Tư vấn về Thuế TNCN cho NV thời vụ! (3 người xem)

  • Thread starter Thread starter ThuNghi
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

ThuNghi

Hãy cho rồi sẽ nhận!
Thành viên đã mất
Tham gia
16/8/06
Bài viết
3,808
Được thích
4,449
1/ Hiện nay năm 2011, cty có sử dụng 1 vài nhân viên làm việc có tính chất thời vụ như tiếp thị, bán hàng. Thời gian < 3 tháng
Hàng tháng sẽ thanh toán theo doanh số thực hiện được.
Trung bình mỗi lao động được khoản 3,9 triệu/tháng.
Vậy tôi sẽ phải tính thuế TNCN thế nào với người lao động.
2/ Cty thỉnh thoảng có chế độ hoa hồng (HH) cho khách, vậy nếu những khoản chi này cũng phải tính thuế TNCN, và cty trả thay. Vậy khoản chi HH + thuế TNCN trả thay có được hạch toán vào CP bán hàng? Và khoản chi HH này tính theo 10% hay lũy tiến.
3/ Còn vấn đề này nữa
Điều 5. Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:

Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:

- Áp dụng thống nhất một mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).

- Trường hợp cá nhân làm đại lý bán hàng hoá (kể cả đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số) hoặc thực hiện các dịch vụ chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh không đến mức phải nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu là độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng/năm nếu có 01 người phụ thuộc hoặc dưới 86,4 triệu đồng/năm nếu có 02 người phụ thuộc...) thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo Mẫu số 23/BCK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này) gửi cơ quan chi trả thu nhập để cơ quan chi trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN. Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập đơn vị chi trả thu nhập tạm thời không khấu trừ thuế nhưng hết năm vẫn phải cung cấp danh sách để cơ quan thuế biết. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.
- Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng.
- Tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần, vậy mỗi tháng chi 10 lần mỗi lần 400K thì có phải tính thuế?
Mỗi lần cách nhau bao nhiêu ngày.
Do Cty chưa gặp trường hợp này nên chưa nghiên cứu được các thông tư nghị định.
Nhờ các bạn tư vấn giúp.
Xin cám ơn.
Nhờ BQT xóa giúp bài bên topic thuế TNCN 2009.
 
Theo Điều 5 Thông tư số 62/2009/TT0-BTC Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:

Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:

- Áp dụng thống nhất một mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).


Vậy khi Công ty chi tiền hoa hồng cho nhân viên bán hàng trên 500K/lần chi trả sẽ bị khấu trừ 10% trên số tiền chi trả. Công ty sẽ cấp biên lai thuế TNCN và chi phí này sẽ được tính vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.

Chú ý: nếu Cty đưa tiền hoa hồng này vào bảng lương nhân viên thì nhân viên sẽ bị khấu trừ theo mức thuế lũy tiến mỗi tháng. Cách nào thì khoảng hoa hồng cho khách hàng hoặc nhân viên đều phải đóng thuế TNCN.

Nếu cá nhân làm thời vụ thì cá nhân cam kết có thu nhập một nơi theo mẫu 23/BCK-TNCN và tổng thu nhập trong năm dưới 48 triệu thì không phải nộp thuế 10% trên số tiền chi trả vượt 500K.
 
Theo Điều 5 Thông tư số 62/2009/TT0-BTC Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:

Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:

- Áp dụng thống nhất một mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).


Vậy khi Công ty chi tiền hoa hồng cho nhân viên bán hàng trên 500K/lần chi trả sẽ bị khấu trừ 10% trên số tiền chi trả. Công ty sẽ cấp biên lai thuế TNCN và chi phí này sẽ được tính vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN.

Chú ý: nếu Cty đưa tiền hoa hồng này vào bảng lương nhân viên thì nhân viên sẽ bị khấu trừ theo mức thuế lũy tiến mỗi tháng. Cách nào thì khoảng hoa hồng cho khách hàng hoặc nhân viên đều phải đóng thuế TNCN.

