Dự án quản lý nhân sự (1 người xem)

  • Thread starter Thread starter vungoc
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

vungoc

Find Sexy Womans from your town for night
Tham gia
2/8/06
Bài viết
633
Được thích
2,604
Giới tính
Nam
Nghề nghiệp
Search
Em có một vấn đề xin các bác giúp giùm, nội dung như sau:
em làm quản lý hồ sơ nhân sự trên excel, mỗi người vào làm sẽ có những giai đoạn như: đầu tiên là ký hợp đồng thử việc (30 hoặc 60 ngày), hết thử việc ký hợp đồng 6 tháng, hết hợp đồng 6 tháng ký hợp đồng 12 tháng, và kể từ sau khi hết hợp đồng 12 tháng này thì cứ ký tiếp mỗi lần là 1 hợp đồng 12 tháng cho đến khi ngươì lao động nghỉ việc thì chấm dứt (Nội dung này em có nêu rõ trong files đính kèm).
Em muốn các bác giúp em lập công thức cho files này tự động tính các thời hạn và số lần ký kết hợp đồng tự đồng tính toán (và nếu được thì sẽ có hộp thoại thông báo ví dụ như: còn 15 ngày nữa là hợp đồng hết hạn lần ...n thì càng quý)

Em rất mong sớm nhận được sự giúp đỡ / chỉ bảo của các anh chị !
Cảm ơn nhiều - Vui lòng mở files đính kèm !
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Dear all,
-------
Nhận thấy đây có thể được coi là một dự án quản lý nhân sự nhỏ trợ giúp cho các bạn trong công tác quản lý, mình chuyển đề tài này sang chuyên mục phù hợp để mọi người cùng chia sẻ.
Về hướng xây dựng hệ thống này, theo mình chúng ta cần chuẩn bị một số thông tin sau:
- Danh mục loại hợp đồng: Hợp đồng thử việc 30 ngày; Hợp đồng thử việc 60 ngày; Hợp đồng 6 tháng; Hợp đồng 12 tháng;... (có thể có các loại hợp đồng khác)
- Danh sách nhân viên: bao gồm cả nhân viên thử việc
- Hồ sơ công tác: quản lý quá trình công tác của nhân viên có phân loại theo loại hợp đồng lao động. Trên bảng này sẽ xác định thời gian hết hạn của hợp đồng căn cứ vào thời gian bắt đầu làm việc (thử việc, ký hợp đồng lao động khác,...) và thời hạn của hợp đồng.
- Từ hồ sơ này chúng ta xây dựng thêm một báo cáo chi tiết quá trình công tác của một nhân viên
Xin mời các bạn cùng tham gia xây dựng.
 
Và còn danh sách các chức danh, danh sách bằng cấp, danh sách học vị .. .
Liên quan đến nhân sự thì cũng khá nhiều thông tin kèm theo. Đây là bài toán liệt kê là chủ yếu (ít tính toán với con số), vì thế đòi hỏi các bạn có cách nhìn tổng quát về vấn đề nhân sự nhiều hơn là tính toán.
Thân!
 
Bạn thử file sau xem sao!
(Để gọn nhẹ mình sử dụng VBA)
 

