Thử so sánh Microsoft Excel và OpenOffice Calc?

Liên hệ QC

OverAC

Đỗ Nguyên Bình
Thành viên BQT
Administrator
Tham gia
30/5/06
Bài viết
2,682
Được thích
15,001
Có bác nào đã sử dụng qua OpenOffice có thể vui lòng cho bà con biết thêm đôi chút đúng được kô ạh?
Có cái nào mà Excel có mà OpenOffice kô có và ngược lại, hãy ghi ra để mọi người cùng so sánh các anh chị nhé.
 
Openoffice gồm các chương trình
Writer (Soạn thảo văn bản và soạn thảo Web HTML).
Calc (Bảng tính điện tử).
Draw (Vẽ các đối tượng đồ hoạ vector).
Impress (trình chiếu).
Formula-editor.
Database module (đang phát triển; bạn cần phải cài đặt các hệ dữ liệu riêng ví dụ MySQL)

Còn MS Office gồm
MS EXcel (Ai cũng biết)
MS word (Thường được học đầu tiên)
MS Access (Tạo và quản lý cơ sở dữ liệu, khá mạnh và phổ biến, dễ sử dụng)
MS PowerPoint (Trình chiếu)
MS Outlook (Thư điện tử)
MS Infopath ( là một dạng XML editor được phát triển trong MS office 2003) (XML là một tiêu chuẩn về trao đổi thông tin, được xem là công nghệ của tương lai và được Microsoft đầu tư khá nhiều tiền)
MS Frontpage: Thiết kế web
MS publisher: thiết kế web, email và đưa các tài liệu lên web một cách nhanh chóng... (Mới biết chút ít, cái này do vợ của Bill phụ trách pt)
...và còn nhiều tools khác

Đầu tiên em xin trình bày một số khác nhau cơ bản giữa Excel và Calc
- Calc luôn dùng dấu ";" để ngăn cách các đối số trong hàm
- Dùng hai thuật ngữ là "Bảng tính" và "Trang tính" thay cho Sổ làm việc(workbook) và Bảng công tác (worksheet) trong excel
- Chỉ chấp nhận một đối số làm danh sách phạm vi
VD: Sum((A1,B5))
- Số lượng bảng tính lớn nhất của calc là 256 còn excel là 32768
...

Còn nhiều lắm các bác giúp em tiếp nhé
 
- Khi lưu File trong Cal, sẽ có phần mở rông là .ods (Open document source), trong khi Excel có phần mở rộng là .xls. Các tập tin phiên bản cũ của Cal là .sxc và hoàn toàn tương thích với OpenOffice.org hiện thời
- Bạn cũng có thể lưu bảng tính Cal dưới dạng HTML và Excel nữa
- Khi thoát khỏi Excel hay Cal, sẽ có hộp thoại hỏi bạn có muốn lưu File này không ? Với Excel, sẽ có 3 Button lưa chọn là Yes / No / Cancel. Với Cal, sẽ là Save / Discard / Cancel
- Các phím tắt giữa Excel và Cal cũng có nhiều điểm giống nhau và khác nhau

A. Phím tắt cho việc di chuyển qua lại giữa các tài liệu ;

1/ Giống nhau :

Ctrl + Home : Di chuyển con trỏ về ô đầu tiên trong bảng tính (A1)
Ctrl + End : Di chuyển con trỏ về ô cuối cùng có chứa dữ liệu
Home : Di chuyển con trỏ về ô đầu tiên trong dòng hiện thời
End : Di chuyển con trỏ về ô cuối cùng trong dòng hiện thời có chứa dữ liệu
Ctrl + phím mũi tên sang trái : Di chuyển con trỏ về phía rìa trái của vùng dữ liệu hiện thời
Ctrl + phím mũi tên sang phải : Di chuyển con trỏ về phía rìa phải của vùng dữ liệu hiện thời
Ctrl + phím mũi tên hướng lên : Di chuyển con trỏ về phía rìa trên cùng của vùng dữ liệu hiện thời
Ctrl + phím mũi tên hướng xuống : Di chuyển con trỏ về phía rìa dưới cùng của vùng dữ liệu hiện thời
Tab : Di chuyển đến ô kế sau
Shift + Tab : Di chuyển đến ô kế trước
Pageup : Cuộn lên trên một trang màn hình
Pagedown : Cuộn xuống dứoi một trang màn hình
 
Lần chỉnh sửa cuối:
A. Phím tắt cho việc di chuyển qua lại giữa các tài liệu (tt)

1/ Giống nhau (tt) :

