Giải trình thuế thu nhập cá nhân từ năm 2008 trở về trước ... (2 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

PhanTuHuong

VBA & VB.NET for Excel & AutoCad
Thành viên danh dự
Tham gia
13/6/06
Bài viết
7,201
Được thích
24,670
Tôi có thực hiện công trình vào năm 2007 và 2008, đã thanh lý vào cuối năm 2008 nhưng chưa lấy hóa đơn VAT. Sang năm nay, Trung tâm thực hiện (bên tôi) giữ lại 20% giá trị hợp đồng nếu chưa có mã số thuế cá nhân (10% nếu có mã số thuế) khi xuất hóa đơn (ngoài giải trình thông thường).
Như vậy, tôi phải giải trình thuế thu nhập cá nhân vào năm 2008 phải không? Lương trên 5 triệu ở cái HN đắt đỏ thế này mà đã phải đóng thuế rồi.

Nhờ các bác giúp không thì ốm mất (mệt cái kiểu giải trình quá rồi //////)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xin phép được tìm hiểu thêm vấn đề của anh :
1.- Anh là cán bộ nhân viên thuộc Trung Tâm (TT) phải không ?
2.- Nếu là CBNV của Trung Tâm, khi thực hiện công việc do TT giao cho thì TT phải xuất hóa đơn cho đối tác chứ.
3.- Cơ sở nào TT giữ của anh lại 20% giá trị hợp đồng nếu chưa có mã số thuế cá nhân (10% nếu có mã số thuế).
4.- Tiếp theo là TT xuất hóa đơn : Xuất hóa đơn gì anh hả ? Xuất cho ai ? (Mình chưa rõ chỗ này lắm). Nếu anh không muốn cho TT xuất hóa đơn, anh có thể liên hệ cơ quan thuế kê khai để xuất hóa đơn trực tiếp cho đối tác.
5.- Việc thực hiện hợp đồng của TT là TT giao khoán công việc cho anh làm hay sao ?
6.- Sao TT không t/toán chi phí thù lao cho anh qua bảng lương ? Và TT phải có trách nhiệm kê khai hộ v/v nộp thuế TNCN
7.- Nhận thu nhập phát sinh thời điểm nào thì kê khai thu nhập vào niên độ đó
 
Tôi có thực hiện công trình vào năm 2007 và 2008, đã thanh lý vào cuối năm 2008 nhưng chưa lấy hóa đơn VAT. Sang năm nay, Trung tâm thực hiện (bên tôi) giữ lại 20% giá trị hợp đồng nếu chưa có mã số thuế cá nhân (10% nếu có mã số thuế) khi xuất hóa đơn (ngoài giải trình thông thường).
Như vậy, tôi phải giải trình thuế thu nhập cá nhân vào năm 2008 phải không? Lương trên 5 triệu ở cái HN đắt đỏ thế này mà đã phải đóng thuế rồi.

Nhờ các bác giúp không thì ốm mất (mệt cái kiểu giải trình quá rồi //////)

- Tại sao phải giải trình nhỉ?

- Theo thông tư 84 thì mới áp dụng phần giữ lại 20% giá trị hợp đồng nếu chưa có mã số thuế cá nhân (10% nếu có mã số thuế).

- Năm 2008 áp dụng pháp lệnh thuế TNCN thì đâu có chuyện này đâu nhỉ => TT làm sai.- Đã khấu trừ tiền thuế TNCN mà còn xuất hóa đơn => không hiểu luôn. Thôi thì đề nghị bác Hướng nói rõ trường hợp bác nhé. Tụi nhỏ sẽ tận tâm giúp bác.--=0
 
Cám ơn các bác đã quan tâm. Đây là Trung tâm thuộc Trường (là bên thực hiện công việc - bên B). Tôi là cộng tác viên ở đó, các bác hay bất cứ ai có việc ký về Trung tâm cũng được, Trung tâm sẽ thu phần trăm theo quy định. Việc giải trình từ trước đến nay + xuất hóa đơn VAT không có vấn đề g.
Từ hồi ra quy định mới về thu nhập cá nhân, Trung tâm mới có quyết định giữ lại này.
 
Thuế thu nhập cá nhân

Tôi có ý kiến thêm:
1. Thuế Thu nhập cá nhân là mức thu nhập bình quân tháng trong năm ( cộng thu nhập 12 tháng trong năm chia cho 12). Khoản thuế này tính theo cá nhân từng đơn vị kế khai (áp dung từ năm 2008 trở về trước). Từ 2009 Tổng cục thuế đang mở tài khoản từng cá nhân, việc tính thuế thu nhập cá nhân sẽ áp dụng kết hợp cả phương án kê khai cũ (có tính trừ đi chi phí cho gia cảnh từng người-nếu có và biện pháp khấu trừ qua tài khoản)
2. Thuế VAT 10% tính cho hàng hoá, dịch vụ phát sinh. Trường hợp của anh phantuhuong nhận việc từ TT nên việc TT giữ lại 20% là bao gồm nhiều chi phí do TT là đơn vị có tư cách pháp nhân sẽ phải thực hiện. Tôi nghĩ rằng việc xuất hóa đơn VAT của TT cho khách hàng không đúng thời điểm thì TT sẽ phải chịu phạt theo qui định còn anh phantuhuong đã nộp chi phí theo tỷ lệ 20% là đã thực hiện xong nghĩa vụ rồi ./.
 
Tôi có ý kiến thêm:

2. Thuế VAT 10% tính cho hàng hoá, dịch vụ phát sinh. Trường hợp của anh phantuhuong nhận việc từ TT nên việc TT giữ lại 20% là bao gồm nhiều chi phí do TT là đơn vị có tư cách pháp nhân sẽ phải thực hiện. Tôi nghĩ rằng việc xuất hóa đơn VAT của TT cho khách hàng không đúng thời điểm thì TT sẽ phải chịu phạt theo qui định còn anh phantuhuong đã nộp chi phí theo tỷ lệ 20% là đã thực hiện xong nghĩa vụ rồi ./.

Cái 20% này nằm ngoài phần VAT và lãi doanh nghiêp (khoảng 18%) anh longlt08 ạ, tức là TT thu = (18 + 20)%.
Tất nhiên 20% là tạm thu, không biết khi nào mới trả và giải trình thế nào mới mệt. Các doanh nghiệp Tư vấn Thiết kế xây dựng đang "nhảy nhót" ầm ầm ....
 
Cám ơn các bác đã quan tâm. Đây là Trung tâm thuộc Trường (là bên thực hiện công việc - bên B). Tôi là cộng tác viên ở đó, các bác hay bất cứ ai có việc ký về Trung tâm cũng được, Trung tâm sẽ thu phần trăm theo quy định. Việc giải trình từ trước đến nay + xuất hóa đơn VAT không có vấn đề g.
Từ hồi ra quy định mới về thu nhập cá nhân, Trung tâm mới có quyết định giữ lại này.

Tôi có thực hiện công trình vào năm 2007 và 2008, đã thanh lý vào cuối năm 2008 nhưng chưa lấy hóa đơn VAT. Sang năm nay, Trung tâm thực hiện (bên tôi) giữ lại 20% giá trị hợp đồng nếu chưa có mã số thuế cá nhân (10% nếu có mã số thuế) khi xuất hóa đơn (ngoài giải trình thông thường).
Như vậy, tôi phải giải trình thuế thu nhập cá nhân vào năm 2008 phải không? Lương trên 5 triệu ở cái HN đắt đỏ thế này mà đã phải đóng thuế rồi.

Mình hiểu ý bác Hướng nói rồi. Thế này nhé, do bác chỉ là cộng tác viên, không có hợp đồng dài hạn nên trường bắt buộc phải khấu trừ 10% nếu như khoản chi cho bác trên 500.000 (2008 trở về trước), sang năm 2009 thì 20% nếu như không có MST, 10% nếu có MST. Khi TT khấu trừ thì sẽ cấp cho bác cái biên lai thuế TNCN để cuối năm bác tự quyết toán với cơ quan thuế (đó là bắt buộc). Nếu bác đã có nộp thuế TNCN trong năm thì cuối năm nên quyết toán để biết thừa hay thiếu thuế TNCN.
 
Mình hiểu ý bác Hướng nói rồi. Thế này nhé, do bác chỉ là cộng tác viên, không có hợp đồng dài hạn nên trường bắt buộc phải khấu trừ 10% nếu như khoản chi cho bác trên 500.000 (2008 trở về trước), sang năm 2009 thì 20% nếu như không có MST, 10% nếu có MST. Khi TT khấu trừ thì sẽ cấp cho bác cái biên lai thuế TNCN để cuối năm bác tự quyết toán với cơ quan thuế (đó là bắt buộc). Nếu bác đã có nộp thuế TNCN trong năm thì cuối năm nên quyết toán để biết thừa hay thiếu thuế TNCN.

Công việc bắt đầu năm 2007 và đã kết thúc vào năm 2008, nhưng chưa thanh toán. Không hiểu phải giải trình như thế nào cho phù hợp với thời điểm đó?
 
Công việc bắt đầu năm 2007 và đã kết thúc vào năm 2008, nhưng chưa thanh toán. Không hiểu phải giải trình như thế nào cho phù hợp với thời điểm đó?

Bác chỉ khai báo khi có phát sinh nghĩa vụ thuế TNCN. Đàng này bác chưa nhận được tiền thì cần gì phải giải trình.
 
Bác chỉ khai báo khi có phát sinh nghĩa vụ thuế TNCN. Đàng này bác chưa nhận được tiền thì cần gì phải giải trình.

Bên A chuẩn bị trả tiền nên mới lo chứ, chả được bao nhiêu mà cuối cùng cứ đổ lên đầu thằng làm thuê này.
 
Bên A chuẩn bị trả tiền nên mới lo chứ, chả được bao nhiêu mà cuối cùng cứ đổ lên đầu thằng làm thuê này.

Nhưng khi họ trả tiền cho bác thì họ chỉ khấu trừ 10% thôi, không thể 20% được đâu, vì đây là nghiệp vụ phát sinh trong 2008, lẽ ra họ phải thanh toán thời điểm đó. Họ không thể áp dụng thông tư 84 ở đây được đâu. Bác chỉ làm thời vụ cho trung tâm ấy ah? Bác chưa đăng ký MST cá nhân sao?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi mới đămg ký làm MST, nhưng ko biết khi nào mới được vì số người đăng ký đông quá. Mà món này tôi không thạo niên ngại.
 
Khó nhất là không hiểu giải trình lương năm 2007, 2008 kiểu gì? Vô lý nhất công trình có chi phí cả Vật liệu, Nhân công, Máy,... mà giữ 20% thì chết toi.
Chả hiểu thuế má VN như thế nào cứ thay đổi xoành xoạch
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Khó nhất là không hiểu giải trình lương năm 2007, 2008 kiểu gì? Vô lý nhất công trình có chi phí cả Vật liệu, Nhân công, Máy,... mà giữ 205 thì chết toi.
Chả hiểu thuế má VN như thế nào cứ thay đổi xoành xoạch

Bác nói thế này thì làm sao mà thằng em biết mà góp ý cùng bác đây.+-+-+-+
 
Vâng, 20% chứ không phải 205 do gõ lộn. Nghề mình giải trình thuế gồm Vật liệu, Nhân công, Máy. Nhân công chỉ chiếm 1 phần thôi, mà Trung tâm giữ tận 20% giá trị HĐ mới vô lý chứ. Mà toàn phải giải trình thanh toán các công trình toàn trước năm 2008 (hồi chưa luật thuế thu nhập cá nhân).

Không hiểu tay nào ra luật buồn cười thật!
 
Xin lỗi bác, nếu em làm dịch vụ riêng cho em. Em chỉ cần lên đăng ký cơ quan thuế xin xuất hóa đơn cho khách hàng của em. Em không dựa và thông qua cơ quan nào để xuất hộ hóa đơn cho em cả.
Cá nhân vẫn có thể trực tiếp giao dịch ký kết với các doanh nghiệp có pháp nhân. Miễn sao đảm bảo chi phí đầu vào cho đối tác được cơ quan thuế công nhân hợp lý hợp lệ, thế là xong. Miễn qua trung gian, bác à.
 
Trao đổi thêm về việc thanh quyết toán

Tôi góp thêm ý kiến về việc thanh quyết toán.
Trường hợp của anh phantuhuong cũng là trường hợp chung của các DN Tư vấn KSTK. Nếu anh chưa quyết toán, thanh lý hợp đồng đúng theo qui định thì vẫn còn "nỗi lo" thường trực về công tác thanh kiểm tra(áp dụng đối với các công trình sử dụng vốn Nhà nước). Vì vậy, trong trường hợp của anh nếu anh không phải là pháp nhân thì việc TT giữ lại % dự phòng tôi nghĩ cũng là cực chẳng đã mà thôi, âu cũng là khoản "tiết kiệm" bất đắc dĩ vậy, lại phải lấy khoản khác bù vào thôi.
Thân ái.
 
Tôi góp thêm ý kiến về việc thanh quyết toán.
Trường hợp của anh phantuhuong cũng là trường hợp chung của các DN Tư vấn KSTK. Nếu anh chưa quyết toán, thanh lý hợp đồng đúng theo qui định thì vẫn còn "nỗi lo" thường trực về công tác thanh kiểm tra(áp dụng đối với các công trình sử dụng vốn Nhà nước). Vì vậy, trong trường hợp của anh nếu anh không phải là pháp nhân thì việc TT giữ lại % dự phòng tôi nghĩ cũng là cực chẳng đã mà thôi, âu cũng là khoản "tiết kiệm" bất đắc dĩ vậy, lại phải lấy khoản khác bù vào thôi.
Thân ái.

Không có tiền thanh toán các khoản chi phí mà lại "gửi tiết kiệm" không lãi thì mệt đấy.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom