Bài viết bày tỏ quan điểm của tôi bên otofun gần 2 năm về môn LS:
Ngày trước, em học cấp 2 và cấp 3 vào thời kỳ cuối thập niên 80 và đầu 90. Phải nói thời đó SGK rất quý và hiếm. Sách đó được lưu giữ nhiều thế hệ học khác nhau (cụ nào cùng thời kỳ với em biết).
Ấn tượng nhất (cho đến bây giờ vẫn nhớ) là môn học lịch sử, nhất là trong nước. Đúng là ngày trước dạy học theo tư tưởng nhồi sọ, cô giáo đọc những nội dung cũ mèm trong sách cho học sinh chép, không biết mở rộng 1 tý nào (thầy cô thời đó cũng chẳng biết thêm ngoài kiến thức trong sách vở). Khi đã trưởng thành hơn, em đánh giá về nội dung kiến thức về môn LS đó như sau:
- Ta luôn thắng, địch luôn thua. Vâng, chỉ toàn đề cập những trận ta thắng, tiêu diệt bao nhiêu địch, không thấy đề cập đến sự mất mát, hy sinh của ta (tại sao lại không đề cập nhỉ, như thế hs mới biết được sự hy sinh to lớn như thế nào! Đó cái giá để đổi lấy sự hòa bình như hiện nay và kích thích tinh thần yên nước của hs). Nhiều trận chiến chúng ta thua, hy sinh rất nhiều mà không thấy công bố (thế cũng là có tội với vong linh người đã mất...). Không thấy đề cập đến những hy sinh mất mát của chiến dịch Mậu Thân năm 68, trận chiến với Trung Quốc năm 79, Chiến tranh Tây Nam,...
- Mọi kế hoạch, đường lối luôn "đúng đắn": vâng, đến bây giờ vẫn tư tưởng đấy!! Cái sai thì giấu nhẹm đi (còn cấm bàn luận)... Không thấy đề cập đến "cải cách ruộng đất năm 54" đã hại biết bao nhiêu gia đình, không ít là những nhà hoạt động cách mạng trung kiên... Rồi sự nghiệp "công nghiệp hóa" thất bại, kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, 2, hợp tác xã, xây dựng con người mới XHCN... Nhìn chung toàn thất bại, "con người mới XHCN" bây giờ không biết ở đâu nữa???
- Tư tưởng phân biệt: ta đánh du kích, trong khi đó địch cắn trộm...
- Ta rút lui để bảo toàn lực lượng, trong khi đó địch tháo chạy, rút chạy hoảng loạn...
- Ta phòng thủ kiên cường và anh dũng, còn địch điên cuồng chống trả...
Lịch sử là lịch sử, các nhà giáo dục cần phải đánh giá một cách khách quan! Không thể áp đặt tương tưởng 1 chiều để đưa vào giáo dục! Đúng sai thế nào rồi thế hệ sau này sẽ xét lại,kể cả những diễn biến với chế độ, XH hiện nay!
Không hiểu học sử VN bây giờ thay đổi như thế nào, các cụ cập nhật giúp em nhé!
Chán cái cảnh XH hỗn độn hiện nay, ngồi ngẫm nghĩ chuyện ngày xửa ngày xưa...