File đính kèm

Dear all,
--------
Xin mô tả rõ hơn một vài xử lý của dự án này:
- Hàng ngày nhân viên quản lý phải cập nhật các thông tin của nhân viên. Các thông tin này phụ thuộc nhu cầu quản lý của từng đơn vị. Chẳng hạn nhân viên quản lý nhân sự (NVQL) thường xuyên phải liên lạc với nhân viên nên cần liên tục "update" địa chỉ và số điện thoại. Vì vậy trường 'Địa chỉ' và 'Số điện thoại' lại được coi là bắt buộc. Cũng tương tự như trường hợp NVQL chỉ có nhu cầu quản lý về trình độ, học vấn thì cần phải mở thêm các trường tương ứng.
Tuỳ vào nhu cầu quản lý mà danh mục 'Nhân viên' có kết cấu khác nhau nhưng tối thiểu phải có bộ mã gợi nhớ, tên nhân viên để tiện cho quá trình trích lọc, thống kê và đảm bảo tính nhất quán.
Với danh mục này CBQL cũng có thể xây dựng được Lý lịch của từng nhân viên (một cách vắn tắt).
- Để tính được số ngày hết hạn theo hợp đồng lao động NVQL cần dựa vào:
+ Thời gian thực hiện hợp đồng: ngày bắt đầu vào làm việc hay ngày ký lại hợp đồng mới. (Thoigianbatdau)
+ Thời hạn của hợp đồng đang thực hiện (Thoihanhopdong)
-> Ngày hết hạn hợp đồng (Ngayhethanhopdong) được tính như sau:
Ngayhethanhopdong= Thoigianbatdau + Thoihanhopdong
Muốn có được công thức này, cách đơn giản nhất là trong Danh mục loại hợp đồng khai báo trường Thoihanhopdong. Dựa vào loại hợp đồng được cập nhật trong Hồ sơ công tác chúng ta VLOOKUP được tham số này.
Xin mời các bạn tiếp tục!
 
Đào Việt Cường đã viết:
Dear all,
-------
Nhận thấy đây có thể được coi là một dự án quản lý nhân sự nhỏ trợ giúp cho các bạn trong công tác quản lý, mình chuyển đề tài này sang chuyên mục phù hợp để mọi người cùng chia sẻ.
Về hướng xây dựng hệ thống này, theo mình chúng ta cần chuẩn bị một số thông tin sau:
- Danh mục loại hợp đồng: Hợp đồng thử việc 30 ngày; Hợp đồng thử việc 60 ngày; Hợp đồng 6 tháng; Hợp đồng 12 tháng;... (có thể có các loại hợp đồng khác)
- Danh sách nhân viên: bao gồm cả nhân viên thử việc
- Hồ sơ công tác: quản lý quá trình công tác của nhân viên có phân loại theo loại hợp đồng lao động. Trên bảng này sẽ xác định thời gian hết hạn của hợp đồng căn cứ vào thời gian bắt đầu làm việc (thử việc, ký hợp đồng lao động khác,...) và thời hạn của hợp đồng.
- Từ hồ sơ này chúng ta xây dựng thêm một báo cáo chi tiết quá trình công tác của một nhân viên
Xin mời các bạn cùng tham gia xây dựng.


Chú ý:

1 nhân sự thì có nhiều diễn biến hợp đồng (thử việc, ngắn hạn, dài hạn, ko xác định thời hạn, biên chế, thời vụ, học việc, v.v...) --> Ko cần phân biệt danh sách nhân viên thử việc & chính thức làm gì. Dừa vào diễn biến "Hợp đồng" thôi.
1 nhân sự thì có nhiều diễn biến lương (Diễn biến tức là có ngày bắt đầu hưởng - hay còn gọi là effective date)
1 nhân sự thì có nhiều diễn biến phụ cấp
1 nhân sự thì có nhiều quá trình công tác
1 nhân sự thì có nhiều quá trình đào tạo
v.v... có khoảng 20 quá trình, diễn biến như vậy từ khi 1 nhân viên vào công ty đến khi nhân viên kết thúc quá trình làm việc ở công ty. Đó là chưa kể các thông tin mở rộng như 1 người có nhiều thành viên trong gia đình, 1 người gồm có nhiều bằng cấp, nhiều ngoại ngữ, v.v..... Ngoài ra, có 1 loại thông tin xảy ra theo định kỳ như là hàng ngày thì chấm công, hàng tuần thì tổng hợp chấm công, hàng quý thì đánh giá thưởng, v.v...

Đó là chưa kể đến thông tin "tĩnh" liên quan đến 1 nhân sự (từ 50 đến 500 thông tin) và như vậy số lượng danh mục tối thiểu nhất cũng khoảng 20 đến 100 cái).

Báo cáo thống kê của nhân sự thì ... mệt vô cùng.
Tỷ như Trong công ty có ngần này người là Nam là Nữ, trong đó có ngần này người độ tuổi 18 đến 25, v.v.... có ngần này người có ngoại ngữ tiếng anh, có ngần này người có chức danh là xyz, v.v... Món này làm Excel cũng ổn với Pivot table nhưng hơi.... xấu.

Đã là nhân sự thì quan trọng nhất phải là "Info at finger tips". Nghĩa là sếp cần gì phải có ngay dữ liệu từ hệ thống. Tỷ như đến mùng 1 tháng 6, in ra danh sách những người có con có độ tuổi nhỏ hơn 6 tuổi hoặc đến 22-12 thì in ra danh sách những người đi bộ đội, trong đó bao nhiêu người là thương binh hoặc gia đình chính sách, hoặc có bao nhiêu người có sinh nhật trong tháng 11 hoặc tỷ như yêu cầu ở trên, cho đến thời điểm N có bao nhiều người đến hạn thay đổi hợp đồng, bao nhiêu người sắp được nâng lương, v.v... --> Như thế cần có 1 công cụ Lọc động theo tất cả các thông tin đã nhập (kể cả hơn 20 quá trình diễn biến ở trên) về nhân sự.

Thông tin về nhân sự thì khá nhiều và thường thì cũng có 1 số thông tin mật mà ko phải ai cũng vào xem của người này người kia được (tỷ như địa chỉ, số ĐT của các thành viên trong gia đình của các cá nhân hoặc diễn biến tăng hệ số lương của nhân viên, v.v... chẳng hạn). Vì thế vấn đề bảo mật cũng được coi 1 mức quan trọng. Dĩ nhiên nếu lưu ít thông tin thì ko cần care lắm đến vấn đề này.

Tùy từng mức độ mà ta đặt scope của "dự án" :)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Dự án chương trình quản lý nhân sự

Chào các bác !

Hiện em đang làm quản lý hồ sơ nhân sự trên excel, sheet đầu tiên là nhập tất cả các dữ liệu liên quan của một nhân sự trên sheet này:
Các sheet tiếp theo em đã xây dựng được các chức năng như, tính toán nguồn nhân lực, số lượng theo bộ phận, giới tính, trình độ, phân cấp quản lý,....
Các báo biểu như vấn đề như trích in hợp đồng, quyết định điều chuyển, tăng giảm lao động, danh sách người đến hạn trích nộp BHXH, quyết định nghỉ việc, in tờ khai cấp sổ bảo hiểm xã hội, tìm kiếm nhanh v.v... em đã xây dựng khá là đầy đủ và có thể phục vụ cho công tác quản trị nhân sự (files đầy đủ có dung lượng lớn lên tới gần 10MB nên em không biết cách post lên đây để các bác cùng xem và đóng góp sửa đổi cho hoàn thiện).

Ở đây trước hết em xin trích ra một số sheet, một số mảng dữ liệu - em tạo ra thành 2 files (cho nhẹ) và post lên đây cùng với ý tưởng quản lý nhân sự bằng files excel nhưng nhập liệu, bằng userform. Các bác vui lòng xem files đính kèm và cùng đóng góp giúp em nhé.

Xin chân thành cảm ơn !
 

File đính kèm

)-(in có vài góp í nhỏ sau khi xem CSDL của bạn

[MaNV] có độ dài = 5 là dài; bạn chỉ cần 4 mà thôi; Có thể bạn théc méc sao chi li vậy? Vì sau này chúng ta chỉ biết đến mã này thôi; không cần biết đến tên họ ông bà này kia là gì nữa đâu!
Trường họ & tên cần tách ra thành 2: [HoDem] & [Ten];
[GioiTinh]=[Phai] sử dụng Yes-No (không nên dài như bạn);
[BoPhan] không nên viết nguyên như vậy; mà dùng mã đại diện:
A - TCHC; B- Kế toán; C- Marketing . . . . & dùng kèm theo 1 Table gồm 2 trường: [MaDV] & [TenDV] Sau này rất tiết kiệm khi nhập liệu = ComboBox cũng như CSDL của bạn sẽ không phình ra một cách nhanh chóng;
[ChucDanh] cũng như vậy; Nhập vô mã chức danh mà thôi; còn khi cần tên chức danh thì nhờ đến comboBox hay các chức năng của excel hỗ trợ;
[Luong] cũng vậy; nếu SD Combo sẽ trách nhập sai rất nhiều: thay vì có thể nhập thiếu hay thừa 1 số '0' thì Combo sẽ cho ta cách để tránh lỗi này;
Các trường [QuocTich], [TonGiao], [Nóiinh] . . . cũng như trường [BoPhan] như trên;
Nên có sheet quản lý BHXH riêng thì hơn Vì BHXH làm sau, chứ không phải làm ngay khi nhân viên kí H Đ tạm, hay thử việc . . .!
(/ài lòi bạn thấy cần thì thảo luận tiếp!
 
Cảm ơn bạn nhiều, những vấn đề bạn nêu thì mình hoàn toàn đồng ý - nhưng vấn đề mà mình đang quan tâm và đặt ra là (1) việc thiết kế nhâp liệu cho data này bằng userform (thay vì nhập trực tiếp trên excel). (2) lập công thức để tính toán tự động ngày bắt đầu hợp đồng, ngày kết thúc hợp đồng. Mong nhận được sự trợ giúp của bạn. Thanhs !
 
Trong vấn đề quản lí nhân sự - tiền lương thì vấn đề nhân sự xem ra có phần nhẹ hơn rất nhiều so với quản lí giờ công tiền lương cho nhân viên. Chính vì thế mới có không ít công ty phần mềm việt nam đi theo hướng này. Mỗi công ty, mỗi phòng ban có những cách tình công, tính lương khác nhau. Nhân vấn đề này mong các anh chị tiếp tục thảo luận về đề tài đó xem? Em cũng đang bí phần đó!
 
1. HO_SO_NHAN_VIEN(MA_NHAN_VIEN,HO_LOT,SO_CMND, MA_DAN_TOC,DIA_CHI,DIEN_THOAI,BANG_CAP,TEN,PHAI, NGAY_SINH,NOI_SINH, CHUYEN_MON,LOAI_NHAN_VIEN, THOI_HAN_TU,THOI_HAN_DEN, GHI_CHU)

2. QUAN_HE_GIA_DINH (MA_QUAN_HE,MA_NHAN_VIEN, NGUOI_QUAN_HE, LOAI_QUAN_HE, TUOI, SONG_HAY_CHET,DIA_CHI, NGHE_NGHIEP, NOI_CONG_TAC)

3. QUA_TRINH_HOC_VAN(MA_HOC_VAN,MA_NHAN_VIEN, TU_NAM, DEN_NAM, NOI_CONG_TAC)

4. TRINH_DO_NGOAI_NGU(MA_TRINH_DO_NN,MA_NHAN_VIEN, TRINH_DO, XEP_LOAI, NGAY_CAP, NOI_CAP)


5. DM_NGOAI_NGU(MA_NGOAI_NGU, TEN_NGOAI_NGU)

6. TRINH_DO_CHUYEN_MON(MA_TRINH_DO_CHUYEN_MON, MA_NHAN_VIEN, MA_NGANH,HE_DAO_TAO, MA_TRUONG)

7. DM_NGANH(MA_NGANH, TEN_NGANH)

8. DM_NGANH(MA_TRUONG, TEN_TRUONG)

9. HOP_DONG_LAO_DONG(MA_HOP_DONG, MA_NHAN_VIEN, MA_LOAI_HOP_DONG, NGAY_HOP_DONG, LY_DO_HOP_DONG, NGAY_BAT_DAU_LAM_VIEC, CO_HIEU_LUC, LY_DO_KET_THUC_HOP_DONG, NGAY_KET_THUC_HOP_DONG)

10. DM_LOAI_HOP_DONG(MA_LOAI_HOP_DONG, TEN_LOAI_HOP_DONG)

11. DM_DAN_TOC(MA_DAN_TOC,TEN_DAN_TOC)

12. QUA_TRINH_CONG_TAC(MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, MA_HOP_DONG, MA_CHUC_VU, MA_CONG_VIEC, MA_TO, NGAY_CONG_TAC, LY_DO_CONG_TAC,HE_SO_LUONG, MUC_LUONG_CO_BAN, CO_HIEU_LUC, BAO_HIEM, NGAY_DONG_BH)

13. DM_CHUC_VU(MA_CHUC_VU, TEN_CHUC_VU)

14. DM_CONG_VIEC(MA_CONG_VIEC, TEN_CONG_VIEC)

15. DM_PHONG_BAN(MA_PHONG_BAN, TEN_PHONG_BAN, CHUC_NANG,MA_CONG_THUC_CHAM_CONG,SO_NGAY_CONG, KHOI)

16. DM_TO(MA_TO, TEN_TO, MA_PHONG_BAN)

17. NGHI_PHEP(MA_NGHI_PHEP, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, NGAY_NGHI, LY_DO_NGHI, CO_PHEP_KHONG)

18. BANG_CONG_THUC_TINH_THEO_GIO(MA_CONG_THUC, NGAY_AP_DUNG,TU_GIO,TU_PHUT,DEN_GIO,DEN_PHUT, TIEN_GIO_GIO_THUONG,TI_LE_NGAY_LE,TI_LE_NGAY_NGHI,DON_VI_TINH,TI_GIA_QUI_DOI,CO_HIEU_LUC,SO_GIO,LOAI_NHAN_VIEN)

19. KHEN_THUONG_KY_LUAT(MA_KT_KL,MA_HOP_DONG, NGAY_KT_KL,LY_DO_KT_KL,QUYET_DINH_SO,LOAI_KT_KL, NGUOI_KY_QD)

20. THUONG_PHAT(MA_THUONG_PHAT, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC,NGAY_THUONG_PHAT, THUONG_HAY_PHAT,LY_DO,SO_TIEN,DA_TRU_VAO_LUONG)
21. TAM_UNG_LUONG(MA_TAM_UNG, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, THANG,NAM,NGAY_TAM_UNG, SO_TIEN,DA_TRU_VAO_LUONG)

22. PHU_CAP(MA_PHU_CAP,MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, LY_DO_PHU_CAP,DA_CONG_VAO_LUONG,THANG,NAM, NGAY_PHU_CAP)

23. DANG_KY_TANG_CA(MA_TANG_CA, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC,NGAY_DANG_KY,NGAY_TANG_CA,DA_TANG_CA,LOAI_NGAY, MA_CONG_THUC, )

24. LANH_LUONG(MA_LUONG, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, THANG,NAM,NGAY_LANH, LUONG_CAN_BAN, THUONG, PHAT, PHU_CAP, TAM_UNG,BAO_HIEM, THUC_LANH, DA_LANH, CON_LAI)

25. BANG_TONG_HOP_GIO_CONG(MA_BANG_TONG_HOP, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, THANG,NAM,TONG_GIO_DA_QUI_DOI,TONG_GIO_CHUA_QUI_DOI, GIO_NGAY_THUONG,GIO_NGAY_NGHI, GIO_NGAY_LE, GIO_DEM_THUONG,GIO_DEM_NGHI,GIO_DEM_LE, SO_LAN_RA_SOM,SO_LAN_VAO_SOM, SO_LAN_RA_MUON, SO_LAN_VAO_MUON,SO_GIO_PHU_TROI, SO_GIO_TANG_CA, SO_NGAY_TANG_CA, SO_TIEN_TANG_CA,SO_TIEN)

26. BANG_CHAM_CONG(MA_CHAM_CONG, MA_QUA_TRINH_CONG_TAC, THANG, NAM, NGAY_LAM_VIEC, TU_GIO, TU_PHUT,DEN_GIO, DEN_PHUT, CHINH_KHOA_HAY_LAM_THEM, NGAY_THUONG_HAY_LE, DA_CHAM_CONG, DANG_LAM_VIEC, TINH_TRANG_VAO, TINH_TRANG_RA, SO_PHUT_TINH_TRANG_VAO, SO_PHUT_TINH_TRANG_RA, SO_GIO_CONG, SO_GIO_TANG_CA, SO_TIEN_TANG_CA,SO_TIEN)


Cái mọi hôm em làm trên Acess mang lên cho chị hay anh gì tham khảo.
 
nhưng vấn đề mà mình đang quan tâm và đặt ra là (1) việc thiết kế nhâp liệu cho data này bằng userform (thay vì nhập trực tiếp trên excel).!
Nếu bạn vẫn thích có Form tham khảo các form nhập liệu của các anh TuanVNUNI hay của Le&anDuyệt. . . để làm theo; Nhưng lúc đó vốn tự có của bạn phải cao một chút chứ phải hỏi hoài hơi oãi à nha!
Mình đề nghị bạn hướng thứ hai là nhập liệu = sheet (Sheet này chuyên để nhập liệu thôi). Về vấn đề này trên DĐàn có đề cập đến rồi;
với trình độ chưa cao thì mình hay dùng Sheet nhập liệu: dễ hơn nhiều & ít phải đầu tư (thời gian, công sức, tiền bạc. . .) nhưng đem hiệu quả tàm tạm nha!

(2) lập công thức để tính toán tự động ngày bắt đầu hợp đồng, ngày kết thúc hợp đồng. Mong nhận được sự trợ giúp của bạn. Thanhs
Mình chưa coi Sheet thứ 2 của bạn; hãy đợi đấy (nếu được)!
Xem dòng lí do sửa bài!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
skyonline đã viết:
Trong vấn đề quản lí nhân sự - tiền lương thì vấn đề nhân sự xem ra có phần nhẹ hơn rất nhiều so với quản lí giờ công tiền lương cho nhân viên. Chính vì thế mới có không ít công ty phần mềm việt nam đi theo hướng này. Mỗi công ty, mỗi phòng ban có những cách tình công, tính lương khác nhau. Nhân vấn đề này mong các anh chị tiếp tục thảo luận về đề tài đó xem? Em cũng đang bí phần đó!

Có lẽ skypeonline bị nhầm :). Phần quản lý nhân sự của skyonline (và ngay cả của bên mình) thực chất chỉ là quản lý thông tin của nhân sự chứ ko phải quản lý nhân sự. Trong quản trị, nếu coi Financial là 1 resource quan trọng thì human được coi là capital. Vì thế người ta mới hay nói là Human Capital. Cách đây 1 năm bọn mình (toàn tụi tư vấn ERP của FPT, TinhVan, CMC, v.v...) đến nghe bọn Oracle trình bày về Human Capital và việc hợp nhất (Fusion) cái Human Resource của Oracle với Peoplesoft (vì Oracle mua PeopleSoft rồi mà) và cả bọn mới trố mắt ra là.... VN khó có thể làm được Human Capital Management. Rồi cả bọn nói 1 câu, món này chắc chỉ để giới thiệu ở VN thôi chứ chắc ko bán được vì người ta chắc ko hiểu về quản trị Nhân lực là gì mấy.

Skyonline có thể tham khảo tại www.technologyevaluation.com rồi vào phần Human Resource, sau đó vào mục RFP Templates, download cái free sample chứa khoảng 856 Criteria để lựa chọn giải pháp HR.

Còn về chuyện tiền lương, hay nói đúng hơn là tính tất cả các khoản thu nhập, phải trừ của 1 nhân viên thì chính vì mỗi đơn vị có 1 chính sách về kế hoạch và phân phối lương khác nhau nên phải là những người làm khá nhiều loại hình công ty có thể biết được hết.

Liên quan đến bài toán thu nhập (dùng để thay cho từ lương vì ngoài lương còn nhiều khoản thu nhập khác nữa):
- Yếu tố thu nhập: Gồm các yếu tố mang tính chất chính sách, yếu tố mang tính diễn biến (hoặc lịch sử) (ví dụ như diễn biến hợp đồng, diễn biến lương + phụ cấp...), yếu tố mang tính định kỳ (peiodically) (ví dụ như bảng tổng hợp chấm công tháng chẳng hạn)

- Thành phần thu nhập (Gọi tắt là Vi)
Vi = f (xj)
trong đó các xj là các yếu tố lương ở trên

- Thu nhập (Gọi tắt là I)
I = {Vi}
trong đó các Vi là các thành phần thu nhập

Đó mới chỉ là bài toán phân phối tiền lương ở dạng tính xuôi thôi. Còn nhiều khái niệm, phương pháp khác như là Lương theo công trình, Thưởng theo dự án, Lương khoán, v.v....