Nếu cá nhân làm thời vụ thì cá nhân cam kết có thu nhập một nơi theo mẫu 23/BCK-TNCN và tổng thu nhập trong năm dưới 48 triệu thì không phải nộp thuế 10% trên số tiền chi trả vượt 500K.
Vậy mình chi mỗi lần là 400K thôi và 1 tháng chi 9 lần =3.6tr.
Vừa < 4tr/ tháng vừa nhò < 500K/lần.
Cách nào là OK nhất.
 
Thầy phải dựa theo luật lao động về hợp đồng thời vụ, thử việc để tham khảo nhé,

Theo thông tư 62 thì :
"Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng"

Nếu sau 3 tháng trở lên mà thầy ký hợp đồng thời vụ thì sẽ tính thuế TNCN lũy tiến, vấn đề này e vừa quyết toán với thuế Quận 3 xong, họ bắt bẻ lao động thời vụ phải tính 10% cho tất cả các khoản thu nhập thời vụ. Nhưng khi e đưa ra việc trích dẫn trên thì họ đồng ý tính thuế lũy tiến.

Theo e thì trên 3 tháng đến 12 tháng thì thầy áp dụng thuế lũy tiến mà tính.
 
Thầy phải dựa theo luật lao động về hợp đồng thời vụ, thử việc để tham khảo nhé,

Theo thông tư 62 thì :
"Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng"

Nếu sau 3 tháng trở lên mà thầy ký hợp đồng thời vụ thì sẽ tính thuế TNCN lũy tiến, vấn đề này e vừa quyết toán với thuế Quận 3 xong, họ bắt bẻ lao động thời vụ phải tính 10% cho tất cả các khoản thu nhập thời vụ. Nhưng khi e đưa ra việc trích dẫn trên thì họ đồng ý tính thuế lũy tiến.

Theo e thì trên 3 tháng đến 12 tháng thì thầy áp dụng thuế lũy tiến mà tính.
Nhưng lao động 3< tg < 12 tháng thì phải mua BH 28.5%
Vậy cách nào hay hơn.
 
Theo e thầy không nên ký hợp đồng thời vụ 3 tháng và “né” bảo hiểm xã hội, thầy có thể tham khảo bài tư vấn này (hết cách khác rồi thầy ơi) :

Hỏi : Tôi có một số thắc mắc trong quá trình làm việc, mong quý công ty giải đáp giúp tôi :
Công ty tôi là công ty cổ phần có quy mô nhỏ (dưới 10 người). Tôi muốn hỏi nếu công ty tôi không tham gia BHXH cho nhân viên thì có thể ký HĐLĐ dưới hình thức nào? (nếu ký hợp đồng thời vụ 3 tháng 1 lần cho nhân viên có được không?) và khi ký hợp đồng mới thì có hủy hợp đồng cũ đi được không? (ký HĐ cho nhân viên thời hạn 3 tháng trở lên thì bắt buộc tham gia BHXH, nếu ký 6 tháng và ghi rõ trong hợp đồng là BHXH được trả theo lương có được không? khi đó công ty không phải đi đăng ký tham gia BHXH, như thế có phạm luật không?
Đây là vấn đề công ty chúng tôi đang vướng mắc. Kính mong nhận được sự hồi âm sớm của công ty luật hợp danh Ecolaw. Trân trọng cảm ơn! (Hoàng M.)
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:
Doanh nghiệp, bất kể là ở qui mô nào, cũng phải và nên tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là qui định của pháp luật lao động, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động. (Và cũng chính là cho quyền lợi của doanh nghiệp – vì nhiều người vẫn nói rất đúng rằng “con người là vốn quí nhất của một doanh nghiệp”). Mà đã là luật thì nên thực hiện.

Đơn cử như công ty luật hợp danh Ecolaw của chúng tôi, tuy không tới 10 người như công ty của bạn, nhưng chúng tôi đều thỏa thuận ngay từ khi tuyển dụng là nếu người nào “vượt qua” được 6 tháng làm việc thì công ty sẽ ký hợp đồng vô thời hạn ngay và tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người đó.

Mặt khác, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ rằng đóng bảo hiểm xã hội là tốn kém, phức tạp … thực tế không đến nỗi như vậy. Mức đóng bảo hiểm cũng có thể thỏa thuận theo mức lương cơ bản do Nhà nước qui định (bạn cứ lên Phòng LĐTBXH hỏi).

Công ty bạn tất nhiên là có thể ký hợp đồng thời vụ 3 tháng một lần đối với nhân viên. Nhưng cần lưu ý là hợp đồng thời vụ chỉ ký đối với dạng lao động theo thời vụ, không phải là công việc thường xuyên, mang tính ổn định. Và cũng chỉ có thể gia hạn 2 lần mà thôi.

Khi ký hợp đồng mới trong khi hợp đồng cũ vẫn còn thời hạn thì mới hủy hợp đồng cũ. Còn hợp đồng mới ký sau khi hợp đồng cũ hết hạn thì không cần hủy hợp đồng cũ (vì có còn giá trị nữa đâu mà hủy ?).

Cũng cần nói thêm là nếu nhân viên có trình độ cao (cao đẳng, đại học) thì nhất thiết cần/phải ký hợp đồng có thời hạn (từ 6 tháng trở lên). Điều đó tốt và tạo cảm giác “an tâm” cho cả hai bên. Chứ ký ngắn hạn chỉ 3 tháng thì mau hết lắm, mà khi hết hạn nhân viên bỏ đi thì càng thêm mệt cho doanh nghiệp mà thôi.

Qua câu hỏi của bạn, tôi nghĩ bạn là người phụ trách nhân sự, pháp lý của công ty. Tôi cho rằng bạn nên trao đổi với Giám đốc công ty, thuyết phục công ty nên thực hiện đúng luật – điều đó chắc chắn sẽ tốt và cần thiết cho công ty bạn. Thân mến.
www.ecolaw.vn
 
Các bác cho em hỏi. Hiện tại em đang làm tại một công ty mức lương chính của em là 3,4tr: tiền ăn ca 650.000đ/tháng + tiền điện thoại 300.000đ
Hiện tại em có làm thêm kế toán cho 1 công ty người nhà mức lương 2tr/tháng. Vậy em có phải làm hợp đồng lao động với công ty đó không và cách kê khai thuế TNCN như thế nào các bác giúp em với nhé.thanks
 
Các bác cho em hỏi. Hiện tại em đang làm tại một công ty mức lương chính của em là 3,4tr: tiền ăn ca 650.000đ/tháng + tiền điện thoại 300.000đ
Hiện tại em có làm thêm kế toán cho 1 công ty người nhà mức lương 2tr/tháng. Vậy em có phải làm hợp đồng lao động với công ty đó không và cách kê khai thuế TNCN như thế nào các bác giúp em với nhé.thanks
Xem lại tiền ăn ca hiện nay hình như chưa tới 650K hình như là 620K hay tạm tính 550K cho chắc.
1/ Thu nhập cty 1 là: 3.400.000 + (650.000-550.000) + 300.000 - 8.5% mức lương tham gia BHXH (vd # 290.000) # 3.310.000. Và trừ BT là 4 tr => chưa nộp thuế.
2/ Thu nhập làm thêm, cái này phải xem có HĐ hay không. Có thể có 2 TH
a/ Vẫn khai thuế giảm BT 4tr => chưa nộp thuế.
b/ Tạm nộp 2.000.000 x 10%=200.000/tháng (nếu đã có MST)
3/ Cuối năm bạn mang biên lai nộp thuế và QT lại với thuế để được hoàn tiền lại phần đã nộp dư (nếu dư) và nộp thêm. Vì trong năm 2011 có giái đoạn từ 01/08-31/12/2011 có miễn thuế TNCN bậc 1.
Nhìn sơ qua bạn có thể được hoàn thuế. Còn phải xét thời điểm nào bạn lãnh bao nhiêu.
Tôi chỉ biết có vậy. Nhờ Bác Trí và Tú tư vấn tiếp.
 
Thu nhập làm thêm có hđồng lao động từ 3-->12 tháng: tính thuế TNCN không khai giảm trừ bản thân, trích nộp thuế ( theo biểu luỹ tiến từng phần); vậy là: 2.000.000*5% , tại TT 84 và TT62 sửa đổi BS
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom