Làm sao cho file excel nhỏ gọn hơn đây????

Liên hệ QC

dungsgt

Thành viên mới
Tham gia
29/8/07
Bài viết
38
Được thích
11
Xin chào các cao thủ, mình mới tham gia diễn đàn và đang gặp vấn đề sau nhờ các bạn giúp: Mình viết một file quản lý bán hàng và QL công nợ nhưng chỉ đơn thuần bằng các công thức. Khi viết xong, nhập số liệu và thì thấy dung lượng lớn quá và vẫn mang tính thủ công nhiều. Mình đang có ý tưởng viết lại bằng VBA có lẽ sẽ gọn hơn mà tính tự động sẽ cao: trong một sheet sẽ làm một bảng giao diện để nhập số liệu bao gồm ngày tháng, tên đại lý, mua hàng hay bán hàng, loại hàng, tiền hàng, tiền trả, có thể thêm tên, mã đại lý mới, tên, mã sản phẩm mới... Các thông số trên sẽ được cập nhật trong một sheet khác. Trong bảng giao diện đó sẽ có nút lệnh print preview để in báo cáo trong ngày giống như file tôi gởi kèm. Vậy tôi gởi kèm file tôi viết và nhờ các cao thủ chỉnh sửa lại giùm tôi với vì VBA tôi còn tậm tịt lắm (chắc khoảng 5-8% thôi). Xin cám ơn nhiều!
(Vì file có dung lượng lớn nên mình dùng total commander chia nhỏ và nèn lại thành từng file nhỏ. Các bạn tải về rồi ráp lại nhé!)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn tổ chức file như vậy nên hơi nặng, theo tôi bạn chỉ cần 1 sheet là nhập liệu hình như là từ A44:AK...Nhập vào 1 năm, không nên tách ra từng tháng. Tôn trọng cách nhập liệu của bạn.
Còn các báo cáo nằm ở sheet khác.
Trước mắt bạn nhập liệu thô một vài ngày khỏang 20 dòng trong vòng 12 tháng, danh mục khách hàng và cần những báo cáo nào. Tôi sẽ làm cho bạn = công thức hay là VBA. Từ từ sẽ có bạn chỉnh lại hay bạn nắm bắt hơn tự chỉnh lại cho hợp lý.
Chờ file của bạn.
 
Về mặt hình thức trình bày thì tháng nào cũng giống nhau... Nội cái món hoa hoè và công thức nhân cho 12 lần cũng đũ làm cho file to lên khũng khiếp rồi... Đúng như ThuNghi nói, nếu là tôi thì tôi cũng chọn giãi pháp nhập 1 sheet! Chỉ cần yêu cầu mỗi dòng là 1 Record đầy đủ, ko thừa ko thiếu là OK... Lúc báo cáo thì muốn xuất ra cái gì mà chẳng dc
Mến
 
Cám ơn bác ThuNghi và bác Anhtuan1066. Hai bác thật là tuyệt vời! Theo hướng dẫn của các bác tôi thấy đúng thật. Cả tuần vừa rồi (thậm chí cả đêm luôn - Quên cả... - Vợ giận quá trời...) tôi đã cố gắng tìm sách hướng dẫn về VBA để vọc nhưng thật xui xẻo, ở VT sách VBA for excel không có nên đành tập làm theo cách củ chuối giống như bạn gì (tôi không nhớ tên) bày: Ghi lại macro rồi xem mã và có tham khảo thêm một số file trên diễn đàn các làm tương tự. Đến nay thì tôi cũng đã làm được khoảng 50% (Chắc là thế) và cũng chỉ là viết một số lệnh cho các textbox, combobox,... thôi. Phần xử lý chính là lọc số liệu và báo cáo số liệu tôi vẫn đang mày mò (Ôi thôi, không có ai để hỏi nên lâu lắm. Làm mọi cách, không được lại xóa đi và làm lại. Ngu dễ sợ...). Tuy chưa xong, tôi cũng mạo muội gởi file lên diễn đàn nhờ mọi người góp ý giúp (Nhất là 2 bác tuyệt vời ở trên). Tôi thấy một số câu lệnh hoặc thủ tục chưa được gọn gẽ lắm(Biết vậy nhưng không biết sửa bằng cách nào. hì hì...). Còn phần lọc, trích xuất dữ liệu nhờ các bác hướng dẫn chi tiết giùm, nếu được nhờ các bác sửa cho em với (Tôi đang định nếu phần này không viết được bằng VBA thì lại quay ra công thức trong excel như đã từng làm thôi. Nhưng như vậy thì dung lượng vẫn rất lớn.) Kính chuyển nhờ các bác! À, bác nào có tài liệu dạy VBA cho excel chuyển cho em với. Mail của em là: pvdunga@gmail.com. Kính chúc các bác mạnh khỏe! (để góp ý cho file của tôi nữa chứ...). Trong quá trình tìm hiểu thấy địa chỉ này cũng hay hay: http://webketoan.com/thuvien/index.php?subcat=6&ENGINEsessID=c13e4bce238ca83bc642652ada834129
 
Lần chỉnh sửa cuối:
dungsgt đã viết:
Cám ơn bác ThuNghi và bác Anhtuan1066. Hai bác thật là tuyệt vời! Theo hướng dẫn của các bác tôi thấy đúng thật. Cả tuần vừa rồi (thậm chí cả đêm luôn - Quên cả... - Vợ giận quá trời...) tôi đã cố gắng tìm sách hướng dẫn về VBA để vọc nhưng thật xui xẻo, ở VT sách VBA for excel không có nên đành tập làm theo cách củ chuối giống như bạn gì (tôi không nhớ tên) bày: Ghi lại macro rồi xem mã và có tham khảo thêm một số file trên diễn đàn các làm tương tự. Đến nay thì tôi cũng đã làm được khoảng 50% (Chắc là thế) và cũng chỉ là viết một số lệnh cho các textbox, combobox,... thôi. Phần xử lý chính là lọc số liệu và báo cáo số liệu tôi vẫn đang mày mò (Ôi thôi, không có ai để hỏi nên lâu lắm. Làm mọi cách, không được lại xóa đi và làm lại. Ngu dễ sợ...). Tuy chưa xong, tôi cũng mạo muội gởi file lên diễn đàn nhờ mọi người góp ý giúp (Nhất là 2 bác tuyệt vời ở trên). Tôi thấy một số câu lệnh hoặc thủ tục chưa được gọn gẽ lắm(Biết vậy nhưng không biết sửa bằng cách nào. hì hì...). Còn phần lọc, trích xuất dữ liệu nhờ các bác hướng dẫn chi tiết giùm, nếu được nhờ các bác sửa cho em với (Tôi đang định nếu phần này không viết được bằng VBA thì lại quay ra công thức trong excel như đã từng làm thôi. Nhưng như vậy thì dung lượng vẫn rất lớn.) Kính chuyển nhờ các bác! À, bác nào có tài liệu dạy VBA cho excel chuyển cho em với. Mail của em là: pvdunga@gmail.com. Kính chúc các bác mạnh khỏe! (để góp ý cho file của tôi nữa chứ...). Trong quá trình tìm hiểu thấy địa chỉ này cũng hay hay:
Góp ý chút xíu vì mới chỉ xem qua:
Sheet SOLIEUBAN là DATA phát sinh, vì vậy bác nên tổ chức tối ưu lại, nhìn sợ quá.

Theo em sẽ gồm các cột :

NGÀY THÁNG
||NHẬP - XUẤT||MÃ KH||TÊN KHÁCH HÀNG||MÃ HÀNG||SỐ LƯỢNG||ĐƠN GIÁ||THÀNH TIỀN||THỰC THU

Việc tối ưu không chỉ là công thức và cái quan trọng bậc nhất là DATA bác ạ.

Mong bác sớm hoàn thiện chương trình của mình!!

Thân!
 
Bác góp ý rõ hơn được không? Tối ưu hoá như thế nào?cụ thể bằng các câu lệnh, thủ tục gì? Là ơn nói rõ ra giùm chứ đầu óc mông muội lắm. Cám ơn bác.
À quên, nhờ các bác xem giùm tại sheet Index, tại sao tôi mốn bố trí thêm các commandbutton... nữa nhưng không được. chỉnh sửa kích thước hay di chuyển các nút lệnh cũ cũng không được.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
dungsgt đã viết:
Bác góp ý rõ hơn được không? Tối ưu hoá như thế nào?cụ thể bằng các câu lệnh, thủ tục gì? Là ơn nói rõ ra giùm chứ đầu óc mông muội lắm. Cám ơn bác.
À quên, nhờ các bác xem giùm tại sheet Index, tại sao tôi mốn bố trí thêm các commandbutton... nữa nhưng không được. chỉnh sửa kích thước hay di chuyển các nút lệnh cũ cũng không được.

Đây là Data ví dụ, bác tham khảo nhé.
Có cái này rồi, sau đó bác hình thành công thức, bảng tổng hợp theo nó thì sẽ dễ hơn nhiều.

Thân!
 

File đính kèm

  • Data VD.7z
    13.6 KB · Đọc: 45
Các bạn cho tôi hỏi thường khi lập bảng biểu báo cáo (report) trong VBA thì người ta hay dùng công cụ gì ? (ý tôi muốn hỏi là dùng textbox, listbox hay gì ...gì... nữa?)
 
Các bạn cho tôi hỏi thường khi lập bảng biểu báo cáo (report) trong VBA thì người ta hay dùng công cụ gì ? (ý tôi muốn hỏi là dùng textbox, listbox hay gì ...gì... nữa?)
Không hiểu ý lắm, trong excel thường tạo báo cáo ra 1 sheet khác. Còn list là công cụ để chọn tiêu thức báo cáo.
File bạn làm khá hay rồi, trước mắt là phục vụ cho mình OK. Từ từ sẽ gắn vào thêm những công cụ tối ưu hơn. Tôi đang học hỏi file của bạn.
 
Dù sao thì cũng cám ơn bạn. Tôi cũng nghĩ chắc phải báo cáo ra một sheet riêng thôi. Các bạn cho tôi hỏi lại tại sao ở sheet "Index" mình muốn bố trí thêm các công cụ ở Form hay control toolbox nhưng đều không được cả, mình không hiểu tại sao nữa. Mong các bạn chỉ giáo!
 
bố trí thêm các công cụ ở Form hay control toolbox
Bố trí thêm các công cụ Form hay control toolbox?
Hình như sh Index bạn protect mà, phải unprotect mới OK
Trong form không cần phải command tính tóan, chỉ cần khi nhập xong sl, đơn giá, sd thuộc tính change hay beforeupdate thì tính tóan luôn.
TextBox ngày tháng năm nên thêm phần kiểm tra nếu nhập xong năm thì
TxtD/TxtM/TxtY có hợp lệ không ie 31/09/2007 là không hợp lệ.
Ráng lên sắp thành công rồi.
 
Bạn Protect sheet rồi lấy đâu mà Insert Object chứ.. tôi bỏ pass đi và Unhide row và column thì thấy có thể thêm Object bình thường..
ANH TUẤN
 
Web KT
Back
Top Bottom