Hỏi về thủ tục cho thuê nhà riêng của sếp sử dụng làm văn phòng

Liên hệ QC

littlemonkey

Thành viên mới
Tham gia
26/11/08
Bài viết
33
Được thích
256
Nghề nghiệp
làm người
Sếp có căn nhà mới mua do sếp đứng tên, sếp muốn cho thuê lại căn nhà này để sử dụng làm văn phòng công ty TNHH 1 thành viên mà ông chủ là sếp luôn, như vậy có được không? nếu được thì sếp phải làm hợp đồng (có phải ra phòng công chứng không?) và hàng tháng xuất hóa đơn cho công ty như thế nào để được đưa vào chi phí hợp lệ?
Các Anh chị giúp em giải quyết vụ này nha.
Cám ơn nhiều nhiều.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chào bạn,

Trường hợp chủ DN hoặc người đại diện pháp luật trên Cty 1 thành viên là sếp bạn thì sếp bạn góp vốn bằng hiện vật hoặc bất động sản vào cty này luôn. Khỏi làm hợp đồng thuê nhà công chứng làm gì cho mệt. Nếu căn nhà này cho nhiều công ty khác thuê thì sẽ phải làm hợp đồng thuê nhà có công chứng (nếu trên 6 tháng) và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN (trước kia là thuế TNCN) theo quy định hiện hành.

Thanks.
Anh Tú
"Love is beautiful when it's unconclusive".
 
Bác có thể nói ông chủ (chủ nhà) làm "bản thoả thuận cho công ty (cũng là ông chủ nhà) mượn nhà" thì hay hơn bác ơi.

Còn làm hợp đồng cho thuê, bác phải nói ông chủ nhà và ông chủ cty ra công chứng làm hợp đồng thuê nhà. khi ra làm công chứng "Hợp đồng thuê nhà". Thủ tục lại đòi hỏi : Phải có giấy chủ quyền nhà nữa !!!
Đồng thời người chủ nhà phải chịu đóng thuế thu nhập cá nhân để xin xuất hoá đơn cho cty của ông chủ (chủ nhà). Cũng lòng vòng tiền thuế
Mình thường làm cho "bản thoả thuận cho mượn nhà" thôi.
Chưa bàn chi phí, điện nước nữa đây ?
 
Xếp bạn nên ủy quyền cho người nhà đứng tên trong hợp đồng thuê với tư cách là người cho thuê nhà và cử người trong công ty (phó giám đốc hoặc người phụ trách hành chính) với tư cách là người đại diện công ty đứng tên thuê nhà. Về hợp đồng cho thuê bạn nên tham khảo mẫu HĐ trong Luật kinh doanh Bất động sản
Theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất dộng sản thì hợp đồng thuê có thời gian >= 6 tháng thì phải có công chứng.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Trường hợp chủ DN hoặc người đại diện pháp luật trên Cty 1 thành viên là sếp bạn thì sếp bạn góp vốn bằng hiện vật hoặc bất động sản vào cty này luôn. Khỏi làm hợp đồng thuê nhà công chứng làm gì cho mệt.

Nếu sếp đồng ý góp vốn bằng căn nhà này thì LM đâu phải đau đầu vì chuyện này. Dù sao cũng cám ơn anh Anh Tú đã góp ý ^_^

vucuong51 đã viết:
Xếp bạn nên ủy quyền cho người nhà đứng tên trong hợp đồng thuê với tư cách là người cho thuê nhà và cử người trong công ty (phó giám đốc hoặc người phụ trách hành chính) với tư cách là người đại diện công ty đứng tên thuê nhà

Ông sếp này mắc bệnh đa nghi trầm trọng, ổng không tin ai hết, cái gì mà liên quan đến tiền, tài sản, hay hiện vật có giá trị lớn ổng đều muốn đứng tên. Nhưng nếu ổng đứng tên bên cho thuê và cử phó Giám đốc đại diện bên thuê, hợp đồng thuê nhà 5 năm, ra công chứng và ổng phải xuất hóa đơn cho cty, thì công ty vẫn được hạch toán chi phí cho khoản tiền thuê nhà này đúng không ạ?

thuyanacc đã viết:
Bác có thể nói ông chủ (chủ nhà) làm "bản thoả thuận cho công ty (cũng là ông chủ nhà) mượn nhà" thì hay hơn bác ơi.
Còn làm hợp đồng cho thuê, bác phải nói ông chủ nhà và ông chủ cty ra công chứng làm hợp đồng thuê nhà. khi ra làm công chứng "Hợp đồng thuê nhà". Thủ tục lại đòi hỏi : Phải có giấy chủ quyền nhà nữa !!!
Đồng thời người chủ nhà phải chịu đóng thuế thu nhập cá nhân để xin xuất hoá đơn cho cty của ông chủ (chủ nhà). Cũng lòng vòng tiền thuế
Mình thường làm cho "bản thoả thuận cho mượn nhà" thôi.
Chưa bàn chi phí, điện nước nữa đây ?
Cám ơn chị. Nhìn Avatar chị dễ thương thật
Chị cho em hỏi "bản thỏa thuận cho mượn nhà" này có được thỏa thuận mỗi tháng công ty phải trả một số tiền cho chủ nhà không ạ? nếu được thì khoản tiền này công ty không được tính vào chi phí hợp lý đúng không vậy? Hay "bản thỏa thuận cho mượn nhà" này đơn thuần chỉ là cho mượn thôi, không được tính lợi ích gì cả?

Nếu làm hợp đồng thuê nhà có công chứng, chủ nhà chỉ cần đóng thuế TNCN là được xuất hóa đơn đúng không chị?
Chi phí điện, nước nếu được nêu rõ trong hợp đồng là bên thuê (công ty) phải trả thì có được đưa toàn bộ vào chi phí không ạ vì tiền thuế GTGT chắc chắn công ty không được khấu trừ rồi?
 
Bạn ThuyAn cố gắng lần sao trình bày cho rõ luôn nhe.

"bản thoả thuận cho công ty (cũng là ông chủ nhà) mượn nhà" thì hay hơn bác ơi.
Đã cho mượn nhà thì làm sao đưa vào chi phí được.

Còn chi phí điện, nước hoặc sửa chữa văn phòng, trụ sở có thể trong "bản thoả thuận cho mượn nhà, hai bên cùng thoả thuận, bên được cho mượn hoàn toàn phải lo các khoản này. "Nhớ ghi vào bản thoả thuận" để hạch toán chi phí, VAT không có khấu trừ.

Nếu làm hợp đồng thuê nhà có công chứng, chủ nhà chỉ cần đóng thuế TNCN là được xuất hóa đơn đúng không chị?

Ngoài thuế TNCN, bổ sung thêm thuế GTGT nữa theo luật thuế hiện hành.
Bên cạnh đó, điện nước muốn hạch toán khấu trừ thì phải xin lập hồ sơ xin đổi lại hợp đồng với Cty điện lực, và cấp nước. Thủ tục khá rườm rà, mất khá nhiều thời gian

Hai phương án, tuỳ nghi xử lý. Bạn ThuyAn cũng trình bày cuối cùng là tiền nộp thuế cũng đi lòng vòng.
 
Ông sếp này mắc bệnh đa nghi trầm trọng, ổng không tin ai hết, cái gì mà liên quan đến tiền, tài sản, hay hiện vật có giá trị lớn ổng đều muốn đứng tên. Nhưng nếu ổng đứng tên bên cho thuê và cử phó Giám đốc đại diện bên thuê, hợp đồng thuê nhà 5 năm, ra công chứng và ổng phải xuất hóa đơn cho cty, thì công ty vẫn được hạch toán chi phí cho khoản tiền thuê nhà này đúng không ạ?
Công ty vẫn được hạch toán khoản tiền thuê nhà này vào chi phí hợp pháp của Công ty, vì đây đây la chi phí cho hoạt động của Công ty.
 
Web KT
Back
Top Bottom