Số thành viên đọc bài là gần 300 và số thành viên tải File là 10 nhưng chưa ai giúp vì các nguyên nhân sau:
- Cách thiết kế sheet khách hàng quá rườm rà, ví dụ các tiêu đề: BMBH, NĐBH, NĐBH BỔ SUNG 1, NĐBH BỔ SUNG 2, NTH 1, NTH 2, SP chính, SP bổ sung. Có tiêu đề là giống nhau thì nên làm 1 tiêu đề và nhập dữ liệu theo chiều dọc xuống và chỉ thêm 1 cột với tiêu đề là loại và dùng Combo để chọn 1 loại. Các chữ viết tắt bạn nên có giải thích để người giúp hiểu nội dung bạn cần.
- Nên thiết kế Form nhập liệu, chỉnh sửa chung 1 Form (như tôi góp là 1 tiêu đề) thì không cần dùng đến MultiPage đâu. Các Control bạn nên đặt theo quy ước để thuận tiện cho viết và kiểm tra Code.
- Bạn nên nhờ từng phần thì may ra mỗi người giúp 1 tí sau đó gộp lại thành 1 File, chứ nhờ nguyên 1 File thì nhiều quá không ai rảnh thời gian để giúp bạn từ A đến Z.
- Trong File nên có khoảng 20 dòng dữ liệu để người giúp có cái mà kiểm tra.
Trước hết, em xin phép cám ơn thành viên be09. Vì em chưa được biết thành viên be09 là nam hay nữ, và tuổi tác ra sao nên cho phép em xưng hô “ bác-em”
Về góp ý của bác, em xin phép giải trình như sau:
1/ Em giải thích các từ em viết tắt trước, như từ đầu em đã nêu, em làm bên bảo hiểm
BMBH: Bên mua bảo hiểm (tên riêng)
NĐBH: người được bảo hiểm (tên riêng)
NĐBH BS: người được bảo hiểm bổ sung (tên riêng)
TVTC: tư vấn viên (tên riêng)
NTH: người thừa hưởng
SP chính: tên sản phẩm chính (chương trình chính)
SP bổ sung: tên sản phẩm bổ sung (chương trình phụ kèm theo)
Số HĐ: mã số hợp đồng
Mã TV: mã số nhân viên
Ví dụ 1 gia đình có 4 thành viên, người chồng mua bảo hiểm tử vong cho người vợ, và mua thêm 1 chương trình tai nạn cho người con lớn, người con nhỏ được chỉ định là người thừa hưởng hợp đồng. Vậy người cha là BMBH, người mẹ là NĐBH, người con lớn là NĐBH BS, người con nhỏ là NTH.
Về phần trình bày, lúc đầu em cũng có ý định làm như ý bác hướng dẫn, nhưng em thấy vướng mắc 1 chỗ là bên em quản lý thông tin khách hàng theo từng hợp đồng. Mỗi hợp đồng chứa tất cả thông tin BMBH, NĐBH, NĐBH BS, NTH. Nên nếu em làm thông tin cá nhân thành chiều dọc thì em rối trong việc sắp xếp tiêu đề để dễ phân biệt từng nhóm người trong 1 hợp đồng.
Giống như chúng ta đang quản lý nhiều cái sổ hộ khẩu, mà trong mỗi hộ khẩu lại có nhiều người, cùng một địa chỉ, nhưng khác ngày tháng năm sinh, khác số cmnd, khác giới tính… vậy đó bác ạ.
Nhưng không nhất thiết điền hết, giống như nhà có nhiều người, nhà thì neo người vậy bác ạ
Mong bác có hướng dẫn “nhẹ” cụ thể như ví dụ 1 vài dòng, giúp em “sáng” ra, rồi em sẽ làm theo đầy đủ rồi up file lên lại ạ
2/ Về phần thiết kế form nhập liệu và chỉnh sửa chung, em cũng làm lúc đầu tập thiết form, tuy nhiên em thấy khó khăn 1 chỗ là em hậu đậu quá, em không mong muốn vô tình làm thay đổi dữ liệu gốc.
Em mong muốn form nhập liệu thì chỉ dùng để nhập, nếu có lỡ nhập thông tin mới vào dữ liệu cũ, thì vẫn hiểu là dữ liệu mới, ghi thành 1 dòng độc lập, không ghi chèn và thay thế dữ liệu cũ.
Nhờ bác có hình gợi ý hay có hướng nào trực quan hơn, em sẽ cố gắng làm theo ạ
3/ File của em vì nó liên đới nhau, nên em mới nghĩ up lên một lần thì mọi người dể hình dung hơn, nhưng với sự góp ý của bác, em chân thành cám ơn, và thật ra em chỉ mong mấy anh chị giúp em trước phần nhập liệu là em vui lắm rồi
Một lần nữa, em rất mong sự hướng dẫn của các anh chị và các thầy trên GPE, do em tối dạ, và không có am hiểu nhiều về form hay VBA, nên có nhiều lúc không hiểu ý hay chưa diễn đạt được ý của em, có sai sót mong được thông cảm