Bài toán tối ưu điều phối đất (1 người xem)

  • Thread starter Thread starter tvxdgt
  • Ngày gửi Ngày gửi

Người dùng đang xem chủ đề này

tvxdgt

Thành viên tiêu biểu
Tham gia
13/10/07
Bài viết
475
Được thích
604
- Các cọc H1, H2, ... cách nhau 100m ( mỗi cột cách nhau 100m)
- Khối lượng (-) là khối lượng thiếu
- Khối lượng (+) là khối lượng thừa
( Cụ thể hơn có file đính kèm)
Bài toán cần giải quyết:
Cần chuyển khôi lượng đất thừa sang khối lượng đất thiếu sao cho cự ly vận chuyển là nhỏ nhất.
Hiện bài toán em đang làm phương pháp rất thủ công.

Em xin hỏi mọi người có phương pháp giải quyết tối ưu nhất không ạ
 

File đính kèm

Bài toán quá phức tạp vì có nhiều biến số, thông số đầu vào và quan hệ giữa các biến số nên việc áp dụng chức năng solver để tìm ra giải pháp tối ưu một cách tổng thể cho bài toán vẫn chưa thực hiện được.
Không biết giãi quyết bằng phương pháp nào thì hay nhất.
 
Upvote 0
Nếu muốn tìm ra một giải pháp thì bạn phải mô tả rõ ràng hơn nữa. Tôi thấy còn một số điểm còn mập mờ.
- Có phải đất thiếu được bù được ưu tiên từ trái qua phải. Ví dụ: Cột O thừa, cột N thiếu, sao O không bù cho N mà bù cho K (bù cho N cự ly ngắn hơn)
- Các cột phía sau còn đất thừa (AB, AD, AF...) nhưng không thấy bạn bù cho cột khác? Vậy cái nào bù, cái nào không?
- Tôi thấy kết quả bạn đưa ra chưa phải là tối ưu về cự ly. Như cột H và cột J, nếu H bù cho I, J bù cho I phần còn thiếu, phần còn lại của J bù cho K thì tổng cự ly sẽ ngắn hơn. Kết quả của bạn cự ly dài hơn, vậy có còn nguyên tắc nào khác không?
 
Upvote 0
- Có phải đất thiếu được bù được ưu tiên từ trái qua phải.
Không anh, không ưu tiên gì hết chỉ mỗi nguyên tắc là cự ly vận chuyển ngắn nhất là tối ưu nhất.
Ví dụ: Cột O thừa, cột N thiếu, sao O không bù cho N mà bù cho K (bù cho N cự ly ngắn hơn)
Như cột H và cột J, nếu H bù cho I, J bù cho I phần còn thiếu, phần còn lại của J bù cho K thì tổng cự ly sẽ ngắn hơn.
Đúng như cách làm của anh thì cự ly ngắn hơn là chính xác đó ạ, làm thủ công nên không được kết quả hợp lý là vậy đó.
- Các cột phía sau còn đất thừa (AB, AD, AF...) nhưng không thấy bạn bù cho cột khác? Vậy cái nào bù, cái nào không?
Đây chỉ là em làm ví dụ một số cột thôi, chưa làm hết cho toàn bài.
Cái nào thừa thì mình cho, cái nào thiếu thì chuyển tới. Chỉ một quy tắc là cự ly vận chuyển là nhỏ nhất.
 
Upvote 0
Không anh, không ưu tiên gì hết chỉ mỗi nguyên tắc là cự ly vận chuyển ngắn nhất là tối ưu nhất.

Đúng như cách làm của anh thì cự ly ngắn hơn là chính xác đó ạ, làm thủ công nên không được kết quả hợp lý là vậy đó.

Đây chỉ là em làm ví dụ một số cột thôi, chưa làm hết cho toàn bài.
Cái nào thừa thì mình cho, cái nào thiếu thì chuyển tới. Chỉ một quy tắc là cự ly vận chuyển là nhỏ nhất.
Vậy còn ý này thì sao:
Cột O thừa, cột N thiếu, sao O không bù cho N mà bù cho K (bù cho N cự ly ngắn hơn)
 
Upvote 0
Vậy còn ý này thì sao:
Cột O thừa, cột N thiếu, sao O không bù cho N mà bù cho K (bù cho N cự ly ngắn hơn)
Đúng là O bù cho N là hợp lý hơn, ưu tiên vận chuyển gần.
Tổng khối lượng thừa không bằng khối lượng thiếu, ở bài toán này khối lượng thiếu nhiều hơn nên ưu tiên các ô gần nhau để vận chuyển, còn lại không đủ thì vận chuyển ở mỏ đất tới.
 
Upvote 0
Đúng là O bù cho N là hợp lý hơn, ưu tiên vận chuyển gần.
Tổng khối lượng thừa không bằng khối lượng thiếu, ở bài toán này khối lượng thiếu nhiều hơn nên ưu tiên các ô gần nhau để vận chuyển, còn lại không đủ thì vận chuyển ở mỏ đất tới.

Có lẽ chính bạn cũng không đưa ra được một nguyên tắc chung. Trong những điều bạn có những điều mâu thuẫn nhau. Các cột O, P, Q hoàn toàn đủ để bù cho M, N nhưng bạn lại bù cho K.

Nói chung là tôi không hiểu nguyên tắc của bạn. Bạn chờ người khác vậy.
 
Upvote 0
Có lẽ chính bạn cũng không đưa ra được một nguyên tắc chung. Trong những điều bạn có những điều mâu thuẫn nhau. Các cột O, P, Q hoàn toàn đủ để bù cho M, N nhưng bạn lại bù cho K.

Nói chung là tôi không hiểu nguyên tắc của bạn. Bạn chờ người khác vậy.
Nguyên tắc là vận chuyển cự ly càng gần càng tối ưu, vận chuyển gần trước hết rồi mới vận chuyển xa, không đủ đất thì vận chuyển ở Mỏ Đất tới.

không phải là em không đưa ra được một nguyên tắc chung mà là do em làm thủ công nên không thể tối ưu được cự ly vận chuyển. Và do làm thủ công nên bài toán của em làm ví dụ trên là cự ly vận chuyển chưa ngắn nhất, nên Anh Thắng đã chỉ ra được chưa hợp lý về cự ly vận chuyển.
 
Upvote 0
Em đưa thêm một file làm hoàn thiện xem, nhưng mà cũng là thủ công thôi nên có thể vẫn chưa tối ưu về cự ly vận chuyển.
 

File đính kèm

Upvote 0
Bài toán này thật sự rất nhiều biến, nếu không làm cùng ngành thì cũng khó giúp thật. Vì mình cũng chưa đưa ra một cái sườn thật là chuẩn để mọi người góp ý.
Mình sẽ bổ sung điều kiện rạng buộc để mọi người giúp.
Rất mong được hồi âm.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Nguyên tắc của bài toán:
- Phân đoạn để vận chuyển
- Luôn ưu tiên cụ ly vận chuyện ngắn trước.
- Đảm bảo công vận chuyển trong đoạn là ngắn nhất
Hàm mục tiêu:
- Tổng đất đào vận chuyển để đắp lớn nhất
- Tổng chiều dài quảng đường vận chuyển là nhỏ nhất.
 
Upvote 0
Thực chất. Với đề bài của bạn, mình nghĩ không cần làm trên excel. Nếu bạn làm bên tư vấn. Thì bạn có thể dùng các phần mềm chuyên ngành để tính san lấp như hs, land... để tính được thôi mà. Còn tối ưu vận tải cũng nên xem địa hình thực tế khu vực thi công, mới đưa ra được phương án tối ưu.
 
Upvote 0

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom