Bảng lương mẫu (Dùng để tham khảo)

Liên hệ QC
Em chào chị, em đang gặp chút rắc rồi vấn đề về làm thủ tục của BHXH chị giúp em nhe : Em mới đi làm kế toán thôi, thế nhưng em được giao làm toàn bộ về phần bảo hiểm cho các nhân viên trong công ty. Em đi ra hỏi ở chỗ làm BHXH thì họ đưa cho em 1 số mẫu, có 1 số cái thì tự làm và bảo về nhà tự làm và có gì không biết thì tự lên mạng đọc mấy thông tư của Nhà nước ban hành. Công ty em thì đây là lần đầu tiên tham gia bảo hiểm, và các nhân viên cũng vậy. Em đang bối rối quá không biết như thế nào nữa, em ghi tất cả các thủ tục ra đây nếu có gì em không hiểu và không biết thì chị giúp em nhe :

- Bản đăng ký tham gia BHXH (có mẫu) - 3 bản
- Lập danh sách lao động tham gia BHXH (có mẫu) - 4 bản
- Bảng lương (từ khi tham gia BHXH)
- Qui chế trả lương – 3 bản công chứng
- Hồ sơ của người lao động.

Em cũng đã làm và đang gặp rắc rồi ở bảng lương và qui chế trả lương chị à. Bảng lương ở đây có phải là bảng lương của tháng gần nhất mình tham gia BHXH không ạ.
Và chị giúp em 1 mẫu bảng lương cụ thể luôn nhe. Vá cái gặp khó nhất là qui chế trả lương là không có mẫu gì cả, em có lên Phòng LDTBXH thì họ bảo là mình làm tiếp một số thủ tục như :
- Công văn đề nghị đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương
- Hệ thống thang lương, bảng lương doanh nghiệp xây dựng hoặc sửa đổi bổ sung
- Bản qui định các tiêu chuẩn áp dụng đối với từng chức danh hoặc nhóm chức danh nghề công việc trong thang lương, bảng lương
- Ý kiến tham gia của ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành công đoàn lâm thời và nếu không có thì xin ý kiến của toàn thể người lao động có trong công ty)

Làm xong mang lên xin xác nhận của Phòng LDTBXH nữa và mọi bản phải photo làm 2 bản để nộp cho Phòng LDTBXH. Chị có thể nói cho em hiểu hơn để em biết được các thủ tục làm bảo hiểm được không ah, đặc biệt là cái qui chế trả lương, em mới làm nên không được biết nhiều lắm và cũng không có ai hướng dẫn em cả, chị giúp em nhe. Em cám ơn chị nhiều và rất mong nhận được hồi âm của chị sớm nhất khi có thể và nếu được thì em muốn được chat với chị được không ah ? Nick của em là : kimoanh_kimoanh2003 (khi nào rãnh chị lên mạng, chị bớt chút thời gian của chị nhắn tin cho em nhe)

À quên, công ty của em là Cty TNHH, có 5 người thôi và tất cả đều tham gia đóng BHXH hết ah, nếu được thì chị gửi cho em xin các các mẫu của công ty ban đầu tham gia đóng BHXH nhe. Nếu mà thông tin em đưa cho chị chưa đủ thì có gì em sẽ gửi lại cho chị tiếp. Em mong nhận được sự hồi âm của chị nhiều.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bác kế toán già gân ơi giúp cháu với!Cháu đang là sinh viên đi làm thêm! Năm 2008 mức lương tối thiểu ở công ty cháu là 650000 nhưng đến năm 2009 mức lương tối thiểu nhà nước ban hành lại là 800000! Vậy bác có thể hướng dẫn chi tiết cho cháu cách phân bổ lương thế nào cho hợp lý được không?Bác cho cháu 1 cái mẫu bảng lương năm 2009 với bác ơi
 
Xin cáo lỗi, tôi chưa hiểu ý của bạn lắm. Phân bổ lương là 1 việc khác còn việc xây dựng, lập thang lương, bảng lương thì bạn cứ áp mức lương tối thiểu theo vùng vào mà xây dựng.
Phân bổ lương, các khoản trích theo lương và khấu trừ lương là 1 đề tài khác nữa. Mong đừng nhầm lẫn.
 
