Topic chỉ mang tính trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tính lương, nếu các bài viết vào topic này để giới thiệu sản phẩm sẽ được xem là dạng quảng cáo, rao vặt, sẽ được xóa ngay.
Thoạt nhìn tên topic của tác giả, tôi cũng đã ngầm hiểu topic sẽ dẫn tới đâu là chính!
Tôi cũng làm lương bằng Excel với dữ liệu cũng khá nhiều, dữ liệu của tôi còn cho phép làm được nhiều công ty trong cùng 1 workbook. Do đặc thù của công ty tôi, phải điều nhân viên từ Công Ty A sang Công Ty B hoặc Cty C và lúc thì ngược lại mà công việc tính lương bằng Excel của tôi cũng không có gì khó khăn. Quan trọng là tổ chức khâu dữ liệu của bạn như thế nào?
Làm phần mềm cũng vậy, nếu khâu phân tích không kỹ thì chương trình cũng chạy dở hơi. Mặc khác, ai cũng rõ, tiền lương có nơi nào trả như nhau, mỗi nơi 1 kiểu cách (Lương thời gian, lương sản phẩm, lương doanh thu, lương hiệu quả công việc, cộng trừ các khoản tiền thưởng/phạt theo chính sách riêng của mỗi công ty,...)
Ai cũng rõ làm máy tính: "Rác vào thì rác ra", máy tính cũng không thông minh đến độ chúng ta mong muốn, tất đều phụ thuộc vào con người. Làm lương yêu cầu cơ bản chúng ta phải nắm được Luật lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN, Luật Công Đoàn, Luật Thuế TNCN và Luật thuế TNDN để vận dụng đưa vào quy chế tiền lương. Trên cơ sơ đó, thì ta mới thiết lập bảng lương cho phù hợp. Như tôi Ẽxcel không rành lắm, tôi lên đây học hỏi từng công thức để vận dụng vào bảng lương. Muốn bảng lương, chạy nhanh, chạy tốt hơn có thể thiết lập bằng VBA. mọi trợ giúp về VBA các bạn có thể liên hệ các Thầy trên diễn đàn này như ptm0412, ThuNghi, Sa_DQ,.... để bảng lương mình chạy nhanh và công việc nhẹ nhàng hơn.
Thân