GIAO LƯU VỚI THIỀN SƯ (1 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

hoangexcell

Thành viên tiêu biểu
Tham gia
8/1/08
Bài viết
459
Được thích
132
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Thân chào ACE!

Tuần nay, mình đang làm 1 số file excel mà đang ngan ngán quá nên hôm nay lên giao lưu tí...

Tham gia diễn đàn từ 2008 đến nay, thực tế chỉ thỉnh thoảng vào hỏi các chuyên gia khi mình vướng excel.
Vì công việc của mình cũng ít dùng Excel, nên cũng ít lên diễn đàn. Nhưng diễn đàn excel là 1 diễn đàn duy nhất trên online mà mình tham gia và yêu thích.

Và bởi vì mình luôn hướng đến con đường của Thiền Sư, nhưng chưa đủ nhân duyên để theo nghiệp đó.
Nay, cũng tuổi xế chiều, không còn nhiều thời gian, mình tranh thủ giao lưu chia sẻ với ACE một chút, vì lợi ích của Thiền nó vi diệu. Tùy cấp độ và sự công phu của mình mà mang lại giá tương ứng.
Mong muốn của mình là ai ai cũng hiểu về Thiền 1 cách đúng đắn, và biết thiền như đánh răng mỗi sáng. Chính vì vậy, mình mới chia sẻ ra cộng đồng để cho ai cần sau nhiều năm chỉ chia sẻ cho đồng nghiệp và bạn bè xung quanh.

Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan, ACE có thể nhắn trực tiếp theo bài này, hoặc kết nối cùng đồng hành trong thế giới bao la của Thiền nhé! Trang fb hiện tại chưa chia sẻ nhiều nội dung, nhân tiện cũng thông tin cho ACE quan tâm: fb.com/thiensieunhe
Cảm ơn cả nhà! Chúc một buổi chiều an lành!
P/S: Ai muốn khám phá môn này mình chia sẻ free nhé. Không cần phải đi học khóa nào tốn kém đâu. Vì 2011 mình đã học 1 khóa 2tr VND rồi, ACE không phải tốn thêm!

GIỜ có thể chia sẻ:

1. Giờ nghỉ trưa văn phòng: 12:30 - 13:00 hàng ngày.
2. Sáng thứ 7: 8h-9h hàng tuần
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chia sẻ cho mình với.
 
Nếu chỉ ngồi thiền như Yoga thì đây là một hình thức thể dục. Vô hại.

Nhưng nếu có liên quan đến triết lý này nọ thì coi chừng có thể bước qua lằn ranh tôn giáo. Bạn nên cẩn thận.
 
chào bạn, mình muốn nhờ bạn viết công thức như sau : nhập dãy số 23 cho ra dãy số 20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,, rát cần bạn giúp . cảm ơn trước ạh
Câu này Thiền sư xin nhường lại cho các cao thủ Excel nhé. Cảm ơn bạn đã giao lưu !
Bài đã được tự động gộp:

Nếu chỉ ngồi thiền như Yoga thì đây là một hình thức thể dục. Vô hại.

Nhưng nếu có liên quan đến triết lý này nọ thì coi chừng có thể bước qua lằn ranh tôn giáo. Bạn nên cẩn thận.
Bạn nói đúng! Triết lý thì ACE bị "tấn công" nhiều rồi trong thời đại internet. Mình không bàn triết lý. Chỉ ACE làm quen với Thiền mà môn này ACE cũng thấy người ta còn bán khóa học đó mà.
Nhưng thiền, hay yoga không đúng cách thì sẽ có hại nhé!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Làm sao biết cái mà bạn đang chia sẻ là đúng?
1. Mình đã chia sẻ hơn 5 năm cho các đồng nghiệp đã thực hành và xác nhận kết quả. Trên trang FB là 2 đồng nghiệp có thực hành trong đầu năm nay. Thực hành này là kèm 1-1 trong tầm 3 lần thực hành là mỗi người tự đi tiếp. Có người chỉ cần 1 lần.

2. Xác nhận đúng là dựa trên kết quả tốt của sau khi thực hành thiền. Đối với dân văn phòng thì cái quả "siêu nhẹ" là thấy nhẹ nhàng đầu óc là được rồi... Nếu bất cứ khi nào bạn thấy không tốt thì chúng ta sẽ dừng ngay. Điều này kiểm tra ngay sau bạn thực hành 10-15p mỗi lần.
Thế nên, mình cũng tạm đặt tên Thiền siêu nhẹ là vì mọi thứ thật giản đơn để bạn bắt đầu!
Bài đã được tự động gộp:

Hi Bạn,

Mình có thiếu phần cách thức thực hiện, nên trả lời chung lên bài luôn.
1. Kèm 1-1, online để hướng dẫn cách thực hành (google meet, zoom, zalo, messenger, tele...) . Qua trao đổi từng người cụ thể để nắm bắt các vấn đề rất khác nhau của từng người mà có cách thực hành thiền phù hợp. Nhất là tháo gỡ những thông tin, kiến thức về Thiền trước đó mà không giúp bạn tiếp cận được thiền.
2. Buổi đầu tiên, cần 20-30p để chia sẻ các thông tin và phương pháp sau đó thực hành 5-10p
3. Lần 2 trở đi, tiếp tục thực hành với kết nối online để người học hỏi ngay những vướng mắc để xử lý.
4. Từ buổi 3 mỗi người có thể tự thực hành mỗi ngày 10-15p và duy trì như tập thể dục. Tùy theo công phu mà mỗi người lại tiếp tục kết nối với mình để mở rộng nếu muốn.

Việc này mấu chốt là mỗi người có chiến thắng mình hay không thôi, tức là bỏ công sức ra thực tập giống như có chịu tập thể dục hàng ngày hay không? Còn phương pháp không phải là vướng mắc, vì nó đơn giản.
Lưu ý: Đây là 1 trong những kinh nghiệm của mình để giúp mọi người làm quen và thực hành thiền.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nếu cần thiền thì đây là khóa mình vừa tham dự xong (khóa thiền Vipassana 10 ngày - chùa Hồng Trung Sơn - Thiền viện Pháp Sơn - Vườn quốc gia Cát Tiên - Đồng Nai). Còn nóng hổi, vừa kết thúc được 3 ngày (5/3/2023).

Khóa vừa rồi 300 người: nam ~80, nữ ~220.

Về mặt chi phí: Quan điểm không bắt buộc đóng góp gì, Tuy nhiên cuối khóa sẽ có 1 hòm công đức, các thiền sinh tùy tâm mà cúng dường, không cũng không ai trách móc cả (lúc mình suýt quên, chuẩn bị đi về thì nhớ là chưa, quay lại cúng dường thì cũng không có ai ngồi đấy để kiểm tra cả - hoàn toàn tùy tâm).

Điều kiện: toàn bộ thiết bị điện tử phải thu hết, cuối khóa trả lại. 10 ngày thiền không được nói bất cứ 1 tiếng nào, không được đọc bất cứ sách báo gì. Chỉ có "Ăn - Ngủ - Thiền". Ngồi thiền nên tối thiểu phải ngồi im được 30p không đổi tư thế (mục đích là phải thật tĩnh tâm). Ngồi xếp chân, bán già, kiết già gì cũng được nhưng càng lâu càng tốt. Ngồi 1h sẽ nghỉ giải lao 5, 10 phút. Mình chỉ ngồi được 10p bị căng cơ nên khóa này không hài lòng với bản thân lắm, sẽ về luyện cho giãn cơ để đi khóa năm sau.

Có những thiền sinh đã đi 10 khóa, 15 khóa (mỗi năm đi 1 lần) mà mình cũng được gặp vào dịp vừa rồi.

Nếu đi lần đầu thì nên đi trước 60 tuổi, vì kinh nghiệm sư cô cho biết tầm tuổi này im lặng 10 ngày hơi khó cho các cụ (đã có tình huống một số cụ khóa trước không tịnh khẩu được). Nếu trước 60 đã đi rồi thì sau đó đi tiếp thì chấp nhận.

Lịch khóa thiền đăng ký ở Google: Pháp đăng thiền tuệ.

PS: Nếu không ngồi được lâu, sẽ rất chán nản và sẽ có cảm giác 10 ngày ~ 10 năm.
 

File đính kèm

  • 1678264105022.png
    1678264105022.png
    243.2 KB · Đọc: 13
  • 1678264813160.png
    1678264813160.png
    1.3 MB · Đọc: 13
  • 1678264879568.png
    1678264879568.png
    1.5 MB · Đọc: 13
Ngày xưa, những người theo đạo Vô Vi mói năm một vài lần đi "thiền". Cơm chay dưa muối, ngồi am nhỏ như cái lỗ mũi. Người đi thiền theo nguyên tắc là tìm người đã lão thành (thường là chủ am, một người tu hành kham khổ) để chỉ dẫn và truyền "năng lượng". Nguyên tắc thứ hai là có nhiều người cùng phòng hỗ trợ tinh thần nhau, tương trợ năng lượng nhau.

Vậy cũng xong, giản dị, (có thể) hiệu quả (*1). Bi giờ thời buổi tân tiến, mạng xã hội vân vân. Mong có người chứng minh cho tôi thấy không phải là bình mới rượu cũ?

(*1) Minh xác: tôi không liên quan gì đến đạo Vô Vi này. Thú tiêu khiển ủa tôi là xã hội học cho nên tôi biết các đạo giáo, vậy thôi.
 
Ngày xưa, những người theo đạo Vô Vi mói năm một vài lần đi "thiền". Cơm chay dưa muối, ngồi am nhỏ như cái lỗ mũi. Người đi thiền theo nguyên tắc là tìm người đã lão thành (thường là chủ am, một người tu hành kham khổ) để chỉ dẫn và truyền "năng lượng". Nguyên tắc thứ hai là có nhiều người cùng phòng hỗ trợ tinh thần nhau, tương trợ năng lượng nhau.

Vậy cũng xong, giản dị, (có thể) hiệu quả (*1). Bi giờ thời buổi tân tiến, mạng xã hội vân vân. Mong có người chứng minh cho tôi thấy không phải là bình mới rượu cũ?

(*1) Minh xác: tôi không liên quan gì đến đạo Vô Vi này. Thú tiêu khiển ủa tôi là xã hội học cho nên tôi biết các đạo giáo, vậy thôi.
Nếu bác muốn thử cảm giác ngồi tù 10 năm như em thì có thể đến Vườn Cát Tiên. Nếu may mắn thì bác không có cảm giác như em.
10 ngày không dùng đến điện thoại, không nói gì, cũng có thể là khoảng thời gian thư giãn.
Em thì luyện xong kiết già, em sẽ đi lại để ngồi được trọn tiếng.
 
Nếu bác muốn thử cảm giác ngồi tù 10 năm như em thì có thể đến Vườn Cát Tiên. Nếu may mắn thì bác không có cảm giác như em.
10 ngày không dùng đến điện thoại, không nói gì, cũng có thể là khoảng thời gian thư giãn.
Em thì luyện xong kiết già, em sẽ đi lại để ngồi được trọn tiếng.
Theo bạn thì 10 ngày tù kia khác với "đi am" tôi kể trên chỗ nào?
Trước mắt thì tôi chỉ thấy khác ở chỗ cái am vách phên, nền gạch Tàu đỏ, lót cái khăn làm bồ đoàn ngồi muốn bể đít. Một ngày đúng ngọ bữa chay tịnh chỉ thấy toàn rau với tương chao (đậu hủ chỉ hai ba bữa mới có một).
Đâu có được tàu hủ ky bó chả giò, mì căn trộn mít làm thịt gà luộc, giò chả giả nấu bún bò Huế... Giải khát thì là nước suối, nước khoáng...
 
Nhậu quá trớn thì trở về trạng thái thiền; May nếu lúc đó thiền được trên giường!
 
Theo bạn thì 10 ngày tù kia khác với "đi am" tôi kể trên chỗ nào?
Trước mắt thì tôi chỉ thấy khác ở chỗ cái am vách phên, nền gạch Tàu đỏ, lót cái khăn làm bồ đoàn ngồi muốn bể đít. Một ngày đúng ngọ bữa chay tịnh chỉ thấy toàn rau với tương chao (đậu hủ chỉ hai ba bữa mới có một).
Đâu có được tàu hủ ky bó chả giò, mì căn trộn mít làm thịt gà luộc, giò chả giả nấu bún bò Huế... Giải khát thì là nước suối, nước khoáng...
Theo hiểu biết sơ sơ của em thì đạo Vô Vi là về mảng tu Tiên (thành Tiên thì hình như vẫn nằm trong luân hồi). Còn thiền mà em tham dự là theo con đường giác ngộ thoát khỏi luân hồi. Tất nhiên không phải ai cũng đạt được trình độ đó, sẽ có người đủ phước phần thì được thành tựu sớm, người nào chưa đủ thì phải tích dần dần như tích heo đất ấy.

Em cũng chưa thông thạo lắm nên hiểu nông cạn vậy thôi. Em cũng không khuyến khích mọi người tham dự. Vì đối với em, việc gì đến nó sẽ đến, việc gì cần xảy ra nó sẽ xảy ra.
Mình mà 1 tuần không rượu hay bia là toang rồi! Thôi, xin nhường!
Từ đầu đến bài này mới thấy người nói đúng ý mình.
Thế thì căng đây, cấm chất kích thích bác ạ. Em phải bỏ thuốc 10 ngày, sau ra hút lại vì chưa ngộ được, chắc phải vài khóa nữa mới có tác dụng.

PS: thực ra lúc về em định đăng mấy cái ảnh cảnh thiền tại bài Thư giãn cơ, nhưng nghĩ lại không đăng. Giờ có chủ đề thì viết vài dòng cảm nhận thôi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Thế thì căng đây, cấm chất kích thích bác ạ. Em phải bỏ thuốc 10 ngày, sau ra hút lại vì chưa ngộ được, chắc phải vài khóa nữa mới có tác dụng.
Tôi cũng nhường giống bác Sa mà. Tôi thì một tháng > 20 ngày bia rượu, bảo thiền thì tôi thua --=0 :)
 
Theo hiểu biết sơ sơ của em thì đạo Vô Vi của bác là về mảng tu Tiên (thành Tiên thì hình như vẫn nằm trong luân hồi). Còn thiền mà em tham dự là theo con đường giác ngộ thoát khỏi luân hồi. Tất nhiên không phải ai cũng đạt được trình độ đó, sẽ có người đủ phước phần thì được thành tựu sớm, người nào chưa đủ thì phải tích dần dần như tích heo đất ấy.
...
1. . Ở trên tôi có nói đạo Vô Vi này chả liên quan gì tôi cả. Chỉ là tôi biết vài người tu thôi (biết chứ chưa hề bàn đạo gì cả)_. Xin tránh từ "của bác" kẻo người khác hiểu lầm.

2. Nói chuyện "luân hồi" là nói chuyện đạo.
 
Tiêu đề là Giao lưu với Thiền Sư. Vậy ai là thiền sư để tôi giao lưu nào? Từ đầu đến giờ chỉ có vài bài nói về ngồi thiền, 1 bài nói về thiền học, chưa hề thấy vị nào là thiền sư.

Ghi chú:
Biết thiền, hành thiền, chứng thiền, chưa hẳn là thiền sư. Lịch sử Việt nam có Thiền Sư Không Lộ, là một vị cao tăng. Thiền phái Trúc Lâm xuất phát từ Phật hoàng Trần Nhân Tông, nhưng ngài cũng không phải thiền sư, à là tổ sư phái thiền.
 
Ngày xưa, những người theo đạo Vô Vi mói năm một vài lần đi "thiền". Cơm chay dưa muối, ngồi am nhỏ như cái lỗ mũi. Người đi thiền theo nguyên tắc là tìm người đã lão thành (thường là chủ am, một người tu hành kham khổ) để chỉ dẫn và truyền "năng lượng". Nguyên tắc thứ hai là có nhiều người cùng phòng hỗ trợ tinh thần nhau, tương trợ năng lượng nhau.

Vậy cũng xong, giản dị, (có thể) hiệu quả (*1). Bi giờ thời buổi tân tiến, mạng xã hội vân vân. Mong có người chứng minh cho tôi thấy không phải là bình mới rượu cũ?

(*1) Minh xác: tôi không liên quan gì đến đạo Vô Vi này. Thú tiêu khiển ủa tôi là xã hội học cho nên tôi biết các đạo giáo, vậy thôi.
Vô vi bạn nói có phải Vô vi của thầy Lương Sĩ Hằng không? Nếu là vậy thì thiền này mình cũng thực hành năm 2018 có một số trải nghiệm hay! Nhưng mình cũng không theo Vô vi.
Bài đã được tự động gộp:

Anh em trao đổi vui quá!
Mỗi người mỗi cảnh, ai ai cũng phải tự do tự quyết các lựa chọn của mình.
Thiền cũng chỉ là 1 phương tiện, và có nhiều kiểu phương tiện cho nhiều đối tượng tiếp cận, miễn là đạt các mục tiêu của mình.
 
Tiêu đề là Giao lưu với Thiền Sư. Vậy ai là thiền sư để tôi giao lưu nào? Từ đầu đến giờ chỉ có vài bài nói về ngồi thiền, 1 bài nói về thiền học, chưa hề thấy vị nào là thiền sư.

Ghi chú:
Biết thiền, hành thiền, chứng thiền, chưa hẳn là thiền sư. Lịch sử Việt nam có Thiền Sư Không Lộ, là một vị cao tăng. Thiền phái Trúc Lâm xuất phát từ Phật hoàng Trần Nhân Tông, nhưng ngài cũng không phải thiền sư, à là tổ sư phái thiền.
Xin chào PTM,
Thiền sư - là người dạy thiền - chỉ đơn sơ vậy thôi, mình xin làm rõ ý này. Đúng là sẽ dễ "đụng" với các Bậc Thiền sư :)
Nhưng mình thực không có ý đó.

Một chút chia sẻ cho ACE nào quan tâm và muốn làm quen Thiền, đi vào thực hành ngay, tránh chỉ xem mãi văn tự.
Ai ai cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin về thiền trên mạng. Thì ai ai cũng có quyền lựa chọn cho mình 1 phương pháp để khám phá. Nay, mình cũng xin chia sẻ với ACE vậy.
 
Xin chào PTM,
Thiền sư - là người dạy thiền - chỉ đơn sơ vậy thôi, mình xin làm rõ ý này. Đúng là sẽ dễ "đụng" với các Bậc Thiền sư :)
Nhưng mình thực không có ý đó.
Nếu tiêu đề là giao lưu với thiền sư, định nghĩa thiền sư là người dạy thiền, vậy ai là thiền sư trong chủ đề này để tôi giao lưu? Đó mới là câu hỏi chính.
 
Vô vi bạn nói có phải Vô vi của thầy Lương Sĩ Hằng không? ...
Tôi chả biết đường lối nào của ai cả - dẫu có biết tôi cũng tránh nói ra, Trừ phi thật cần thiết.

Và xin minh chính lại cho rõ, Tôi chỉ đưa Vô Vi ra như ,một ví dụ.
Theo tôi, thiền lý thuyết là đường lối tư duy triết; thiền thực hành là một phương pháp dẫn nhân điện trong cơ thể, hy vọng điều hòa được lục phủ ngũ tạng, da dẻ, bắp thịt, xương cốt.

Vì có chuyện "điều hòa" cho nên hầu hết những người thực tập thiền đều cảm thấy có khỏe hơn, thể xác lẫn tinh thần.
Vì có chuyện "điều hòa" cho nên để dễ thực tập, người ta "lọc trược" bằng cách tách xa với những ưu phiền, điển hình là rời cái phôn... Trước và trong khi thực tập, thường được khuyên ăn chay cho nhẹ người...

Thiền lý thuyết thì liên quan triết học quá cao. Tôi không dám lạm bàn ở đây.

Ngày xua, từ "thiền sư" dùng để gọi những người theo lý thuyết. Bậc chơn tu thì người ta gọi là thiền sư chứ chảng có chơn tu nào tự xưng mình cả.
Ngày nay, từ "sư" được lạm dụng theo cớ "nhất tự vi sư, bán tự vi sư" cho nên ai muốn tự xưng mình là sư thì cứ tự tiện.
 
Xin chào PTM,
Thiền sư - là người dạy thiền - chỉ đơn sơ vậy thôi, mình xin làm rõ ý này. Đúng là sẽ dễ "đụng" với các Bậc Thiền sư :)
Nhưng mình thực không có ý đó.

Một chút chia sẻ cho ACE nào quan tâm và muốn làm quen Thiền, đi vào thực hành ngay, tránh chỉ xem mãi văn tự.
Ai ai cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin về thiền trên mạng. Thì ai ai cũng có quyền lựa chọn cho mình 1 phương pháp để khám phá. Nay, mình cũng xin chia sẻ với ACE vậy.
Thấy bạn định nghĩa đơn giản quá nên mình vào fb xem thử. Công nhận fb của bạn cực kỳ đơn giản (hình như lập ngày 4/2/23, bài mới nhất là 9/2/23, hiện đã có 2 like, 3 followers), trang nguoikhaisang.vn ở phần about thì cũng quá đơn giản.
Tình hình thế này là không cùng ý tưởng rồi. :confused::confused::confused:
 
Nếu tiêu đề là giao lưu với thiền sư, định nghĩa thiền sư là người dạy thiền, vậy ai là thiền sư trong chủ đề này để tôi giao lưu? Đó mới là câu hỏi chính.
Mình dạy Thiền nhé!
Thấy bạn định nghĩa đơn giản quá nên mình vào fb xem thử. Công nhận fb của bạn cực kỳ đơn giản (hình như lập ngày 4/2/23, bài mới nhất là 9/2/23, hiện đã có 2 like, 3 followers), trang nguoikhaisang.vn ở phần about thì cũng quá đơn giản.
Tình hình thế này là không cùng ý tưởng rồi. :confused::confused::confused:
Đúng như bạn thấy trên FB về việc thực hành thiền này, siêu nhẹ nhàng! Đó là cách mình đã, đang chia sẻ để ai quan tâm, trải nghiệm thì thử hay thiệt gì đó cũng được. Còn mình nói rồi, có rất nhiều PP, mọi người cứ tự do lựa chọn thôi :).
Còn về trang nguoikhaisang, đó là nhật ký hành trình mới của mình, mới tạo. Thiền, là 1 phần lõi trong hành trình đó.

Tôi chả biết đường lối nào của ai cả - dẫu có biết tôi cũng tránh nói ra, Trừ phi thật cần thiết.

Và xin minh chính lại cho rõ, Tôi chỉ đưa Vô Vi ra như ,một ví dụ.
Theo tôi, thiền lý thuyết là đường lối tư duy triết; thiền thực hành là một phương pháp dẫn nhân điện trong cơ thể, hy vọng điều hòa được lục phủ ngũ tạng, da dẻ, bắp thịt, xương cốt.

Vì có chuyện "điều hòa" cho nên hầu hết những người thực tập thiền đều cảm thấy có khỏe hơn, thể xác lẫn tinh thần.
Vì có chuyện "điều hòa" cho nên để dễ thực tập, người ta "lọc trược" bằng cách tách xa với những ưu phiền, điển hình là rời cái phôn... Trước và trong khi thực tập, thường được khuyên ăn chay cho nhẹ người...

Thiền lý thuyết thì liên quan triết học quá cao. Tôi không dám lạm bàn ở đây.

Ngày xua, từ "thiền sư" dùng để gọi những người theo lý thuyết. Bậc chơn tu thì người ta gọi là thiền sư chứ chảng có chơn tu nào tự xưng mình cả.
Ngày nay, từ "sư" được lạm dụng theo cớ "nhất tự vi sư, bán tự vi sư" cho nên ai muốn tự xưng mình là sư thì cứ tự tiện.
Thời sinh viên, đi dạy kèm gọi là Gia Sư. Nghĩa Thiền Sư mình đã trình bày cũng đơn sơ vậy thôi.
Chúng ta cũng đừng chấp nhặt quá vào ngôn từ, nó cũng chỉ là phương tiện. Có chỗ nào chưa rõ mình đã làm rõ.
Mình đã chỉ cho ít nhất 20 người phương pháp thiền này rồi nên mình tự xưng là người dạy thiền - sư vậy.
Tên đó, gắn với mình, chứ không nghĩa là phải gắn với người khác.
 
Ngày nay, từ "sư" được lạm dụng theo cớ "nhất tự vi sư, bán tự vi sư" cho nên ai muốn tự xưng mình là sư thì cứ tự tiện.
Chính vì vậy tôi muốn giao lưu với thiền sư ở chủ đề này, người tự xưng cũng được. Nó mới đúng với tiêu đề. Chứ chỉ bàn về thiền giống như bàn đề, thì goii5 là giao lưu về thiền học. Rộng hơn (bao gồm thiền học, tri thiền, hành thiền, chứng thiền, ... mọi vấn đề liên quan đến thiền) thì gọi là giao lưu về "thiền".
Mình dạy Thiền nhé!
Thời sinh viên, đi dạy kèm gọi là Gia Sư. Nghĩa Thiền Sư mình đã trình bày cũng đơn sơ vậy thôi. Mình đã chỉ cho ít nhất 20 người phương pháp thiền này rồi nên mình tự xưng là người dạy thiền - sư vậy.
Tôi cũng có 1 thời đi dạy VBA (làm thêm), hiện thời nghỉ việc và đang dạy Excel online kiếm chút cháo. Vậy thì tôi là VBA sư, Excel sư.
Mặc dù định nghĩa như vậy nhưng dù học trò VBA của tôi cũng vài trăm, lớp học Excel hiện tại là 20, họ gọi tôi là thầy nhưng tôi không dám nhận chữ "sư".

Bạn có thể tự xưng thiền sư, và xưng là người dạy trong chủ đề này, vậy thì tôi xin đứng xa xá 3 xá và xin kiếu.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chính vì vậy tôi muốn giao lưu với thiền sư ở chủ đề này, người tự xưng cũng được. Nó mới đúng với tiêu đề. Chứ chỉ bàn về thiền giống như bàn đề, thì goii5 là giao lưu về thiền học. Rộng hơn (bao gồm thiền học, tri thiền, hành thiền, chứng thiền, ... mọi vấn đề liên quan đến thiền) thì gọi là giao lưu về "thiền".

Tôi cũng có 1 thời đi dạy VBA (làm thêm), hiện thời nghỉ việc và đang dạy Excel online kiếm chút cháo. Vậy thì tôi là VBA sư, Excel sư.
Mặc dù định nghĩa như vậy nhưng dù học trò VBA của tôi cũng vài trăm, lớp học Excel hiện tại là 20, họ gọi tôi là thầy nhưng tôi không dám nhận chữ "sư".

Bạn có thể tự xưng thiền sư, và xưng là người dạy trong chủ đề này, vậy thì tôi xin đứng xa xá 3 xá và xin kiếu.
Nhận hay không là tùy mình, người khác nhận hay không là tùy họ. Danh xưng cũng chỉ là danh xưng. Những đồng nghiệp vẫn gọi tôi là Thầy thế thôi. Không chấp vặt.
Còn giao lưu với Thiền sư - là với tôi, thì là chủ đề mở liên quan đến Thiền trong phạm vi bài viết này.
Tóm lại, việc tôi gọi tôi là Thiền sư, chắc cũng không có gì sai trái nhỉ. Nếu thật chướng tai, thì tôi chắc cũng xem xét đổi lại cho dễ nghe hơn, chắc là Huấn luyện viên Thiền!
 
Tôi đã ngầm cảnh báo rồi.
Dạy thì là sư, truyền bá thì là sứ.
Ăn thua ở điểm người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ đấy là bài học hay bài giới thiệu.
 
Đúng triết lý thiền thì người ta gọi mình là gì chẳng được.
Đúng triết lý thiền thì người ta gọi tôi là VBA sư, User form sư, và tôi nhận.
Đúng triết lý thiền thì nếu tôi tự xưng là sư tức là tôi ngã mạn. Tâm không ổn thì theo triết lý thiền thì hành thiền nỗi gì mà đi dạy.
Ghi chú:
Ngã mạn theo nghĩa Phật pháp là bản thân kiêu mạn. Thiền là 1 pháp môn của Phật Pháp.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Đúng triết lý thiền thì người ta gọi tôi là VBA sư, User form sư, và tôi nhận.
Đúng triết lý thiền thì nếu tôi tự xưng là sư tức là tôi ngã mạn. Tâm không ổn thì theo triết lý thiền thì hành thiền nỗi gì mà đi dạy.
Ghi chú:
Ngã mạn theo nghĩa Phật pháp là bản thân kiêu mạn. Thiền là 1 pháp môn của Phật Pháp.
Tự xưng không phải là ngã mạn được, đó là tự tin, tự chủ.
Ngã mạn, chỉ ý khi cho là mình cao hơn, là nhất, là luôn đúng... đại loại vậy.
Còn tôi, có nói so sánh với gì, với ai đâu. Tôi, dư sức dạy thiền được và tôi là người dạy thiền. 1 Cô đi tu gọi là sư cô, sao anh em bắt lỗi chữ sư nhiều quá :)

Còn thiền là pháp môn của Phật pháp, thì tùy thôi, có người nói Thiền có trước Đức Phật mà.
Chúng ta, rốt cuộc cần gì, làm gì không vi phạm bản quyền, vi phạm những điều xấu thì đừng ngại. Những gì xưa, nay chúng ta dùng, không dùng, hay đổi cốt lõi là kết quả mang lại là điều lành hay dữ. Căn vào đó mà chúng ta hành thôi.
 
Bậc Mã Ôn cũng là một cái chức mà Tề Thiên Đại Thánh cũng là một cái chức.

Ông nọ tên Thống, có tí tiền lập công ty, đương nhiên có quyền làm tổng giám đốc.
Lúc ấy không cần tự xưng. Mọi người đều gọi ông là Tổng Thống.

Anh nọ chuyên cầm cây chổi lông gà đánh con. Anh ta tự phụ là mình có nghệ thuật đánh con đau (nó mới nghe lời) nhưng không để lại dấu vết (ở Âu Mỹ, đánh con có thể bị tội hành hung). Thế là anh ta mở trường dạy và tự gọi mình là Tiên Sư (tiên = roi), Tên cúng cơm của anh là Bố cho nên học trò gọi anh là Tiên Sư Bố, người khác thì gọi Bố Tiên Sư.

Dạy thì có quyền xưng "Sư" là đúng lô gic. Nhưng người sử dụng lô gic kiểu này cúng là dân dốt ngôn ngữ. Theo luật ngôn ngữ thì truyền thống đứng trên lô gic. Truyền thống tiếng Việt đã đặt "Thiền Sư" có nghĩa là gì rồi thì nó chết như vây.
Dân chơi chữ có khi dùng lô gic để diễu cợt các từ ngữ truyền thống. Nhưng đó là sự diễu cợt, không phải ai cũng chấp nhận.
Quả thật thì lúc đâu tôi cũng ngỡ thớt diễu chơi cho vui. Sau thấy cãi hăng quá mới biết thớt thực sự muốn ôm ấp sái danh xưng "Sư".
 
Bậc Mã Ôn cũng là một cái chức mà Tề Thiên Đại Thánh cũng là một cái chức.

Ông nọ tên Thống, có tí tiền lập công ty, đương nhiên có quyền làm tổng giám đốc.
Lúc ấy không cần tự xưng. Mọi người đều gọi ông là Tổng Thống.

Anh nọ chuyên cầm cây chổi lông gà đánh con. Anh ta tự phụ là mình có nghệ thuật đánh con đau (nó mới nghe lời) nhưng không để lại dấu vết (ở Âu Mỹ, đánh con có thể bị tội hành hung). Thế là anh ta mở trường dạy và tự gọi mình là Tiên Sư (tiên = roi), Tên cúng cơm của anh là Bố cho nên học trò gọi anh là Tiên Sư Bố, người khác thì gọi Bố Tiên Sư.

Dạy thì có quyền xưng "Sư" là đúng lô gic. Nhưng người sử dụng lô gic kiểu này cúng là dân dốt ngôn ngữ. Theo luật ngôn ngữ thì truyền thống đứng trên lô gic. Truyền thống tiếng Việt đã đặt "Thiền Sư" có nghĩa là gì rồi thì nó chết như vây.
Dân chơi chữ có khi dùng lô gic để diễu cợt các từ ngữ truyền thống. Nhưng đó là sự diễu cợt, không phải ai cũng chấp nhận.
Quả thật thì lúc đâu tôi cũng ngỡ thớt diễu chơi cho vui. Sau thấy cãi hăng quá mới biết thớt thực sự muốn ôm ấp sái danh xưng "Sư".
Mình nói giản dị rồi. Ngay từ đầu, mình cũng đã không đem bất cứ thông tin gì ở đâu ra so sánh cả.
Mình nói mình là Thiền Sư còn có nói mọi người phải chấp nhận cái danh đó đâu :)
Và việc thiền sư này xuất hiện cũng có gây phiền hà cho truyền thống hay lịch sử nhân loại đâu?
Cho nên, mình vẫn sẽ là thiền sư đây. Đó là 1 hành trình dài phía trước để thiền sư bước tiếp.


Rõ ràng là ACE cứ phải sắp đặt mình với ai đó, phải được thế giới công nhận mới cho mình cái danh này thì phải :)
 
Không tiếp nhận ý kiến và khăng khăng mình đúng, gọi là chấp ngã. Bất chấp truyền thống của từ ngữ để tạo nghĩa mới cho từ, gọi là tự mãn (hơn người).
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Không tiếp nhận ý kiến và khăng khăng mình đúng, gọi là chấp ngã. Bất chấp truyền thống của từ ngữ để tạo nghĩa mới cho từ, gọi là tự mãn hơn người.
Trên thương trường, mạo nhận chức vụ (dẫu hiểu sai) là tội lường gạt.

Ở bài #2 tôi có nói "coi chừng dính líu tôn giáo" (đại khái) là vì tôi ngữ thớt quảng cáo sẽ có Thiền Sư chơn tu nói chuyện.
Nhưng mà thôi, thớt đã tỏ rõ mình là người không hiểu biết ngôn ngữ.

Chuyện vui:
Anh Ba ngồi bàn nhậu cãi cọ. Người bạn anh khều nhắc khẽ:
- Chớ có gây với thằng đó, nó là giáo sư.
- Giáo sư thì làm gì nào?
- Bậy nà, nó chuyên dạy múa giáo tầm vông. Dây dưa nó lụi một giáo bổ mạng.
Ba tức quá nhưng đành nhịn, quay qua mục tiêu khác:
- Còn thằng này...
- Cũng không được, nó là pháp sư.
- Vậy thì sợ gì nó, thới buổi bi giờ là tiếng Mẽo. Dạy tiếng Pháp chỉ chết đói.
- Không, thằng này là thầy bùa. Gây hấn nó thư cho sình bụng cả tháng.
 
Mình thì nghỉ rằng sẽ đến lúc các bạn sẽ chán chữ 'thiền', mà thèm chữ 'nhậu'

"Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình iêu vẫn đẹp sao
Dù đạn réo bom rơi vẫn quanh mình ta vẫn còn . . . . nhậu đến tã tơi!. . . "
 
Chuyện có thật:
Xem đá banh, có thằng bình luận viên nói: Các hậu vệ Việt nam phòng vệ có sai số nên bị thua (bàn này)
Cũng xem đá banh, cũng 1 thằng bình luận viên: cầu thủ A đá cầu thủ B bằng "gầm giày"
Hai thằng này lại không phải ngã mạn, không phải chấp ngã, cũng không phải tự mãn, mà là ngu tỏ ra nguy hiểm.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mình thì nghỉ rằng sẽ đến lúc các bạn sẽ chán chữ 'thiền', mà thèm chữ 'nhậu'

"Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình iêu vẫn đẹp sao
Dù đạn réo bom rơi vẫn quanh mình ta vẫn còn . . . . nhậu đến tã tơi!. . . "
Tôi nghĩ rằng lời này có khả năng động chạm tín ngưỡng.
 
Không tiếp nhận ý kiến và khăng khăng mình đúng, gọi là chấp ngã. Bất chấp truyền thống của từ ngữ để tạo nghĩa mới cho từ, gọi là tự mãn (hơn người).
Không tiếp nhận ý kiến là không đúng
Xem lại các trao đổi

Không sửa lại theo ý của dư luận, số đông, truyền thống thì đúng

Ngã mạn hay ngu nguy hiểm thì bà con cứ việc oánh giá ạ
 
Tôi nghĩ rằng lời này có khả năng động chạm tín ngưỡng.
Có thể đụng chạm đến tín ngưỡng thì đã làm sao nào?
Chả nhẽ tín ngưỡng thì ta không thể sờ mó ư, pháp luật có cấm hình vi đó không đã?

À mà tín ngưỡng của mình là tín ngưỡng nhậu à nha, các bạn nào thích ta cùng nhậu nào, online cũng OK!
. . . . . . . .
 
Trên thương trường, mạo nhận chức vụ (dẫu hiểu sai) là tội lường gạt.

Ở bài #2 tôi có nói "coi chừng dính líu tôn giáo" (đại khái) là vì tôi ngữ thớt quảng cáo sẽ có Thiền Sư chơn tu nói chuyện.
Nhưng mà thôi, thớt đã tỏ rõ mình là người không hiểu biết ngôn ngữ.

Chuyện vui:
Anh Ba ngồi bàn nhậu cãi cọ. Người bạn anh khều nhắc khẽ:
- Chớ có gây với thằng đó, nó là giáo sư.
- Giáo sư thì làm gì nào?
- Bậy nà, nó chuyên dạy múa giáo tầm vông. Dây dưa nó lụi một giáo bổ mạng.
Ba tức quá nhưng đành nhịn, quay qua mục tiêu khác:
- Còn thằng này...
- Cũng không được, nó là pháp sư.
- Vậy thì sợ gì nó, thới buổi bi giờ là tiếng Mẽo. Dạy tiếng Pháp chỉ chết đói.
- Không, thằng này là thầy bùa. Gây hấn nó thư cho sình bụng cả tháng.
Bạn cẩn trọng. Bạn lại thêm thắt: chơn tu

và người ta đã thông tin đầy đủ về chữ này là gì.
Còn ai muốn lấy chuẩn truyền thống lấy chuẩn kiến thức của mình lên áp đặt thì cứ áp.
Bài đã được tự động gộp:

ACE cứ nghĩ như này xem có khả năng không:
Tra internet hay từ điển xuất hiện câu sau: Thiền sư - còn có nghĩa là người dạy thiền
Thông tin năm 2222
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Có thể đụng chạm đến tín ngưỡng thì đã làm sao nào?
Chả nhẽ tín ngưỡng thì ta không thể sờ mó ư, pháp luật có cấm hình vi đó không đã?
.... . . . . . . .
Xin lỗi. Tôi cứ ngỡ luật diễn đàn không cho nói chuyện tín ngưỡng và chính trị.
Xin lỗi lần nữa là tôi lầm. Hết.
 
Xin lỗi. Tôi cứ ngỡ luật diễn đàn không cho nói chuyện tín ngưỡng và chính trị.
Nếu nói chuyện tín ngưỡng mà không công kích cá nhân, tổ chức của tôn giáo như nhà sư, cha xứ, chùa, nhà thờ, giáo hội, ... thì không sao.
Về chính trị, nếu không bàn luận, phê phán chủ trương chính sách nhà nước thì cũng chưa vi phạm.
Lão này chỉ là muốn nhậu không muốn hành thiền thôi.
 

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom