HÀM VLOOKUP

Blue Softs Liên hệ QC
VLOOKUP

Hàm VLOOKUP sẽ dò tìm một hàng (Row) chứa giá trị mà bạn cần tìm ở cột đầu tiên (bên trái) của một bảng dữ liệu (chữ V trong VLOOKUP có nghĩa là Vertical), nếu tìm thấy, nó sẽ tìm tiếp trong hàng này, và sẽ lấy giá trị ở cột mà bạn đã chỉ định trước.

Cú pháp: =VLOOKUP(lookup_value, table_array, col_index_num, [range_lookup])

lookup_value
: Giá trị dùng để tìm kiếm trong cột đầu tiên của table_array, giá trị này có thể là một số, một chuỗi, hoặc là một tham chiếu

table_array: Bảng dùng để dò tìm, có thể là một vùng tham chiếu hoặc là tên (Name) của một vùng đã được đặt tên

col_index_num: Số thứ tự của các cột trong table_array, chứa kết quả mà bạn muốn tìm kiếm. col_index_num: Số thứ tự này được tính từ trái sang phải (cột chứa lookup_value là cột thứ nhất)

range_lookup: Là một giá trị kiểu Boolean, để chỉ kiểu tìm kiếm: chính xác hay tương đối.
• TRUE (hoặc 1 là mặc định): Là kiểu dò tìm tương đối VLOOKUP sẽ tìm giá trị lookup_value đầu tiên mà nó tìm được trong cột đầu tiên của table_array. Trong trường hợp không tìm ra, nó sẽ trả về giá trị lớn nhất mà nhỏ hơn lookup_value
• FALSE (hoặc 0): Là kiểu dò tìm chính xác VLOOKUP sẽ tìm chính xác giá trị lookup_value trong cột đầu tiên của table_array. Trong trường hợp không có, hoặc lookup_value nhỏ hơn giá trị nhỏ nhất trong cột đầu tiên của table_array, nó sẽ báo lỗi #N/A!

Lưu ý:
• Để có kết quả chính xác khi range_lookup = TRUE, bạn phải sắp xếp các giá trị các giá trị trong cột đầu tiên của table_array từ nhỏ đến lớn.
• Nếu cột đầu tiên của table_array chứa các giá trị kiểu Text, bạn có thể dùng các ký tự đại diện cho lookup_value (dấu * đại diện cho nhiều ký tự / hoặc dấu ? đại diện cho một ký tự)
• Nếu lookup_value nhỏ hơn giá trị nhỏ nhất trong cột đầu tiên của table_array, hàm sẽ báo lỗi #N/A!
• Lỗi này thường gặp khi bạn gõ dư một khoảng trắng ở cuối lookup_value
• Nếu không tìm thấy lookup_value khi range_lookup = FALSE, hàm sẽ báo lỗi #N/A!
• Nếu col_index_num nhỏ hơn 1, hàm sẽ báo lỗi #VALUE!, còn nếu col_index_num lớn hơn số cột trong table_array, hàm sẽ báo lỗi #REF!

Ví dụ:
1574388625420.png
 

File đính kèm

  • VLOOKUP.xlsx
    9.3 KB · Đọc: 504
Lấy từ cột nào (ví dụ cột A, cột B bên Sheet phụ cấp) sang cột nào bên sheet lương (ví dụ cột C, cột D...)
Bạn ghi cụ thể chứ bên sheet lương bạn nhiều cột phụ cấp quá, không biết đường nào mà lần bạn à.
Mình cần lấy cột G trong sheet phụ cấp sang cột O và cột P trong sheet Lương T8 đó ạ,

Cột O thì lấy loại phụ cấp là BUS, VISA

Cột P lấy loại phụ cấp là TC

Tương ứng với mã nhân viên nha

Cảm ơn bạn nhiều
 
Mình cần lấy cột G trong sheet phụ cấp sang cột O và cột P trong sheet Lương T8 đó ạ,
Cột O thì lấy loại phụ cấp là BUS, VISA
Cột P lấy loại phụ cấp là TC
Tương ứng với mã nhân viên nha
Cảm ơn bạn nhiều
Bạn cho hỏi: Trong bảng phụ cấp có 1 mã nhân viên có 2 loại phụ cấp thì sheet sang bảng lương sẽ căn cứ vào đâu để biết được sẽ tham chiếu theo phụ cấp nào nhỉ.
VD: mã nhân viên:
LM.THUYEN-VP1 có cả loại phụ cấp BUS và TC
 
Bạn cho hỏi: Trong bảng phụ cấp có 1 mã nhân viên có 2 loại phụ cấp thì sheet sang bảng lương sẽ căn cứ vào đâu để biết được sẽ tham chiếu theo phụ cấp nào nhỉ.
VD: mã nhân viên:
LM.THUYEN-VP1 có cả loại phụ cấp BUS và TC
Mình dựa vào cột E loại phụ cấp trong sheet phụ cấp á bạn nếu mình làm công thức if(and(loại phụ cấp =" BUS",loại phụ cấp ="VISA"),cột tiền,if(loại phụ cấp ="PC",cột tiền,0)

Lồng với hàm iferror(vlookup để dò mã nữa nhưng không ra được như trong file á bạn
 
Mình dựa vào cột E loại phụ cấp trong sheet phụ cấp á bạn nếu mình làm công thức if(and(loại phụ cấp =" BUS",loại phụ cấp ="VISA"),cột tiền,if(loại phụ cấp ="PC",cột tiền,0)
Lồng với hàm iferror(vlookup để dò mã nữa nhưng không ra được như trong file á bạn
Bạn chưa hiểu rõ rồi, phải biết mã (LM.THUYEN-VP1 có cả loại phụ cấp BUS và TC) ở bên sheet lương là mức phụ cấp BUS hay TC để áp định mức cơ mà, hay là đoán thôi nhỉ.
 
Bạn chưa hiểu rõ rồi, phải biết mã (LM.THUYEN-VP1 có cả loại phụ cấp BUS và TC) ở bên sheet lương là mức phụ cấp BUS hay TC để áp định mức cơ mà, hay là đoán thôi nhỉ.
Ah bảng phụ cấp là tùy theo tháng á bạn tự nhập tay vô có tháng có phụ cấp, có tháng không có, có tháng chỉ có 1 loại có tháng có cả hai, tháng này n=mã LM.THUYEN-VP1 có 2 loại lun ý ạ, mình muốn để 2 loại đó ở 2 cột O và P bên bảng lương tương ứng á hiii
 
Ah bảng phụ cấp là tùy theo tháng á bạn tự nhập tay vô có tháng có phụ cấp, có tháng không có, có tháng chỉ có 1 loại có tháng có cả hai, tháng này n=mã LM.THUYEN-VP1 có 2 loại lun ý ạ, mình muốn để 2 loại đó ở 2 cột O và P bên bảng lương tương ứng á hiii
Theo cách bố trí của bạn thì mình chưa thực hiện được nên mình thay đổi lại một chút, bạn xem thử nhé.
 

File đính kèm

  • Nhờ lọc tiền phụ cấp.xlsx
    116.9 KB · Đọc: 75
chào các bác
em mới học exel
các bác chỉ giúp em vấn đề này với
em có công thức này =VLOOKUP(G2,M:N,2,0) và công thức chỉ tìm kiếm cho 1 dữ lieu gần nhất vậy muốn cộng tổng lại cần thêm công thức nào ạ
thank các bác
 

File đính kèm

  • Preload_Change over .xlsm
    46.6 KB · Đọc: 44
chào các bác
em mới học exel
các bác chỉ giúp em vấn đề này với
em có công thức này =VLOOKUP(G2,M:N,2,0) và công thức chỉ tìm kiếm cho 1 dữ lieu gần nhất vậy muốn cộng tổng lại cần thêm công thức nào ạ
thank các bác
Tính tổng có điều kiện là dùng sumif chứ không phải vlookup, hơn nữa lần sau bạn nên tạo chủ đề mới. =SUMIF($M$2:$M$5;G2;$N$2:$N$5)
 
chào các bác
em mới học exel
các bác chỉ giúp em vấn đề này với
em có công thức này =VLOOKUP(G2,M:N,2,0) và công thức chỉ tìm kiếm cho 1 dữ lieu gần nhất vậy muốn cộng tổng lại cần thêm công thức nào ạ
thank các bác
Bạn thêm vài chục dòng dữ liệu và điền kết quả mong muốn bằng tay xem thế nào đã nhé.
 
Nhìn dạng thì người hỏi thừa kế cái file của người đi trước.
Loại bài này còn hỏi tới hỏi lui vài lượt nữa. Đề nghị chủ thớt (mót) dời nó sang thành thớt riêng.
 
Nhìn dạng thì người hỏi thừa kế cái file của người đi trước.
Loại bài này còn hỏi tới hỏi lui vài lượt nữa. Đề nghị chủ thớt (mót) dời nó sang thành thớt riêng.
đâu em mới học mà tất cả cái file đó là em làm đấy.em cũng tự tạo 1 chút macro tự xóa.mỗi cái là em k biết áp dung công thức mấy
Bài đã được tự động gộp:

Tính tổng có điều kiện là dùng sumif chứ không phải vlookup, hơn nữa lần sau bạn nên tạo chủ đề mới. =SUMIF($M$2:$M$5;G2;$N$2:$N$5)
bạn xem hộ mình file này. mình so sánh nhưng chỉ báo 1 kết quả. mà trong khu tìm kiếm có 3-4 kết quả.có thể cộng dồn lại được không.
thank bạn thông cảm mình hơi ngu công thức.
 

File đính kèm

  • Preload_Change over .xlsm
    57 KB · Đọc: 49
Lần chỉnh sửa cuối:
đâu em mới học mà tất cả cái file đó là em làm đấy.em cũng tự tạo 1 chút macro tự xóa.mỗi cái là em k biết áp dung công thức mấy
Bài đã được tự động gộp:


bạn xem hộ mình file này. mình so sánh nhưng chỉ báo 1 kết quả. mà trong khu tìm kiếm có 3-4 kết quả.có thể cộng dồn lại được không.
thank bạn thông cảm mình hơi ngu công thức.
Mình trả lời bạn một lần này nữa thôi còn nếu muốn hỏi gì tạo bài khác không nên chèn chủ đề khác vào trong bài của người khác
 

File đính kèm

  • Preload_Change over (1).xlsm
    55.3 KB · Đọc: 46
Mã:
=VLOOKUP(G7,$K$6:$L$11,2,1)
Bạn thử thay số 0 sau cùng thành số 1 như thế này sẽ hiểu
Thay số 1 thì nó ra kết quả nhưng ko chính xác bác à, lúc đó H7 đúng bằng 1 nhưng H8 sai (=3). Có điều lạ là khi mở ở chế độ Protect View thì kết quả tất cả đêu đúng. (Hoặc mở trên trang tính của điện thoại Android thì bình thường.
 
Top Bottom