Chính vì lẽ đó, ở VN rất ít có nhà cung cấp giải pháp HRM tổng thể mà đi đâu cũng phải customized đến ... 60% công việc.
 
Mình muốn có một số góp ý.Hiện tại mình cũng đang làm file QLNS nhưng vẫn chưa xong.Nếu về báo cáo về thông tin nhân viên chúng ta nên để sao cho động, ví dụ: nếu sếp chỉ cần danh sách nhân viên của bộ phận A và kèm theo ngày sinh thì trong bảng báo cáo chỉ cần 3 cột Tên-Mã nhân viên-ngày sinh, nếu ngày sau cần thêm quê quán trong bảng báo cáo thì ta có thể chọn được.Thứ 2 đó là việc quản lý công và lương đây là vấn đề rất phức tạp nhất là đối với các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ, bởi nếu doanh nghiệp có 500 người và việc điều động người lao động tại các bộ phận qua lại liên tục thì việc làm sao để điền tên người lao động vào bộ phận đó một cách nhanh nhất.
 
Nếu làm bằng Excel, ở bất cứ loại ứng dụng nào, bạn phải giải quyết vấn đề quan hệ 1 nhiều

Ví dụ:

1 Employee có 3 diễn biến hợp đồng lao động, có 10 thành viên trong gia đình, có 3 lần kỷ luật, có 2 lần khen thưởng, có 10 lần đi công tác, có bảng chấm công chi tiết theo ngày trong cả năm, có bảng chấm công tổng hợp trong cả năm, v.v....

Vậy,
- Khi bạn sửa mã nhân viên đó thì bạn nhớ take care chuyện ngần đó dữ liệu sẽ phải thay đổi theo.
- Khi bạn xóa 1 nhân viên đó ra khỏi hệ thống (ví dụ 1 nhân viên bạn nhập thử rồi xóa đi chẳng hạn), bạn phải nhớ take care chuyện xóa nốt những dữ liệu gì liên quan đến nhân viên đó nhé.

Đó chỉ là ví dụ nhỏ để thấy ...

Thôi, mình làm việc đây, 15 phút internet giữa giờ thế thôi.

Cheers!
 
Đúng như anh hai2hai nói thì thực ra những chuyện mà em biết chỉ là quản lí hồ sơ lý lịch thông tin của từng nhân viên thôi chứ chưa hề hiểu gì về vấn đề này. Thực ra thì em cũng chỉ xem giới thiệu của mấy cái phần mềm gọi là " Quản lí nhân sự - tiền lương " của mấy công ty phần mềm rao bán trên mạng rồi thấy họ xuất ra cái gì thì mình về nhà tìm hiểu rồi thiết kế Database cho xuất ra những thông tin thế chứ cũng chưa được học cụ thể . Hiểu biết cỡ như em thì không nên nghĩ nhiều về mấy vấn đề đó để đầu óc rảnh rang mà làm chuyện khác. Cảm ơn anh đã giúp em hiểu thêm vài điều!
 
Nói về vấn đề HRM thì quả là phức tạp, mà vấn đề là hoạch định, đánh giá nguồn nhân lực, tuyển dụng, đào tạo, các chính sách, cơ chế ... để đảm bảo luôn có một đội ngũ nhân viên luôn đáp ứng các nhu cầu - đạt được các mục tiêu hiện tại cũng như chuẩn bị cho tương lai thì quả là còn nhiều vấn đề phải bàn. Ở đây là diễn đàn giải pháp excel, mình đưa ra những nội dung cần giải quyết cụ thể liên quan đến excel phục vụ cho công việc từ cơ sở ban đầu là nhập liệu, quản lý dữ liệu trên excel là chính. Mong được chỉ giáo thêm, Thanhs !

Vấn đề của anh yeudoi, em nghĩ lúc này chắc có lẽ mình nên quy chuẩn thành giá trị thì cho dù các nhân viên này có điều động đi làm ở làm mỗi bộ phận khác nhau một giờ, với mỗi định mức khác nhau thì vấn đề công lương mới có thể giải quyết nhanh chóng và chính xác được.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
yeudoi đã viết:
Nếu về báo cáo về thông tin nhân viên chúng ta nên để sao cho động, ví dụ: nếu sếp chỉ cần danh sách nhân viên của bộ phận A và kèm theo ngày sinh thì trong bảng báo cáo chỉ cần 3 cột Tên-Mã nhân viên-ngày sinh, nếu ngày sau cần thêm quê quán trong bảng báo cáo thì ta có thể chọn được.
(ách mìnhthực hiện sẽ như sau:
Dùng AdvancedFilter trích lọc dữ liệu; Nhờ ComboBox để trích DS đơn vị A (hay đơn vị #, nếu cần)
KQuả trích lọc sẽ là nguồn của báo cáo (cách này mình suy ra từ access, ở đây Ad_Filter đóng vai trò query )
/(hi cần thêm quê quán thì thiết kế lại criteria của Ad_filter là được
/)/(ong các cao thủ chỉ vẽ thêm!
 
SA_DQ đã viết:
(ách mìnhthực hiện sẽ như sau:
Dùng AdvancedFilter trích lọc dữ liệu; Nhờ ComboBox để trích DS đơn vị A (hay đơn vị #, nếu cần)
KQuả trích lọc sẽ là nguồn của báo cáo (cách này mình suy ra từ access, ở đây Ad_Filter đóng vai trò query )
/(hi cần thêm quê quán thì thiết kế lại criteria của Ad_filter là được
/)/(ong các cao thủ chỉ vẽ thêm!


Cách thực hiện thì cũng không có gì là khó khăn, chỉ với các công cụ của excel thôi thì mình nghĩ cũng giải quyết được gấn hết các vấn đề (chỉ còn lại các vấn đề quá khó - nếu có) (dùng Ad_Filter để trích lọc theo điều kiện chẳng hạn . . . ), nhưng vấn đề nhân sự nếu không nói thì thôi, đã nói là có cực nhiều vấn đề (vì liên quan đến con người, tiền lương, thi đua. . .). Vì thế như mình nói ở trên, về tính toán thì không có gì là khó (so với các phần mềm khác), nhưng lại rất nặng về các chỉ tiêu, mối quan hệ, các mẫu bảng biểu.. . .

Thân!
 
Dear all,
--------
Mục đích của chủ đề này thứ nhất là giúp cho bạn vungoc giải quyết được công việc, thứ hai là giúp cho chúng ta đang tập dượt cách làm một dự án nhỏ theo kiểu Giaiphapexcel. Nếu chúng ta không tập trung cho mục đích thứ nhất thì e rằng mục đích thứ hai cũng khó mà thực hiện được.
Theo em, chúng ta khoan hẵng bàn đến các yêu cầu phức tạp cũng như các xử lý cao siêu mà hãy thử hình dung với yêu cầu mà bạn vungoc đưa ra thì cần tổ chứ CSDL như thế nào? Hay đơn giản hơn là
vungoc đã viết:
giúp em lập công thức cho files này tự động tính các thời hạn và số lần ký kết hợp đồng tự đồng tính toán (và nếu được thì sẽ có hộp thoại thông báo ví dụ như: còn 15 ngày nữa là hợp đồng hết hạn lần ...n thì càng quý)
Nếu không coi đây là một dự án làm chung, em chắc rằng chỉ sau 1 vài ngày đăng bài, bạn vungoc sẽ nhận được một giải pháp phù hợp.
Tất nhiên nếu đã là làm chung thì dự án phải đáp ứng hầu hết nhu cầu quản lý của mọi người. Nhưng chúng ta sẽ thực hiện dần dần, từ đơn giản đến phức tạp.
Rất mong mọi người hưởng ứng!
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom