Chủ đề: Thuế Thu nhập cá nhân 2009

Liên hệ QC
Vậy nếu làm như ví dụ tôi nêu trên có 2 TH, và đã có MST TNCN rồi:
1/ Có ký HDLD
2/ Không ký
Thì phải đóng hàng tháng là bao nhiêu. Bác Tiger giải thích hộ cái. Cám ơn nha.

1. Không ký HDLĐ: áp dụng theo 10% đối với có MST và 20% không có MST trên số tiền thanh toán (>500.000).

2. Có ký HDLĐ:

Căn cứ thông tư 84 thì

Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công
[FONT="]2.1. Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà đối tượng nộp thuế nhận được[/FONT]

Bác cộng tổng lại là 7.500.000, sau đó trừ {bản thân 4.000.000 + giảm trừ gia cảnh (nếu có) + chi phí khác (nếu có)} sẽ ra khoản thu nhập tính thuế. Áp dụng biểu thuế suất luỹ tiến tính ra thôi mà.
[FONT=&quot] [/FONT]
 
Xin góp thêm vài câu hỏi này từ Cục thuế TP.HCM :
Chủ đề: Các sắc thuế thu trong nội địaNgười hỏi: Người hỏi yêu cầu không nêu tênNgày hỏi: 15/12/2008Nội dung hỏi: Xin hỏi nếu một nhân viên công ty có làm 2 nơi ( một ở công ty và một nơi khác) Lương tại công ty chúng tôi là 3triệu/tháng, lương nơi khác là 2 triệu tháng ( Nhân viên này độc thân, không có người phụ thuộc). vậy cá nhân này kê khai nộp thuế như thế nào? công ty chúng tôi có phải khấu trừ thuế của họ không? cách làm thế nào? theo biểu mẫu nào của thông tư 84
Nơi trả lời:
Cục Thuế
Người trả lời:
Chuyên viên phụ trách chủ đề Các sắc thuế thu trong nội địa
Ngày trả lời:
22/12/2008
Nội dung trả lời:
Trường hợp thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động tại Công ty bạn là 3 triệu đồng/.tháng thì Công ty không phải khấu trừ thuế TNCN. Nếu người lao động có làm thêm nơi khác là 2 triệu đồng/tháng nêu không có hợp đồng lao động thì thì tổ chức chi trả sẽ khấu trừ thuế trước khi trả cho cá nhân người lao động theo hướng dẫn sau: - Khấu trừ 10% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân đã có mã số thuế. - Khấu trừ 20% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân không có mã số thuế.

Trân trọng kính chào ./.


Thanks.
Anh Tú.

P/s: theo mình thì cách tính theo TT81 áp dụng cũ thì nếu một Giảng viên dạy nhiều nơi thì nơi ký hợp đồng đầu tiên sẽ tính thuế PIT lũy tiến từng phần. Thu nhập các nơi còn lại sẽ bị tính khấu trừ 10% đến 25% (nếu Giảng viên này là người nước ngoài ở Việt nam dưới 183 ngày).
Thanks.
Anh TÚ
 
Hỏi thêm về công văn 16.181 liên quan thuế TNCN

Xin phép được trích Công văn của Bộ Tài chính số 16181/BTC-TCT ngày 31/12/2008 về việc Chính sách thuế TNCN

Để đảm bảo việc triển khai Luật thuế TNCN đạt kết quả tốt; Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể một số nội dung sau:
1/ Đối với các khoản thu nhập của cá nhân có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước như: khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng… nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng các chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thu nhập này.
Thật sự em vẫn chưa hiểu rõ lắm câu trên, anh chị
giúp em hiểu rõ thêm về câu này một chút. Cảm ơn anh chị.
 

File đính kèm

  • 123458_CV_16181_BTC.rar
    10.4 KB · Đọc: 66
Xin phép được trích Công văn của Bộ Tài chính số 16181/BTC-TCT ngày 31/12/2008 về việc Chính sách thuế TNCN

Thật sự em vẫn chưa hiểu rõ lắm câu trên, anh chị
giúp em hiểu rõ thêm về câu này một chút. Cảm ơn anh chị.
Ngày 26/12/2008 Phòng TT HT - Cục Thuế trả lời như sau:
PHP:
- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế. Nếu khoản tiền lương tháng 12-2008 hoặc tiền thưởng năm 2008 được trả trong tháng 1-2009 thì khoản thu nhập này được tính vào thu nhập chịu thuế của năm 2009.
Bà con, nhất là các cty lớn làm ngày đêm để tính ra cổ tức mà chi trả.
Ngày 31/12/2008 thì ra công văn trên. Thú thật là không hiểu.
PHP:
1/   Đối với các khoản thu nhập của cá nhân có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước như: khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng… nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng các chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thu nhập này.
 
Ngày 26/12/2008 Phòng TT HT - Cục Thuế trả lời như sau:
PHP:
- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế. Nếu khoản tiền lương tháng 12-2008 hoặc tiền thưởng năm 2008 được trả trong tháng 1-2009 thì khoản thu nhập này được tính vào thu nhập chịu thuế của năm 2009.
Bà con, nhất là các cty lớn làm ngày đêm để tính ra cổ tức mà chi trả.
Ngày 31/12/2008 thì ra công văn trên. Thú thật là không hiểu.
PHP:
1/   Đối với các khoản thu nhập của cá nhân có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước như: khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng… nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng các chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thu nhập này.
[/quote

Em cũng không hiểu nổi, em mới vừa có cuộc điện thoại nói chuyện với cán bộ thuế (không có văn bản trả lời chính thức) về những cái không rõ ở trên và được trả lời là nên căn cứ vào công 16181 mà làm, có nghĩa là không căn cứ vào thời điểm tổ chức, cá nhân thực hiện chi trả cho người có thu nhập mà căn cứ vào thời điểm phát sinh khoản thu nhập chịu thuế để xác định. (ở trường hợp này là năm 2008).

Nếu anh chị nào quan tâm em nghĩ tốt nhất nên có công văn gởi về cục thuế để được trả lời cụ thể và làm căn cứ để thực hiện.
 
Nhân tiện đây xin cho hỏi: giữa công văn của Bộ Tài Chính và "Luật" thì cái nào "lớn" hơn! Nếu công văn sai luật thì như thế nào?

Nếu các anh chị có làm công văn hỏi cục thuế, xin hỏi giúp câu này nhé!
 
1/ Đối với các khoản thu nhập của cá nhân có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước như: khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng… nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng các chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thu nhập này.

Mình cũng cố gằng đọc kỹ theo bài của anh tungnguyen_kt gởi lên.
Phân tích từ vế một - sẽ nhận thấy : Nếu là thu nhập trước 2008 khi chi trả thu nhập vào năm 2009 thì không tính chịu thuế TNCN đối với các khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng…(Không chịu thuế theo luật thuế TNCN 2009)

Anh tungnguyen_kt ơi - Văn tự viết sao đọc vậy - hiểu vậy. Chưa hiểu thì liên hệ cán bộ quản lý thuế TNCN trả lời hộ cho. (Có khi cán bộ thuế cũng chưa chắc hiểu vậy - triển khai cũng khó nhỉ)

Không rõ mình hiểu vậy cũng cặn kẽ chưa.!!!
 
Nhân tiện đây xin cho hỏi: giữa công văn của Bộ Tài Chính và "Luật" thì cái nào "lớn" hơn! Nếu công văn sai luật thì như thế nào?

Nếu các anh chị có làm công văn hỏi cục thuế, xin hỏi giúp câu này nhé
!

