Sáng nay đọc các báo nghe cái ông Bộ trưởng bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông tôi lại thấy hình ảnh của một vị lãnh đạo thiếu tài, thiếu trách nhiệm, thiếu hẳn tầm nhìn vĩ mô cũng như vi mô (tương tự ông Đào Đình Bình kỳ trước) khi đụng chuyện ... cái gì cũng chung chung, không hiểu rõ vấn đề, không bao quát cũng chả sâu sát - các vấn đề liên quan đến nhà thầu chính, phụ, bán thầu, lao động, ... ổng đều không nắm rõ nên không thể trả lời được mà vẫn bổn cũ sọan lại rằng: "sẽ xem xét lại", "điều tra", rồi "không nghe nói", "mới nghe nói", "lúc đầu nghe ông Thứ Trưởng nói chỉ 4 người chết, sau lại nghe 10 người" v.v ... (mặc dù đây là công trình lớn trọng điểm Quốc Gia).
Về việc quản lý lao động, tôi nghĩ cũng khá lỏng lẻo & không khoa học (điều này là cần thiết). Tới thời điểm này, sau hơn 2 ngày nhưng vẫn chưa xác định cụ thể được là số người bị mất tích là bao nhiêu (Điều này là không thể chấp nhận được !). Đối với một công trình lớn, quan trọng, tính an cao thì các tiêu chuẩn để đáp ứng tình trạng khẩn cấp (Emergency) là điều tối thiểu cần phải đáp ứng trong quá trình xây dựng, vận hành và họat động. Chẳng hạn quy định về việc điểm danh con người có mặt làm việc trên công trường là điều cần phải thực hiện vào đầu và cuối mỗi giờ làm việc để khi có sự cố sảy ra (Emergency) có thể căn cứ thông tin đã điểm danh trước đó (và hồ sơ lao động của công trường) để biết rõ chính xác số người còn bị kẹt, mất tích, ... để triển khai công tác cứu hộ một cách nhanh chóng và có hiệu quả.
Nhiều chuyện tiêu cực và yếu kém ở cái bộ này là một điều nhức nhối, để dân chúng phải gánh chịu tai oan !
Một lần nữa xin chia sẻ nỗi đau với cá nhân và gia đình những người bị nạn.
Tình thân ái !