Làm sao để vẽ được 04 đường tròn lồng vào nhau, có tiếp xúc tại một điểm (2 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

linhvinhtri

Thành viên mới
Tham gia
19/8/09
Bài viết
4
Được thích
0
Mình có số liệu như sau:

Tổng số HS trong lớp: 100
HS TB: 50
HS Khá: 30
HS Giỏi: 20

Làm thế nào để vẽ biểu đồ có 04 hình tròn lồng vào nhau, có tiếp xúc trong dựa trên số liệu trên, trong đó: Một đường tròn to nhất thể hiện TS HS trong lớp, đường trong nhỏ hơn thể hiện số học sinh TB ...

Mong nhận được sự hỗ trợ của các bạn.
 
Mình có số liệu như sau:

Tổng số HS trong lớp: 100
HS TB: 50
HS Khá: 30
HS Giỏi: 20

Làm thế nào để vẽ biểu đồ có 04 hình tròn lồng vào nhau, có tiếp xúc trong dựa trên số liệu trên, trong đó: Một đường tròn to nhất thể hiện TS HS trong lớp, đường trong nhỏ hơn thể hiện số học sinh TB ...

Mong nhận được sự hỗ trợ của các bạn.
Tôi chưa thấy ai vẽ biểu đồ dạng này cả. Biểu đồ phải trực quan và thể hiện số liệu một cách chính xác. Nếu vẽ như bạn mô tả, nghĩa là đường tròn lớn bao quanh bên ngoài bằng tổng của 3 đường tròn nhỏ bên trong. Nhưng bạn thấy đấy, nếu vẽ các đường tròn nội tiếp nhau thì 3 đường tròn bên trong sẽ không lấp hết diện tích của đường tròn lớn bên ngoài, như thế sao gọi là "bằng nhau" được.
Theo ý kiến của riêng tôi thì không hợp lý.
 
Thêm 1 góp ý nữa là nếu có số bằng nhau thì sẽ có 2 vòng tròn trùng nhau khó nhận biết
 
Thêm 1 góp ý nữa là nếu có số bằng nhau thì sẽ có 2 vòng tròn trùng nhau khó nhận biết
Bạn nhầm rồi. Theo mô tả của chủ topic này thì vẽ các đường tròn tiếp xúc nhau chứ không phải các đường tròn đồng tâm.
 
Tôi chưa thấy ai vẽ biểu đồ dạng này cả. Biểu đồ phải trực quan và thể hiện số liệu một cách chính xác. Nếu vẽ như bạn mô tả, nghĩa là đường tròn lớn bao quanh bên ngoài bằng tổng của 3 đường tròn nhỏ bên trong. Nhưng bạn thấy đấy, nếu vẽ các đường tròn nội tiếp nhau thì 3 đường tròn bên trong sẽ không lấp hết diện tích của đường tròn lớn bên ngoài, như thế sao gọi là "bằng nhau" được.
Theo ý kiến của riêng tôi thì không hợp lý.

Bạn xem hình này nhé. Hoàn toàn hợp lý chứ, cũng rất trực quan.

anhminhhoa.jpg
 
Như vậy HS khá = HS giỏi thì là gì ?
 
Mình có số liệu như sau:

Tổng số HS trong lớp: 100
HS TB: 50
HS Khá: 30
HS Giỏi: 20

Làm thế nào để vẽ biểu đồ có 04 hình tròn lồng vào nhau, có tiếp xúc trong dựa trên số liệu trên, trong đó: Một đường tròn to nhất thể hiện TS HS trong lớp, đường trong nhỏ hơn thể hiện số học sinh TB ...

Mong nhận được sự hỗ trợ của các bạn.

Mình không biết là trong excel có vẽ được như bạn nói không. Mình thử minh họa bằng công cụ drawing trong excel
 

File đính kèm

Bạn xem hình này nhé. Hoàn toàn hợp lý chứ, cũng rất trực quan.

anhminhhoa.jpg
Thì ra là tiếp xúc trong tại một điểm. Theo bạn thì hợp lý àh? Số HS trung bình là HS trong lớp, vì vậy đường tròn thể hiện số HS trung bình nằm trong đường tròn thể hiện tổng số HS trong lớp. Cái này ok. Nhưng xét tiếp, HS khá và HS trung bình có liên quan gì với nhau không? Sao đường tròn thể hiện số HS khá lại nằm trong đường tròn thể hiện số HS trung bình?? Nhìn hình này, người ta sẽ nghĩ. HS Giỏi là tập con của các tập hợp HS Khá, HS TB, TS HS. Tương tự HS Khá là tập con của các tập hợp HS TB, TS HS. Nhưng thực tế HS Giỏi, HS Khá và HS TB là 3 tập hợp không giao nhau (Không có phần tử chung).
Hơn nữa, bạn xem ý kiến của le tin nếu lớp có 60 học sinh, trong đó 20 HS Giỏi, 20 HS Khá, 20 HS TB. Bạn sẽ trình bày như thế nào đây??
 
Trường hợp mình đang làm, nó không bằng nhau. Nếu nó bằng nhau thì mình đã làm giải pháp khác.

Đề bài đặt ra mình cứ giả sử các tiêu chí này không bằng nhau.