- Alt + Pageup : Di chuyển sang phải một màn hình
- Alt + PageDown : Di chuyển sang trái một màn hình
- Các phím mũi tên : Di chuyển một ô theo hướng mũi tên nhấn
- Ctrl + A : Chọn toàn bộ bảng tính
- Ctrl + PageDown : Di chuyển sang bảng tính kế tiếp trong Workbook
- Ctrl + PageUp : Di chuyển sang bảng tính trước trong Workbook
- Ctrl + Shift + các phím mũi tên : Mở rộng vùng chọn sang một hướng theo các mũi tên đã nhấn
- Ctrl + Shift + End : Mở rộng vùng đã chọn tới góc phải bên dưới của bảng tính
- Ctrl + Shift + Home : Mở rộng vùng đã chọn tới phần đầu của bảng tính
- Ctrl + Spacebar : Chọn nguyên mộtcột hay tất cả cột của vùng đã chọn
- Shift + các phím mũi tên : Mở rộng vùng đã chọn một ôtheo hướng mũi tên đã nhấn
- Shift + Backspace : Bỏ vùng đã chọn
- Shift + Home : Mở rộng vùng chọn tới đầu hàng
- Shift + End : Mở rộng vùngchọn tới cuối hàng
- Shift + Pageup : Mở rộng vùng chọn lên trên một màn hình
- Shift + PageDown : Mở rộng vùng chọn xuống dưới một màn hình
- Shift + Spacebar : Chọn nguyên hàng

2/ Khác nhau :

- Ctrl + 7 : Trong Excel phím này dùng để bật tắt thanh tiêu chuẩn (Standard bar). Cal không có tính năngnày
- Ctrl + Shift + Spacebar : Trong Excel, tổ hợp phím này dùng để chọn toàn bộ bảng tính. Cal không sử dụng tổ hợp phím này
 
B. Các phím tắt cho việc dùng nhập dữ liệu

1/ Giống nhau :

- F2 : Điều chỉnh ô hiện hành
- Enter : Hoàn tất một thao tác
- Esc : Kết thúc một thao tác
- Ctrl + Z : Lệnh Undo
- Del : Gọi lệnh Delete
- Ctrl + X : lệnh Cut
- Ctrl + C : Lệnh Copy
- Ctrl + V : Lệnh Paste
- F9 : Tính toán các tài liệu trongtất cả Workbook đang mở, nếu bạn chọn một phần thì Excel chỉ tính toán phần đã chọn
- Ctrl + F3 : Định nghĩa một tên (lệnh Insert / Name / Define)

2/ Khác nhau :

- Ctrl + D : trong Excel,tổ hợp phím này dùng để chép dữ liệu ô bên trên xuống ô hiện hành ngay dưới. Trong Cal, tổ hợp phím này dùng để kích hoạt danh sách AutoComplete. Trong khi đó, để kích hoạt AutoComplete, Excel lại sử dụng phím Alt + Down Arrow
- F4 : Trong Excel đó là lệnh Redo. Trong Cal, gọi lệnh đóng / mở cửa sổ Database Explorer

3/ Những phím tắt của Excel mà Cal không có là :

- Ctrl + Shift + + : Gọi lệnh Insert / Cell
- Ctrl + - : Gọi lệnh Delete
- Alt + = : Gọi lệnh AutoSum
- Ctrl + ; : Nhập ngày hiện hành
- Ctrl + Shift + : : Nhậpgiờ hiện hành
- Ctrl + R : Lấp đầy dữ liệu qua ô bên phải
- Ctrl + ' : Sao chép công thức từ ô ở trên ô hiện hành vào trong ô hiện hành
- Ctrl + A : Hiển thị hộp thoại Function Wizard nếu một tên hàm hợp lệ được nhập vào trong một ô
-Ctrl + Shift + " : Sao chép giá trị từ ô ở trên ô hiện hành vào trong ô hiện hành

4/ Những phím tắt của Cal mà Excel không có :

- Alt + DownArrow : Cal dùng để tăng độ cao của hàng hiện hành. Riêng tổ hợp này Excel dùng để kích hoạt DS AutoComplete (đã nói ở trên)
- Alt + UpArrow : Giảm độ cao của hàng hiện hành
- Alt + RightArrow : Tăng độ rộng của cột hiện hành
- Alt + LeftArrow : Giảm độ rộng của cột hiện hành
- Alt + Shift + Các phím mũi tên : Tối ưu độ rộng cột hay độ cao hàng của ô hiện hành
- Ctrl + Y : Lệnh Redo trong Cal. Trong Excel , sử dụng phím F4 cho lệnh này
 
Lần chỉnh sửa cuối:
SG vừa search được trang này. Có nói rõ về sự khác nhau trong cách sử dụng Calc và Excel. Mời các anh chị và các bạn tham khảo tại link sau:

Mã:
http://vi.openoffice.org/docs/migration/6_DifferencesInUseCalcExcel_vi-draft1.pdf
 
Trong Cal, nhấn Shift + Đ là mất tiêu cả giá trị ô đó. Đó là 1 sự khác biệt, cho nên cứ khi muốn viết hoa chữ Đ là lại phải nhấn F2. Rất bất tiện.
 
Secret_grasses đã viết:
SG vừa search được trang này. Có nói rõ về sự khác nhau trong cách sử dụng Calc và Excel. Mời các anh chị và các bạn tham khảo tại link sau:

Mã:
http://vi.openoffice.org/docs/migration/6_DifferencesInUseCalcExcel_vi-draft1.pdf

Tôi tìm được tài liệu So sánh giữa Cal và Excel - bản tiếng Việt.
 

File đính kèm

  • So sanh giua Excel va Calc OO.rar
    393 KB · Đọc: 492
Em thì chưa thử nhiều trong OpenOffice nhưng khi sử dụng thì có một số nhận xét như sau:
- Không cần cài đặt, tốn ít tài nguyên máy tính.
- Khởi động khá chậm, nhưng khi chạy rồi thì tương đối nhẹ.
- Các menu, công cụ bố trí gần giống với MS Office Excel, nên rất dể tiếp cận.

Đúng là một công cụ Portable, có thể chép trên USB và có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.
 
Nói thật là tôi cũng thích OpenOffice lắm nhưng từ khi thử bằng cách lấy những file tôi đang dùng cho mở chúng trên Calc, thấy hầu hết 90% số file đều ko chạy dc gì cả (trong file tôi có macro)...Thấy oải quá... hình như Calc ko nhận ra macro của Excel thì phải...
Ko biết hiện nay đã có giãi pháp cho vấn đề này chưa nhỉ? Chứ nếu vẩn chưa giải quyết dc vấn đề này thì OpenOffic đừng hòng mà địch nỗi với MS Office
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Nói thật là tôi cũng thích OpenOffice lắm nhưng từ khi thử bằng cách lấy những file tôi đang dùng cho mở chúng trên Calc, thấy hầu hết 90% số file đều ko chạy dc gì cả (trong file tôi có macro)...Thấy oải quá... hình như Calc ko nhận ra macro của Excel thì phải...
Ko biết hiện nay đã có giãi pháp cho vấn đề này chưa nhỉ? Chứ nếu vẩn chưa giải quyết dc vấn đề này thì OpenOffic đừng hòng mà địch nỗi với MS Office
ANH TUẤN
Calc có macro dù vẫn là VB nhưng các đối tượng được định nghĩa gần như hoàn toàn khác với Excel. Do vậy không kế thừa được từ Excel sang Calc. Còn việc "chuyển ngữ" thì em thấy hơi khó.
 
CKD đã viết:
Em thì chưa thử nhiều trong OpenOffice nhưng khi sử dụng thì có một số nhận xét như sau:
- Không cần cài đặt, tốn ít tài nguyên máy tính.
- Khởi động khá chậm, nhưng khi chạy rồi thì tương đối nhẹ.
- Các menu, công cụ bố trí gần giống với MS Office Excel, nên rất dể tiếp cận.

Đúng là một công cụ Portable, có thể chép trên USB và có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.
Đó là bạn chạy bản Portable của OO, chứ bản đầy đủ vẫn cần cài đặt như các softwere khác. Mặc định OO sẽ khởi động cùng với Win. Tôi chạy thử vài file làm từ excel có các mã hoặc macro thì không thấy biểu hiện gì. Nói chung để chuyển hẳn sang OO thì chưa thể.
 
OverAC đã viết:
Calc có macro dù vẫn là VB nhưng các đối tượng được định nghĩa gần như hoàn toàn khác với Excel. Do vậy không kế thừa được từ Excel sang Calc. Còn việc "chuyển ngữ" thì em thấy hơi khó.
Thế thì nó chỉ thích hợp cho người mới bắt đầu học thôi... Thừ hỏi khi làm xong 1 phần mềm đồ sộ như của TuanVNUNI chẳng hạn, thử hỏi anh ta có cách nào cho nó chạy dc trên Calc ko?
Mà đã vấn thân vào với Excel rồi thì nếu nghiên cứu chuyên sâu dể gì ko đụng tới mấy món macro chứ
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Nói thật là tôi cũng thích OpenOffice lắm nhưng từ khi thử bằng cách lấy những file tôi đang dùng cho mở chúng trên Calc, thấy hầu hết 90% số file đều ko chạy dc gì cả (trong file tôi có macro)...Thấy oải quá... hình như Calc ko nhận ra macro của Excel thì phải...
Ko biết hiện nay đã có giãi pháp cho vấn đề này chưa nhỉ? Chứ nếu vẩn chưa giải quyết dc vấn đề này thì OpenOffic đừng hòng mà địch nỗi với MS Office
ANH TUẤN
Hi hi hi đã thử bản 2.3 chưa?
Còn cái khác nữa Phím phaỉ mouse trên OO tiện dụng hơn của Ms O...
Và dùng OO không phải mang tiếng là ăn cắp bản quyền.....
-\\/.
 
nampc đã viết:
Hi hi hi đã thử bản 2.3 chưa?
Còn cái khác nữa Phím phaỉ mouse trên OO tiện dụng hơn của Ms O...
Và dùng OO không phải mang tiếng là ăn cắp bản quyền.....
Bạn cho tôi biết cái phiên bản mà bạn vừa nói đó có chơi dc với macro của MS ko? Khi nào tôi có 1 file chứa macro, đem sang Calc mà nó chạy dc bình thường thì tôi chơi liền... Còn như ngược lại thì ko có gì đáng nói... Hảy đợi cho Sun nghiên cứu thành công vụ này rồi hẳn tính đi
 
Nói chung đọc code Open Office là không thể hiểu được vì thiếu tính kế thừa ngôn ngữ lập trình.
 
Nếu không phải vấn đề về phí bản quyền thì Microsoft Excel là No 1.

Một số ưu điểm vượt trội của Microsoft Excel so với OpenOffice Calc:

+ Giao diện (đáng quan tâm từ phiên bản 2003-2007)
+ Xử lý, tính toán dữ liệu lớn mà vẫn đảm bảo tốc độ tốt.
+ Hỗ trợ nhúng đối tượng Ole (vào menu Insert->Object...)
+ Cung cấp môi trường lập trình VB/VBE rất tốt. Mặc dù Calc cũng cấp ngôn ngữ VB nhưng rất khó ứng dụng.
+ Có nhiều Add-Ins vì có nhiều nhà phát triển.
 
TuanVNUNI đã viết:
Nếu không phải vấn đề về phí bản quyền thì Microsoft Excel là No 1.

-0-/.
Cái chính là nếu....... nếu luật sở hữu trí tuệ mà không được quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1-7-2006 thì ...... sài chùa là vô tư.
Tiếc quá .... với công việc của 1 doanh nghiệp thì bộ Openoffice là quá đủ, vừa tiết kiệm chi phí vừa o sợ tiếng là ăn cắp bản quyền. Còn nếu mà Openofficce mà giống như Ms Ofice thì có lẽ hãng Sun đã lãnh đủ với hãng Micro.... rùi.
 
Nếu không phải vấn đề về phí bản quyền thì Microsoft Excel là No 1.
Còn 1 cái nữa khá quan trọng.. là: BAO NĂM NAY NGƯỜI TA ĐÃ QUÁ QUEN VỚI WINDOWS VÀ OFFICE RỒI
Một phần mềm khác nếu muốn cạnh tranh với MS thì phải có những ưu điểm vượt trội có tính thuyết phục.. và phải có tính kế thừa... Cứ làm sao 1 file dc tạo bằng MO có thể chạy dc OK với SUN thì ko còn gì đáng nói..
Bây giờ kinh tế còn khó khăn nên việc bõ tiền mua bộ Office đối với mọi người là quá khả năng.. nhưng tôi nghĩ trong vài năm hay vài chục năm nữa chắc ko có vấn đề...
Tóm lại, cái nào hay, cái nào dở cũng ko có tiêu chí xác định rõ ràng, ai quen cái gì thì xài cái đó thôi... và mỗi 1 phần mềm đếu có cái hay riêng
 
nampc đã viết:
cho tới lúc đó thì ta vẫn mang tiếng là .......
Mang tiếng cũng đành chịu thôi... hi.. hi.. Nói thật nha, bây giờ nếu bác có tiền thì cứ ra dịch vụ mà mua bản quyền phần mềm cũng ko phải là chuyện khó.. Chứ cái thời của tôi, có tiền và muốn sử dụng phần mềm bản quyền cũng ko biết mua ở đâu...
Và nhờ có "mang tiếng" như thế mà tôi và các bạn mới có cơ hội hôm nay dc đàm đạo tại đây! Ko nhở có "mang tiếng" như thế thì cũng chưa chắc có dc đội ngũ IT như bây giờ...
Chuyện bản quyền là chuyện dài nhiều tập... nhưng dù muốn hay ko thì chúng ta vẫn bị cuốn theo sự phát triển chung của xả hội, đến lúc nào đó ko mua bản quyền là ko xong... hi.. hi...
 
Web KT
Back
Top Bottom