Dear BUI CHI THANH,
-------------------
Không biết vấn đề của bạn có nằm trong chuyên mục "Excel và công thức" này không (vấn đề sẽ được xem xét nếu được bàn cụ thể hơn). Ở đây mình chỉ có thể thảo luận với bạn về khả năng mạnh mẽ của nó khi bạn muốn tạo ra các mẫu biểu định trước. Mình thường làm việc với MSE Template để tạo ra các sổ kế toán nên có một vài hiểu biết muốn được chia sẻ.
Microsoft Excel Template là một tập tin có phần mở rộng là *.xlt. Những ai đã từng sử dụng Template đều thấy tác dụng của nó là tạo ra một Workbook với đầy đủ các định dạng và cấu trúc của tập tin *.xlt ban đầu (kể cả các thủ tục VBA do bạn tạo ra). Điều này khiến bạn có thể suy luận rằng khi bạn mở một Workbook mới chính là bạn đã kích hoạt một Template (với phiên bản MSO97 đó là Normal.xlt) với đầy đủ các thiết lập tuỳ chọn mặc định của bạn.
Khi bạn khởi động MS Excel, mặc định đã có một Workbook được mở với tên là Book1 và lần lượt có tên là Book2, Book3... với các lần "mở" tiếp theo ("mở" ở đây được hiểu là việc kích hoạt Template Normal.xlt - chính là khi bạn thực hiện lệnh tạo mới một Workbook mới bằng lệnh New). Và Template do bạn tạo ra cũng thế: các Workbook mở từ Template là bản sao của Template gốc và được đặt tên thứ tự theo số lần bạn mở.
Điều này thuận tiện cho bạn trong việc tạo ra các mẫu biểu theo các khuân dạng giống nhau, như: sổ Cái các tài khoản, sổ kế toán chi tiết công nợ, sổ kế toán chi tiết hàng tồn kho... Và để tạo ra được báo cáo này bạn phải xây dựng một hệ thống "ăn khớp nhau" bắt đầu từ việc ghi sổ nhật ký đến việc tạo ra các mẫu biểu trong Template.
Tất cả những điều trên đây có thể chưa đủ để cho bạn hiểu về ứng dụng MSE Template (*.xlt) nhưng phần nào cho bạn thấy công dụng của nó trong việc rút gọn thời gian và không gian lưu trữ cho một báo cáo.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm một vài định dạng không phổ biến khác như: Text Tab Dilimited, Comma Dilimited... chúng sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp lưu trữ tối ưu hơn.
Có lẽ không nên đi quá xa chủ đề này, bạn có thể trao đổi chi tiết hơn trong một chuyên mục khác (có lẽ là trong chuyên mục "Excel cơ bản" sẽ thích hợp hơn).
Chúc bạn tìm hiểu và ứng dụng thành công!