Bài viết: Macro 4, Sheet ảo và Name rác trên Excel

Liên hệ QC

DotNhan

Thành viên mới
Tham gia
20/12/07
Bài viết
25
Được thích
219
MACRO 4, SHEET ẢO VÀ NAMES RÁC TRÊN EXCEL

Nhu cầu khai thác và kế thừa thông tin lẫn nhau là tất yếu; tuy nhiên, ngoài giá trị thực của thông tin nhiều khi file dữ liệu còn kèm theo một lượng rác lớn gấp nhiều lần giá trị thực của nó, hệ quả tất yếu là tăng thời gian truyền file, tăng dung lượng lưu trữ, thời gian xử lý tăng lên nhiều lần; đồng nghĩa với tăng chi phí cho xã hội. Một dạng file được trao đổi với nhau rất nhiều là file có định dạng Excel, dạng file này chứa biểu mẫu định sẵn, công thức tính được xác lập trước, dữ liệu tổng hợp, ... mà rất nhiều đối tượng quan tâm; nhưng file này còn chứa thêm các sheet macro 4 (thường là có hại) khả năng lây lan và phát triển trên hệ thống máy tính rất nhanh.
Qua bài viết này tôi xin trình bày các loại rác trên file Excel và giải pháp khắc phục những vấn đề do “Macro 4, Sheet ảo và Name rác trên Excel” gây ra cho người sử dụng.
Hiện nay các phần mềm quét virus phổ biến có khả năng nhận diện và quét được các đoạn mã được viết bằng VBA. Một số phần mềm quét virus ngoại còn có khả năng nhận diện và quét được virus Macro 4, nhưng không xóa được các sheet ảo và names rác trên file, không làm sạch được file, không làm giảm được dung lượng ảo trên file lưu trữ. Các loại Virus Macro 4 cùng với Sheets ảo và Name rác này tồn tại từ hơn 10 năm nay, gây tác hại lớn cho người sử dụng, ngày càng lây lan nhanh, có mặt ở khắp mọi nơi. Tôi đã viết chương trình mang tên “Quét virus macro 4 và tên không xác định trên Excel” (TN Anti virus Macro 4 and names for Excel - TNAME) gửi đến các bạn tham khảo.
B. Khả năng của chương trình
1. Làm nhỏ dung lượng của file dữ liệu trước và sau khi chương trình quét qua
Các file bị lây nhiễm virus macro 4, sheet ảo và các names rác thường chiếm một dung lượng khá lớn so với dữ liệu thực tế; sau khi chương trình quét qua, trả về dung lượng thực của thông tin nhỏ hơn nhiều.
2. Khả năng nhận diện, quét hủy các Sheet ảo và Names rác tạo ra do quá trình luân chuyển file và lây nhiễm virus macro 4
Cho phép nhận diện và quyết định xóa hay để các sheets và name tạo ra trên file Excel. Chương trình còn cho phép công bố mã nguồn của Sheet Macro 4 (chức năng này không thể hiện trong chương trình).
3. Đánh giá đối chứng với một số chương trình quét virus
Vì không có điều kiện nên tôi chỉ kiểm chứng qua 2 chương trình quét virus là Symantec AntiVirus và BKAV Home (ngày 22/9/2007).
Nhận xét:
- BKAV Home: không phát hiện ra Macro 4, Sheet ảo và Names rác và hoàn toàn không có một sự tác động nào vào các file này
- Symantec AntiVirus: phát hiện ra Virus macro 4 có tên là “XF.Sic” và đổi tên sheet chứa Macro 4 này, thay đổi thuộc tính sheet để các macro 4 không kích hoạt, nhưng lại làm tăng lượng sheet ảo và không làm giảm lượng rác tồn đọng trên file.
C. Giải pháp thực hiện
I. Thực trạng
Virus macro 4, sheet ảo và names rác tồn tại ở Việt Nam từ hơn 10 năm nay, quá trình luân chuyển file các names rác tích tụ càng nhiều, đặt biệt đối với virus macro 4 nếu tồn tại trong file và được kích hoạt thì sẽ lây lan, bành trướng rất nhanh; làm cho người sử dụng mất kiểm soát. Nhiều người phải format đĩa cứng, cài đặt lại nhưng vẫn cứ tiếp tục lây nhiễm do sử dụng file cũ còn macro 4. Một số người có kinh nghiệm đã xóa macro 4, sheet ảo và names rác bằng phương pháp thủ công; tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì thời gian xóa rất lâu, trong khi tốc độ lây lan lại cực nhanh; mặc khác cũng không có nhiều lắm số người sử dụng máy tính có khả năng làm được việc này.
II. Giải pháp kỹ thuật
Chương trình viết bằng Visual Basic, khai báo tham chiếu đến Microsoft Excel Object Library. Chương trình có tên file là [TN Anti M4 - names Excel.exe] copy để chạy không cần cài đặt. Sử dụng đơn giản trên 1 màn hình làm việc.
* Đối với các Sheets
- Nhận dạng các sheets Macro 4 đã kích hoạt và tự động quét ra khỏi file.
- Nhận dạng thuộc tính Sheets để cảnh báo và giao cho người sử dụng quyết định; những thuộc tính này được xác lập, có thể do: người viết virus macro 4 thường cho ẩn để che đoạn mã; hoặc do quét virus macro 4 đã tạo những sheet ảo để bành trướng dung lượng; hoặc của người sử dụng tạo ra vì mục đích cá nhân
* Đối với các Names: phân ra các loại tham chiếu và tùy theo từng loại mà chương trình tự động quét hoặc người sử dụng quyết định.
III. Sử dụng chương trình (Xem file “ToHelp.doc” kèm theo)
D. Đánh giá
Tác hại của virus macro 4, sheet ảo và names rác: thực tế đã gây tác hại lớn cho cộng đồng người sử dụng máy tính, đó là:
- Tăng dung lượng file dữ liệu, chiếm bộ nhớ máy tính khi truy xuất, làm chậm tốc độ xử lý, tăng thời gian truyền và truy xuất file.
- Lây lan, phát tán rất nhanh qua nhiều đường (copy, email, internet, LAN), ...
- Chiếm và khống chế hệ thống điều khiển, người sử dụng dễ bị mất kiểm soát khi máy tính bị lây nhiễm: do máy tính chạy theo chương trình của các macro định sẵn.
- Tiềm ẩn nguy cơ mất thông tin, xử lý số liệu sai: do sự kích hoạt của các tham chiếu mà người sử dụng không kiểm soát được.
Hiệu quả kinh tế - xã hội: Qua phân tích đánh giá ở trên; thử làm một ví dụ đơn giản về hiệu quả kinh tế:
Một file thông tin từ website http://domino.egov.gov.vn được tải về có dung lượng gần 1 MB, kèm theo 9 sheets ẩn và hơn 1.200 names không xác định.
(http://domino.egov.gov.vn/congbao.nsf/8bf16a87b77f9db3c725688300137944/e840c5f3bd9d18114725729e002db5b0?OpenDocument: Quyết định số: 272/QĐ-TTg ngày 27/02/2007 của Thủ tướng chính phủ, file MS Word có tên [d29 2720207.doc] trong đó có 2 files [QD272TTG2.xls] và [QD272TTG3.xls]
Nếu người sử dụng biết và xóa bằng phương pháp thủ công 5 giây / 1 names rác thì sẽ mất gần 2 giờ chỉ mỗi việc “dọn rác” cho 1 file thông tin. Trong trường hợp 64 tỉnh, thành phố copy thông tin này thì mất 128 giờ “vàng ngọc” của các chuyên viên cần phải lặp lại công việc “dọn rác” như vậy. Còn nếu người sử dụng không biết cách xóa các “rác” thì quá trình khai thác sử dụng file sẽ lưu lại trong máy và tiếp tục phát tán cho nhiều máy tính và nhiều file khác nữa.
Trong trường hợp thông tin được làm sạch từ nguồn, chương trình quét qua chưa được 10 giây, giảm được dung lượng file xuống dưới 20% có nghĩa là giảm thời gian truyền file gấp 5 lần, giảm thiết bị lưu trữ 5 lần, triệt tiêu nguy cơ phát tán “rác” điều đó đồng nghĩa với giảm chi phí cho xã hội.

Hiện nay loại “rác rưởi” này đang nằm ở mọi nơi từ trung ương đến địa phương, trong và ngoài nước, từ các máy chủ mạng internet, mạng cục bộ đến các máy đơn sử dụng cho cơ quan, gia đình. Hy vọng phần mềm này góp phần “quét rác” làm sạch môi trường thông tin.


Quảng Ngãi, tháng 12 năm 2007
Tác giả
dotnhan@gmail.com

Ghi chú: bài viết này đã đăng trên PC WORLD A số 182 tháng 12/2007
File: nén TN02.ZIP được bổ sung để quét thêm một số Macro 4 mà các thành viên trên diễn đàn cung cấp
Các lỗi của chương trình nếu có thì bạn nên mô tả rõ để tôi còn sửa chứ, có thể chụp màn hình lúc thông báo lỗi gửi cho tôi
Những file virus macro 4 nào mà chương trình chưa quét được, các bạn vui lòng gửi cho tác giả theo địa chỉ trên.
 

File đính kèm

  • Macro4Scan.rar
    53.1 KB · Đọc: 4,510
  • TN02.zip
    60.6 KB · Đọc: 2,723
  • TN03.zip
    63.1 KB · Đọc: 2,183
Lần chỉnh sửa cuối:
Rất cảm ơn bác về sự nhiệt tình!!

Tuy nhiên khái niệm Sheet ảo hình như chưa được chuẩn lắm !!
Có phải ý của bác là những Sheet không phải do người dùng tạo ra (có thể ở chế độ VeryHidden hay hoặc Visible không ???
ASAP Utilities là một công cụ tổng hợp trong đó xóa name rất mạnh, tuy nhiên với một số name bị lỗi (Lỗi tên, lỗi tham chiếu) thì nó sẽ không xóa được. Vạy của bác có xóa được cả không ạ ??

Thân!
 
Tôi là tác giả của bài viết;
Vì hiện nay trên PC WORLD không có đường link để load chương trình về, nên tôi đăng tải bài viết trên diễn đàn này để cùng trao đổi với các bạn.
Về vấn đề "Sheet ảo" là do tôi tự đặt ra, bạn nào có từ hay hơn thì tôi xin ghi nhận. Về bản chất loại Sheet này không phải do người sử dụng tạo ra mà do các chương trình quét Virus ngoại làm biến thể và thay đổi thuộc tính của sheet.
Hy vọng nhận được sự góp ý để chương trình phát triển hơn nữa - Vì cộng đồng;
Gửi lời chào thân ái đến tất cả các bạn.
 
Có bài nào hướng dẫn tạo virut macro đơn giản không các bạn.
Nếu các bạn biết thì chỉ luôn cho mình để học hỏi với nhá.
Nhưng nhớ là trang tiếng việt. Chứ tiếng anh thì chịu
 
File tiếng việt có dấu vẫn không diệt được anh ơi

em có một ý kiến là hiện nay nếu save tên file tiếng việt có dấu thì vẫn không quét được
 

File đính kèm

  • ch_m di_m thi dua.rar
    223.3 KB · Đọc: 354
Xin được hỏi tạo sao file excel của mình sinh ra nhiều name rác? mình vẫn không hiểu tại sao lại có rất nhiều name rác trong 1 file. mình có lên diễn đàn tìm hiểu thì người ta nói chung chung là cách xóa name rác và macro 4. xóa name rác và diệt virus macro4 thì trên diễn đàn có đậy, bây giờ tôi muốn có 1 file nào đó mà có virus macro 4 tạo ra name rác để tìm hiểu và nghiên cứu cách hoạt động của nó như thế nào và cách nó tạo ra nhiều name ra sao (phục vụ cho quá trình học hỏi không có ý gì khác). xin chân thành cảm ơn
 
Xin được hỏi tạo sao file excel của mình sinh ra nhiều name rác? mình vẫn không hiểu tại sao lại có rất nhiều name rác trong 1 file. mình có lên diễn đàn tìm hiểu thì người ta nói chung chung là cách xóa name rác và macro 4. xóa name rác và diệt virus macro4 thì trên diễn đàn có đậy, bây giờ tôi muốn có 1 file nào đó mà có virus macro 4 tạo ra name rác để tìm hiểu và nghiên cứu cách hoạt động của nó như thế nào và cách nó tạo ra nhiều name ra sao (phục vụ cho quá trình học hỏi không có ý gì khác). xin chân thành cảm ơn

Name rác được tạo ra là do chính bản thân người dùng thôi.
Ví dụ ban đầu virus tạo ra được 10 name, sau đó chúng ta copy sheet và vô tình nhân bản số name này lên gấp đôi. Quá trình sử dụng file trong thời gian dài cùng với thao tác copy sheet thường xuyên sẽ làm cho số name này tăng lên theo cấp số nhân
Đương nhiên khi copy sheet có name rác Excel sẽ hiện ra 1 thông báo gì đó, nếu chúng ta chú ý ngay từ lúc này thì đã không có vấn đề gì rồi
Tóm lại: Thiếu kiến thức ---> Gây hậu quả nghiêm trọng
Vậy thôi!
 
Name rác có thể do người dùng, nhưng Name rác ẩn chắc chắn là do virus tạo ra, việc tạo Name rác cũng có quy luật do lập trình.
Từ excel 2007 trở đi thì việc quản lý cũng như xóa Name theo ý muốn đơn giản hơn rất nhiều.
 
Có chương trình nào dọn sạch Name ko nhỉ, chương trình này thì file tiếng việt có dấu xài ko được và ko sạch, thằng BKAntiMacroVirus cũng ko sạch nốt -+*/
 
mình tải về rồi mà cách thực hiện quét như thế nào vậy mấy bác
 
Sao tôi cũng tải về mà không sử dụng được?
Tác giả không có hướng dẫn sử dụng để mọi người học vậy?
Đã ai sử dụng thành công thì hướng dẫn mọi người sử dụng đi?
 
Web KT
Back
Top Bottom