Thú thật em cũng lấn cấn như bác vậy.
Tuần tự thì nói :
Hiến pháp
Luật
Nghị định
Thông tư
Văn bản (cấp trung ương, từng địa phương, từng ban ngành)
Chi phối cuối cùng là văn bản --> Hiệu lực. (Mang tính cục bộ - Chữa cháy từng giai đoạn - Dần dần mới điều chỉnh lại luật -> ban hành Nghị Định và Thông tư hướng dẫn mới )

(Cải cách và luôn đổi mới cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế đất nước,xã hội- Khà khà)

Thi hành và ứng dụng luật pháp vào cuộc sống, có khi những nhà làm luật đọc văn bản cũng còn bị bơi; cụ thể thông 05 'thuế nhà thầu"

Mong rằng, các doanh nghiệp và anh chị khi triển khai 1 việc gì không rõ nên làm văn bản để được cơ quan ban ngành hữu quan hướng dấn chi tiết hơn.
 
Trích :
________________________________________________
Hỏi thêm về công văn 16.181 liên quan thuế TNCN
Xin phép được trích Công văn của Bộ Tài chính số 16181/BTC-TCT ngày 31/12/2008 về việc Chính sách thuế TNCN

Trích:
Để đảm bảo việc triển khai Luật thuế TNCN đạt kết quả tốt; Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể một số nội dung sau:
1/ Đối với các khoản thu nhập của cá nhân có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước như: khoản chi trả cổ tức, tiền lương, tiền thưởng… nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng các chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thu nhập này.
Thật sự em vẫn chưa hiểu rõ lắm câu trên, anh chị
giúp em hiểu rõ thêm về câu này một chút. Cảm ơn anh chị.
____________________________________________________

Xin chào bạn,

Công văn này rất rõ ràng, có nghĩa là năm 2008 bạn sẽ quyết toán thuế PIT theo hướng dẫn TT81 và các mẫu form Quyết toán TT60/2007/TT-BTC giống như năm 2007. Bạn sẽ thống kê thuế PIT tạm nộp của năm 2008 và các tờ khai thuế PIT 12 tháng của năm 2008 để mà quyết toán.
Trân trọng,
Thanks.
Anh Tú
 
Thuế TNCN

Đầu tiên xin Chúc anh/chị, các bạn trong diễn đàn năm mới với nhiều niềm vui, may mắn, thành công.

Trong này chắc có nhiều anh/chị làm những công việc liên quan tới thuế. Em mở box này để em và các bạn khác có những thắc mắc liên quan tới thuế có thể đặt ở đây được các anh chị giải đáp giúp.

Em có 1 thắc mắc về luật thuế thu nhập cá nhân - TNCN - trong văn bản luật này chưa thấy nhắc tới việc hoàn thuế TNCN ra sao, những yếu tố liên quan tới việc hoàn thuế ví dụ bị đuổi việc, tai nạn, nghỉ hưu, vv... Nếu muốn được hoàn thuế TNCN cần phải có những điều kiện gì?

Em xin cảm ơn.
 
Theo mình được biết thì vẫn áp dụng bắt đầu từ ngày 01/01/2009 chứ làm gì có chuỵen hoãn đến tận tháng 09/2009.
Bên công ty mình cũng phải làm MST cho nhân viên nhưng mình chưa hiểu rõ lắm. Bạn nào chỉ cho mình cách kê khai mẫu 16/ĐK-TNCN với.
Cảm ơn trước nhé!?
 
Mẫu đăng ký thuế thu nhập cá nhân... Mail Merge

Sáng nay lên thuế được tặng đĩa mấy File làm mẫu đăng ký thuế thu nhập cá nhân, làm rất khỏe. Xin chia sẽ cùng anh chị em có nhu cầu cần dùng cho vui vẻ nhé.
 

File đính kèm

  • Thue Thu Nhap Ca Nhan.rar
    954.5 KB · Đọc: 870
Lần chỉnh sửa cuối:
Sáng nay lên thuế được tặng đĩa mấy File làm mẫu đăng ký thuế thu nhập cá nhân, làm rất khỏe. Xin chia sẽ cùng anh chị em có nhu cầu cần dùng cho vui vẻ nhé.

Hay wá, cản ơn cop_kh nhiều, vậy mà hôm giờ tôi ghi tay muốn khùng luôn, đúng cái tội ít lên GPE.
 
Gửi file đăng ký thuế TNCN

Nguồn : http://www.hcmtax.gov.vn:81/tncn/cqct.aspx- Cơ quan chi trả thu nhập

Theo hướng dẫn tại điểm 3.3, khoản 3, mục I, phần D của Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính:
"Cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công nộp hồ sơ đăng ký thuế tại đơn vị trả thu nhập hoặc cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập. Trường hợp cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế tại đơn vị trả thu nhập, đơn vị trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của các cá nhân và nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý"
Nhằm tạo thuận tiện cho các cơ quan chi trả thu nhập, Cục Thuế sẽ tiếp nhận Bảng tổng hợp tờ khai đăng ký thuế trên website www.hcmtax.gov.vn. Các đơn vị lập danh sách đăng ký thuế của cá nhân thuộc cơ quan theo mẫu và gởi lại qua website này. Để gởi được file, các đơn vị phải nhập vào đúng mã số thuế và số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc số Quyết định thành lập.
 

File đính kèm

  • 01_dkt.doc
    53 KB · Đọc: 82
  • ds_dkt_tncn.xls
    36.5 KB · Đọc: 89
Công văn 1823/BTC-TCT ngày 18/02/09 hướng dẫn về giãn nộp thuế

Mời các bạn tham khảo công văn đính kèm.
 

File đính kèm

  • 2009-02-18 1823_BTC-TCT Gian nop thue TNCN.rar
    3.9 KB · Đọc: 59
  • 2009-02-18 1845_BTC-TCT Gian nop thue TNCN.rar
    2.7 KB · Đọc: 54
Lần chỉnh sửa cuối:
Thuế TNCN: không cần chứng nhận khi kê khai người phụ thuộc

Thuế TNCN: không cần chứng nhận khi kê khai người phụ thuộc
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cập nhật: Thứ năm, 26/02/2009

Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chuẩn bị sửa đổi thông tư 84 thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để cho phù hợp hơn với tình hình thực tế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Việc sửa đổi lần này không liên quan đến các vấn đề lớn như mức thuế, cách tính mà chủ yếu tập trung giản lược các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế mà cơ quan thuế vẫn có thể thu thuế hiệu quả.

Người nộp thuế tự khai và tự chịu trách nhiệm về thông tin của mình. (Ảnh: VNN)

Theo đó, một trong những điểm có ý nghĩa tháo gỡi vướng mắc cho người nộp thuế là có thể sẽ cho phép tự kê khai giảm trừ đối với người phụ thuộc mà không cần xác nhận của các cơ quan Nhà nước. Người kê khai sẽ tự chịu trách nhiệm về thông tin kê khai, cơ quan quản lý thuế sẽ hậu kiểm nếu thấy cần thiết.

Điều này hoàn toàn phù hợp với Luật Quản lý thuế hiện hành. Tuy nhiên, cũng theo tinh thần của Luật này, nếu cơ quan thuế kiểm tra, phát hiện ra vi phạm, người kê khai sẽ bị xử lý. Mức thấp nhất là truy thu và phạt cảnh cáo, nặng hơn thì truy tố trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, trong văn bản sửa đổi cũng sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về cách tính thuế, cách kê khai giảm trừ cho những đối tượng đặc biệt có liên quan đến người nộp thuế.

Theo Tổng Cục thuế, việc sửa đổi này là cần thiết dựa trên tình hình thực tế triên khai trong thời gian qua, nó sẽ giúp giảm bớt rất nhiều những thủ tục cũng như chi phí cho người nộp thuế. Nếu những sửa đổi nói trên được ban hành, thay vì chứng nhận, chứng thực hoặc mang theo bản chính đến cơ quan thuế thì người nộp thuế chỉ phải tự kê khai và chịu trách nhiệm về bản khai của mình.

Liên quan đến việc hoàn thuế TNCN cho các đối tượng được giản thuế, Tổng Cục thuế cho biết, đến nay, mọi hướng dẫn đã rõ ràng. Bộ Tài chính đã yêu cầu chậm nhất là ngày 28/2, số thuế đã tạm nộp sẽ phải trả cho người dân.

Theo tính toán, với việc giãn thu thuế, sẽ có khoảng 1.000 tỷ được đưa ra thị trường để kích cầu.
------
Lại sắp có thêm thông tư mới rồi
 
Các anh chị cho em hỏi trường hợp công ty trả lương NET thì phần giảm trừ gia cảnh được thực hiện căn cứ vào thu nhập trước thuế hay sau thuế.
 
Các anh chị cho em hỏi trường hợp công ty trả lương NET thì phần giảm trừ gia cảnh được thực hiện căn cứ vào thu nhập trước thuế hay sau thuế.

Nếu trả lương NET, bạn khai giảm trừ gia cảnh càng nhiều thì Cty bạn càng lợi (càng phải nộp ít PIT), chứ riêng bạn vẫn chỉ nhận có bi nhiêu thôi !!!

(Giảm trừ gia cảnh luôn trước thuế).
 
Thu nhập vãng lai của người nộp thuế sẽ thống nhất mức khấu trừ chung 10%

http://www.gdt.gov.vn/gdtLive/Trang-chu/Tin-tuc/News?contentId=127397&location=tct&location=tct

Điểm 1.2.7, khoản II phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) quy định: “Các tổ chức cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ mà không ký hợp đồng lao động như tiền nhuận bút, dịch sách, giảng dạy, tiền tham gia các hiệp hội, hội đồng quản trị... có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên thì phải khấu trừ thuế trước khi chi trả theo mức: cá nhân có mã số thuế thực hiện khấu trừ 10% trên thu nhập; cá nhân không có mã số thuế thực hiện khấu trừ 20% trên thu nhập”.

Theo Ban soạn thảo, việc quy định 2 mức khấu trừ nhằm khuyến khích các cá nhân trong xã hội đăng ký cấp mã số thuế TNCN, vừa góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người dân, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý, cũng vừa xây dựng môi trường quản lý thuế rõ ràng, minh bạch. Tuy nhiên, với những bộn bề công việc phải triển khai trong thời gian đầu thực hiện Luật, quy định về khấu trừ thuế TNCN lại đang vấp phải những vướng mắc, khó khăn từ thực tế.

Khó khăn đầu tiên là những điều kiện về công tác quản lý. Để triển khai cấp mã số thuế TNCN cho khoảng 10 triệu người lao động làm công ăn lương, đòi hỏi cơ quan quản lý phải có sự đầu tư cả về thời gian, nhân lực, trí lực và vật lực, nên cho dù ngành thuế cả nước đã thực hiện triển khai Luật Thuế TNCN với tinh thần tích cực, chủ động, nhưng dự kiến cũng phải đến hết quý III năm nay mới có thể hoàn thành xong công đoạn này. Như vậy có nghĩa là, trong già nửa một năm đầu thực hiện, sẽ có không ít cá nhân chưa được cấp mã số thuế và nếu áp dụng ngay quy định khấu trừ 20% đối với các khoản thu nhập vãng lai thì người lao động sẽ phải chịu thiệt thòi, cho dù lỗi không thuộc về họ.

Về phía các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động vãng lai, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng, bốc xếp..., việc áp dụng quy định khấu trừ 20% sẽ vừa phức tạp, vừa làm tăng chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, vô hình chung đi ngược lại với nỗ lực của Chính phủ, các ngành các cấp đang tập trung tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn để ngăn chặn suy giảm và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Thêm vào đó, trên thực tế không phải tất cả các đối tượng thuộc diện áp dụng quy định khấu trừ 10% hay 20% cho các khoản thu nhập vãng lai đều có thu nhập đến mức phải nộp thuế TNCN. Vì vậy, nếu cứ áp dụng máy móc việc khấu trừ này sẽ dẫn đến hậu quả là vừa gây phiền hà cho người lao động và cơ quan thực hiện khấu trừ, vừa buộc cơ quan thuế phải đối mặt với một khối lượng rất lớn các hồ sơ hoàn thuế vào cuối năm, trong khi chi phí này không thật sự cần thiết.

Trả lời câu hỏi về hướng giải quyết cho những vấn đề phát sinh này, một thành viên của Ban soạn thảo cho biết, trên tinh thần chủ động theo dõi, nắm bắt để khắc phục ngay những bất cập, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp trình Bộ Tài chính quyết định, theo đó sẽ tạm bãi bỏ quy định khấu trừ 20% đối với những cá nhân không có mã số thuế để thống nhất một mức khấu trừ chung 10% trên các khoản thu nhập vãng lai của người làm công ăn lương, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng nhiều lao động theo thời vụ, nếu ký hợp đồng với người lao động từ 3 tháng trở lên thì người lao động sẽ được áp dụng quy định về giảm trừ gia cảnh và được thực hiện mức khấu trừ như người làm công có thu nhập ổn định. Đối với lao động vãng lai, không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động thực hiện các dịch vụ có thời gian dưới 3 tháng sẽ áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% tính trên tổng thu nhập hoặc mỗi lần chi trả từ 500.000 đồng trở lên.

Cũng để hạn chế số cá nhân phải thực hiện quyết toán thuế và làm thủ tục hoàn thuế, cơ quan quản lý sẽ cho phép người lao động, nếu xét thấy thu nhập của mình thấp (dưới 48 triệu đồng/năm đối với người độc thân; dưới 67,2 triệu đồng/năm nếu phải nuôi dưỡng 01 người phụ thuộc; dưới 86,4 triệu đồng/năm nếu phải nuôi dưỡng 02 người phụ thuộc...) thì chỉ cần làm bản cam kết gửi cho đơn vị chi trả thu nhập thì sẽ không phải tính tạm khấu trừ thuế. Tuy nhiên, dù có thuộc diện phải khấu trừ 10% hay không phải khấu trừ, cá nhân có thu nhập vãng lai phát sinh vẫn phải tổng hợp chung vào thu nhập cả năm để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp. Khi đó cơ quan thuế sẽ tính các khoản giảm trừ và tính thuế TNCN theo biểu luỹ tiến từng phần.

Mặc dù khẳng định, các giải pháp mà Tổng cục Thuế đang kiến nghị với Bộ Tài chính chắc chắn sẽ giải quyết phần nào những băn khoăn, vướng mắc của cả doanh nghiệp và người nộp thuế, đồng thời góp phần giảm bớt khó khăn cho các đơn vị chi trả thu nhập, nhưng vị thành viên Ban soạn thảo cũng thừa nhận, khi thực thi các giải pháp này, áp lực công việc đối với cơ quan thuế sẽ lớn hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh, toàn Đảng, toàn dân, mọi ngành, mọi cấp đều đang tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần cùng cả nước ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, thì dẫu có phải gánh chịu thêm gian khó, ngành thuế sẽ cố gắng để vượt qua. Trong nỗ lực của mình, ngành thuế cũng mong muốn nhận được sự phối hợp cộng tác nhiều hơn nữa của các đơn vị chi trả thu nhập trong việc cung cấp thông tin về người nộp thuế để cơ quan thuế có đầy đủ dữ liệu kiểm soát chính xác thu nhập của người lao động, đảm bảo sự công bằng về nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước./.

Tạp chí Thuế
 
Web KT
Back
Top Bottom