Các bạn làm việc nhóm thế nào? (Nếu ai đã từng theo dõi GPE từ xưa thì biết có quá nhiều vụ "rủ nhau làm nhóm" rồi).
- Những ai sẽ làm?
- Ai là đầu mối chính (leader ấy)?
- Thời gian bắt đầu từ bao giờ, khi nào kết thúc?
- Giao việc cho nhau thế nào?
- Kết nối mọi người ra sao?
- Review công việc của từng thành viên như thế nào? Lắp ghép kết quả ra sao?
- Kết quả dùng để làm gì? Kiếm tiền hay giúp đỡ nhau?
- v.v....
(Nói nôm na thế thôi nhưng đó toàn việc tốn cực nhiều chi phí trong các DN làm PM chuyên nghiệp đó, và chỉ có xíu xíu DN làm PM mới làm nổi việc đó)
Ngày xưa, tớ từng failed 1 vụ cho 3 SV về IT có bằng giỏi làm việc qua mạng (có giao việc khá chi tiết, trả tiền lương đàng hoàng...), review cuối tuần trực tiếp... Vậy mà cuối cùng nhận được cái gì? Kết quả thì tệ kinh khủng, code thì ko đâu vào đâu mặc dù đã chỉ tận tay day tận trán, làm gì cũng phải làm lại vì lỗi, và thêm 1 câu nói: 10 năm nữa em cũng ko làm được như anh làm. Thế có buồn ko cơ chứ. Thực ra lỗi đó là của mình vì tuy đào tạo kỹ nhưng rất khó có thể trong 3 tháng họ làm ngon ngay được mà phải đào tạo rất rất nhiều nữa. Và việc mỗi tuần mới review kết quả là ko hợp lý vì đối với người chưa quen việc thì thời gian 1 tuần là quá lâu (nhưng 1 tuần là phù hợp với những người đã thạo việc và quen làm việc nhóm lẫn làm độc lập). Có 1 điểm là họ hầu như ko mấy khi trao đổi với mình những vấn đề mà họ ko giải quyết được (chính vì thế nên bây giờ mình chỉ đưa họ cần câu chứ ko làm hộ cụ thể cái gì nữa vì khi gặp vấn đề mới họ lại ko có cần câu phù hợp để giải quyết, và theo dõi cách họ làm ban đầu). Đây là 1 điểm mà giờ mình mới hiểu khi đọc
bài này.
Tuy nhiên, sau 1 tuần thì hiện giờ do phải làm 1 cơ hội khác, nên đành lỡ hẹn với anh Bạn và qua đó đã nảy sinh chủ đề này!
Đây là vấn đề thường xuyên của cá nhân. Nếu là file excel cho 1 cv nhỏ thì OK nhưng nếu là 1 phần mềm kế toán gì đó mà DN họ based vào thì làm sao đây khi ko có ai hỗ trợ trong suốt quá trình DN hoạt động (khi họ có 1 cơ hội khác, 1 công việc khác, 1 vấn đề quan tâm khác...)?
Vừa rồi bạn tôi làm cho 1 công ty có 6 cty con toàn bằng excel (với trình độ cô ấy thì mọi thứ ngon với Excel - ERP tốt nhất thế giới này), nhưng khi cô ấy đi thì ko biết giao lại như thế nào cho người tiếp quản vì ko phải ai làm sau cũng hiểu excel và hiểu các file excel mà cô đó đã làm. Có khi người sau phải làm lại từ đầu. Lúc đó bạn hiểu DN sẽ như thế nào rồi chứ?
Thực ra mình ko muốn bàn lùi vì bàn lùi tức là thất bại từ trong ý nghĩ. Chỉ vạch ra các vấn đề để ko muốn thất bại lần nữa vì quá nhiều lần bàn kiểu này rồi. Để làm được việc theo nhóm thì ko phải thích là làm (đó là yếu tố đầu tiên thôi) mà phải có sự nghiên cứu về bộ môn làm việc nhóm đó. Ngay từ đầu, nếu mỗi người có 1 mục đích khác nhau thì đã là ko thành công rồi.
Hy vọng lần này các bạn hợp tác thành công.
P/S: Chả biết ở công ty thế nào chứ giờ các ông chủ kinh doanh đều muốn xem kết quả từ máy tính (dĩ nhiên là ko phải bảo nhân viên gửi files rồi)