Theo ý kiến của tôi, nếu số lượng học viên không quá nhiều thì bạn không nên tổ chức nhiều sheet làm gì, mà coi 1 sheet của excel như 1 table trong Database.
Một cột lưu trữ thời gian: ngày - giờ sẽ đáp ứng được yêu cầu báo cáo theo ngày, thu trước, thu sau của bạn. Có thêm cột lưu trữ tên lớp học để có thể biết được khỏan học phí phải thu của người đó, cột lưu trữ số tiền đã thu.
Hết tháng, nếu biết VBA bạn có thể tạo macro để công việc tự động và nhanh hơn. Nếu không, bạn có thể thao tác bằng tay; bằng cách dùng autor filter lọc theo tháng , số tiền phải thu trong tháng:
- Nếu ai có số tiền đóng đúng bằng số phải thu của tháng hoặc số tiền trong tháng = 0 (không đóng=trong tháng đó không có tên trong danh sách đóng tiền) thì đó là người phải thu tiền trong tháng sau (bạn cần lưu ý 1 điểm là những người không có tên trong danh sách thu tiền của tháng này nhưng các tháng trước đã đóng thừa).
- Số người còn lại là người đã đóng tiền thừa cho tháng tiếp theo.
Cũng với cách làm này bạn có thể làm báo cáo nhanh cho bất kỳ thời điềm hoặc gian đoạn nào (từ ngày .... đến ngày... ) đã thu của ai bao nhiêu, ai nộp thừa cho tháng sau ai còn phải thu...
Có thể bạn lấy ngay sheet này để là dữ liệu in phiếu thu để số liệu thống nhất, người nhận phiếu thu kiểm tra lại thông tin=> giúp đảm bảo số liệu trên máy là chính xác với phiếu thu đã in ra. có thể kết hợp mail merge của Word để làm hoặc dùng 1 sheet khác tạo "report" phiếu thu.
Đây là 1 cách khá thủ công để làm nên báo cáo,
Nói chung, trước tiên bạn nên làm 1 cơ sở dữ liệu đầy đủ các thông tin cần quản lý => bằng thao tác hoặc lập trình => công việc làm nên báo cáo chỉ là phần phụ.
Phần phải làm là nhập liệu chính xác. (có trợ giúp kiểm tra độ chính xác của thông tin từ học viên khi nhận phiếu thu tiền).
Phần công việc cuối cùng là đi uống cà phê sau 1 ngày làm việc nhẹ nhỏm

Đôi lời trao đổi cùng bạn