và mang về sửa luôn hộ, tốn chỉ 50.000 đồng.

Một thợ máy tính lâu năm ở quận 7 cho biết, nhiều cửa hàng bán PC khi sửa hàng cho khách thường dùng chiêu như trên để vừa có thể bán được linh kiện vừa vớ được phụ tùng về "tút" lại chút ít, sau đó lại tiếp tục đưa ra thị trường cũng bằng cách trên.

Nhiều người tiêu dùng không biết về phần cứng máy tính nên rất dễ trở thành nạn nhân của những tay thợ láu cá. Một kỹ thuật viên trong nghề này cho biết: "Tùy thuộc vào sự 'nhân từ' của người kiểm tra máy mà mức độ hỏng của máy sẽ như thế nào".
Anh Văn Hậu, thợ sửa máy tính tại nhà ở Thủ Đức, khẳng định PC rất hiếm khi hỏng đồng loạt các bộ phận chính như mainboard, RAM, CPU... Vì vậy, chủ máy nên cẩn thận khi nghe thợ "vẽ" ra đủ thứ hỏng hóc.

Bằng kinh nghiệm, anh Hậu cho biết, các cửa hàng kiểu này thường kiểm tra máy ở một phòng chỉ dành cho kỹ thuật viên và dĩ nhiên khách hàng sẽ không được vào.

Không chỉ thế, mánh khóe "luộc đồ" còn được áp dụng triệt để tạo thêm hỏng hóc. Thông thường, kho của những cửa hàng này luôn chuẩn bị sẵn đủ loại linh kiện cũ đã hỏng hoặc bị lỗi như CPU, RAM... Máy mang đến sửa, thợ chỉ cần vài bước là có thể đánh tráo các bộ phận quan trọng này bằng "hàng chết" nhưng có thông số giống hệt của khổ chủ. Sau đó là tiếp tục với thông báo quen thuộc "máy anh đã chết CPU, RAM cần phải thay". Cách đó có thể làm khách hàng phải thay linh kiện khác, hoặc nếu không chịu thay linh kiện thì chí ít thợ cũng thu được khoản lời đáng kể với mấy món đồ vừa "luộc".

"Tốt nhất bạn hãy chọn cửa hàng có thể tận mắt chứng kiến tất cả quá trình kiểm tra hỏng hóc máy của thợ. Những nơi có đầy đủ bảng giá sửa chữa cho từng linh kiện thường là nơi có uy tín. Các cửa hàng chuyên bán linh kiện tuy có khả năng sửa nhưng phần nhiều vì muốn lợi nhuận cao hơn nên họ làm mọi cách để có thể kiếm lời", anh Hậu khuyên.
 
Đọc xong bài này sợ quá. Chắc không dám đem máy đi sửa ở đâu hết.
Hay là GPE mở trung tâm sửa máy cho anh em đi ạ. Dù sao cũng yên tâm hơn...
Xin cảm ơn trước.
 
Cũng may, máy của mình toàn giao cho bạn thân đến tận nhà sửa chữa phần cứng. Còn phần mềm, thì cũng giao cho 1 bạn thân khác ở HCM sửa lên.

Các bạn nhớ cảnh giác nhé. Kẻo lại tiền mất tật mang.
 
Mình là nạn nhân của Hoàng Long (Titan). Cách đây vài năm, mình có mua 1 HDD 40Gb (dung lượng tối đa lúc đó) của Hoàng Long, chưa được 1 năm HDD bị bad. Đem tới bảo hành thì hẹn 1 tuần sau. Tuần sau đến thì nhân viên bảo hành đưa mình 1 HDD khác đã qua sử dụng và bảo là đổi tương đương. Mình cũng chấp nhận nhưng đem về test lại thì vẩn bị bad và lại đem tới bảo hành. Sau một hồi chầu chực, nhân viên test lại thì bảo không có gì. Mình bực quá, đem về cắm vào Scandisk lại thì nó báo vẫn bad. Lần này mình cho HDD vừa chạy vừa gõ nhẹ nhẹ cho nó "câm" luôn. Thế là đem ra bảo hành OK. Sau 1 tuần, cũng nhận được 1 HDD khác đã qua sử dụng (chẳng khác gì lần trước). Nhưng về test lại cũng bị bad. Đành thua cuộc, không còn thời gian và sức lực để đi bào hành nữa. Ngậm đắng đi mua HDD khác cho xong. Và cũng thề từ đó không bao giờ trở lại Hoàng Long nữa.
Bảo hành cũng chẳng qua là lấy HDD của người này và chuyển sang người khác... để thay nhau đi bảo hành ("bảo" nhau đi "hành")

TDN
 
Mình là nạn nhân của Hoàng Long (Titan). Cách đây vài năm, mình có mua 1 HDD 40Gb (dung lượng tối đa lúc đó) của Hoàng Long, chưa được 1 năm HDD bị bad. Đem tới bảo hành thì hẹn 1 tuần sau. Tuần sau đến thì nhân viên bảo hành đưa mình 1 HDD khác đã qua sử dụng và bảo là đổi tương đương. Mình cũng chấp nhận nhưng đem về test lại thì vẩn bị bad và lại đem tới bảo hành. Sau một hồi chầu chực, nhân viên test lại thì bảo không có gì. Mình bực quá, đem về cắm vào Scandisk lại thì nó báo vẫn bad. Lần này mình cho HDD vừa chạy vừa gõ nhẹ nhẹ cho nó "câm" luôn. Thế là đem ra bảo hành OK. Sau 1 tuần, cũng nhận được 1 HDD khác đã qua sử dụng (chẳng khác gì lần trước). Nhưng về test lại cũng bị bad. Đành thua cuộc, không còn thời gian và sức lực để đi bào hành nữa. Ngậm đắng đi mua HDD khác cho xong. Và cũng thề từ đó không bao giờ trở lại Hoàng Long nữa.
Bảo hành cũng chẳng qua là lấy HDD của người này và chuyển sang người khác... để thay nhau đi bảo hành ("bảo" nhau đi "hành")

TDN
Hình như là HOÀN LONG thì phải (Không phải HOÀNG LONG.. và còn có PV nữa chứ)
Nước VN ta toàn buôn gian bán lận, riết rồi chả biết tin ai
Tại sao người ta không nghĩ rằng: Một lần bất tín, vạn lần bất tin nhỉ?
 
thôi chết, một lần em giao máy tính của em cho một cửa hàng họ sửa 1/2 ngày mới quay lại ,vậy làm sao để kiểm tra đc các thiết bị nó là của em như lúc ban đầu hả các bác?
 
Tôi cũng đã gặp trường hợp này, có lần máy hư chở tới tiệm gần nhà kiểm tra, sau một lúc kiểm tra thợ báo con CPU hư rồi để lại tiệm thay con tương ứng giá 1T !$@!!, thấy tê quá mang về nhờ bạn thằng em út tối ghé sửa, nó kiểm tra chỉ bị lỗi nhỏ ở main board sửa và chạy ok đến nay /-*+/.
Rút kinh nghiệm là nhờ người quen sửa hoặc kêu thợ đến nhà sửa, dịch vụ này giờ đăng trên báo rất nhiều. Hạn chế việc sửa ngoài tiệm, bí quá thì phải đánh dấu và ghi lại linh kiện máy mình --=0
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom