Có thể tối ưu file Excel được nữa không? (1 người xem)

  • Thread starter Thread starter AndOrNot
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

AndOrNot

Thành viên chính thức
Tham gia
27/6/12
Bài viết
75
Được thích
3
Tình hình là em có file này, về cơ bản tất cả các yêu cầu dữ liệu và kết quả đã hoàn thành. Vấn đề là ở chỗ với dữ liệu cập nhật đầu vào đến 10 nghìn dòng thì file tính toán rất chậm, vì vậy em mạo muội gửi file lên đây để nhờ các bác, các cao thủ xem có hướng nào tối ưu file này để nó chạy "tít" hơn không

File này nặng quá nên em up lên Dropbox

https://dl.dropbox.com/u/64600738/QLK NXT.rar

Cảm ơn các bác, các cao thủ đã xem và cho em lời giải.

AndOrNot
 
Tình hình là em có file này, về cơ bản tất cả các yêu cầu dữ liệu và kết quả đã hoàn thành. Vấn đề là ở chỗ với dữ liệu cập nhật đầu vào đến 10 nghìn dòng thì file tính toán rất chậm, vì vậy em mạo muội gửi file lên đây để nhờ các bác, các cao thủ xem có hướng nào tối ưu file này để nó chạy "tít" hơn không
AndOrNot

Bạn nghiên cứu thêm về VBA, hoặc là xóa bớt dữ liệu đi, chỉ để 1 hàng trong tất cả các sheet --> mô tả qua yêu cầu --> nếu hiểu được ý bạn diễn đạt mình sẽ thử viết code xem như thế nào
 
Upvote 0
Bạn nghiên cứu thêm về VBA, hoặc là xóa bớt dữ liệu đi, chỉ để 1 hàng trong tất cả các sheet --> mô tả qua yêu cầu --> nếu hiểu được ý bạn diễn đạt mình sẽ thử viết code xem như thế nào

Chào bác!
Về việc xoá dữ liệu đi thì không được rồi bác, vì phần cập nhật dữ liệu đầu vào khoảng 10k dòng.
Mô tả yêu cầu: file này em đã tạm thời "hoàn thiện" ở mức cho ra kết quả đúng, còn việc tối ưu thì em chưa biết cách, bác có thể xem file giúp em với.

Link: https://dl.dropbox.com/u/64600738/QLK%20NXT.rar

Cảm ơn bác
AndOrNot
 
Upvote 0
Chào bác!
Về việc xoá dữ liệu đi thì không được rồi bác, vì phần cập nhật dữ liệu đầu vào khoảng 10k dòng.
Mô tả yêu cầu: file này em đã tạm thời "hoàn thiện" ở mức cho ra kết quả đúng, còn việc tối ưu thì em chưa biết cách, bác có thể xem file giúp em với.

Link: https://dl.dropbox.com/u/64600738/QLK NXT.rar

Cảm ơn bác
AndOrNot
Vì tôi không hiểu cách tính về mấy vấn đề kinh tế và kế toán ---> nên mới cần bạn mô tả qua yêu cầu ---> chứ ngồi mò cả đống công thức của bạn thì mất nhiều thời gian lắm
"Về việc xoá dữ liệu đi thì không được rồi bác, vì phần cập nhật dữ liệu đầu vào khoảng 10k dòng." ---> ý tôi là bạn gửi 1 file nhẹ lên, chứ không yêu cầu xóa hết dữ liệu ở file gốc ---> ví dụ cơ sở dữ liệu chỉ có 10 dòng trong 1 file thôi
 
Upvote 0
Vì tôi không hiểu cách tính về mấy vấn đề kinh tế và kế toán ---> nên mới cần bạn mô tả qua yêu cầu ---> chứ ngồi mò cả đống công thức của bạn thì mất nhiều thời gian lắm
"Về việc xoá dữ liệu đi thì không được rồi bác, vì phần cập nhật dữ liệu đầu vào khoảng 10k dòng." ---> ý tôi là bạn gửi 1 file nhẹ lên, chứ không yêu cầu xóa hết dữ liệu ở file gốc ---> ví dụ cơ sở dữ liệu chỉ có 10 dòng trong 1 file thôi

Sheet "VLOOKUP"
Chứa các thông tin về mã hàng (dạng như Database)

Sheet "NHAP-XUAT":
Để cập nhật dữ liệu được chia thành 4 nhóm (TĐK: tồn đầu kỳ, NHAP, XUAT, DIEU CHINH - TĐK chỉ copy dữ liệu vào đầu tháng 1 lần để làm số tồn ban đầu)

Sheet "TON CHUNG":
Tính toán số tồn theo từng ngày tương ứng (chọn ngày bằng Button) với các mã hàng (cột B), và tương ứng với các tình trạng hàng (dòng 2, có 5 tình trạng hàng tương ứng: GOOD, DAMAGE, HOLD, CHECK, WAIT)
Số tồn ngày hiện tại được tính theo quy luật là: TĐK (tồn đầu kỳ) + Tổng NHẬP (trong kỳ) - TỔNG XUẤT (trong kỳ)
Ngoài ra sheet này còn tổng hợp số lượng nhập/xuất của các mã hàng của ngày hôm trước (nếu chạy tồn kho đầu ngày hôm nay thì tổng hợp nhập xuất của ngày hôm qua, tổng quát: tổng hợp tồn kho của ngày D0 và nhập xuất của ngày D-1)

Sheet "TON CHI TIET"
Cho ra kết quả của từng vị trí, mã hàng, số ngày sản xuất tương ứng (1 vị trí có thể có nhiều mã hàng, và có thể có nhiều NSX)

Lưu ý:
Các dữ liệu đầu vào có các trường dữ liệu (các cột) đảm bảo cho phép tính toán được kết quả ở 2 sheet "TON CHUNG" và "TON CHI TIET"
Ví dụ đầu vào chỉ mang tính ví dụ minh họa nên chưa cập nhật vị trí và số tồn có thể chạy ra là số âm (điều này không cần bận tâm)

Em vẫn để dữ liệu nhiều như vậy để bác xem nó rất nặng nên muốn có sự so sánh nếu sau khi sử dụng cách khác (của bác) thì có sự khác biệt. Em mong bác giúp cho.

Link: https://dl.dropbox.com/u/64600738/QLK%20NXT.rar

AndOrNot
 
Upvote 0
ui, bị post 2 lần - nhờ MOD,SMOD, MIN xóa hộ giùm,
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Có thể tối ưu file Excel được nữa không?

Có thể, nếu bạn làm triệt để theo các bước tôi viết sau đây

1- bạn nên biết là: File Excel nặng khi nó có nhiều công thức nhiều định dạng -file của bạn nặng vì có nhiều công thức, và đặc biệt các công thức mảng: SUMIF, Lọc duy nhất, ...và nhiều Vlookup nữa ...

2- Muốn File excel tối ưu nhẹ (dĩ nhiên với trường hợp dữ liệu lớn): thì phải nên tối ưu ít công thức nhất, chỉ chứa data,

3) Vì thế: Bạn nên

+ Xóa sạch các Sheets: "TON CHUNG", "TON CHI TIET" , và các cột K, M, L... hết (chỉ giữ lại các cột từ A..J đến Sheet "NHAP-XUAT"), vì các cột , công thức đó chỉ là làm báo cáo , hoặc là trung gian mà thôi

+ Vậy xóa hết thì Các báo cáo thống kê làm thế nào, -> bạn có thể khi nào cần thì lọc, áp công thức - lập bảng báo cáo - in ra (print) rùi lại xóa bỏ các báo cáo này đi, hoặc là copy value ghi sang file mới

--> Hoăc giải pháp Lọc - công thức , lập báo cáo thống kế làm bằng VBA (bố trí các nút) xuất sang file mới hoàn toàn / hoặc chỉ là 1 sheet báo cáo dạng value (dĩ nhiên hoặc là tự bạn viết code VBA, hoặc là bạn nhờ người khác - thì bạn phải mô tả chi tiết cái bạn cần, mẫu kết quả mong muốn - cho ng ta giúp bạn được)

như thế file sẽ chỉ chứa DATA (dữ liệu thô / được nhập vào) - và lập báo cáo nhanh khi cần, ắt hẳn file sẽ nhẹ và việc sẽ nhàn...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Có thể, nếu bạn làm triệt để theo các bước tôi viết sau đây

1- bạn nên biết là: File Excel nặng khi nó có nhiều công thức nhiều định dạng -file của bạn nặng vì có nhiều công thức, và đặc biệt các công thức mảng: SUMIF, Lọc duy nhất, ...và nhiều Vlookup nữa ...

Em có biết điều này nhưng mà vì khả năng có hạn nên em bắt buộc phải sử dụng chúng để tính toán.


tự bạn viết code VBA, hoặc là bạn nhờ người khác - thì bạn phải mô tả chi tiết cái bạn cần, mẫu kết quả mong muốn - cho ng ta giúp bạn được)

Bác ơi em không có khả năng này rồi.

hoặc là bạn nhờ người khác
Em nhờ bác nhé :)

bạn phải mô tả chi tiết cái bạn cần, mẫu kết quả mong muốn
Mô tả của em cũng tương đối dễ hiểu vì đã có file cụ thể, còn mẫu kết quả mong muốn thì chính là 2 sheet mà bác "xui dại" em xoá đi đó.

Trăm sự nhờ bác vậy

AndOrNot
 
Upvote 0
E
Em nhờ bác nhé :)

Mô tả của em cũng tương đối dễ hiểu vì đã có file cụ thể, còn mẫu kết quả mong muốn thì chính là 2 sheet mà bác "xui dại" em xoá đi đó.

AndOrNot

+ tôi không đủ trình cũng như thời gian để giúp bạn hoàn hảo đâu, chỉ phác thảo như thế, bạn nên mô tả chi tiết cho các thành viên khác giúp bạn nhé

+ File đó chưa đủ, không ai xem 1 đống công thức rui luận ra bạn muốn gì, bạn nên nói chi tiết mình muốn gì thì ng khác mới hiểu được - giống như khi bạn lập công thức thì bạn phải suy nghĩ cách lập / kết quả thế nào.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Em gửi lại mô tả yêu cầu (có trong file attach). Rât mong nhận được sự quan tâm & giúp đỡ của các bác.

Em xin cảm ơn!

AndOrNot
 

File đính kèm

Upvote 0

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom