Mình đang chia lớp cho năm học 2013-2014 bằng excel.
Sau khi chia xong, mình dùng công thức mảng để thống kê. Không hiểu mình làm sai ở khâu nào mà khi thống kê khối 10 thì được nhưng sang khối 11 lại không được.
Mình nhờ các anh chị chỉ giúp cho mình xem mình sai ở chỗ nào?
Chi tiết cụ thể mình gửi file kèm theo.
Xin cám ơn.
Mình rất cám ơn bạn siwtom, mình không ngờ vào giờ đó mà bạn còn thức, tận tâm trả lời cho mình, mình xin giải tỏa "nếu" của bạn một số ý như sau:
1. Đúng là do lỗi định dạng số và định dạng chữ mà làm cho công thức không cho kết quả.
2. Sở dĩ có định dạng như vậy là mình lấy dữ liệu từ phần mềm quản lí nhà trường xuất ra (nó xuất định dạng chữ) mình sơ ý không để ý đến nó.
3. Mình gà mờ lắm, học được cái gì (trên diễn đàn này) thì làm cái đó và cũng chỉ học để phục vụ cho công việc chút xíu. Thực tình mà nói: công thức bạn cho, mình không hiểu chỗ có "hai dấu gạch nối --" nó là cái gì bạn ạ. Bạn có thể "Việt hóa"-Giải nghĩa dùm mình cái công thức có 2 dấu -- được không?.
4. Đúng là công thức mình phải coppi và sửa từng ô, lúc đầu mình định làm mấy cột phụ rồi nhập điều kiện nhưng không quen cách đó nên cứ phải làm như thế (làm kiểu khác sợ sai )
5. Mình tạo bảng thống kê này để so sánh xem đã chia các lớp đồng đều về giới tính, hoc lực hoặc hạnh kiểm hay chưa (trường mình năm nào cũng phải chia lại như vậy để các thầy cô không phải so bì "lớp hay" "lớp dở")
6. Lúc đầu mình dùng hàm sumif không ra kết quả nên sau đó mình dùng hàm sumproduct nên mới có chuyện dùng 2 loại hàm bạn ạ
Một lần nữa mình cám ơn bạn nhiều lắm, mình học thêm được một bài học nữa.
3. Mình gà mờ lắm, học được cái gì (trên diễn đàn này) thì làm cái đó và cũng chỉ học để phục vụ cho công việc chút xíu. Thực tình mà nói: công thức bạn cho, mình không hiểu chỗ có "hai dấu gạch nối --" nó là cái gì bạn ạ. Bạn có thể "Việt hóa"-Giải nghĩa dùm mình cái công thức có 2 dấu -- được không?.
.
Vì thế khi ta dùng dấu trừ là ta báo cho Excel biết là ta muốn đổi dấu. Mà đổi dấu thì "đối tượng" phải là số nên Excel biến TRUE thành 1.
Còn nếu ta dùng dấu cộng "+" thay cho dấu trừ "-" thì do dấu cộng không có nghĩa là "đổi dấu" nên Excel không hiểu. Chỉ khi ta viết + 0 thì rõ ràng lúc này ta có phép cộng nên Excel hiểu được ý.
Cảm ơn các bạn đã nhiệt liệt san sẻ và đóng góp vào diễn đàn của chúng ta.
Tôi tin rằng diễn đàn sẽ càng ngày càng mạnh mẽ và phong phú hơn nếu chúng ta cùng gắng.
Cảm ơn đã ủng hộ và đi cùng chúng tôi suốt thời gian vừa qua nhé.
Tiếp theo mình xin góp í với chủ topic một khía cạch khác, đó là CSDL của bạn
Ở các trang tính bạn thường gộp chung cả fần mà mình thường gọi là lích lịch trích ngang (như nơi sinh, . . .) vô fần chứa dữ liệu học lực (điểm, nghỉ học, lên lớp, ở lại,. . .)
Việc này sẽ làm cho fần tính toán luôn thêm nặng nề.
Nhưng để tách các fần ra với nhau thì quả không dễ chút nào.
Khó khăn ở chổ mã duy nhất của bạn chưa fù hợp để xài trong excel
Vài góp í nhỏ; Nếu bạn nào hay tác giả topic quan tâm, ta tiếp tục thảo luận!
Ở các trang tính bạn thường gộp chung cả fần mà mình thường gọi là lích lịch trích ngang (như nơi sinh, . . .) vô fần chứa dữ liệu học lực (điểm, nghỉ học, lên lớp, ở lại,. . .)
Việc này sẽ làm cho fần tính toán luôn thêm nặng nề.
Nhưng để tách các fần ra với nhau thì quả không dễ chút nào.
Khó khăn ở chổ mã duy nhất của bạn chưa fù hợp để xài trong excel
Vài góp í nhỏ; Nếu bạn nào hay tác giả topic quan tâm, ta tiếp tục thảo luận!
Cảm ơn bạn đã chia sẻ, mình xin lí giải để bạn hiểu
1. Sở dĩ có cả lí lịch và điểm trong 1 bảng tinh là như thế này:
- Lý lịch học sinh mình xuất từ phần mềm quản lí điểm (PMQL) ra
- Kết quả học lực cũng xuất từ PMQL ra (vậy nên mới có chuyện dữ liệu "số" mà định dạng "chữ")
- Mình coppi ghép 2 cái này vào làm 1 để mình chia lớp (mình chỉ dùng excel giúp mình công đoạn này thôi, việc tính điểm do PMQL làm)
- Sau khi chia lớp xong thì mình lại up dữ liệu mới vào PMQL cho năm học mới
- Sở dĩ phải ghép 2 nội dung bạn đề cập vào 1 bảng tính để sau khi chia lại lớp thì phần lí lịch học sinh nó cũng "chạy" theo, mình không mất công nhập lại phần lí lịch học sinh nữa (mỗi năm hơn 1000 học sinh, nhập lại dù cẩn thận cỡ nào cũng bị sai và mất nhiều thời gian lắm)
2. Về mã học sinh là do PMQL nó tự sinh ra bạn ạ, cái đó không quan trọng lắm vì trước khi úp lên mình cũng xóa cái mã học sinh này. (nói UP cho quan trọng chứ thực tế thì mình xuất cái mẫu trong PMQL ra rồi coppi nội dung cần thiết vào rồi mới up lên- không UP trực tiếp từ file excel mà bạn đã thấy)
@@@siwtom
- Mình rất cám ơn bạn đã nhiệt tình, mình xin học dần dần, tuổi lớn rồi, giáo viên môn khoa học xã hội nên thú thực các thuật ngữ excel mà bạn nói với bạn là đơn giản nhưng với mình là "rừng" bạn ạ.