Những vấn đề về hàm IF

Liên hệ QC
Status
Không mở trả lời sau này.
Cho em hỏi về hàm if, em mới bắt đầu học!

xin anh chị có thể giúp em làm sao để dùng hàm IF cho 3 đối tượng trở lên không !, ngoài ra em mới tham gia diễn đàn nên và em muốn biết ý nghĩa các hàm trong EXCEL nhưng không biết kiếm ở đâu mong anh chị giúp đỡ ! --=0 nhé!
 
1. Bạn phải trình bày rõ hơn, cụ thể hơn, 3 đối tượng là sao? Bạn có thể nêu nội dung bài toán của bạn lên đây được không? Chứ bạn hỏi chung chung như vậy thì khó trả lời lắm.

2. Về các hàm Excel, bạn có thể tham khảo ở dưới chữ ký của tôi.

Thân,
BNTT
 
như việc tính điểm học sinh và sắp xếp phân loại học sinh khá giỏi và trung bình hay yếu, em hoi ma họ bảo dùng hàm if mong anh chị giúp đỡ
 
Vấn đề của bạn, bạn có thể tham khảo ở Chuyên mục "Excel và Giáo Dục", trong đó có rất nhiều bài liên quan đến vấn đề này.
 
giangnguyenvn19 đã viết:
như việc tính điểm học sinh và sắp xếp phân loại học sinh khá giỏi và trung bình hay yếu, em hoi ma họ bảo dùng hàm if mong anh chị giúp đỡ
Bạn muốn mau biết về excel thì bạn phải đặt ra tình huống rồi tạo file xử lý. nếu có khó khăn thì pót bài lên để mọi người cùng giúp đỡ, chứ hỏi chung chung vậy khó lắm.
thân!--=0
 
giangnguyenvn19 đã viết:
xin anh chị có thể giúp em làm sao để dùng hàm IF cho 3 đối tượng trở lên không !, ngoài ra em mới tham gia diễn đàn nên và em muốn biết ý nghĩa các hàm trong EXCEL nhưng không biết kiếm ở đâu mong anh chị giúp đỡ ! --=0 nhé!
cấu trúc của hàm if như sau :
if(biểu thức logic,giá trị trả về nếu biểu thức đúng,giá trị trả về nếu biểu thức sai)
VD : if(4<5,"dung",sai") trả về là dung
if(A2<>A1,A2,"")
 
chào các anh em mong các anh giúp em thêm về cách trình bày của các bản tính sao cho trong khi trình bày nó mang đến sự tiện lợi cho người làm và người xem!, có lẽ trong đó có một số câu hỏi không đúng với chủ đề mong các anh giúp nhé !, nếu có sai sót gì mong các anh góp ý !

gui lai nhé, ! xin cam ơn mọi người
 

File đính kèm

  • bai tap dieu kien.xls
    38 KB · Đọc: 81
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
giangnguyenvn19 đã viết:
chào các anh em mong các anh giúp em thêm về cách trình bày của các bản tính sao cho trong khi trình bày nó mang đến sự tiện lợi cho người làm và người xem!, có lẽ trong đó có một số câu hỏi không đúng với chủ đề mong các anh giúp nhé !, nếu có sai sót gì mong các anh góp ý !

gui lai nhé, ! xin cam ơn mọi người
Mình chưa hiểu rõ ý bạn lắm. Cách trình bày bảng tính mà bạn hỏi là như thế nào. Về dao diện nhập liệu, báo cáo hay về tính năng của form.
Trong bài của bạn có hỏi về cách đếm số hs khá và cách cố định tiêu đề dòng và cột.
Về cách đếm thì có hàm Count(vùng đếm) : đếm số ô có chứa giá trị số, Counta(vùng đếm) : đếm số ô khác rỗng, Countif(vùng đếm, điều kiện đếm) : đếm số ô trong vùng đếm thỏa đk. VD countif(A1:A10,"khá"), VD Countif(A1:A10,">=6.5")
Về cách cố định tiêu đề thì dùng chức năng Freeze panes trong Manu Windown. VD chọn ô B10. vào Windown\freeze Panes. Dòng thứ 9 trở về trước và cột A sẽ cố định.
 

File đính kèm

  • baitap.xls
    42.5 KB · Đọc: 50
Bài này dễ thôi mà.bạn dùng hàm if lồng ấy.thực ra thì các bạn học ở trường được một cách thôi nhưng mình có cách khác cũng dùng hàm if lồng nhưng giải quyết được nhiều điều kiện khó đấy.Nếu bạn chưa giải được thì gửi Mail cho mình nhé, mình giải giúp.
 
Vậy chứ không phải Round(A2,0) à?
1. Nếu chỉ cần số, Round(A2,0)
2.Nếu cần chữ, và nếu có hàm đọc số thành chữ: =docso(round(A2,0))
3. Nếu cần chữ và không có hàm đọc số:
=CHOOSE(round(A2;0)+1;"Không";"Một";"Hai";"Ba";"Bốn";"Năm";"Sáu";"Bảy";"Tám";"Chín";"Mười")
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cho em hỏi về hàm if, em mới bắt đầu học!

Cảm Ơn rất nhiều vì sự nhiệt tình quý báu của các anh chị, em mới tham gia nên có một số điều lúng túng và có phần chậm mong các anh thông cảm! Cảm ơn anh "hoangdanh282vn" rất nhiều ! và các anh chị tham gia giúp đỡ em , em đã làm lại và có thêm một số câu hỏi nảy sinh mong các anh chỉ giúp!
 

File đính kèm

  • Bai Tap dieu kien52.xls
    33.5 KB · Đọc: 51
- Khi quản lý họ tên chúng ta nên tách ra 2 cột, một là họ và tên lót, hai là tên. Để khi Sort theo tên thì ta chỉ cần sort theo cột tên. Vấn đề là nếu ta đã lỡ có sẵn một cột họ tên chung thì sort theo tên như thế nào. Các bạn làm theo cách sau :
giả sử tại cột C ta có họ và tên. ở cột D ta sẽ lấy ra tên trong cột họ và tên. Công thức như sau :

=IF(LEFT(RIGHT(C2,2),1)=" ",RIGHT(C2,1),IF(LEFT(RIGHT(C2,3),1)=" ",RIGHT(C2,2),IF(LEFT(RIGHT(C2,4),1)=" ",RIGHT(C2,3),IF(LEFT(RIGHT(C2,5),1)=" ",RIGHT(C2,4),IF(LEFT(RIGHT(C2,6),1)=" ",RIGHT(C2,5),IF(LEFT(RIGHT(C2,7),1)=" ",RIGHT(C2,6),"lỗi"))))))

CÔng thức trên dùng cho tên có số chữ từ 1 đến 6.nếu >6 thì sẽ báo lỗi.

- Vấn đề thứ hai là tạo một list danh sách sổ xuống để ta chọn thì dùng chức năng Validation trong manu Data. Ta chọn cột danh sách muốn tạo list.vd cột họ tên $C$2:$C$20, sau đó vào insert\Name\defene để đặt tên cho vùng.VD tên vùng là TEN. sau đó ta chọn vùng để sổ list danh sách này.vào Data\Validation. Trong mục Allow chọn list.mục source ta gõ =TEN.ok
 

File đính kèm

  • baitapdieukien.xls
    53 KB · Đọc: 53
sử dụng hàm if

Em co mot ham if
VD: A1>=8 thì A2=1Tăng dần lên nếu A1>=16 thì A2=2..... A1>=8*n thì A2>=8*n
 
Theo mình nghĩ là nếu
A1 = 8 đến gần bằng 16 thì A2=1
A1 = từ 16 đến gần 24 thì A2 =2
A1 = từ 24 ...........32 thì A2 = 3
......
Thì bạn chỉ cần dùng ct:

A2=INT(A1/8)
 
Ôi cha cha... chỉ tách lấy tên mà công thức dài thế thì.. đói luôn...
Tách tên dùng công thức mãng này sẽ ngắn gọn hơn nè:
Mã:
=RIGHT(TRIM($C3),LEN(TRIM($C3))-MAX(ROW($1:$100)*(MID(TRIM($C3),ROW($1:$100),1)=" ")))
Nhớ là công thức mãng nhé (Bấm Ctrl + Shift + Enter khi gõ xong công thức)
ANH TUẤN
 
Tách họ, họ lót và tên cũng có thể dùng công thức này

Ví dụ ô A1 là tên đầy đủ:

Tách Tên dùng:
=IFERROR(RIGHT(A1,LEN(A1)-FIND("*",SUBSTITUTE(A1," ","*",LEN(A1)-LEN(SUBSTITUTE(A1," ",""))))),A1)

Tách Họ dùng:
=IF(ISERR(FIND(" ",A1))," ", LEFT(A1,FIND(" ",A1)-1))

Các chữ lót dùng:
=IF(LEN(B1&D1)+2>=LEN(A1),"",MID(A1,LEN(B1)+2,LEN(A1)-LEN(B1&D1)-2))


TP.
 
Bổ sung thêm:
Việc tách HỌ, TÊN thì ko khó... khi đã có HỌ, TÊN thì dùng SUBSTITUTE đễ lọc lấy chử lót theo nguyên tắc:
Mã:
=TRIM(SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(Cell,Họ,""),Tên,""))
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Ôi cha cha... chỉ tách lấy tên mà công thức dài thế thì.. đói luôn...
Tách tên dùng công thức mãng này sẽ ngắn gọn hơn nè:
Mã:
=RIGHT(TRIM($C3),LEN(TRIM($C3))-MAX(ROW($1:$100)*(MID(TRIM($C3),ROW($1:$100),1)=" ")))
Nhớ là công thức mãng nhé (Bấm Ctrl + Shift + Enter khi gõ xong công thức)
ANH TUẤN
Anh Tuấn ah. Mình biết là có rất nhiều cách khác nhau để làm. Công thức càng ngắn càng tốt, nhưng vấn đề ở đây là các bạn mới tiềm hiểu về Excell, công thức chưa biết nhiều nên phải đi từ đơn giản trước, từ từ nâng cao thêm, cao quá sợ là tẩu hỏa nhập ma đó. Thân!
 
Có khi công cụ dễ và đơn giản nhất là Text to columns trong menu data của Excel.
 
Về vấn đề tách họ tên ra riêng thì không nhất thiết phải làm như bạn hoangdanh282vn vì dài dòng quá. ở trong Excel đã có sắn chức năng Text to columns rồi. bạn chọn cột danh sách đó rồi vào Data/text to columns bấm Next một phát chọn space rồi OK là nó full ra hết 3 cột cho bạn. (giả sử là hai cột B và C và D sau đó thì bạn thêm cột vào và đặt công thức =B1&" "&C1 vậy là cột họ và tên lót đã dính vào nhau. phần còn lại thì dẽ quá rồi nhỉ.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT
Back
Top Bottom