Đôi lời tâm sự sau một thời gian tham gia diễn đàn GPE.

Liên hệ QC

HUONGHCKT

Zalo 0986997214
Tham gia
30/8/12
Bài viết
1,504
Được thích
2,661
Donate (Paypal)
Donate
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Là một thành viên tham gia diễn đàn từ rất lâu rồi,( và cũng bỏ lâu rồi vừa rồi mới tham gia lại), cũng đã được các thành viên của diễn đàn giúp đỡ để giải quyết được nhiều vướng mắc trong sử dụng MS Excel và qua đó cũng đã học hỏi được một đôi chút kiến thức về Excel. xin có được đôi lời tự sự thế này:
Người không dấu dốt (bỏ qua nghĩa khí được gọi là dũng cảm ) là người ham cầu tiến bộ, mặc dù các được gọi là tiến bộ trong lĩnh vực anh ta ham học hỏi ấy chẳng phục vụ gì cho cuộc sông, công việc của anh ta, anh ta cũng chẳng phải so đo với ai xung quanh anh để phải lấy làm tự hổ thẹn rằng lĩnh vực ấy anh ta chẳng biết gì, hoặc chẳng có tiến bộ gì, hoặc vênh vang tự hào là ta có nhiều tiến bộ, có nhiều kinh nghiệm kỹ năng về lĩnh vực mà họ học hỏi, hay để được trao huy chương, danh hiệu fan cứng, fan mềm...này nọ.
Nhưng cũng thật chạnh lòng khi có vấn đề mình không biết, không xử lý được buộc phải đăng đàn để hỏi những hy vọng sẽ được giúp đõ, thì thay vào đó lại nhận lại được những so sánh này nọ, vân vân và mây mây...như kiểu" bày cho người cổ đại uống bia hơi"
"Nhân vô thập toàn" anh có thể rất rất giỏi ở lĩnh vực chuyên môn của mình, nhưng chưa chắc anh đã giỏi ở nhiều lĩnh vực khác và đồng nghĩa là anh không lấy cái quyền gì để chê bai, so sánh nọ kia, người này người khác.
Thử hỏi nếu một người tiền sử và một người rất giỏi ở thế giới này cùng dùng đá và rêu khô để lấy lửa thì hỏi rằng ai sẽ lấy được lửa nhanh hơn. Hay một lập trình viên rất giỏi VBA nhưng không chắc đã giỏi ở những ngôn ngữ lập trình khác, một người rất giỏi vật lý hóa học nhưng nấu ăn, chến biến món ăn chưa chắc đã giỏi bằng hoặc hơn một bà mẹ thôn quê suốt ngày chỉ với ruộng vườn, phục vụ đàn con cháu... Nói như thế để thấy rằng cái huy chương anh đeo trên ngực, cái danh hiệu fan cứng, gì gì nữa cũng chỉ là sự ghi nhận những đóng góp của công đồng trao cho, nhưng( lại nhưng) là đàng sau tấm huy chương ấy là gì? nó có in hình Hòa Đại nhân của Tàu, hay Phan Thanh Giản, hay Trương Vĩnh Ký ...của xứ Đông Lào
Có thể nói rằng một biểu hiện cảm xúc, hay một trả lời của người khác đối với người đăng đàn xin trợ giúp có thể có cả mặt tích cực và mặt tiêu cực: Tích cực là nó động viên người xin trợ giúp năng động hơn nữa để đạt được điều minh cần..., là cú hích để quyết tâm tìm hiểu, tự mình giải quyết vấn đề; Tiêu cực là nó sẽ làm cụt hứng, thui chột niềm đam mê khám phá, thậm chí có người còn buông lời phản cảm với người giúp, đòi đuổi người giúp ra khỏi diễn đàn....
Nói đi thì cũng phải nói lại là cũng không ít những người được giúp đã thể hiện sự vô văn hóa, thiếu văn minh, chỉ biết ngồi chờ người khác giúp mà không có sự đông tâm động não nào, ....thậm chí khi nhận được sự giúp đõ tận tình rồi, cũng không có một tý biểu hiện gì gọi là thái độ biết ơn người đã giúp mình, Một lời cảm ơn, hay một biểu hiện cảm xúc hay tối thiểu là thông báo lại rằng "đã giải quyết được vấn đề" cũng không hề có.
Cũng có đôi khi chỉ vì muốn giúp người khác ( do không biết là bài viết vi phạm nội quy) mà thành ra người có tội dung túng, cổ súy cho sai phạm.
Để tránh được hiện tượng thành viên giúp nhau nhưng lại phạm tội kể trên tôi đề nghị BQT diễn đàn là: có nên chăng duyệt bài trước khi đăng, hoặc nếu cứ cho đăng nhưng có đánh dấu là sai phạm và không nhận trả lời của các thành viên khác không phải là BQT, buộc người đăng bài sai phải xóa bài đăng lại.
Đôi lời tự sự của bản thân được xuất phát từ những nhìn nhận thấy sau một thời gian tham gia diễn đàn với mong muốn làm cho diễn đàn GPE ngày càng phát triển, càng có ích đối với cộng đồng, giải quyết được nhiều hơn những vấn đề mà bạn đọc đặt ra.... Tuyệt nhiên, Xin nhắc lại là TUYỆT NHIÊN không có ý định phản ứng hay công kích, hay nói xấu ai, hay là có ý định nào khác.
Góp ý cho diễn đàn có gì sai xin được chỉ giáo

Rất mong muốn nhận được những trao đổi trên tinh thần xây dựng.
Trân trọng
 
Bài viết theo nội dung này nên cho vô mục 'Chia sẻ' hay "Sẽ chia" gì đó nếu có.

DĐ cũng như 1 XH thu nhỏ, có đủ thứ chuyện; nhưng đề nghị của bạn về việc kiểm duyệt bài trước khi cho đăng như các trang báo chính thống thì bất khả thi!
Thứ nhất: Các Mod/SMODs còn chưa đủ thời gian để coi sóc các bài đã đăng nói gì đến chuyện duyệt từng bài để đem đăng
Thứ nhì: Muốn duyệt từng bài phải người có trình độ cao hay thuộc loại đa năng. Những người này cũng không lấy DĐ làm nguồn kiếm cơm được. & đa số thành viên còn phải mưu sinh hàng ngày; DĐ với nhiều người chỉ là sân chơi thôi: Rỗi lúc nào ghé lúc ý (ngõ hầu thay đổi không khí,. . . )
Thứ ba: Sức lao động để duyệt bài có phải là hàng hóa hay không? & nếu là hàng hóa thì nó có già là bao?
. . . . . .
 
Chia sẻ, đồng cảm với cả 2 tác giả của bài #1 và bài #2.

Đúng là nếu diễn đàn ta quy củ, kỷ luật, nề nếp từ A-Z thì thực sự... chán phèo luôn á.

Nhìn lại từ hồi mình thực sự hoạt động ở diễn đàn (tháng 03/2020) thì ở đây mình thấy ít vấn đề, sự kiện có tính giải trí hơn ngày xưa rồi, khá thuần về chuyên môn, học thuật. Mình biết điều này vì những lúc rỗi mình cũng hay "dạo" diễn đàn để xem lịch sử GPE có gì vui. Và đã phát hiện ra những bất ngờ, những thú vị,... rồi lại đượm buồn cho hiện tại. Nhưng hiện tại và tương lai cũng sẽ có giá trị nhất định của nó đó chứ ! Có khi GPE chưa gặp 1 cú hích mang tính đột phá thì sao. :)
 
...Nhưng cũng thật chạnh lòng khi có vấn đề mình không biết, không xử lý được buộc phải đăng đàn để hỏi những hy vọng sẽ được giúp đõ, thì thay vào đó lại nhận lại được những so sánh này nọ, vân vân và mây mây...như kiểu" bày cho người cổ đại uống bia hơi"
...
Đã học thì hai chữ cần nhất là chữ "cần" (cần cù) và "nhẫn" (nhẫn nại)
Những người nhận được chê bai này nọ là do thiếu một hoặc hai cái trên, thường thì thiếu cả hai.

..."Nhân vô thập toàn" anh có thể rất rất giỏi ở lĩnh vực chuyên môn của mình, nhưng chưa chắc anh đã giỏi ở nhiều lĩnh vực khác và đồng nghĩa là anh không lấy cái quyền gì để chê bai, so sánh nọ kia, người này người khác.
Thử hỏi nếu một người tiền sử và một người rất giỏi ở thế giới này cùng dùng đá và rêu khô để lấy lửa thì hỏi rằng ai sẽ lấy được lửa nhanh hơn. Hay một lập trình viên rất giỏi VBA nhưng không chắc đã giỏi ở những ngôn ngữ lập trình khác,...
Tôi không "thập toàn" nhưng "cửu toàn" thì đã đạt (9 cao hơn con số 8 mà bà con hằng mơ ước)
- Tôi có khá nhiều lĩnh vực chuyên môn. Và ở những những lĩnh vực này, tôi đều biết nhiều hơn các tay "chuyên gia".
- Tôi biết khá nhiều ngôn ngữ lập trình. VBA có thể nói là môn tôi chỉ biết đến mức độ kha khá. Các ngôn ngữ khác tôi giỏi hơn nhiều.

Tôi không ngại đứng vỗ ngực khoe mình như vậy bởi vì tôi đã trải qua nhiều năm tôn thờ hai chữ "cần" và "nhẫn" nêu trên. Hiện tại đã về hưu nhưng vẫn không sao nhãng.

Có thể nói thẳng ra là là tôi không tôn trọng những người chỉ biết đặt tự ái lên trên tinh thần nhẫn nại và cần cù.
 
Đã học thì hai chữ cần nhất là chữ "cần" (cần cù) và "nhẫn" (nhẫn nại)
Những người nhận được chê bai này nọ là do thiếu một hoặc hai cái trên, thường thì thiếu cả hai.


Tôi không "thập toàn" nhưng "cửu toàn" thì đã đạt (9 cao hơn con số 8 mà bà con hằng mơ ước)
- Tôi có khá nhiều lĩnh vực chuyên môn. Và ở những những lĩnh vực này, tôi đều biết nhiều hơn các tay "chuyên gia".
- Tôi biết khá nhiều ngôn ngữ lập trình. VBA có thể nói là môn tôi chỉ biết đến mức độ kha khá. Các ngôn ngữ khác tôi giỏi hơn nhiều.

Tôi không ngại đứng vỗ ngực khoe mình như vậy bởi vì tôi đã trải qua nhiều năm tôn thờ hai chữ "cần" và "nhẫn" nêu trên. Hiện tại đã về hưu nhưng vẫn không sao nhãng.

Có thể nói thẳng ra là là tôi không tôn trọng những người chỉ biết đặt tự ái lên trên tinh thần nhẫn nại và cần cù.
Tôi thì cho rằng anh đã đạt đến thập toàn rồi! ngoài cái những cái toàn mà anh nêu trên thì cái toàn thứ 10, chính là thái độ không tôn trọng người khác của anh đã đạt đến cực kỳ cao siêu, và chắc hẳn anh cũng đạt đến độ rất rất cao siêu trong người khác "TÔN TRỌNG" anh. Chính vì lẽ đó mà anh có tấm huy chương treo trên ngực, nhưng hãy lật tấm huy chương ấy xem mặt sau của nó là gì anh nhé.
Hiện tại tôi cũng là một người đã nghỉ hưu và tham gia diễn đàn củng chỉ để là cho vui trong thời gian giãn cách xh thôi mà.
Cũng nói thẳng ra là "Cho đi để nhận lại", "hãy bớt sân si đi cho đời vui vẻ"
 
...
Cũng nói thẳng ra là "Cho đi để nhận lại", "hãy bớt sân si đi cho đời vui vẻ"
Cái phần ĐỊNH NGHĨA "thái độ tôn trọng" tôi không nói thêm với bạn. Sự tôn trọng có tính chất chủ quan và tương đối. Xem chuyện xưa ai cũng biết rõ chuyện "Đoạn Tụ Phân Đảo".

Cái phần "đời vui vẻ" thì có thể nói tiếp.
Ở đâu có cái chân lý bớt sân si thì đời vui vẻ vậy? Đời ở trong ngữ cảnh này là đời cá nhân hay đời thiên hạ?
Nếu thực sự tin bớt sân si làm cho đời vui vẻ thì hãy đọc lại xem những dòng "tâm sự" nó chứa gì? Nó cũng chứa một đống triết lý dạy đời. Chỉ là nó được khéo léo bọc đường thôi.
Đối với con nít thì người ta dủng đường mật để dụ chúng uống thuốc đắng. Đối với người lớn, lớp đường kia chỉ là cái vỏ giả dối.

Vả lại, vui vẻ chưa hẳn đã là mục đích cuộc đời của mọi người.
Một nhà thơ vô danh người Mễ Tây Cơ: Give me sorrow or nothing, I take sorrow anytime. Giữa nỗi đau và Chỉ lafd vô cảm, tôi luôn chọn nổi đau.
 
" When the student is ready, the teacher appears.
When the student is truly ready, the teacher disappears "
Em xin đặt tâm thế em đang là người học trò sẵn sàng trên diễn đàn VBA ạ. Để có đôi lời chia sẻ ạ
Có một câu nói rất hay , càng niệm càng ý nghĩa mà em mới được nghe, mới được luận tại nhà máy của em. Xin dịch ra
" Khi học trò đã SẴN SÀNG, người thầy sẽ xuất hiện
Khi học trò đã thực sự sẵn sàng, người thầy sẽ biến mất. "

Tại diễn đàn theo suy nghĩ của em thì ai cũng là người thầy của mình, chỉ là việc mình tiếp nhận ý kiến của người thầy đó ở mức độ nào, trong tâm thế như nào ? Dù ý kiến phản hồi đó là công thức và code hay chỉ là những lời văn.
Bản thân em cũng đã có những bài viết xin sự giúp đỡ hướng dẫn của các thành viên trên diễn đàn . Và cũng đã nhận được nhiều góp ý khác nhau.
Tất cả các góp ý đó sẽ là lời góp ý thực sự tích cực nếu người nhận thông tin đó tiếp nhận theo chiều hướng là người thầy đang hướng dẫn mình .
Em xin viết cảm nhận! Em cảm ơn!
 
Cái phần ĐỊNH NGHĨA "thái độ tôn trọng" tôi không nói thêm với bạn. Sự tôn trọng có tính chất chủ quan và tương đối. Xem chuyện xưa ai cũng biết rõ chuyện "Đoạn Tụ Phân Đảo".

Cái phần "đời vui vẻ" thì có thể nói tiếp.
Ở đâu có cái chân lý bớt sân si thì đời vui vẻ vậy? Đời ở trong ngữ cảnh này là đời cá nhân hay đời thiên hạ?
Nếu thực sự tin bớt sân si làm cho đời vui vẻ thì hãy đọc lại xem những dòng "tâm sự" nó chứa gì? Nó cũng chứa một đống triết lý dạy đời. Chỉ là nó được khéo léo bọc đường thôi.
Đối với con nít thì người ta dủng đường mật để dụ chúng uống thuốc đắng. Đối với người lớn, lớp đường kia chỉ là cái vỏ giả dối.

Vả lại, vui vẻ chưa hẳn đã là mục đích cuộc đời của mọi người.
Một nhà thơ vô danh người Mễ Tây Cơ: Give me sorrow or nothing, I take sorrow anytime. Giữa nỗi đau và Chỉ lafd vô cảm, tôi luôn chọn nổi đau.
Thứ nhất là tôi không có tư cách gì để định nghĩa "thái độ tôn trong", và cũng đồng tình với anh là sự tôn trọng có tính chất chủ quan, tương đối và có tính lịch sử(có thể bền vững và không bền vững). Song cũng phải nói thêm là Ông A không trọng ông B, nhưng chưa chăc ông B cũng không tôn trong ông A mà là, những ông C, bà D... nhìn thấy thế mà không tôn trọng ông A, và đến một luc nào đó ông A lại tôn trong ông B, nhưng ông B lại không tôn trọng ông A.
Thứ hai,Tôi thấy anh có rất nhiều kiến thức uyên thâm về Hán học-Phật học thì tin chắc rằng anh thừa hiểu sân là gì và si là gì, sao lại hỏi là "ở đâu ra..." nhỉ? "Đời trong ngũ cảnh này là...." nhỉ?". Tôi thiết nghĩ Diễn đàn này là một ngôi nhà chung, một sân chơi chung có nội quy và trật tự rõ ràng cụ thể, mà ở đó mọi thành viên đều có thể chia sẻ kiến thức về MS Excel nói riêng và các kiến thức khác nói chung, học hỏi lẫn nhau, tương trợ giúp nhau, trao đổi ý kiến vói nhau ở những nội dung quan tâm trên tinh thần XD và tôn trọng nhau, cũng không ai nhân mình là "Cao nhân", hay "Pro", hay gì gì nữa ....(kể cả các anh chị là thành viên BQT, hay nhũng người có thể được gọi là thầy bởi vì họ đã truyền thụ rất nhiều kiến thức cho công đồng thành viên....), mặc dù những đại từ ấy được thành viên khác cũng là vì tôn trọng và đề cao người khác sẽ giúp mình mà thôi.
Thứ ba, Thật đáng buồn là anh lại hiểu sai tôi ỏ điểm này: là tôi chẳng có tư cách gì (kể cả kiến thức, đạo đức, tư tưởng, tuổi đời) để lên mặt dạy đời ở diễn đàn này. Ngay ở bài #1 tôi đã nói rõ là "với mong muốn làm cho diễn đàn GPE ngày càng phát triển, càng có ích đối với cộng đồng, giải quyết được nhiều hơn những vấn đề mà bạn đọc đặt ra.... Tuyệt nhiên, Xin nhắc lại là TUYỆT NHIÊN không có ý định phản ứng hay công kích, hay nói xấu ai, hay là có ý định nào khác." rồi còn gì.
Tôi thấy là ta nên dừng nhũng tranh luận về vấn đề này tại đây Anh nhé.
Chúc Anh khỏe, vui!
 
...Có một câu nói rất hay , càng niệm càng ý nghĩa mà em mới được nghe, mới được luận tại nhà máy của em. Xin dịch ra
" Khi học trò đã SẴN SÀNG, người thầy sẽ xuất hiện
Khi học trò đã thực sự sẵn sàng, người thầy sẽ biến mất. "
...
Ở bài #9 tôi hỏi bạn câu này có nghĩa là gì bởi vì nó không thể diễn nghĩa suông kkhi chưa biết người nói câu ấy là ai và nói trong trường hợp nào.
(không phải tôi muons chọn ngwoif nổi tiếng. Nhưng ít nhất phải biết người ta thuộc trường phái suy nghĩ ra sao. Điển hình là Laurence Peter (Peter Principle) nói thì sẽ suy diễn khác với Cyril Parkinson (Parkinson's Law)

Ở bài này, tôi hỏi thêm bạn: khi đưa câu ấy lên thì (theo lời bạn) bạn đang ở vị trí "học trò". Xin hỏi thêm: bạn đang ở trạng thái "sẵn sàng" hay "thực sự sẵn sàng"?

....Khi học trò chuẩn bị đầy đủ tập vở, dụng cụ học tập thì thầy rớt mạng.
Đầy đủ tập vở, dụng cụ học tập thì coi là "thực sự sẵn sàng" à?
Quả là thời buổi vật chất đánh giá tất cả. Tinh thần theo "người thầy biến mất" kia thôi.
 
Đầy đủ tập vở, dụng cụ học tập thì coi là "thực sự sẵn sàng" à?
Quả là thời buổi vật chất đánh giá tất cả. Tinh thần theo "người thầy biến mất" kia thôi.
Tôi đã xoá bài của bebo, đó chỉ là câu đùa và làm loãng cuộc thảo luận. Và vì nó là câu đùa nên tôi nghĩ anh không cần phản biện (hoặc góp ý, hoặc trả lời ...)
 
Tôi đã xoá bài của bebo
Em là em thấy câu 1 của bài #2 chưa thấy ai ý kiến ý cò gì, mặc dù:

- Chủ thớt viết nhiều thứ hay lắm nhưng nội quy chưa thực hiện đúng.
- Nhiều Admin/Mods xem bài nhưng chưa xử lý.

Xong phần này thảo luận mới vui. :)
 
Theo bạn thì câu này có nghĩa là gì?
Ha ha. Anh thừa hiểu rồi sao lại hỏi lại tôi? Muốn thẩm tra nhận thức hay là có ý gì đây mà tôi không tiện nói ra, hay là cả hai?
Chắc hẳn là anh đã từng nghe, từng đọc, từng học trong một bài triết học nào đó là "Sự tích lũy nhiều về lượng sẽ dẫn đến bước nhảy vọt về chất" - Phải chăng có sự soán ngôi ở đây?
Nói về sự học thì có lẽ ai ai cũng biết nghĩa của những câu nói nổi tiếng của các vị tiền bối vĩ đại
"Học, Học nữa, Học mãi" -Lê Nin
"...Học trong sách báo, học trong nhân dân..." Hồ Chí Minh
... để nói nên rằng cái sự nghiệp học đối mỗi người là vô cùng, không có điểm dừng và như vậy người thầy cũng là vô vàn, kiến thức là mênh mông mà không một ai có thể nói là "đã học hết chữ của thiên hạ". "Ông 70 còn phải học ông 71" nũa là. Anh A có thể làm thầy của nhiều người, nhưng chắc chắn rằng anh A cũng đang là học trò của rất nhiều người khác, trong đó có cả chính học trò của anh ta.
Và đích đến cuối cùng (tương đối) là (theo UNESCO):
" Học để làm người
Học để làm việc
Học để chung sống".
Kiến thức nông cạn, chỉ có thể trao đổi như thế với anh. Có gì sai hoặc chưa chuẩn, còn thiếu sót mong anh chỉ giáo.
Chào anh.
 
... một bài triết học nào đó là "Sự tích lũy nhiều về lượng sẽ dẫn đến bước nhảy vọt về chất"
Dẫn chứng Triết học mà sai nghiêm trọng.

Nếu ai quên thì gõ Google từ khoá "quy luật lượng - chất".
 
Ở bài #9 tôi hỏi bạn câu này có nghĩa là gì bởi vì nó không thể diễn nghĩa suông kkhi chưa biết người nói câu ấy là ai và nói trong trường hợp nào.
(không phải tôi muons chọn ngwoif nổi tiếng. Nhưng ít nhất phải biết người ta thuộc trường phái suy nghĩ ra sao. Điển hình là Laurence Peter (Peter Principle) nói thì sẽ suy diễn khác với Cyril Parkinson (Parkinson's Law)

Ở bài này, tôi hỏi thêm bạn: khi đưa câu ấy lên thì (theo lời bạn) bạn đang ở vị trí "học trò". Xin hỏi thêm: bạn đang ở trạng thái "sẵn sàng" hay "thực sự sẵn sàng"?
Em xin trả lời ý ở #9 và #10 của anh.
#9 "Khi học trò đã thực sự sẵn sàng, người thầy sẽ biến mất " .
Ở đây theo sự hiểu của riêng cá nhân em là tự bản thân mình , dạy cho chính bản thân mình khi bản thân mình đã thực sự sẵn sàng về mọi thứ : Kiến thức, nhận thức, tư duy v.v... về một số lĩnh vực, phương diện nào đó thì lúc đó mình chính là thầy của mình và người thầy quanh mình sẽ tự không còn xuất hiện. Nhưng còn về nhiều vấn đề khác thì bản thân mình cũng cần phải có những người thầy khác, luôn luôn quanh mình mà mình cần phải học hỏi thêm
#10 . Về nhiều lĩnh vực và đặc biệt về Excel, hàm công thức VBA em đang là người học trò sẵn sàng .
 
Dẫn chứng Triết học mà sai nghiêm trọng.

Nếu ai quên thì gõ Google từ khoá "quy luật lượng - chất".
Ối xời, bà con hay chê tôi lý thuyết chứ chẳng biết thực tế.
Nhưng chiếu theo thực tế mà nói thì tôi thực tế hơn mọi người nhiều.

Cái chuyện chất và lượng muốn bàn triết thì phải hỏi muốn bàn theo cổ đại hay cận đại? Tây hay Đông?

Riêng tôi thì nhìn "lượng" theo góc kinh tế: đầu thập niên 80's Reagan đã dùng chính sách "lượng tràn kho" để cứu vãn kinh tế nước Mỹ.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Em thì thấy vấn nạn, thực trạng tệ hại này trước hơn.

1624435698392.png

Thực trạng "ăn không nên đọi nói không nên lời".
Đó là trên mạng xã hội khắp mọi nền tảng, phần lớn, rất đông số lượng người (trẻ có, dưới mức già có) bây giờ không biết, không có khả năng trình bày được vấn đề, không dựng được một câu, một vài câu văn cho đúng ngữ pháp (bao gồm cả văn nói, văn viết).

Thực trạng "viết tắt tùy tiện, viết mà không biết mình đang viết tắt; chèn tiếng tây thản nhiên, có khi quên tiếng Việt".
Khi thế hệ già qua đi, tầm 20 năm nữa thế hệ hiện tại sẽ tạo nên một xã hội rất khác, chắc chắn tác động rất lớn tới văn hóa đất nước, con người.
 
... không biết, không có khả năng trình bày được vấn đề, không dựng được một câu, một vài câu văn cho đúng ngữ pháp (bao gồm cả văn nói, văn viết).
Đúng ngữ pháp là còn đỏi hỏi nhiều.
Nhiều bài, trình bày cho đúng sự việc còn không xong. Đưa ví dụ trật tùm lum, gõ vài ký tự cũng trật lất, file có khi đưa lên nhầm.
Những lúc mình đặt câu hỏi: chủ thớt đã có chút động não về vấn đề của mình chưa? thì té lè ra giận lẫy "không biết mới lên đây hỏi...", "diễn đàn là nơi giúp nhau, đâu phải để thách đố...", rồi lại cái giọng điệu "người giỏi cái này, kẻ chuyên cái khác", đủ kiểu trách hờn.

Diễn đàn như một câu lạc bộ tin (teen, không phải info). Dung túng cả đám con nít chuyên vòi vĩnh, đụng tí đã khóc nhè.

Riêng chuyện mà tôi không ưa nhất ở đây là những "sáng kiến không qua suy nghĩ", tự cho như thế là "làm việc hiệu quả". Khi tôi chỉ ra những chỗ sai của sáng kiến thì viện cớ quanh co. Chính cái chỗ quanh co để tìm cớ kia khiến cho người hỏi quên mất điểm trọng yếu của nhu cầu ban đầu.
Túm lại, những người hỏi bài kiểu này không phải là không thông minh. Ngược lại, họ rất thông minh. Chỉ hiềm là họ đã quen dùng cái thông minh ấy để bảo vệ ý kiến của mình thay vì mở rộng nó ra để học hỏi. Bị vạch rõ cái nhược điểm ấy thay vì tự biết thay đổi đường lối suy nghĩ thì lên than van là bị "sốc" (người khác nói nặng mình).
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT
Back
Top Bottom