Vừa rồi tôi thấy nhiều ý kiến về môn học Toán trong dạy phổ thông {1}. Có ý kiến cho là vô bổ, lý thuyết suông, ít sử dụng, thiếu tính thực tế...
Theo các anh chị thì ý nghĩa môn học này trong công việc của chúng ta như thế nào?
Nói thêm là thế hệ trẻ dưới ảnh hưởng của xu hướng công nghệ (4.0) mà đăng ký học ngành Tin học rất nhiều {2}. Nhưng có vấn đề là nhiều bạn có điểm đầu vào rất thấp, đặc biệt là môn Toán.
Định nghĩa thế nào là "vô bổ"? Học mà sử dụng hết 100% mới là thực tế? Người nào nói thế mới là nới chuyện mơ tưởng.
Học mà nhớ, sử dụng được 10% chỗ mình học là có thể coi như mình may mắn. Và câu này tôi nói cho tất cả các môn học, không riêng gì Toán.
{1} Toán đương nhiên là quan trọng. Bất cứ ở đâu cũng vậy. Các nước Tây Âu vẫn coi trọng môn này.
Chính tôi chuyên Văn, thích Văn nhưng không hề sao lãng học Toán. Và với kinh nghiệm làm việc mấy chục năm, tôi khẳng định
Các ý kiến cho là thiếu tính thực tế cũng không hẳn là sai. Nhưng đó là do họ lẫn lộn "cách giảng dạy" với "môn học". Hầu hết các giáo viên dạy Tonas chỉ chú vào giải bài tập chứ không chú vào lý thuyết căn bản. Học nó lạ vậy đó, làm bài tập thực tế chỉ là học cho qua; nghiền ngẫm từ lý thuyết căn bản mới là cái thấm vào tâm não. Trừ cách học cộng trừ nhân chia bậc tiểu học - cái này đặc biệt càng học vẹt càng tốt. (tôi chỉ thấy thống kê như vậy, còn giải thích thì có nhiều ý kiến không đồng nhất)
{2} Tuỳ theo bạn nói Tin học người ta học cái gì. Học từ căn bản thì Toán quan trọng. Chỉ học ba cái cấu trúc máy vớ vẩn, lập trình mạng, lập trình ứng dụng, ... thì cũng giống như học sửa xe, sửa TV; gần như không cần phải biết đến Toán, Lý cấp 3. Nói trắng ra, làm mấy vệc này chỉ cần siêng mò mẫm.
Điển hình, CSDL LH dựa trên lý thuyết đại số tập hợp nhưng đâu có mấy người làm việc với SQL Server hay Oracle mà biết môn này.
Thiếu gì người không có một tí căn bản Toán Ứng dụng cũng lập trình ào ào. Và tôi tin là 90% các giáo viên dạy môn IT cũng khá dốt môn Toán Ứng Dụng và Toán Số.
Tuy nhiên ngành Tin học về giải thuật (algortihm) thì cần đến Toán cấp cao.
Nói tóm lại, chuyện "thiếu tính thực tế" theo tôi chỉ là do chính những người dạy không có kiến thức về thực tế. Cứ vào các diễn đàn công nghệ (kể cả GPE) xem mấy câu hỏi về bài tập ở trường sẽ thấy rõ là người ra bài tập không hề biết thực tế ứng dụng ra sao cả, cứ có mấy cái khuôn mẫu bài tập nắn qua bẻ lại buộc học sinh phải tìm cách giải bí hiểm thôi.
Điển hình nhiều Thầy/Cô còn dốt đến mức độ ra bài tập tính tiền điện bằng KW (Ki lô Watt).