Các bạn giúp mình nhé.
Cái này nghe ngộ quá nhỉ. Giả sử năm nay không bằng bạn vẽ biểu đồ giống như bạn định vẽ. Năm sau tự nhiên bằng, bạn sẽ đổi biểu đồ khác?? Làm như thế sẽ mất đi tính so sánh giữa các thời kỳ. Mà hơn nữa, biểu đồ thể hiện được tất cả các trường hợp số liệu thì mới giọi là biểu đồ +-+-+-+
 
Thì ra là tiếp xúc trong tại một điểm. Theo bạn thì hợp lý àh? Số HS trung bình là HS trong lớp, vì vậy đường tròn thể hiện số HS trung bình nằm trong đường tròn thể hiện tổng số HS trong lớp. Cái này ok. Nhưng xét tiếp, HS khá và HS trung bình có liên quan gì với nhau không? Sao đường tròn thể hiện số HS khá lại nằm trong đường tròn thể hiện số HS trung bình?? Nhìn hình này, người ta sẽ nghĩ. HS Giỏi là tập con của các tập hợp HS Khá, HS TB, TS HS. Tương tự HS Khá là tập con của các tập hợp HS TB, TS HS. Nhưng thực tế HS Giỏi, HS Khá và HS TB là 3 tập hợp không giao nhau (Không có phần tử chung).
Hơn nữa, bạn xem ý kiến của le tin nếu lớp có 60 học sinh, trong đó 20 HS Giỏi, 20 HS Khá, 20 HS TB. Bạn sẽ trình bày như thế nào đây??

Vấn đề ở đây là có vẽ được giống như trong hình mình minh họa hay không. Việc mình đưa ra ví dụ là TS HS, HS Khá, giỏi chỉ để dễ hiểu, chứ bài toán mình làm nó không phải là một lớp học.

Qua hình mình muốn show cho mọi người thấy là tổng số người thì lớn như vậy nhưng chỉ có một số ít hơn đạt được như kết quả ở các mức khác nhau.
 
Vấn đề ở đây là có vẽ được giống như trong hình mình minh họa hay không. Việc mình đưa ra ví dụ là TS HS, HS Khá, giỏi chỉ để dễ hiểu, chứ bài toán mình làm nó không phải là một lớp học.

Qua hình mình muốn show cho mọi người thấy là tổng số người thì lớn như vậy nhưng chỉ có một số ít hơn đạt được như kết quả ở các mức khác nhau.
Excel không có dạng biểu đồ này. Nếu vẽ bằng tay e rằng không chính xác và các hình sẽ bị biến dạng khi kích thước dòng, cột thay đổi.
 
Excel không có dạng biểu đồ này. Nếu vẽ bằng tay e rằng không chính xác và các hình sẽ bị biến dạng khi kích thước dòng, cột thay đổi.

Quay về bài toán biết diện tích, tìm đường kính, sau đó nhét vào Text Box bác ah, không có thì phải làm bằng tay thôi, hoặc gọi điện cho Bill :-=
 
chắc bạn ấy chỉ muốn vẽ cho đẹp, theo số liệu của bạn ấy đang có!$@!!--=-- chứ ko quan tâm đến tính hợp lý của biểu đồ !
 
Vấn đề ở đây là có vẽ được giống như trong hình mình minh họa hay không. Việc mình đưa ra ví dụ là TS HS, HS Khá, giỏi chỉ để dễ hiểu, chứ bài toán mình làm nó không phải là một lớp học.

Qua hình mình muốn show cho mọi người thấy là tổng số người thì lớn như vậy nhưng chỉ có một số ít hơn đạt được như kết quả ở các mức khác nhau.
Dùng Chart thì tôi chưa thấy dạng này (không biết ta có thể tự định nghĩa hay không).. còn như dùng VBA để vẽ chắc không có vấn đề gì ---> Bạn thấy sao?
 
Qua hình mình muốn show cho mọi người thấy là tổng số người thì lớn như vậy nhưng chỉ có một số ít hơn đạt được như kết quả ở các mức khác nhau.
Thường người ta thường dùng "miếng bánh" Hình này có sẵn cũng diễn tả được ý bạn, tội gì phải khổ nhỉ +-+-+-+

attachment.php
 

File đính kèm

  • 4.jpg
    4.jpg
    16.6 KB · Đọc: 114
Lần chỉnh sửa cuối:
Biểu đồ theo lý thuyết có thể dùng thế này, nhưng tôi không rõ tại sao nó lại không được chính xác như ý muốn và rất khó chỉnh. Các cao thủ thử nghiên cứu thêm xem có giải quyết được không?
 

File đính kèm

Cái mà bạn nói là biểu đồ đó mà mang dạy cho bọn trẻ thì chí nguy...Nó có sai cơ bản nên không có trong các mẫu của bác Bill.
1/Về tỷ lệ: Không có lý gì bắt buộc: HSTB>HSkha>HSgioi
2/HS gioi không là tập hợp con của HS kha hay HS TB mà nó chỉ là 1 tập hợp con của TS HS mà thôi (Và nó không tách rời tập hợp TS HS) và vv...

Vậy mình tham gia nên xem lại ý tưởng trước khi phát triển thêm, nếu không kết quả chả đi đến đâu cả.
Nhìn vào "Bánh" của Dosnet thì HS lớp 1 cũng biết bánh năm nay đỗ nhiều hay ít , thịt nhiều hay ít, còn biểu đồ ở đây nếu không giải thích mình tin các cao thủ tham gia chưa chắc ai đã hiểu nổi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mình có số liệu như sau:

Tổng số HS trong lớp: 100
HS TB: 50
HS Khá: 30
HS Giỏi: 20

Làm thế nào để vẽ biểu đồ có 04 hình tròn lồng vào nhau, có tiếp xúc trong dựa trên số liệu trên, trong đó: Một đường tròn to nhất thể hiện TS HS trong lớp, đường trong nhỏ hơn thể hiện số học sinh TB ...

Mong nhận được sự hỗ trợ của các bạn.
Bạn xem thử ý tưởng này đúng chưa , nhờ các cao thủ giúp tiếp
 

File đính kèm

Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom