Giải thể Doanh nghiệp "dễ" hay "khó" !

Liên hệ QC

laianhtu

Thành viên tiêu biểu
Tham gia
4/1/07
Bài viết
635
Được thích
858
Nghề nghiệp
Finance and Accountancy field, Tax consultant, tax
Theo [FONT=&quot]Số : 4585/CT – TTHT [/FONT] V/v:Giải quyết một số ý kiến phản ánh của Người nộp thuế trong Tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” [FONT=&quot]ngày 20/07/2010 về [/FONT] [FONT=&quot]Về thủ tục khóa mã số thuế đối với doanh nghiệp làm thủ tục giải thể thì theo thực tế DN không hoạt động nữa do làm ăn không hiệu quả nay làm thủ tục giải thể nhưng thực tế mình đi tìm hiểu sao mà khó quá không như thời hạn đã ghi trong các văn bản hướng dẫn thi hành. Bạn nào có chút ít kinh nghiệm về vấn đề này chia sẽ với ?

[/FONT]
[FONT=&quot]Tham khảo thêm :
Căn cứĐiều158 Luật Doanh nghiệp có hiệu lực thi hành từ năm 2006[/FONT]
thì thủ tục trong thời hạn 7 ngày.
[FONT=&quot]Căn cứ điểm 3.1 mục II phần II Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/07/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý về đăng ký thuế quy định về hồ sơ chấm dứt hiệu lực của MST đối với doanh nghiệp[/FONT] : thì thủ tục trong thời hạn 5 ngày.
[FONT=&quot]

[/FONT]
 
Tú cần làm hồ sơ giải thể doanh nghiệp liên hệ với mình. Đã làm cho nhiều DN từ A đến Z (Kể cả quá trình trả giấy phép kinh doanh, Mã số thuế, trả con dấu "tròn" của DN lại cho cơ quan CA) cùng các thủ tục liên quan công nợ (BHXH,....). Giá cả phải chăng, anh em trong GPE tính giá hữu nghị thôi.

Gởi tài liệu: HỒ SƠ GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP mà mình đã sưu tập hướng dẫn từ các cơ quan chức năng pháp luật và Bộ/Sở Kế Hoạch và Đầu Tư. Trong tài liệu có cả Thủ tục giải thể Công Ty Nhà Nước

Tham khảo thêm
Căn cứ Điều 158 Luật Doanh nghiệp có hiệu lực thi hành từ năm 2006 thì thủ tục trong thời hạn 7 ngày.
Căn cứ điểm 3.1 mục II phần II Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/07/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý về đăng ký thuế quy định về hồ sơ chấm dứt hiệu lực của MST đối với doanh nghiệp : thì thủ tục trong thời hạn 5 ngày.

---------->Thời gian thì nói vậy đó, làm như mơ còn nhiều thủ tục chính của DN nhiêu khê "để ra được bộ hồ sơ gởi các ban ngành liên quan"; trong đó các mấu chốt cần giải quyết như công nợ (lao động, nhà cung cấp, người mua, thuế, BHXH,...).
 

File đính kèm

  • HỒ SƠ GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP.rar
    42.2 KB · Đọc: 195
Lần chỉnh sửa cuối:
Cám ơn bác nhưng thông tin quy định thời gian là 5 ngày, còn ý của e hỏi là có thời gian và thủ tục nào rút ngắn và đơn giản hồ sơ hơn để giúp các DN giải thể một cách nhẹ nhàng ?
 
Cám ơn bác nhưng thông tin quy định thời gian là 5 ngày, còn ý của e hỏi là có thời gian và thủ tục nào rút ngắn và đơn giản hồ sơ hơn để giúp các DN giải thể một cách nhẹ nhàng ?

Đây là 1 trong những hồ sơ quy định của Bộ thủ tục hành chính Thuế do Bộ Tài Chính ban hành.

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với doanh nghiệp.

- Thời hạn giải quyết:

+ Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan Thuế phải thực hiện thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

+ Sau 30 ngày, cơ quan thuế sẽ thực hiện thủ tục đóng mã số thuế đối với những doanh nghiệp không có xác nhận của Tổng cục Hải quan, hoặc được Tổng cục Hải quan xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế truyền thông tin người nộp thuế đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế sang Tổng cục Hải quan để xác nhận doanh nghiệp đã hoàn thành hay chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với ngành Hải quan

Tú có đi làm rồi mới biết. Hồ sơ sẽ chạy qua nhiều khâu nếu DN trực thuộc Chi Cục Thuế quản lý. Sau khi cấp chủ quản (CC Thuế) xem xét, xác nhận tất toàn hoàn thành hồ sơ nghĩa vụ thuế thì mới lên Cục Thuế , Sở Kế hoạch đầu tư, ngoài ra còn chạy qua CA ngồi chờ đợi để trả lại con dấu mất hết 1/2 buổi nếu không có trục trặc. Ngoại trừ có quen biết thì giảm được thời gian xác minh

3/ Về thủ tục khóa mã số thuế đối với doanh nghiệp làm thủ tục giải thể :
- Căn cứ Điều 158 Luật Doanh nghiệp có hiệu lực thi hành từ năm 2006, quy định về thủ tục giải thể doanh nghiệp, thì:
Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể phải được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động trong doanh nghiệp. Quyết định giải thể doanh nghiệp phải có các nội dung chủ yếu sau đây: a) Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; b) Lý do giải thể; c) Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá sáu tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể; d) Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động; e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xoá tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh
- Căn cứ điểm 3.1 mục II phần II Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/07/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý về đăng ký thuế quy định về hồ sơ chấm dứt hiệu lực của MST đối với doanh nghiệp; thì:
“Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế (bản gốc).
- Quyết định giải thể doanh nghiệp hoặc Quyết định mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh.
Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan Thuế phải thực hiện thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế .”
- Căn cứ điểm 3.6 mục I Phần B Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/06/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thì “Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng, chuyển đổi hình thức sở hữu doanh nghiệp hoặc tổ chức lại doanh nghiệp là ngày thứ bốn mươi lăm, kể từ ngày phát sinh trường hợp đó”
Đối chiếu theo các quy định nêu trên, trường hợp NNT có quyết định giải thể nếu nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cho cơ quan thuế theo quy định thì thời hạn làm thủ tục chấm dứt hiệu lực của MST của NNT được thực hiện như sau:
- Trường hợp NNT không cần phải kiểm tra quyết toán thuế (doanh nghiệp kể từ khi thành lập đến lúc giải thể chưa phát sinh doanh thu, chưa được mua hóa đơn) thì trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày có thông báo NNT ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, Cơ quan thuế có thông báo chấm dứt hiệu lực của MST để NNT làm thủ tục giải thể doanh nghiệp tại cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh .
- Trường hợp NNT cần phải kiểm tra quyết toán thuế trước khi làm thủ tục chấm dứt hiệu lực của MST thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, cơ quan thuế phải có quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở NNT để thông báo cho NNT và trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày NNT đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo các quyết định xử lý truy thu và xử phạt vi phạm hành chính về thuế (nếu có), Cơ quan thuế có thông báo chấm dứt hiệu lực của MST để NNT làm thủ tục giải thể doanh nghiệp tại cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

P/S: Hiện cơ quan cũ của mình tại Long An vẫn chưa làm xong thủ tục giải thể, thời gian kéo dài đến nay ròng rã gần 1 năm. Phải trả lương cho bộ phận lao động (tổ thanh lý, giải thể tại DN) còn giữ lại để lo thủ tục giải thể doanh nghiệp đến nay. Quan trọng khâu then chốt thủ tục tại cơ quan có kéo dài thời gian hay không, dứt điểm nhanh từng công việc (lao động, công nợ "Thuế - BHXH, Khách hàng,...", thanh lý tài sản,....)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với doanh nghiệp.

Tệ hạ mãi tu luyện trên núi Chung Nam không rõ sự đời lắm nhưng tệ hạ có case study như thế này nhờ các hạ giúp cho.

Số là như vậy, có 1 DN đăng ký thành lập DN (Công Ty TNHH 123 với người dại diện pháp luật là Ô. A với số vốn là 500 triệu) với MST 0121 2917 290 và sau đó chuyển thành lập Công Ty mới (Cty TNHH nhiều thành viên với 1 tên mới, có tên mới như sau: Cty TNHH ABC cũng với MST 0121 2917 290 với người đại diện pháp luật là bà B, tổng vốn góp là 2 tỉ).
Biết rằng Công Ty mới này cũng có sự tham gia của Ô. A của Công Ty TNHH 123 cũng với số vốn góp là 500 triệu
Đây là toàn bộ hồ sơ do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. HCM cấp (Xin phép không nêu đích danh tên công ty cùng MST)
Đùng 1 cái Cty TNHH ABC này làm hồ sơ giải thể thì Chi Cục Thuế xem lại hồ sơ thì thấy không rõ sao 1 lúc lại tồn tại hai mã số thuế. Nếu đúng thì Công Ty TNHH 123 phải làm hồ sơ giải thể trước rồi cùng nhau mới thành lập Cty mới nhưng không rõ sao cái bọn làm dịch vụ nó chạy hồ sơ cho Cty mới được hay thế để 1 lúc tồn tại 2 cái giấy đăng ký kinh doanh cùng 1 mà số thuế cùng 1 số giấy phép đăng ký kinh doanh.

Đây cũng là cái trò trốn lách thuế chuyển nhượng vốn góp chăng? Để rồi dẫn đến hệ luỵ như thế này ạ.

Quay lại vấn đề này, cả Cán bộ công chức tại Chi Cục Thuế hiện không biết xử lý sao đây? Nếu lôi ra thì chắc lỗi từ Sở Kế Hoạch đầu tư cả, tương tự như cấp chứng minh nhân dân số trùng vậy. Ẹc ẹc ẹc

Có nằm mơ cũng chưa thấy case study này nhỉ? Tạm thời cho tệ hạ cáo lui đằng vân về Núi Chung Nam tu luyện tiếp. Lâu lâu làm còn rùa thụt đầu ra khỏi hang để táp vài con muỗi cho đỡ đói vậy!!!
 
Giải thể Doanh nghiệp, " đoạn trường ai có qua cầu mới hay" !

[FONT=&quot]Theo Thông tư số 14/2010/TT-BKH ngày 4-6-2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra thời hạn bảy ngày cho các trình tự và thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp.[/FONT]

[FONT=&quot]Trước hết, hồ sơ giải thể doanh nghiệp quy định tại khoản 5 điều 158 của Luật Doanh nghiệp bao gồm: Quyết định giải thể hoặc quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định của tòa án tuyên bố giải thể doanh nghiệp; Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội; Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư; Con dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế của doanh nghiệp; Số hóa đơn giá trị gia tăng chưa sử dụng; Báo cáo tóm tắt về việc thực hiện thủ tục giải thể và các cam kết của doanh nghiệp.

Nhưng để làm được các việc này, DN phải qua các cửa ải sau để xác nhận các giấy tờ :

[/FONT] - Xác nhận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc doanh nghiệp không còn nợ thuế;
- Quyết toán hóa đơn giá trị gia tăng;
- Xác nhận của cơ quan hải quan về việc doanh nghiệp không nợ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu (kể cả trong trường hợp doanh nghiệp không có bất kỳ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu nào cho đến khi giải thể);
- Thông báo của các ngân hàng có liên quan về việc đã đóng tài khoản của doanh nghiệp tại ngân hàng;
- Biên bản hủy con dấu.

Nhưng để vượt qua các cửa ải này thì DN phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất vài tháng, thậm chí cả năm....

Chính vì không thể kiên trì theo đuổi, không ít chủ doanh nghiệp đã không tiếp tục làm thủ tục giải thể doanh nghiệp mà lặng lẽ... ngừng hoạt động. Bản thân chủ doanh nghiệp thì đi làm công, ăn lương ở một nơi nào đó. Con dấu của doanh nghiệp thì được... cất vào hòm để làm kỷ niệm. Không biết trong danh sách các “doanh nghiệp bỏ trốn” có bao nhiêu doanh nghiệp loại này?


Bởi vậy, giải thể DN là một hành trình rất chi là phức tạp đòi hỏi sự kiên nhẫn, các bạn nào đã làm hồ sơ giải thể rồi thì mới biết là "đoạn trường ai có qua cầu mới hay".
 
Hi, cái công ty cần giải thể như mình đề cập hiện giờ cũng tương tự. Mời mấy ông "Nhà Đoan" đến quyết toán thì chỉ nhận cái hẹn khi nào có điều kiện...
 
Web KT
Back
Top Bottom