Em chào Bác KTGG! Lên diễn đàn đọc rất nhiều bài viết có ích của Bác, em rất cảm ơn những người đi trước có kinh nghiệm như các bác đã không ngại thời gian bỏ công sức ra giúp những người mới vào nghề như chúng em. Em có một số vấn đề cần nhờ Bác chỉ giúp cho em, một lần nữa em rất cám ơn Bác

Hiện em đã xây dựng được thang, bảng lương theo file thangluong mà Bác đã hướng dẫn trên diễn đàn. Tuy nhiên em không biết mình làm đã chuẩn chưa? Liệu thang, bảng lương của mình có được xét duyệt không. Nhưng em không biết làm sao để gửi được file attach lên để Bác có thể review giúp em. Em mạn phép gửi đến hòm mail riêng của Bác, Bác xem giúp em em cảm ơn lắm lắm.

Tiện em cũng muốn hỏi làm sao em có thể gửi file đính kèm ạ?
 
Cái link Hướng dẫn sao em vào ko đc nhỉ !$@!!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
To : vuphuongdung

Bác Kế toán già gân đã viết bài này lâu rồi. Nay tôi gởi các đường link mới cho các bạn đây.

Giới thiệu đến các bạn 1 số trang web theo địa hình của các bạn để có nhu cầu tham khảo :Các thông tin cần biết thêm :
 
Bác kế toán già Gân ơi cho em hỏi cái mẫu bảng lương LĐ có HĐ và LĐ thuê ngoài ý.Công ty em có nhân công thời vụ thì trên bảng lương mình phải thể hiện là nhân công đó triển khai cho dự án nào chứ làm chung chung như vậy thì ko khác nhân viên chính thức à ?Mong bác cho em ý kiến với
 
Bác kế toán già cân ơi. cám ơn rất nhiều về các bài viết của bác nha. co vấn đề này bác giúp em với nha. em đang làm kế toán trong công ty xây dựng, công ty em là công ty nhận thầu thì xây dựng cơ bản dở dang em hạch toán vào tài khoản 154 có đúng không? hay hạch toán vào tài khoản 241? cám ơn bác nha
 
Bác kế toán già cân ơi. cám ơn rất nhiều về các bài viết của bác nha. co vấn đề này bác giúp em với nha. em đang làm kế toán trong công ty xây dựng, công ty em là công ty nhận thầu thì xây dựng cơ bản dở dang em hạch toán vào tài khoản 154 có đúng không? hay hạch toán vào tài khoản 241? cám ơn bác nha

Bạn post nhầm topic rồi bạn ơi. Hỏi cheng ngang topic --> vi phạm nội quy rồi.

Trả lời câu hỏi của bạn :
1.- Về mua sách để xem thêm nội dung kết cấu 2 tài khoản bạn nêu.
2.- Còn tính chất TK loại 1 và loại 2 - tìm hiểu sách để đọc thêm. Có thế mới nhớ lâu dài
3.- Quan điểm "củ chuối" của Thùy An, hạch toán vào TK nào cũng được miễn là lên bảng cân đối phát sinh, bảng cân đối kế toán được "cân đối" là mừng hết sức rồi.
 
Công ty em mới thành lập tháng 9 năm 2009, em đang phải làm lương cho nhân viên, em có lập bảng lương để kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp.Hiên nay em phải làm để tính đóng BHXH nữa. Vậy lương đóng bảo hiểm có phải là tổng lương(bao gồm lương cơ bản, lương năng suất, lương thâm niên, lương phụ cấp tính theo hệ số) hay chỉ là lương cơ bản của công ty em là 690.000 đồng.Rất mong được sự giúp đỡ, em xin chân thành cảm ơn.
 
...Hiên nay em phải làm để tính đóng BHXH nữa. Vậy lương đóng bảo hiểm có phải là tổng lương(bao gồm lương cơ bản, lương năng suất, lương thâm niên, lương phụ cấp tính theo hệ số) hay chỉ là lương cơ bản của công ty em là 690.000 đồng......

Theo c,ty minh thì : lương cơ bản theo quy định từng vùng của BLĐTBXH +7%
công ty minh đóng BH cho nhan vien như vầy nè : luong co ban + 20% + 7%
880.000 + 176.000 + 61.600
 
Có hai cách :
+ Cộng tất cả các hệ số phụ cấp lại
+ Là 1 hệ số do công ty đặt ra (hệ số lương)
(Tất cả những trường hợp này, bạn lưu ý cho trong hợp đồng lao động cùng thỏa ước lao động tập thể cũng phải nêu, phải được ghi vào đầy đủ và phải Đăng ký qua Sở/Phòng lao động)

Sẵn bạn hỏi, tôi cũng xin lưu ý cho các bạn làm kế toán kiêm luôn các công việc tiền lương, BHXH, thống kê,..hoặc mối quan hệ của phòng nhân sự với phòng kế toán trong công ty bạn.

Urgent - Important (Khẩn cấp - Quan trọng)

Hãy cẩn trọng trong việc soạn thảo hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Kinh nghiệm thực tế, vừa qua có doanh nghiệp khi quyết toán thuế đã được loại trừ (xuất toán) chi phí nhân viên cho 2 niên độ 2006-2007 gần 800 triệu.
Lý do đơn giản : Bảng thanh toán tiền lương 1 đằng - HĐLĐ 1 nẻo.

Bảng lương có phụ cấp mà trong hợp đồng lao động không có ghi các khoản phụ cấp.

Hãy nhanh tay rà soát lại các HĐLĐ cùng các thỏa ước lao động. (Phụ cấp, thưởng tháng 13, thưởng tháng 14 "nếu có")



Vậy trong HDLD mình ghi LCB (đóng bhxh bằng con số cụ thể do cty xây dựng hoặc hệ số x mức lương tối thiểu theo vùng) + phụ cấp + thưởng tháng 13, như vậy thì chi phí này mới được cơ quan thuế chấp nhận hả bác. Do đang chuẩn bị đăng ký tham gia BHXH còn lộng cộng phần này nên mong bác tư vấn, những bài viết của bác rất hay. Cũng nhờ có bài viết của bác nên mọi người có thêm kinh nghiệm về lương, bhxh -> làm kế toán cho đúng để không bị thuế xuất toán chi phí. Cám ơn bài viết của bác nhé
 
Lần chỉnh sửa cuối:
anh chi oi. em moi ra truong thoi ben luong em khong hieu cho lam. em co mot bang luong nhin thi don gian lam.anh chi nao giup em đieu chinh lai nhin cho dep hon ma cong thuc cung la hon. HIIHI....
em muon lam khac voi may chi trong day, nhung lai kem coi qua khong lam duoc anh chi xem roi giupo em nha?
em rat cam on


From: Kế toán già gân
Nhắc nhở: Vui lòng vào chỉnh lại bài viết của bạn tiếng Việt có dấu dùm.
 

File đính kèm

  • salary 07-2010.rar
    593.3 KB · Đọc: 1,155
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bác ơi cho em hỏi sao cái khoản phụ cấp sinh hoạt lại cao thế( bằng 150% lương cơ bản) đó là phụ cấp nhằm mục đích gì. Xin bác giải thích giùm em đuợc ko? Em đang muốn tham khảo mẫu bảng lương của Bác
 
Bác ơi cho em hỏi sao cái khoản phụ cấp sinh hoạt lại cao thế( bằng 150% lương cơ bản) đó là phụ cấp nhằm mục đích gì. Xin bác giải thích giùm em đuợc ko? Em đang muốn tham khảo mẫu bảng lương của Bác

Dùng từ phụ cấp sinh hoạt dễ chịu hơn phụ cấp trách nhiệm, chức vụ, khu vực,...Bằng mức 150% LCB có ai săm soi gì bạn chăng? Ai không đồng ý và duyệt cho thang lương, bảng lương cùng bảng đăng ký phụ cấp của bạn? Đã gọi là thang lương, bảng lương do DN tự xây dựng thì DN tự quyết, cơ quan nhà nước đâu có can thiệp vào.
Trường hợp, nhiều DN lập thêm khoản phụ cấp: phụ cấp văn bằng thì khi lên Sở lao động (tại TP.HCM theo lời Bà Vân kể lại, Bà Vân vặn hỏi; Tại sao lại có khoản phụ cấp này, nhiểu DN cứ copy thang lương, bảng lương của DN khác làm lại nhưng không biết tại sao lại có khoản phụ cấp văn bằng) Ú ớ trả lởi không được thì bị loại khoản này ra thôi với lý do; Trong bảng tiêu chuẩn điều kiện áp dụng thang lương, bảng lương ở vị trí nào thì phải có văn bằng nào?
Chỉ duy nhất chính đơn vị lập thang lương, bảng lương cùng các phụ cấp đó họ mới có câu trả lời chính xác thì Sở lao động OK, chấp thuận với cái lý giải đó;
đơn giản là: Dùng từ phụ cấp văn bằng nhằm khuyến khích các CBNV thường xuyên đi học tập nâng cao kỹ năng cứng/mềm, hễ có 1 tín chỉ, giấy chứng nhận nào thì sẽ có thêm khoản phụ cấp đó.
 
Nghia la khi co ai hoi về khoản phụ cấp sinh hoạt tại sao lại cao thế thì mình giải thích là thực chất đó là các khoản phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, ... hả bác? Cảm ơn Bác nhiều nhé
 
Các bác cho em hỏi. Công ty em làm về bên tư vấn thiết kế, bên em phải thuê kỹ sư ngoài ( hợp đồng thời vụ), khi thanh toán lương em phải trích lại 10% lương để nộp thuế thu nhập CN ạ? lương trả từ 500.000đ trở lên là phải trích lại 10% có đúng không?em mới vào nghề nền còn rất bỡ ngỡ mong các anh chị chỉ giúp
 
Các bác cho em hỏi. Công ty em làm về bên tư vấn thiết kế, bên em phải thuê kỹ sư ngoài ( hợp đồng thời vụ), khi thanh toán lương em phải trích lại 10% lương để nộp thuế thu nhập CN ạ? lương trả từ 500.000đ trở lên là phải trích lại 10% có đúng không?em mới vào nghề nền còn rất bỡ ngỡ mong các anh chị chỉ giúp

Còn câu hỏi này lại cheng ngang topic, sao không ai xóa đi, hic.
Theo Thông tư 84/2008/TT-BTC và Thông tư 62/2009/TT-BTC hướng dẫn, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế TNCN. Tuy nhiên, tùy từng đối tượng lao động sẽ có cách khấu trừ thuế khác nhau.
- Đối với lao động thời vụ, thời hạn ký HĐLĐ dưới 03 tháng thì công ty chi trả thu nhập sẽ khấu trừ thuế 10% trên thu nhập của mỗi lần chi trả thu nhập ở mức từ 500.000 đ trở lên.
- Đối với lao động có thời hạn ký HĐLĐ từ 03 tháng trở lên thì thu nhập tính thuế sẽ áp dụng Biểu thuế lũy tiến từng phần để khấu trừ thuế theo tháng.
Chú ý: Thông tư 84 có quy định, người nộp thuế chỉ được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu người nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế.
 
Web KT
Back
Top Bottom