Tôi tham gia với bạn là nên mua phần mềm nếu có thể. Một khi đã là phần mềm Kế toán chắc chắn các yêu cầu cơ bản của Kế toán nó đã được tích hợp đầy đủ, khi sử dụng nó sẽ an toàn hơn và nhanh hơn. Còn Excel chỉ nên áp dụng cho các đơn vị nhỏ và đơn giản thôi.
Các phần mềm kế toán thường được sử dụng các phần mềm quản lý dữ liệu chuyên dụng và được các tác giả khai thác các tính năng của nó cho công việc kế toán. Người dùng chỉ việc cung cấp dữ liệu phù hợp là xong. Với Exc ngoài việc là kế toán viên bạn phải sử dụng Exc thật tốt kể cả thông thạo VBA nữa. Phải thẳng thắn thừa nhận Exc không thể so sánh được với các phần mềm CSDL khác trong việc quản trị và sử lý dữ liệu.
Tôi xin có ví dụ so sánh thế này: Với người thợ chuyên cắt gỗ đóng đồ tùy vào túi tiền và yêu cầu công việc sẽ có lựa chọn mua sắm sau
PA1: Mua 1 máy cắt chuyên dụng. Cắt rất chính xác, cắt góc, cắt nghiêng nhiều cấp độ đáp ứng tốt kỹ thuật với giá rất cao và cắt gỗ linh tinh là hơi tiếc và hại máy.
PA2: Mua 1 máy cưa bàn. Với tay nghề nhất định thì sử dụng tốt. Kinh phí cũng kha khá và cũng chỉ chuyên cưa thôi.
PA3: Mua 1 cái động cơ về ráp lưỡi cưa để cắt vừa tiện khi ráp thành máy mài hay khoan với giá rất thấp. Nhưng sử dụng sẽ vất vả hơn và phải có thêm khả năng cơ khí mới làm được.
Vậy là sẽ có nhiều chọn lựa ở đây và bạn sẽ là người sáng suốt nhất.