Cuộc thi vẽ biểu đồ online chào mừng sinh nhật lần 5 giaiphapexcel.com

Liên hệ QC
Xem các bài thi, phần hướng dẫn vẽ phần 2 câu 1 của HuuThang_bd là rõ ràng nhất, xem là làm được ngay. Bài hướng dẫn của ThuNghi ý thì có, viết thì dở ...
1/ Cám ơn diễn giải dễ hiểu của HuuThang_bd
2/ Bác Mỹ chỉ tội nói đúng về TN, thú thật mấy cái màn văn nói này thì thua, từ lúc học PT chưa bào giờ văn được 6 điểm cả. Chắc phải xem lại mấy bài của Bác Mỹ, BNTT, Bác Trí để học cách diễn đạt. Cụ thể là muốn diễn đạt để xin "Quota" đi nhậu mà cũng kg nói thành lời. TN này rất vụng.
 
Các anh chị Pro quá! Phần 2 khó thế mà làm dễ như không. Phần của anh Huuthangbd tim y khi x = 12.7 e vẫn chưa hiểu rõ công thức. Các anh chị cho em hỏi một số vấn đề:
1. Công thức tìm y khi x = 12.7 là như thế nào anh chị nhỉ?
2. Tiếp tuyến đồ thị lấy hệ số góc của phương trình tiếp tuyến xu hướng trendline vậy hệ số đó có cùng hệ số tiếp tuyến của biểu đồ gốc không ? vì sao ạ?
 
1. Công thức tìm y khi x = 12.7 là như thế nào anh chị nhỉ?
y của 12.7 tính bằng phương pháp nội suy tuyến tính, thực chất nó là tính bằng quy tắc tam suất. Trong hình học gọi là tính theo tỷ lệ tam giác đồng dạng. y cần tính là đoạn màu đỏ ngắn trong tam giác, cộng với y1.

tamgiac.jpg

Căn bản phương pháp này dựa trên giả định giữa 2 điểm cận trên và cận dưới, đường biểu diễn là 1 đoạn thẳng. Do đó, khoảng cách giữa 2 điểm cận trên và cận dưới này càng nhỏ thì càng chính xác.

Gọi x1, y1 là toạ độ điệm cận dưới (bên trái), x2, y2 là toạ độ điểm cận trên (bên phải), x là số cho trướ trong khoảng (x1, x2). Tính y theo công thức:

y = y1 + (x - x1) * (y2 - y1) / (x2 - x1)

2. Tiếp tuyến đồ thị lấy hệ số góc của phương trình tiếp tuyến xu hướng trendline vậy hệ số đó có cùng hệ số tiếp tuyến của biểu đồ gốc không ? vì sao ạ?
Hệ số góc của phương trình tiếp tuyến xu hướng trendline chỉ gần bằng chứ không bằng hệ số tiếp tuyến của biểu đồ gốc. Lý do là đường trend line là đường vẽ biểu điễn hàm hồi quy, và hàm hồi quy chỉ tính tương đối theo số liệu ngẫu nhiên, không thể đúng tuyệt đối, mà chỉ đúng trong phạm vi nào đó thôi. Nếu số liệu ngẫu nhiên càng có tính quy luật, thì hàm hồi quy càng chính xác.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Web KT
Back
Top Bottom